✅💯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅💯
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูนิตยา ขันธุแสง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน
(PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
(ทุกสังกัด)
ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม
พ.ศ. 2564 ถึงวันที่
30 เดือน กันยายน
พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นางนิตยา นามสกุล ขันธุแสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนนิลรัตน์อนุสรณ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
เขต 1
รับเงินเดือนในอันดับ
คศ. 2 อัตราเงินเดือน 29,540 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้
(สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน
ตามสภาพการจัด
การเรียนรู้จริง)
✅ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☐ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่
1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1.
ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 22 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รายวิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวนจำนวน
5 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
รายวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม
รายวิชา
สังคมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
รายวิชา
ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
รายวิชา
การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา
การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
รายวิชา แนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ชุมนุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา สาธารณประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
การมีส่วนร่วมในชุมชนแห่งการเรียนรู้ จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
จำนวน 7 ชั่วโมง/สัปดาห์
เจ้าหน้าที่พัสดุจำนวน
2
ชั่วโมง/สัปดาห์
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
จำนวน
5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา
ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks)
ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม
ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน
ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ
คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านด้วยสื่อการสอน สามมิติ (POP UP) เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 โรงเรียนนิลรัตน์อนุสรณ์ ขาดพื้นฐานด้านการอ่านภาษาไทย นักเรียนส่วนใหญ่ที่เลื่อนชั้นจากอนุบาล
จำพยัญชนะ และสระในภาษาไทยไม่ได้ ทำให้การเรียนรู้ในวิชาอื่นๆ
เกิดปัญหาและเรียนรู้ได้ช้า ไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดที่หลักสูตรกำหนด
ซึ่งในหลักสูตรแกนกลางกลุ่มสาระภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ได้กำหนดตัวชี้วัดที่ต้องรู้ในด้านการอ่าน คือ นักเรียนบอกและเขียนพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ได้ นักเรียนสามารถสะกดคำ อ่านแจกลูกสะกดคำ และอ่านเป็นคำได้
ครูผู้สอนจึงได้ใช้วิธีการ พัฒนาทักษะการอ่านด้วยสื่อการสอน สามมิติ (POP
UP) เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในวิชาภาษาไทยให้สูงขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1) ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรนักเรียนต้องรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อออกแบบหน่วยตามตัวชี้วัด
2) ศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อพัฒนาทักษะการอ่านด้วยสื่อการสอน สามมิติ (POP UP)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3) ใช้กระบวนการ PLC
เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ
4) ออกแบบสื่อ พัฒนาทักษะการอ่านด้วยสื่อการสอน สามมิติ (POP UP) ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น อ่านแจกลูก อ่านคำควบกล้ำ และสระ เป็นต้น
5) จัดทำสื่อการเรียนรู้
พัฒนาทักษะการอ่านด้วยสื่อการสอน สามมิติ (POP UP)
ตามที่ได้ออกแบบไว้
6) นำสื่อไปทดลองใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาสื่อการสอน สามมิติ (POP UP) ให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
7) นำผลสะท้อนในการใช้สื่อ สามมิติ (POP UP) พัฒนาการอ่าน บันทึกข้อมูลคะแนนในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินการเรียนรู้ นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนิลรัตน์อนุสรณ์ ร้อยละ 80 ที่เรียนใน
รายวิชา
ภาษาไทย มีผลการพัฒนาทักษะการอ่าน ตามตัวชี้วัดที่ต้องรู้และตัวชี้วัดที่ควรรู้ และมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนิลรัตน์อนุสรณ์ สามารถอ่านออก แก้ปัญหาได้ มีกระบวนการคิด ตรงตามสมรรถนะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูนิตยา ขันธุแสง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
เครดิต : คุณครูนิตยา ขันธุแสง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ