การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 รายวิชาภาษาไทย

 



✅บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 


 

 เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์   ธิสา


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ นายวีรวัฒน์    ธิสา           ตำแหน่งครูผู้ช่วย

สถานศึกษา  โรงเรียนบ้านแม่โต๋ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2

รับเงินเดือนในอันดับ ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)   อัตราเงินเดือน 15,800 บาท

          ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)

☑ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

☐ ห้องเรียนปฐมวัย

☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ

☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

          ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งเป็นตำแหน่ง  ที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด

    1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 19 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้                          

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทย             ชั้น ป.4          จำนวน    4  ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทย            ชั้น ป.5          จำนวน    4  ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทย             ชั้น ป.6          จำนวน    4  ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทยเสริม       ชั้น ป.1          จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทยเสริม       ชั้น ป.2          จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์       กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทยเสริม       ชั้น ป.3          จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน         

         -    แนะแนว            ชั้น ป.6            จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

         -    ชุมนุม              ชั้น ป.1 - ป.3      จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

         -    ลูกเสือ-เนตรนารี  ชั้น ป.4 - ป.6       จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

         -    จริยะธรรม         ชั้น ป.1 - ม.3        จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

    1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้            

              -  แผนการจัดการเรียนรู้                                       จำนวน    2  ชั่วโมง/สัปดาห์

-  สร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้                             จำนวน    2  ชั่วโมง/สัปดาห์

-  การวัดผลการเรียนรู้                                       จำนวน    2  ชั่วโมง/สัปดาห์

-  การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)     จำนวน    2  ชั่วโมง/สัปดาห์

    1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา  

-  งานวิชาการ                                                จำนวน    3  ชั่วโมง/สัปดาห์

    1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น                        

-  อ่านออกเขียนได้                                           จำนวน    1  ชั่วโมง/สัปดาห์

หมายเหตุ

1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน. ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพ    การจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมิน               ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์  การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)

          ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยปรับประยุกต์นวัตกรรม สื่อการเรียนการสอนเรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่โต๋ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของชนิดของคำในประโยค ทำให้นักเรียนไม่สามารถแยกชนิดของคำแต่ละประเภทได้ถูกต้อง ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมายของตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ครูผู้สอนจึงได้ปรับประยุกต์นวัตกรรม สื่อการเรียนการสอนเรื่องชนิดของคำในประโยค เพื่อแก้ปัญหาให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ได้เข้าใจเนื้อหาและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ได้มากยิ่งขั้น

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

1. วิเคราะห์ปัญหาผู้เรียน

        2. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านแม่โต๋ และการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6      

    3. ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และออกแบบหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชนิดของคำ ในเรื่อง คำนาม          คำสรรพนาม และคำกริยา   

        4. จัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชนิดของคำในประโยค ตามที่ได้ออกแบบไว้

5. ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องชนิดของคำในประโยค

6. ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามที่วางแผนไว้ โดยปรับประยุกต์สื่อและนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพตรงกับบริบทโรงเรียนบ้านแม่โต๋

7. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องชนิดของคำในประโยค และประเมินความพึงพอใจต่อวิชาภาษาไทยของนักเรียน

8. บันทึกผล วิเคราะห์และรายงานผลการดำเนินการ

         

          3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          3.1 เชิงปริมาณ

          3.1.1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 26 คน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 80

          3.1.2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 26 คน มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของครู ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป

               3.2 เชิงคุณภาพ

          3.2.1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำเรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้น

          3.1.2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของครูในระดับมากขึ้นไป



 

 เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์   ธิสา


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ


 











 

 เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์   ธิสา


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://drive.google.com/file/d/1icQrRiatrKCYaRCTX9nuXatpKs282NpY/view?usp=sharing 


ใหม่กว่า เก่ากว่า