✅🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅🎯
ขอแนะนำไฟล์ วิจัยในชั้นเรียนที่สอดคล้องประเด็นท้าทาย PA
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
ชื่องานวิจัย การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟัง การมีวินัย จากการเล่านิทานและเกม ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน...........................
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนามงอล นอนนา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย
เพื่อฝึกพื้นฐานทักษะการฟัง การมีวินัย จากกิจกรรมเสริมประสบการณ์
โดยการเล่านิทานและการเล่นเกม เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการเด็กทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา จากตัวละครในนิทานที่เป็นตัวแบบที่หล่อหลอม
พฤติกรรมและบุคลิกภาพของเด็ก ให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ส่วนการเล่นเกมนั้น ส่งเสริมพฤติกรรมของเด็กทางด้านสังคม
เช่นความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การแบ่งปัน การร่วมมือ พฤติกรรมการช่วยเหลือ
ทำให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะทางสังคมที่หลากหลาย เด็กได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน
จากแผนจัดประสบการณ์หลักสูตรสถานศึกษา/หลักสูตรการจัดการศึกษา
ของโรงเรียน...........................
เรื่อง การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟัง การมีวินัย จากการเล่านิทานและเกม ระดับก่อนประถมศึกษา
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียน...........................
ความสำคัญ
การจัดประสบการณ์ชีวิตจากการฟังนิทานและเกม เป็นการฝึกการฟัง ความมีวินัย เป็นคุณลักษณะทางด้านพฤติกรรมที่ช่วยให้สามารถควบคุมตนเองและปฏิบัติตนตามกิจวัตรประจำวัน พื้นฐาน เพื่อเป็นการฝึกการฟังและการมีวินัยให้พัฒนาในระดับสูงต่อไป ซึ่งผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงโดยการฟังและการฝึกปฏิบัติจริง ใช้การเล่านิทานประกอบหุ่นมือ และการเล่าประกอบภาพ การเล่นเกมต่าง ๆ จะสร้างความอดทน มีความคิดตามจินตนาการและลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์จากการสรุปและตอบคำถาม เป็นกิจกรรมพิเศษทุกคนสนใจและชอบมาก ทำให้มีความสุข และคิดจินตนาการเป็นขบวนการได้ดี ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรนำกิจกรรมการเล่านิทานและเกมมาปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมเด็กในวัน 3 - 4 ปี ได้เข้าใจบทบาทและความสัมพันธ์ต่าง ๆ ต่อบุคคลและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
จุดมุ่งหมาย
ในการวิจัยครั้งนี้
ผู้วิจัยได้ตั้งจุดมุ่งหมายไว้ดังนี้
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ
คือ การจัดกิจกรรม 2
แบบ
-
การเล่านิทาน
-
การเล่นเกม
ตัวแปรตาม
ได้แก่ การฝึกการฟังและมีวินัยในตนเอง
-
ฝึกขั้นพื้นฐานการฟัง
-
ฝึกวินัยและความอดทน
- มีความสนุกสนานและตอบคำถามได้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
เด็กมีสมาธิในการฟังและสามารถจินตนาการ มีความคิดอย่างเป็นระบบ กล้าแสดงออกจากกการเล่นเกมและพัฒนาด้านกล้ามเนื้อใหญ่และเล็กให้ประสานกันอย่างคล่องแคล่ว
ขอบเขตการวิจัย
เด็กก่อนประถมศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 4 ปี โรงเรียน........................... จำนวน 80 คน ในภาคเรียนที่ 2/2564
วิธีดำเนินการวิจัย
การฝึกการฟังและความอดทนในเด็กวัย
3 - 4 ปี เป็นการฝึกขั้นพื้นฐานบางครั้งเด็กวัยนี้ จะมีความสนใจประมาณ 5 - 8 นาที (แผนการจัดประสบการณ์) จากกิจกรรมต่าง ๆ
และบางครั้งเด็กในวัยนี้จะขาดสมาธิ ความอดทน การรอคอย
ในการฟังนิทานหรือการเล่นเกมต่าง ๆ
ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษา เพื่อฝึกการฟังความอดทน รู้จักกาละเทศะ
สนใจในการฟังและสามารถแสดงพฤติกรรมออกมาในลักษณะที่สังคมยอมรับและปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้
จากการฟังนิทานมีรูปแบบและกระบวนการเล่าหลากหลาย โดยการเล่าแบบปากเปล่าประกอบหุ่น
โดยใช้แววตา น้ำเสียงและลีลาท่าทางประกอบหรือการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไป
ขณะที่เล่าเรื่องจะ
วาดภาพให้สอดคล้องกับเรื่องราว
เพื่อจูงใจทำให้เด็กได้ติดตามเรื่องราวด้วยความอยากรู้ เด็กจะสนุกมากขึ้น
ถ้าในขณะที่ฟังเรื่องและดูภาพนั้น ผู้เล่ากระตุ้นให้เด็กแสดงความคิดเห็น
และร่วมสร้างจินตนาการกับนิทานเรื่องนั้น ๆ ด้วย
ส่วนการจัดเกมต่าง ๆ
ครูและเด็กจะร่วมกันตกลงกฎกติกาต่าง ๆ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
การเล่นเกมจะทำให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานกลุ่ม ความสามัคคีของกลุ่ม
เน้นการมีส่วนร่วมทุกคนและตระหนักว่าผู้เล่นทุกคนมีความสำคัญในการแข่งขัน
โดยไม่เน้นการแพ้ชนะ เน้นการเล่นร่วมกัน ความสามัคคี ความรับผิดชอบ ในการเล่น
ซึ่งจะส่งผลต่อการรับฟังผู้อื่น การเป็นผู้นำและผู้ตาม
ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาการนำกิจกรรมการเล่นนิทานและการเล่นเกมมาจัดให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อเปรียบเทียบว่าการเล่านิทานกับการเล่นเกม จะส่งผลต่อการรับรู้ในการฟังและมีวินัยในตนเองแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งการเล่านิทานและการเล่นเกมมีลักษณะการดำเนินกิจกรรมต่างกัน เพื่อนำผลที่ได้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
นวัตกรรมที่ใช้
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทานและเกม
เหตุที่เลือกใช้นวัตกรรมนี้
เด็กปฐมวัยใน 3 – 4 ปี เป็นวัยที่ควรจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ จะเป็นพื้นฐานและสร้างระเบียบวินัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งเด็กวัยนี้เป็นวัยอยากรู้อยากเห็นสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ดังนั้น ผู้วิจัยจึงนำนวัตกรรมในด้านนิทานและเกมเข้ามาจัด กิจกรรมการเรียนการสอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาด้านการฟัง ความมีวินัย ความอดทน การรอคอย จากการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จากบทบาทสมมติของการเล่นเกมและการฟังนิทาน
ส่วนประกอบของนวัตกรรม
เทคนิคการเล่านิทานจากสื่ออุปกรณ์และการวาดภาพประกอบ เช่น หุ่นเชิด หนังสือภาพ โดยอาศัยคำพูดและน้ำเสียง การเล่าที่เร้าใจและจูงใจ ส่วนเกมจะเน้นการเล่นร่วมกับผู้อื่น แต่ไม่เน้นการแข่งขัน โดยให้ผู้เล่นทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน มีกฎกติกาการเล่นอย่างง่าย สนุกสนาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบบันทึกการประเมินพัฒนาการ โดยการสังเกตระดับก่อนประถมศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยสรุปพฤติกรรมที่แสดงออกเป็นระดับคุณภาพ ดี ปานกลาง ควรเสริม
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กระดับชั้นอนุบาล 1 ทั้งหมด 1 ชั้นเรียน คือ รวม 80 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
-นิทาน
-เกม
การดำเนินการทดสอบจากการปฏิบัติจริงตามแผนจัดประสบการณ์
16 แผน
-จัดกิจกรรมการเล่นเกมพร้อมบันทึกจากการสังเกตและการตอบคำถาม
-จัดกิจกรรมการเล่านิทานพร้อมบันทึกจากการสังเกตและกากรตอบคำถาม
นำผลการพัฒนาการทั้ง 2 กิจกรรมมาวิเคราะห์
ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการเล่นเกมและการฟังนิทานในระดับก่อนประถมศึกษา
ชั้นอนุบาล 1
อยู่ในเกณฑ์ที่แตกต่างกัน
เด็กในวัยนี้ส่วนมากชอบเล่นเกมมากกว่าการนั่งฟังนิทาน ซึ่งใช้ระยะเวลาที่เท่ากัน
โรงเรียน...........................
จากการเล่านิทานให้นักเรียนฟังและการเล่นเกม เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังการมีวินัย ผลจากการสังเกตนักเรียนจำนวน 80 คน ของห้องอนุบาล 1
จากกราฟแสดงให้เห็นว่าพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ของเด็กในระดับก่อนประถมศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในด้านการเล่นเกมจะสูงกว่าการฟังนิทาน
ขอแนะนำไฟล์ วิจัยในชั้นเรียนที่สอดคล้องประเด็นท้าทาย PA
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ วิจัยในชั้นเรียนที่สอดคล้องประเด็นท้าทาย PA
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ