การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 รายวิชาวิทยาการคำนวณ

 



💛💛บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💛💛

 



 เครดิต : คุณครูเทวัญ  ภูพานทอง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

แบบรายงานผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565

ผู้จัดทำข้อตกลง


          ชื่อ นายเทวัญ  ภูพานทอง  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ  ชำนาญการพิเศษ
          สถานศึกษา โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร
          สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้  ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
          1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
              ภาคเรียน  2/64      
             1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน  ภาคเรียน  2/64  รวมจำนวน 13.28 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
                    กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี (23106) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 8.3 ชั่วโมง/สัปดาห์ (10 คาบ)
                    กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การเปลี่ยนผ่านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ง30214)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3.32 /สัปดาห์ (4 คาบ)
                    กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รายวิชา ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
                    กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รายวิชา ชุมนุมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
              1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5.81 ชั่วโมง/สัปดาห์
                    - หัวหน้างานศูนย์สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 4.15 ชั่วโมง/สัปดาห์ (5 คาบ)
                     - งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 0.83ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
                     - งานโสตทัศนศึกษา 0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ) 
              1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 3.32 ชั่วโมง/สัปดาห์
                    - งานนโยบายและแผน 1.66 ชั่วโมง/สัปดาห์ (2 คาบ)        
                     - งานประกันคุณภาพการศึกษา 1.66 ชั่วโมง/สัปดาห์ (2 คาบ)         
              1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น  0.83  ชั่วโมง/สัปดาห์
                    - งานโรงเรียนคุณธรรม  0.83  ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)

ภาคเรียน  1/65         
              1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน  ภาคเรียน  1/65  รวมจำนวน 14.11 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
                     กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชา วิทยาการคำนวณ (23105)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 8.3 ชั่วโมง/สัปดาห์ (10 คาบ)
                     กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชา วิทยาการคำนวณ (23105)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
                    กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา การเปลี่ยนผ่านธุรกิจการค้าสมัยใหม่  (ง30213) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3.32 ชั่วโมง/สัปดาห์ (4 คาบ)
                   กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รายวิชา ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
                   กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รายวิชา ชุมนุมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
              1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5.81 ชั่วโมง/สัปดาห์
                     - หัวหน้างานศูนย์สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 4.15 ชั่วโมง/สัปดาห์ (5 คาบ)
                     - งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 0.83ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)
                     - งานโสตทัศนศึกษา 0.83 ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ) 
              1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 3.32 ชั่วโมง/สัปดาห์
                    - งานนโยบายและแผน 1.66 ชั่วโมง/สัปดาห์ (2 คาบ)        
                     - งานประกันคุณภาพการศึกษา 1.66 ชั่วโมง/สัปดาห์ (2 คาบ)         
              1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น  0.83  ชั่วโมง/สัปดาห์
                    - งานโรงเรียนคุณธรรม  0.83  ชั่วโมง/สัปดาห์ (1 คาบ)

2. งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู (ให้ระบุรายละเอียดของงานที่จะปฏิบัติในแต่ละด้านว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยอาจระบุระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการด้วยก็ได้)

องค์ประกอบที่ 1
การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ตอนที่ 1 : ระดับความสำเร็จในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
          1. ด้านการจัดการเรียนรู้
               1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร

          ข้าพเจ้าได้จัดทำโครงสร้างรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้ วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น 

นำหน่วยการเรียนรู้ที่พัฒนามาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของนักเรียน เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียน ให้มีสมรรถนะและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น เผยแพร่และให้คำแนะนำแก่ครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ ในช่องทางต่าง ๆ เช่น Google Site และ OBEC Content Center

     1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้

          ข้าพเจ้าได้จัดทำ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้หน้าเดียวที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และปรับประยุกต์/สอดแทรกเนื้อหา เหตุการณ์ที่เป็นประเด็นทางสังคม ตามบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน ท้องถิ่น และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต รวมไปถึงการพัฒนาคุณลักษณะที่ดี ของนักเรียน ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps

1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
                   
ข้าพเจ้าได้จัดทำ/ออกแบบการจัดการเรียนรู้/อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
                   
ข้าพเจ้าได้จัดทำ/พัฒนาและคิดค้น สื่อ นวัตกรรม ส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ โดยจัดทำสื่อการสอนเป็นคลิปวิดีโอไว้ที่ช่องยูทูป “แลกปลี่ยนเรียนรู้กับครูเต้” และบนระบบ
OBEC Content Center ค้นหาชื่อผู้สร้าง “เทวัญ”

1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
                   
ข้าพเจ้าได้จัดทำ/พัฒนาและคิดค้นสื่อ นวัตกรรม และการปรับประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการจัดการเรียนรู้  เช่น แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการสร้างและใช้งานสื่อบนระบบ  OBEC Content Center

1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
         
ข้าพเจ้าได้จัดทำ/ออกแบบและสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวัดประเมินผลการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐาน และตัวชี้วัด  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เช่น ใบงาน   แบบประเมินชิ้นงาน   แบบสังเกตพฤติกรรม  

     1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้

          ข้าพเจ้าได้ศึกษาข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อพัฒนาและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา นำไปสู่การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน

     1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน

                    ข้าพเจ้าได้จัดบรรยากาศในการเรียนรู้/บรรยากาศชั้นเรียนที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

     1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

                    ข้าพเจ้าได้ร่วมในการจัดอบรมให้ความรู้กับนักเรียนเพื่อให้มีคุณลักษณะที่ดี ตามโครงการ อบรมลูกเสือต้านภัยยาเสพติด ปี 2565 และ โครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม พลังแผ่นดิน พัฒนาทักษะชีวิต น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเอาชนะยาเสพติด ปี 2564

2. ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
               2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา

          ข้าพเจ้าได้จัดทำข้อมูลในระบบสารสนเทศและเอกสารงานธุรการชั้นเรียน โดยการปรับประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการจัดเก็บข้อมูลของนักเรียนในห้องเรียนที่ปรึกษา และในรายวิชาที่ทำการสอน

     2.2 ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

                    ข้าพเจ้าได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ทั้งแบบเยี่ยมตามสภาพจริงและ Online

     2.3 ปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา

                    ข้าพเจ้าได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและปฏิบัติหน้าที่รองหัวหน้ากลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าระดับ ม.3  หัวหน้างานลูกเสือ ม.3 และหัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์

     2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่ายและหรือสถานประกอบการ

                    ข้าพเจ้าได้ประสานความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน สถานประกอบการ กรรมการสถานศึกษา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ

3. ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
               3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
                   
ข้าพเจ้าได้เข้าอบรม/ประชุม/สัมมนาตลอด ปี งบประมาณ 2565 ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาตนเองและวิชาชีพ คุณภาพผู้เรียน และพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ

      3.2 มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ

                    ข้าพเจ้าได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) หรือเป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ในวงกว้าง ในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

     3.3 นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้

                    ข้าพเจ้าได้จัดทำนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในวิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 




 เครดิต : คุณครูเทวัญ  ภูพานทอง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ


 












 เครดิต : คุณครูเทวัญ  ภูพานทอง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1jfWaWHVNcKjO6rJsGgUWfTYnwJp4Oxub/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


ใหม่กว่า เก่ากว่า