💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่ง ครู (ไม่มีวิทยฐานะ)
โรงเรียนวัดหนองโพรง
สำนักงานพื้นที่การศึกษา……………………. เขต 1
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564
ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ ………………………………………… นามสกุล …………………………. ตำแหน่งครู (ไม่มีวิทยฐานะ)
สถานศึกษา โรงเรียน........................... สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา……………………………..
รับเงินเดือนในอันดับ
คศ. 1
อัตราเงินเดือน ………………..บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้
(สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน
ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)
☐ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
✅ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าได้แสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแหน่ง ครู
(ยังไม่มีวิทยฐานะ)
ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
บัดนี้การพัฒนางานตามข้อตกลง สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู
(ยังไม่มีวิทยฐานะ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จึงของรายงานผลการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1.
ภาระงาน
จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564
1.1
ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง 30
นาที/สัปดาห์ดังนี้
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จำนวน 5
ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมสร้างสรรค์
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเกมการศึกษา
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
1.2
งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3
งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
จำนวน 5
ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
จำนวน 18 ชั่วโมง/ภาคเรียน
- โครงการโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ จำนวน 6 ชั่วโมง
-
โครงการพาน้องกลับมาเรียนและโรงเรียนปลอดภัย จำนวน
6 ชั่วโมง
-
โครงการโรงเรียนสุจริตฯ จำนวน
6 ชั่วโมง
ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2565
1.1
ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง 30
นาที/สัปดาห์ดังนี้
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จำนวน 5
ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมสร้างสรรค์
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมเกมการศึกษา
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
1.2
งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3
งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
จำนวน 5
ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
จำนวน 18 ชั่วโมง/ภาคเรียน
- โครงการโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ จำนวน 6 ชั่วโมง
-
โครงการพาน้องกลับมาเรียนและโรงเรียนปลอดภัย จำนวน
6 ชั่วโมง
-
โครงการโรงเรียนสุจริตฯ จำนวน
6 ชั่วโมง
1.
รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน.ตามแบบ.PA.1.ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน
โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes)และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริงสภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบัน
ดำรงตำแหน่ง ครู
(ไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของ
ครู (ไม่มีวิทยฐานะ) คือ ปรับประยุกต์
(Apply and Adapt) การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
(ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย
เรื่อง “การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟัง การมีวินัย
จากการเล่านิทานและเกม ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียน……………..”เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง
active
learning เน้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์ที่กำหนดขึ้นในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ประกอบกับการใช้สื่อที่หลากหลาย
เน้นสื่อหาง่าย ใกล้ตัวโดยการมีส่วนร่วมชองผู้ปกครองที่บ้านเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะทางสมองอันส่งผลต่อพัฒนาการทั้ง
4 ด้านของเด็กปฐมวัย
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การจัดประสบการณ์ชีวิตจากการฟังนิทานและเกม เป็นการฝึกการฟัง ความมีวินัย
เป็นคุณลักษณะทางด้านพฤติกรรมที่ช่วยให้สามารถควบคุมตนเองและปฏิบัติตนตามกิจวัตรประจำวัน พื้นฐานเพื่อเป็นการฝึกการฟังและการมีวินัยให้พัฒนาในระดับสูงต่อไป
ซึ่งผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงโดยการฟังและการฝึกปฏิบัติจริง
ใช้การเล่านิทานประกอบหุ่นมือ และการเล่าประกอบภาพ การเล่นเกมต่าง ๆ
จะสร้างความอดทน
มีความคิดตามจินตนาการและลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์จากการสรุปและตอบคำถาม
เป็นกิจกรรมพิเศษทุกคนสนใจและชอบมาก ทำให้มีความสุข และคิดจินตนาการเป็นขบวนการได้ดี
ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรนำกิจกรรมการเล่านิทานและเกมมาปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อส่งเสริมเด็กในวัน 3 - 4 ปี ได้เข้าใจบทบาทและความสัมพันธ์ต่าง ๆ
ต่อบุคคลและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ในการศึกษาประเด็นท้าทายครั้งนี้ ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะศึกษาการนำกิจกรรมการเล่นนิทานและการเล่นเกมมาจัดให้กับเด็กปฐมวัย
เพื่อเปรียบเทียบว่าการเล่านิทานกับการเล่นเกม จะส่งผลต่อการรับรู้ในการฟังและมีวินัยในตนเองแตกต่างกันอย่างไร
ซึ่งการเล่านิทานและการเล่นเกมมีลักษณะการดำเนินกิจกรรมต่างกัน
เพื่อนำผลที่ได้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
- นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ร้อยละ 100 ได้รับฝึกสมาธิการฟังอย่างเป็นกระบวนจากกิจกรรมการฟังนิทานและการเล่นเกม ที่ได้รับอย่างเป็นขบวนการจากการจัดกิจกรรม
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทุกคนได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และ สติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง
- นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทุกคนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มี ทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดีมีวินัยและสำนึกความเป็นไทย
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ