💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูพิกุล กิติสกนธ์
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน
(PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่ง ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
(ทุกสังกัด)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม
พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ.
2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นางสาวพิกุล นามสกุล
กิติสกนธ์ ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาดิน(แสงสว่างวิทยา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
รับเงินเดือนในอันดับ คศ. 1 อัตราเงินเดือน 17,880 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด
การเรียนรู้จริง)
☑ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☐ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ
/ ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ตำแห่งครู ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่
1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน
จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน
รวมจำนวน 23 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาภาษาอังกฤษ
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 11101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่
1 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ 12101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่
2 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ
13101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ
14101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ
15101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ( อ
16101 ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ต้านทุจริต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรม
ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม ชุมนุม ทักษะอาชีพตัดผม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม แนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที
5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 2.30 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม โฮมรูม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 0.30 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม PLC
จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาภาอังกฤษ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
หัวหน้าฝ่ายงานบริหารงานบุคลากร จำนวน
5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
จำนวน 7 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
ดำเนินงานตอบสนองนโยบายและและจุดเน้นของ สพป.นครนายก รัฐบาล
กระทรวงศึกษาธิการ และส่วนราชการต้นสังกัด จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
หมายเหตุ
1.
รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน.ตามแบบ.PA.1.ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2.
งาน (Tasks)
ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน
โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3.
การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1
ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes)และตัวชี้วัด
(Indicators) ที่เป็นรูปธรรม
และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง
ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2
จากการปฏิบัติงานจริงสภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา
และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ
โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ
แบบ Phonics เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทักษะการอ่าน เป็นทักษะที่สำคัญของผู้เรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นทักษะที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพของผู้เรียน จากการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านเขาดิน(แสงสว่างวิทยา)
พบว่า ผู้เรียนมีปัญหาในเรื่องของทักษะการอ่าน โดยเฉพาะการอ่านสะกดคำ หรือ
อ่านผสมคำภาษาอังกฤษ ผู้เรียนยังขาดความเข้าใจในในตัวอักษร พยัญชนะ สระ
และการออกเสียง การแทนที่เสียงคำ และจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผู้เรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่
3 ปีการศึกษา 2563 ในวิชาภาษาอังกฤษ (อ13101)
พบว่า ทักษะที่เป็นปัญหามากที่สุด ได้แก่ ทักษะการอ่าน เพราะผู้เรียนอ่านสะกดคำไม่ได้
ไม่สามารถวิเคราะห์เสียงของตัวอักษรนั้นๆได้และไม่สามารถแทนที่หรือเทียบเสียงระหว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษ
และ ภาษาไทยได้ ในสาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง
ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว
ผู้สอนจึงมีแนวคิดที่จะนำแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ
Phonics
และ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
2.
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1
ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2560
2.2
ออกแบบการเรียนรู้และนวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics
2.3
ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ
2.4
ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
2.3
ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษและประเมินเจตคติต่อ
วิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนและวิเคราะห์สรุปผล
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเรื่องการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ
75
3.1.2
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1
ได้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ
Phonics
ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3
3.2.2
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูพิกุล กิติสกนธ์
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูพิกุล กิติสกนธ์
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ