💛💛บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💛💛
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างแผนการพัฒนาตนเอง(ID Plan)
เครดิต : คุณครูภัทรดนัย ใจกล้า
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
แผนการพัฒนาตนเองสำหรับครู
( Individual Development
Plan : ID
Plan )
ส่วนที่
1 : ข้อมูลส่วนบุคคล
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ นายภัทรดนัย ใจกล้า
ประวัติการศึกษา
☑ ประถมศึกษา จาก โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์
☑ มัธยมศึกษา จาก โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
☑ ปริญญาตรี วิชาเอก สังคมศึกษา (ค.บ.) จาก มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
ภูมิลำเนา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ตำแหน่ง ครู อายุ 27 ปี ปฏิบัติราชการ 3 ปี 8 เดือน
เลขที่ตำแหน่ง 4747 เงินเดือน บาท เงินวิทยฐานะ - บาท
วัน / เดือน / ปี บรรจุเข้ารับราชการ 2 ตุลาคม พ.ศ.2560
ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
โรงเรียนประโคนชัยวิทยา อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
3.
หน้าที่พิเศษในโรงเรียน ได้แก่
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ
- ครูที่ปรึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/4 มีจำนวนนักเรียน 40
คน
- ครูงานทะเบียนสถิติและวัดผล
ฝ่ายบริหารงานบุคคล
- ครูฝ่ายบริหารทั่วไป
(การอยู่เวรรักษาความปลอดภัยโรงเรียน, การเยี่ยมบ้านนักเรียน)
- ครูเวรประจำวันพฤหัสบดี
(เวรต้อนรับนักเรียนหน้าประตูโรงเรียนและเวรตักอาหารกลางวัน)
4. จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน (อ้างอิงจาก Logbook Teacher)
4.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน 664 ชั่วโมง
4.2 ชั่วโมงสนับสนุนการเรียนรู้ 41 ชั่วโมง
4.3 ชั่วโมงการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 50 ชั่วโมง
4.4 ชั่วโมงงานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น 53 ชั่วโมง
5. ผลงาน ที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปัจจุบัน
1. ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้
1.1 มีแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ
ที่มีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
และผลการเรียนรู้ อย่างถูกต้อง
1.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม
(Active Learning) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย สอดคล้องกับธรรมชาติของรายวิชาสังคมศึกษา
และยุคสมัยในปัจจุบัน
1.3 มีแนวทางในการบริหารจัดการชั้นเรียนและจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เหมาะสมและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
และมีระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีคุณภาพ
1.4 มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ
ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลเบื้องต้น
และมีความหลากหลายในการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการ
และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมไปถึงสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
และเน้นการประเมินตามสภาพจริง
1.5 มีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน
โดยเน้นปัญหาที่พบเจอจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
หรือปัญหาจากการเรียนรู้ของนักเรียน
1.6 มีสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้ ที่สนับสนุนและส่งเสริมพัฒนาการต่างๆ
ของผู้เรียน
2. ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ
2.1 มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความคิด
และการแก้ปัญหาผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมเกมบันไดงูสู่ประตูภูมิศาสตร์ การ์ดเกม
“การ์ดจีโอ” เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย,
สิ่งแวดล้อมในจังหวัดบุรีรัมย์, อาณาจักรสุโขทัย
และมรดกโลกในอาเซียน
2.2 มีกิจกรรมบูรณาการเนื้อหาในห้องเรียนกับบริบทในท้องถิ่นของอำเภอประโคนชัยในรายวิชาประวัติศาสตร์
เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์กับการศึกษาเรื่องราวในท้องถิ่น และรายวิชาสังคมศึกษา เรื่อง
บทบาทของผู้ผลิตในระบบเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรม PBL
2.3 ครูมีความรู้ความเข้าใจในการนำกระบวนการ PLC เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คิดเป็นร้อยละ 77.25
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 และไม่มีนักเรียนที่มีผลการเรียนเป็น
0, ร และ มส.
3.2 นักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไป
คิดเป็นร้อยละ 100
3.3 นักเรียนมีชิ้นงาน/ผลงาน ที่สะท้อนความคิดขั้นสูง เช่น
การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
การประเมินค่าและความคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานผ่านสื่อสมุดงานโต้ตอบ
(Interactive Worksheet) ในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
3.4 นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
ด้วยตนเอง มีทักษะการสืบค้นข้อมูล มีทักษะการสื่อสาร และปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดี
4. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
4.1 โรงเรียนมีศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู
ที่เป็นศูนย์ร่วมผลงานทางวิชาการ หรือแหล่งข้อมูลในการพัฒนาตนเองหรือพัฒนาวิชาชีพ
4.2 บุคลากรของโรงเรียนได้รับรางวัลจากการนำเสนอผลงานเพื่อขอรับรางวัลทรงคุณค่าสพฐ. (Obec Awards) ระดับชาติ รางวัลครุสดุดี รางวัลครูสอนดี และรางวัลครูดีในใจ ประจำปีการศึกษา 2563
4.3 โรงเรียนได้รับการยอมรับจากภายนอกเกี่ยวกับการบริหารงานด้วยระบบคุณภาพ
(OBECQA)
4.4 มีบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของครูและนักเรียน
4.5 มีระบบการทำงานที่เป็นทีม และมีแนวทางการทำงานที่เป็นขั้นตอนชัดเจน
4.6 มีแนวทางด้านเอกสาร
และการเตรียมความพร้อมในการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะของครู
4.7 มีเครือข่ายระดับโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยกระบวนการ
PLC
5. ผลที่เกิดกับชุมชน
5.1 เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน
5.2 มีกิจกรรมทางสังคมในด้านต่างๆ
ร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
5.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาได้
5.4 นักเรียนได้บำเพ็ญประโยชน์ หรือทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน
เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักในการพัฒนาชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
สรุปผลการประเมินตนเอง
ตอนที่ 1
ผลการประเมินตนเองตามกรอบของ ก.ค.ศ.
ด้านที่ 1 ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่
ควรได้รับการส่งเสริมด้านพื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา
จิตวิทยา สังคม นโยบายการศึกษา
จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับหลักสูตร ทฤษฎีการเรียนรู้
และจิตวิทยาการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านที่
2 ทักษะการปฏิบัติงาน
ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในเรื่องการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ด้านที่ 3 ความเป็นครู ปฏิบัติหน้าที่ได้ในระดับสูงมาก
ตอนที่ 2
ผลการประเมินศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาตามจุดเน้นของ สพฐ.
ระดับศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาตามจุดเน้นของ
สพฐ. ด้านที่ต้องได้รับการพัฒนา
ซึ่งมีระดับศักยภาพอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านคิดเลขเป็น คิดเลขคล่อง ด้านการคิดขั้นสูง
ด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
และด้านใฝ่เรียนรู้
ตอนที่ 3
ผลการประเมินศาสตร์การสอน
ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
ระดับศาสตร์การสอน
ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
ด้านที่ต้องได้รับการปรับปรุง คือ สะเต็มศึกษา (STEM Education) และระดับศาสตร์การสอน
ปานกลาง คือ การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
และจิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้
ส่วนที่ 3
แผนการพัฒนาตนเอง
1. อันดับความสำคัญ/สมรรถนะที่จะพัฒนา
(ให้ใส่หมายเลขเรียงลำดับความสำคัญของสมรรถนะที่จะพัฒนา)
( 1 ) การสอนในศตวรรษที่ 21
( 8 ) การแก้ปัญหาผู้เรียน
(
6 )
จิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้
(
9 ) การจัดการชั้นเรียน
( 4 ) การวิจัยพัฒนาการเรียนการสอน/ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(
5 ) การพัฒนาหลักสูตร
(
10 ) สะเต็มศึกษา (STEM
Education)
(
2 )
การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
(
7 )
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
(
3 ) การออกแบบการเรียนรู้
2. ระยะเวลาในการพัฒนา
เริ่มต้น
14 กรกฎาคม 2564 สิ้นสุด 31 มีนาคม 2565
3. การขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงาน
ขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากทางโรงเรียน
และงบจากส่วนบุคคล
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.1
ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
ด้านความรู้
มีแนวทาง
และความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ผ่าน
แอพลิเคชั่นต่าง
ๆ สามารถบูรณาการกับเนื้อหารายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรมให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน
และเพิ่มการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน และใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
รวมไปถึงการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการออบแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำมาพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน
ด้านทักษะ
พัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ
Active Learning และพัฒนากระบวนการ
CLIL + TPACK + CBL + PBL ให้ครบทุกกระบวนการ
ด้านความเป็นครู
พัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถ
ในระดับมาตรฐานตำแหน่ง ครู เป็นแบบอย่างในการแสดงถึงความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
ตลอดจนเป็นผู้นำทางวิชาการ พัฒนางานในสถานศึกษาที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
และช่วยเหลืองานคุณครูในสถานศึกษาอย่างเต็มความสามารถ
4.2 ผลการนำไปใช้ในการพัฒนางาน
ทำให้มีแผนการจัดการเรียนรู้ในเน้นผู้เรียนปฏิบัติ
(Active Learning) มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง
ร่วมกับสื่อ เทคโนโลยีการเรียนการสอน และแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รวบรวมไว้
รวมถึงการใช้กระบวนการ PLC และการวิจัยในชั้นเรียน
มาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา การเรียนรู้ของผู้เรียน
4.3 การสร้างชุมชนการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้สร้างเพจเฟสบุ๊ค
“สื่อสังคมสร้างสรรค์ by Kru Fill Phattaradai” และ Facebook
ส่วนตัว “ภัทรดนัย
ใจกล้า”เพื่อเป็นพื้นที่ออนไลน์สาธารณะที่เผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาชีพครู
การเผยแพร่ การใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีการเรียนการสอน
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชากลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒธรรมให้สูงขึ้น
และพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาให้มีความน่าสนใจ และหลากหลาย
สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคสมัยปัจจุบัน
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างแผนการพัฒนาตนเอง(ID Plan)
เครดิต : คุณครูภัทรดนัย ใจกล้า
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างแผนการพัฒนาตนเอง(ID Plan)
เครดิต : คุณครูภัทรดนัย ใจกล้า
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/18cxxt-IOYmFiYoRpKogt1v6R7Uu_GzvQ/view?usp=sharing