💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1
จากคุณครูเกรียงไกร นามทองใบ
โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
คำอธิบายข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
คำชี้แจงการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
(PA)
ข้อตกลงในการพัฒนางาน” (Performance Agreement : PA) หมายความว่า ข้อตกลงที่ข้าราชการครู ได้เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
เพื่อแสดงเจตจำนงว่าภายในรอบการประเมินจะพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์
และสมรรถนะ ที่สำคัญตามหลักสูตร ให้สูงขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของตำแหน่งและวิทยฐานะ
ที่ดำรงอยู่ และสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทสถานศึกษา
นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ
โดยผู้อำนวยการสถานศึกษาได้เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ดำรงตำแหน่งครูทุกคน
ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตามแบบที่ ก.ค.ศ. กำหนด ทุกปีงบประมาณ เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยข้อตกลงในการพัฒนางาน ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1) การปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งครู
และมีภาระงานตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
2) ผลการปฏิบัติงาน ด้านการจัดการเรียนรู้
ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยต้องแสดงให้เห็นถึงการปรับประยุกต์ การแก้ปัญหา ริเริ่ม พัฒนา คิดค้น
ปรับเปลี่ยน หรือการสร้างการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้
ข้อตกลงในการพัฒนางานต้องมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย และบริบทสถานศึกษา
นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ
การจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ควรกำหนดการดำเนินการในแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน
เพื่อให้สามารถประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงได้อย่างชัดเจนและเป็นธรรม ทั้งนี้
ในระหว่างการดำเนินการตามข้อตกลงในการพัฒนางาน กรณีที่ข้าราชการครูย้าย
รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม
ให้ดำเนินการดังนี้
1. กรณีที่ข้าราชการครูย้ายสถานศึกษาระหว่างปีงบประมาณให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
กับผู้อำนวยการสถานศึกษาคนใหม่ในสถานศึกษาที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง
2. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
ให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานในตำแหน่งครูกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม ให้ข้าราชการครูจัดทำรายละเอียดข้อตกลงในการพัฒนางานในวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามที่ได้รับมอบหมายใหม่
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ไม่มีวิทยฐานะ)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นายเกรียงไกร นามสกุล นามทองใบ
ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร
สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 อัตราเงินเดือน 22,680 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า
1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด การเรียนรู้จริง)
✅ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☐ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ
/ ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญ
ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่
1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา
2564
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 25 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว12101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว14101) จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว15101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว16101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รายวิชา ภาษาไทย(ท14101) จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ รายวิชา คณิตศาสตร์(ค15101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(พ14101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(พ16101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ศิลปะ(ศ14101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา การงานอาชีพ(ง14101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ประวัติศาสตร์(ส14102) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา แนะแนว จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ชุมนุม จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ลูกเสือ-เนตรนารี
(บูรณาการกิจกรรมสังคมและสาธารณประโยชน์) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา
2565
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 25 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว12101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว14101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว15101) จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว16101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ภาษาไทย(ท15101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา คณิตศาสตร์(ค15101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(พ15101) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ศิลปะ(ศ15101) จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา การงานอาชีพ(ง15101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา สังคมศึกษาฯ(ส15101) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ประวัติศาสตร์(ส15102) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา แนะแนว จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ชุมนุม จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ลูกเสือ-เนตรนารี
(บูรณาการกิจกรรมสังคมและสาธารณประโยชน์) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
หมายเหตุ
1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน. ตามแบบให้เป็นไปตามบริบท
และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks)
ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม
ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมิน ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะไม่มีวิทฐานะ พอใกล้ครบคุณสมบัติจึงเลือกประเด็นท้ายทายเพิ่มอีก
1 ระดับ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา
การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
(ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา พบว่า มีนักเรียนประมาณ 1 ใน 3 มีความสับสนในการจำแนก
ระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหารได้ และไม่สามารถเขียนโซ่อาหาร
จึงส่งผลให้ผลการทดสอบหลังการจัดการเรียนรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย
โดยการศึกษา ค้นคว้าและหาวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้
เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคอกหนองไพร ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด
ของเนื้อหา เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
2.2 จัดทำโครงร่างของหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ พร้อมเฉลยตัวอย่าง
กิจกรรม และแบบฝึกหัด ดังนี้
1)
โซ่อาหาร 1
2) ใบกิจกรรมทำมือเรื่อง
โซ่อาหาร
3)
โซ่อาหาร 2
4) โซ่อาหารและสายใยอาหาร
2.3 ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม แบบฝึกหัด และข้อสอบพร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง
แก้ไข
2.4 ครูผู้สอนนำหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.6 นำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว15101 ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
2.7 บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ ในโปรแกรม
Microsoft Excel และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ
หากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม
และทำการทดสอบใหม่ จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับการแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนนักเรียนทั้งหมด
24 คน
ได้รับการแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้
เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
โดยมีคะแนนทดสอบผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 70
ของคะแนนเต็ม) คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนนักเรียนทั้งหมด
24 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต
และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1
จากคุณครูเกรียงไกร นามทองใบ
โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1
จากคุณครูเกรียงไกร นามทองใบ
โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ