การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ปฐมวัย

 




💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗

 


 

 เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู (ไม่มีวิทยฐานะ)

โรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานพื้นที่การศึกษา……………………. เขต 1

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ  …………………………………………   นามสกุล ………………………….  ตำแหน่งครู (ไม่มีวิทยฐานะ)

สถานศึกษา  โรงเรียน...........................   สังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา……………………………..

รับเงินเดือนในอันดับ คศ. 1   อัตราเงินเดือน ………………..บาท

          ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)

          ☐ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

         ✅ ห้องเรียนปฐมวัย

           ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

           ห้องเรียนสายวิชาชีพ

           ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

          ข้าพเจ้าได้แสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแหน่ง ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา บัดนี้การพัฒนางานตามข้อตกลง สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565   ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จึงของรายงานผลการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

          ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

1.       ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

                         1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์ดังนี้

                               - กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ   จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - กิจกรรมสร้างสรรค์                 จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม           จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเสริมประสบการณ์       จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมกลางแจ้ง                  จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเกมการศึกษา             จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                         1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์  

1.3   งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5  ชั่วโมง/สัปดาห์

                         1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 18  ชั่วโมง/ภาคเรียน

                            - โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ            จำนวน 6 ชั่วโมง

                           - โครงการพาน้องกลับมาเรียนและโรงเรียนปลอดภัย    จำนวน 6 ชั่วโมง

                           - โครงการโรงเรียนสุจริตฯ                      จำนวน 6 ชั่วโมง

 

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

                         1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์ดังนี้

                               - กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ   จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - กิจกรรมสร้างสรรค์                 จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม           จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเสริมประสบการณ์       จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมกลางแจ้ง                  จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                               - กิจกรรมเกมการศึกษา             จำนวน 1 ชั่วโมง  30  นาที/สัปดาห์

                         1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.3   งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5  ชั่วโมง/สัปดาห์

                         1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 18  ชั่วโมง/ภาคเรียน

                             - โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ         จำนวน 6 ชั่วโมง

                            - โครงการพาน้องกลับมาเรียนและโรงเรียนปลอดภัย   จำนวน 6 ชั่วโมง

                            - โครงการโรงเรียนสุจริตฯ                   จำนวน 6 ชั่วโมง

 หมายเหตุ

          1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน.ตามแบบ.PA.1.ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

          2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

          3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes)และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริงสภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

          ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

            ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน

ดำรงตำแหน่ง ครู (ไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของ ครู (ไม่มีวิทยฐานะ) คือ ปรับประยุกต์ (Apply and Adapt) การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)

          ประเด็นท้าทาย เรื่อง “การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟัง การมีวินัย จากการเล่านิทานและเกม ชั้นอนุบาลปีที่ 1  โรงเรียน……………..เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง active learning เน้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์ที่กำหนดขึ้นในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ประกอบกับการใช้สื่อที่หลากหลาย เน้นสื่อหาง่าย ใกล้ตัวโดยการมีส่วนร่วมชองผู้ปกครองที่บ้านเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะทางสมองอันส่งผลต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย

   1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

          การจัดประสบการณ์ชีวิตจากการฟังนิทานและเกม เป็นการฝึกการฟัง ความมีวินัย เป็นคุณลักษณะทางด้านพฤติกรรมที่ช่วยให้สามารถควบคุมตนเองและปฏิบัติตนตามกิจวัตรประจำวัน   พื้นฐานเพื่อเป็นการฝึกการฟังและการมีวินัยให้พัฒนาในระดับสูงต่อไป ซึ่งผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงโดยการฟังและการฝึกปฏิบัติจริง ใช้การเล่านิทานประกอบหุ่นมือ และการเล่าประกอบภาพ การเล่นเกมต่าง ๆ จะสร้างความอดทน มีความคิดตามจินตนาการและลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์จากการสรุปและตอบคำถาม เป็นกิจกรรมพิเศษทุกคนสนใจและชอบมาก ทำให้มีความสุข และคิดจินตนาการเป็นขบวนการได้ดี ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรนำกิจกรรมการเล่านิทานและเกมมาปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมเด็กในวัน 3 - 4 ปี ได้เข้าใจบทบาทและความสัมพันธ์ต่าง ๆ ต่อบุคคลและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

          ในการศึกษาประเด็นท้าทายครั้งนี้ ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะศึกษาการนำกิจกรรมการเล่นนิทานและการเล่นเกมมาจัดให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อเปรียบเทียบว่าการเล่านิทานกับการเล่นเกม จะส่งผลต่อการรับรู้ในการฟังและมีวินัยในตนเองแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งการเล่านิทานและการเล่นเกมมีลักษณะการดำเนินกิจกรรมต่างกัน เพื่อนำผลที่ได้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม

   2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

                    การฝึกการฟังและความอดทนในเด็กวัย 3 - 4 ปี  เป็นการฝึกขั้นพื้นฐานบางครั้งเด็กวัยนี้  จะมีความสนใจประมาณ 5 - 8 นาที (แผนการจัดประสบการณ์)  จากกิจกรรมต่าง ๆ และบางครั้งเด็กในวัยนี้จะขาดสมาธิ ความอดทน การรอคอย ในการฟังนิทานหรือการเล่นเกมต่าง ๆ  ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษา เพื่อฝึกการฟังความอดทน รู้จักกาละเทศะ สนใจในการฟังและสามารถแสดงพฤติกรรมออกมาในลักษณะที่สังคมยอมรับและปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ จากการฟังนิทานมีรูปแบบและกระบวนการเล่าหลากหลาย โดยการเล่าแบบปากเปล่าประกอบหุ่น โดยใช้แววตา น้ำเสียงและลีลาท่าทางประกอบหรือการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไป ขณะที่เล่าเรื่องจะวาดภาพให้สอดคล้องกับเรื่องราว เพื่อจูงใจทำให้เด็กได้ติดตามเรื่องราวด้วยความอยากรู้เด็กจะสนุกมากขึ้น ถ้าในขณะที่ฟังเรื่องและดูภาพนั้น ผู้เล่ากระตุ้นให้เด็กแสดงความคิดเห็น และร่วมสร้างจินตนาการกับนิทานเรื่องนั้น ๆ ด้วยส่วนการจัดเกมต่าง ๆ ครูและเด็กจะร่วมกันตกลงกฎกติกาต่าง ๆ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม การเล่นเกมจะทำให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานกลุ่ม ความสามัคคีของกลุ่ม เน้นการมีส่วนร่วมทุกคนและตระหนักว่าผู้เล่นทุกคนมีความสำคัญในการแข่งขัน โดยไม่เน้นการแพ้ชนะ เน้นการเล่นร่วมกัน ความสามัคคีความรับผิดชอบ ในการเล่น ซึ่งจะส่งผลต่อการรับฟังผู้อื่น การเป็นผู้นำและผู้ตาม

        3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          3.1 เชิงปริมาณ

              - นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ร้อยละ 100 ได้รับฝึกสมาธิการฟังอย่างเป็นกระบวนจากกิจกรรมการฟังนิทานและการเล่นเกม ที่ได้รับอย่างเป็นขบวนการจากการจัดกิจกรรม

         3.2 เชิงคุณภาพ

              - นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทุกคนได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และ สติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง

              - นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทุกคนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มี ทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดีมีวินัยและสำนึกความเป็นไทย             



 

 เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ 














 

 เครดิต : โรงเรียนวัดหนองโพรง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ 


      https://docs.google.com/document/d/1a7NLCsAfxZVE_SC-DaP2h98tZ6awm7Yb/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true          


ใหม่กว่า เก่ากว่า