✅บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์ ธิสา
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู
(ยังไม่มีวิทยฐานะ)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นายวีรวัฒน์ ธิสา ตำแหน่งครูผู้ช่วย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่โต๋
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2
รับเงินเดือนในอันดับ ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) อัตราเงินเดือน 15,800 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้
(สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน
ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)
☑ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☐ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งเป็นตำแหน่ง ที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน
จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 19 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
ภาษาไทย ชั้น ป.4 จำนวน
4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
ภาษาไทย ชั้น ป.5 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
ภาษาไทย ชั้น ป.6 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
ภาษาไทยเสริม ชั้น ป.1 จำนวน
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
ภาษาไทยเสริม ชั้น ป.2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทยเสริม ชั้น ป.3
จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- แนะแนว ชั้น ป.6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- ชุมนุม ชั้น ป.1 - ป.3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้น ป.4 - ป.6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- จริยะธรรม ชั้น ป.1 - ม.3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
- แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
- สร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้
จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดผลการเรียนรู้ จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
- งานวิชาการ จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
- อ่านออกเขียนได้ จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
หมายเหตุ
1.
รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน. ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท
และสภาพ การจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม
ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมิน ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ
การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้
ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย
เรื่อง การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค
โดยปรับประยุกต์นวัตกรรม สื่อการเรียนการสอนเรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1.
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนบ้านแม่โต๋ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของชนิดของคำในประโยค ทำให้นักเรียนไม่สามารถแยกชนิดของคำแต่ละประเภทได้ถูกต้อง
ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมายของตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ครูผู้สอนจึงได้ปรับประยุกต์นวัตกรรม สื่อการเรียนการสอนเรื่องชนิดของคำในประโยค
เพื่อแก้ปัญหาให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าใจเนื้อหาและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ได้มากยิ่งขั้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. วิเคราะห์ปัญหาผู้เรียน
2. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านแม่โต๋
และการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่อง ชนิดของคำในประโยค
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. ออกแบบหน่วยการเรียนรู้
และออกแบบหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชนิดของคำ ในเรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา
4. จัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชนิดของคำในประโยค ตามที่ได้ออกแบบไว้
5. ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องชนิดของคำในประโยค
6. ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามที่วางแผนไว้
โดยปรับประยุกต์สื่อและนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพตรงกับบริบทโรงเรียนบ้านแม่โต๋
7. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องชนิดของคำในประโยค และประเมินความพึงพอใจต่อวิชาภาษาไทยของนักเรียน
8. บันทึกผล วิเคราะห์และรายงานผลการดำเนินการ
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ
เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา ภาคเรียนที่
1 จำนวน 26 คน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 80
3.1.2.
ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา
ภาคเรียนที่
1
จำนวน 26 คน มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของครู
ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำเรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา
มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้น
3.1.2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ที่เรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา
มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของครูในระดับมากขึ้นไป
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์ ธิสา
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูวีรวัฒน์ ธิสา
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1icQrRiatrKCYaRCTX9nuXatpKs282NpY/view?usp=sharing