💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
จากคุณครูดารณี วงค์ธานี
โรงเรียนสบเปิงวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 ครูปฐมวัย
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน
(PA) จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565
ที่ได้เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อแสดงเจตจำนงว่าภายในรอบการประเมินจะพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรให้สูงขึ้น
โดยสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่
และสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทสถานศึกษา นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ
โดยผู้อำนวยการสถานศึกษาได้เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ประกอบด้วย 2 ส่วน
ได้แก่
ส่วนที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งข้อมูลที่ได้นำเสนอนี้
ข้าพเจ้าจะนำไปพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนสบเปิงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึง วันที่ 30 เดือน กันยายน
พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นางสาวดารณี นามสกุล วงค์ธานี ตำแหน่ง
ครูผู้ช่วย (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
สถานศึกษา โรงเรียนสบเปิงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
รับเงินเดือนในอันดับ ครูผู้ช่วย อัตราเงินเดือน 16,360 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้
(สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน
ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)
☐ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
✅ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแหน่งครูผู้ช่วย
ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
การปฏิบัติการสอน (ชั้น/ ระดับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้/สาขา หรือรายวิชาตามที่สอน)
- ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระการเรียนรู้การศึกษาปฐมวัย
ดังนี้ ปฎิบัติการสอน 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง
กิจกรรมเกมการศึกษา โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่องวัย และวุฒิภาวะของเด็กโดย
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย
โดยมุ่งหวังผลสัมฤทธิ์เพื่อการพัฒนาผู้เรียนโดยยึดหลักสูตร การศึกษาปฐมวัย
พุทธศักราช 2560
และหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนในการจัดกิจกรรม สื่อการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลการสอน โดยเน้นการสอนแบบบรูณาการ
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวม จำนวน 15 ชั่วโมง
/สัปดาห์ ดังนี้
-
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 20
นาที
-
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 20
นาที
-
กิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 40
นาที
-
กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม จำนวน 40
นาที
- กิจกรรมกลางแจ้ง จำนวน
40 นาที
- กิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 นาที
1.2
งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6
ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การประเมินพัฒนาการเด็ก จำนวน
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 7 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การประเมินพัฒนาการเด็ก จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
-
ผู้สอนกลุ่มสาระปฐมวัย จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
งานตรวจการบ้านนักเรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
งานครูที่ปรึกษาประจำชั้น/งานดูแลนักเรียน จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
-
ครูเวรประจำวัน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
งานพัสดุประจำสายชั้น จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2
ชั่วโมง/สัปดาห์
-
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
-
โครงการส่งเสริมทักษะวิชาการปฐมวัย จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
หมายเหตุ
1.
รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา ตามแบบ PA 1
ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks)
ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม
ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบัน
ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย
ไม่มีวิทยฐานะ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูผู้ช่วย
คือ การปรับประยุกต์ใช้ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้
ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนสบเปิงวิทยาเพื่อใช้ในการประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับชั้นอนุบาลปีที่
2 สบเปิงวิทยาต่อไป
1.
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่
2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสบเปิงวิทยา จำนวน 18 คน
พบว่าเด็กมีปัญหาด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้เหมาะสมกับวัย
กล่าวคือเด็กไม่มีความคล่องตัว ไม่มีทักษะในการประสานการใช้มือและสายตา
กล้ามเนื้อเล็กยังไม่แข็งแรง จึงทำให้ไม่สามารถจับดินสอได้อย่างถูกวิธี
การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กจึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย
เนื่องจากกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นอวัยวะหนึ่งในการประกอบกิจวัตรประจำวันของตนเอง
และการทำกิจกรรมต่างๆซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเด็กสู่การเรียนรู้ในระดับชั้นถัดไป
เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การติดปะ การพิมพ์ภาพ รวมไปถึงทักษะการเขียนด้วย
จึงสามารถกล่าวได้ว่าหากเด็กใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้คล่องแคล่วจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการ
4 ด้าน ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การเล่น และการเรียนรู้ครูผู้สอนจึงได้นำชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่
2 โรงเรียนสบเปิงวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1)ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณลักษณะและตัวบ่งชี้
2)ศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
3)ใช้กระบวนการ PLC
เข้ามาช่วยในการประยุกต์ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับบริบทของห้องเรียนเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
4)นำชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กไปประยุกต์ใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจเข้าใจง่ายและนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
5)นำผลสะท้อนในการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ บันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินการเรียนรู้นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นอนุบาล 2
โรงเรียนสบเปิงวิทยา ร้อยละ 70 ได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้อยู่ในระดับ ดี
ขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นอนุบาล 2
โรงเรียนสบเปิงวิทยา ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้สูงขึ้นตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่
พึงประสงค์และตัวบ่งชี้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
จากคุณครูดารณี วงค์ธานี
โรงเรียนสบเปิงวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างการรายงานแบบข้อตกลง
จากคุณครูดารณี วงค์ธานี
โรงเรียนสบเปิงวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ