ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1กลุ่มการเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์







✅📝บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅📝

 



 จากคุณครูสาวิตรี   ธีระสาร


โรงเรียนบ้านนาหว้า  


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

(ทุกสังกัด)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ..2565...

ระหว่างวันที่..1...เดือน...ตุลาคม...พ.ศ..2564... ถึงวันที่ ...30...เดือน...กันยายน...พ.ศ..2565...

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ...นางสาวิตรี.......สกุล.....ธีระสาร.....ตำแหน่ง...ครู.....วิทยฐานะ......ครูชำนาญการพิเศษ........

สถานศึกษา.....โรงเรียนบ้านนาหว้า.....สังกัด…..สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น  เขต 5.....

ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ…3.......อัตราเงินเดือน .....(XXXXX).....บาท

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด

การเรียนรู้จริง)

✅ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

☐ ห้องเรียนปฐมวัย

☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ

☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแห่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ก.ค.ศ. กำหนด                 

   1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน.......25......ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา.....ภาษาไทย...........   จำนวน.......5........ชั่วโมง/สัปดาห์

                       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา......คณิตศาสตร์.......   จำนวน.......5........ชั่วโมง/สัปดาห์

                       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา...วิทยาศาสตร์ฯ.......   จำนวน…….1……..ชั่วโมง/สัปดาห์

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา..วิทยาการคำนวณ   จำนวน.......1........ชั่วโมง/สัปดาห์

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..สังคมศึกษา…….     จำนวน.......1.......ชั่วโมง/สัปดาห์

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..ประวัติศาสตร์……   จำนวน.......1.......ชั่วโมง/สัปดาห์

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..สุขศึกษา ฯ…..   จำนวน….1.ชั่วโมง/สัปดาห์

       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..ศิลปะ…………….    จำนวน......1.......ชั่วโมง/สัปดาห์

                        กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..การงานอาชีพ………  จำนวน......1......ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา….ภาษาต่างประเทศ    จำนวน...5....ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..หน้าที่พลเมือง……     จำนวน...1.....ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..แนะแนว………………   จำนวน...1....ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..ลูกเสือ-เนตรนารี……   จำนวน...1...ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…..สาธารณะประโยชน์..  จำนวน...1....ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา…ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้.. จำนวน..1...ชั่วโมง/สัปดาห์

 1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้       จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

         - การมีส่วนร่วมในชุมชนแห่งการเรียนรู้         จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

 1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา  จำนวน.....2......ชั่วโมง/สัปดาห์

- หัวหน้างานวิชาการ                                จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

- หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์          จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

- เจ้าหน้าที่งานการประกันคุณภาพการศึกษา        จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

- เจ้าหน้าที่งานทะเบียนข้อมูลสารสนเทศ            จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์

   1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น                   จำนวน.....3......ชั่วโมง/สัปดาห์

                       - ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้                            จำนวน.....1......ชั่วโมง/สัปดาห์ 

หมายเหตุ

1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

        3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
        ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง  ซึ่งปัจจุบัน

ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน    ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)

   ประเด็นท้าทาย  เรื่อง  การสร้างพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI    ด้วยรูปแบบการสอน CIPPA Model รายวิชาคณิตศาสตร์ สาระที่ 5 เรื่องการคูณ (การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ)    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามตัวชี้วัดที่ต้องรู้และควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ และปัญหาของผู้เรียน

   ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5  ให้ครูในสังกัดได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่น ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid-19 ) ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ดังนั้น ข้าพเจ้านางสาวิตรี  ธีระสาร  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ  ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รับผิดชอบทำการสอนให้กับนักเรียนทั้งหมด จำนวน 14 คน  ในทุกรายวิชาทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้เป็นตามปกติได้  จึงทำให้ทางโรงเรียนได้เลือกรูปแบบวิธีการสอน แบบ On-Hand เป็นกิจกรรมหลัก และ การเรียนการสอนแบบ Online (ในบางโอกาส)  จากการจัดกิจกรรมดังที่กล่าวมานั้นทำให้พบปัญหาส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจในหลายเนื้อหา หรือมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 คะแนนเฉลี่ยการทดสอบประจำบทเรียนในแต่ละหน่วย  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ถูกกำหนดให้เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักในช่วงสถานการณ์โควิด Covid-2019  ซึ่งต้องสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรสมรรถนะที่นักเรียนต้องรู้และควรรู้ตามตัวชี้วัด จากการนำผลตรวจแบบฝึกหัด/ใบกิจกรรม/ใบงานในเนื้อหา  ที่เป็นภาระงานให้นักเรียนได้ทำการเรียน  จึงสะท้อนให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  แสดงให้เห็นว่านักเรียนยังขาดความเข้าใจไม่มีความรู้พื้นฐานและความรู้ทางคณิตศาสตร์  ข้อปัญหาที่พบ คือ นักเรียนจะไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้ถูกต้อง วิธีการหาคำตอบผิดพลาด ขาดความมั่นใจในการตอบที่ถูกต้อง  จึงทำให้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักเรียนขาดความสนใจในการเรียน นักเรียนส่วนมากยังขาดทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างไม่ต่อเนื่องจึงทำให้ขาดความคิดรวบยอดในการเรียนได้เท่าที่ควร 

ดังนั้นจึงทำให้เกิดผลกระทบถึงการเรียนในเนื้อหาอื่นๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขในทักษะการแก้โจทย์ปัญหา หน่วยที่ 5 เรื่อง การคูณ ในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนในเนื้อหาต่อไป ครูผู้สอนในฐานผู้รายงานจะประสบปัญหาในการสอน เรื่อง การคูณ และทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาที่พบในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตลอดมา นักเรียนไม่ทราบว่าจะหาคำตอบด้วยวิธีใดเพราะไม่เข้าใจความหมายของโจทย์ปัญหาแต่ละข้อ จึงไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและแก้โจทย์ปัญหานั้นได้ และยังค้นพบว่า แนวทางในการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์นั้นทำได้หลายวิธี เช่น พัฒนาหลักสูตร และอีกวิธีหนึ่งที่สำคัญ คือ การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้หรือเทคนิคการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยที่ครูต้องปรับวธีการสอนให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นกระบวนการคิด อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล มุ่งให้ผู้เรียนรักการการเรียน รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ แสวงหาความรู้ และรู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง  การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนไม่มีความหลากหลายของสื่อการเรียนการสอนหรือนวัตกรรมทางการศึกษาต่างๆ ที่จะกระตุ้นความสนใจของนักเรียนในการเรียนคณิตศาสตร์ เช่น บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI รูปแบบการสอน CIPPA  Model เป็นต้น  

ซึ่งนวัตกรรมที่นำมาใช้ในการพัฒนาในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ควรมีลักษณะกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ท้าทายความสามารถ  ให้เข้าใจง่ายในบทเรียน  มีภาพประกอบ ออกแบบให้สวยงามและสามารถฝึกฝนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  อันจะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ แบบฝึกทักษะมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนวิชาที่เป็นทักษะมาก  เพราะเป็นอุปกรณ์เปรียบเสมือนผู้ช่วยครูทางอ้อม  ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในการใช้ภาษาให้ดีขึ้น  ส่งเสริมในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล  ทำให้นักเรียนมีความสุขและเรียนรู้แบบสนุก ไม่เบื่อในการเรียน  เป็นเครื่องมือวัดผลการเรียนหลังจากเรียนบทเรียนเสร็จแล้ว  ตลอดจนนักเรียนสามารถทบทวนได้ด้วยตนเอง ทำให้ครูมองเห็นปัญหาต่างๆ ของนักเรียนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

          2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

1) ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรนักเรียนต้องรู้ (กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2)  เพื่อคัดเลือกและออกแบบหน่วยตามตัวชี้วัด สร้างและจัดทำพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ หน่วยที่ 5 เรื่อง การคูณ “การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ” รหัสตัวชี้วัด ค.1/1 .2/5 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ด้วยรูปแบบการสอน CIPPA Model  ผลิตสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI    เพื่อช่วยเสริมทักษะตามความเหมาะสมของนักเรียนรายบุคคล และนำผลสะท้อนในการทำแบบฝึกเสริมทักษะบันทึกข้อมูลคะแนนในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินการเรียนรู้  นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้นักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

          3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          เชิงปริมาณ

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนบ้านนาหว้า  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5  ร้อยละ 80  มีความรู้และเข้าใจวิธีการแก้โจทย์ปัญหา  การสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมทั้งหาคำตอบได้ถูกต้อง  ตามตัวชี้วัดในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยที่ 5 เรื่อง การคูณ (ตรงตามหลักสูตรแกนกลางต้องรู้และควรรู้) รหัสตัวชี้วัด ค.1/1 .2/5 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

          เชิงคุณภาพ

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนบ้านนาหว้า  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5  ปีการศึกษา 2564  ต้องรู้ถึงวิธีการแก้โจทย์ปัญหา  การสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมทั้งหาคำตอบได้ถูกต้อง และมีความรู้ตามตัวชี้วัดในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยที่ 5 เรื่อง การคูณ (ตรงตามหลักสูตรแกนกลางต้องรู้และควรรู้) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2561 มีสมรรถนะหลักของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 คนไทยฉลาดรู้ (Literate Thais)   ในสมรรถนะที่ 2 คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้อย่างมีความสุข





 จากคุณครูสาวิตรี   ธีระสาร


โรงเรียนบ้านนาหว้า  


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ











 

 





 จากคุณครูสาวิตรี   ธีระสาร


โรงเรียนบ้านนาหว้า  


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 

https://docs.google.com/document/d/1nuTVtOJxnipjfcVstEHdGVGDT4KxvcJq/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


ใหม่กว่า เก่ากว่า