การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 รายวิชาภาษาอังกฤษ

 



💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓

 


 

 เครดิต : คุณครูพิกุล  กิติสกนธ์


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)

(ทุกสังกัด)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

          ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ นางสาวพิกุล   นามสกุล กิติสกนธ์  ตำแหน่ง ครู   

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาดิน(แสงสว่างวิทยา)  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก

รับเงินเดือนในอันดับ คศ. 1 อัตราเงินเดือน 17,880 บาท

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด 

การเรียนรู้จริง) 

☑ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

☐ ห้องเรียนปฐมวัย

 ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

 ห้องเรียนสายวิชาชีพ

 ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

          ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแห่งครู ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

          1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด              

            1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 23 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้

                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ

                    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 11101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 12101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 13101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 14101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 15101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 16101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    รายวิชา ต้านทุจริต    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

                   กิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                   กิจกรรม ชุมนุม ทักษะอาชีพตัดผม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                   กิจกรรม แนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                   กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

           1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2.30 ชั่วโมง/สัปดาห์

                    กิจกรรม โฮมรูม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 0.30 ชั่วโมง/สัปดาห์

                     กิจกรรม PLC จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์   

           1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์

               หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาอังกฤษ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

               หัวหน้าฝ่ายงานบริหารงานบุคลากร  จำนวน  5  ชั่วโมง/สัปดาห์

           1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 7 ชั่วโมง/สัปดาห์

               กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

               กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  3 ชั่วโมง/สัปดาห์

               ดำเนินงานตอบสนองนโยบายและและจุดเน้นของ สพป.นครนายก รัฐบาล   

               กระทรวงศึกษาธิการ และส่วนราชการต้นสังกัด  จำนวน  2 ชั่วโมง/สัปดาห์

หมายเหตุ

          1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน.ตามแบบ.PA.1.ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

          2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

          3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes)และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริงสภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

          ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู  ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)

          ประเด็นท้าทาย เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ แบบ Phonics เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ

             1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

          ทักษะการอ่าน เป็นทักษะที่สำคัญของผู้เรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพของผู้เรียน  จากการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านเขาดิน(แสงสว่างวิทยา) พบว่า  ผู้เรียนมีปัญหาในเรื่องของทักษะการอ่าน  โดยเฉพาะการอ่านสะกดคำ หรือ อ่านผสมคำภาษาอังกฤษ ผู้เรียนยังขาดความเข้าใจในในตัวอักษร พยัญชนะ สระ และการออกเสียง การแทนที่เสียงคำ และจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผู้เรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ในวิชาภาษาอังกฤษ (อ13101)  พบว่า ทักษะที่เป็นปัญหามากที่สุด ได้แก่ ทักษะการอ่าน เพราะผู้เรียนอ่านสะกดคำไม่ได้ ไม่สามารถวิเคราะห์เสียงของตัวอักษรนั้นๆได้และไม่สามารถแทนที่หรือเทียบเสียงระหว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทยได้ ในสาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้สอนจึงมีแนวคิดที่จะนำแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics และ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

2.1 ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2560

2.2 ออกแบบการเรียนรู้และนวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics

2.3 ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ

2.4 ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้

2.3 ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษและประเมินเจตคติต่อ

วิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนและวิเคราะห์สรุปผล

   3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          3.1 เชิงปริมาณ

3.1.1 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75

3.1.2 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีขึ้นไป

3.2 เชิงคุณภาพ

3.2.1 ได้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics  ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

                               3.2.2 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน



 

 เครดิต : คุณครูพิกุล  กิติสกนธ์


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ

 











 




 

 เครดิต : คุณครูพิกุล  กิติสกนธ์


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/14952a1Qd7TLKkalkOAN1yfS9h4teiGvB/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


ใหม่กว่า เก่ากว่า