การรายงานแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1 กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 



💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕

 



 จากคุณครูเกรียงไกร   นามทองใบ


โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร  


สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

 

คำอธิบายข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

คำชี้แจงการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

ข้อตกลงในการพัฒนางาน” (Performance Agreement : PA) หมายความว่า ข้อตกลงที่ข้าราชการครู ได้เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อแสดงเจตจำนงว่าภายในรอบการประเมินจะพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะ ที่สำคัญตามหลักสูตร ให้สูงขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของตำแหน่งและวิทยฐานะ ที่ดำรงอยู่ และสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทสถานศึกษา นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ โดยผู้อำนวยการสถานศึกษาได้เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ดำรงตำแหน่งครูทุกคน ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตามแบบที่ ก... กำหนด ทุกปีงบประมาณ เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยข้อตกลงในการพัฒนางาน ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

1) การปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งครู และมีภาระงานตามที่ ก... กำหนด

2) ผลการปฏิบัติงาน ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยต้องแสดงให้เห็นถึงการปรับประยุกต์ การแก้ปัญหา ริเริ่ม พัฒนา คิดค้น ปรับเปลี่ยน หรือการสร้างการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ข้อตกลงในการพัฒนางานต้องมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย และบริบทสถานศึกษา นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ

การจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ควรกำหนดการดำเนินการในแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงได้อย่างชัดเจนและเป็นธรรม ทั้งนี้ ในระหว่างการดำเนินการตามข้อตกลงในการพัฒนางาน กรณีที่ข้าราชการครูย้าย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม ให้ดำเนินการดังนี้

1. กรณีที่ข้าราชการครูย้ายสถานศึกษาระหว่างปีงบประมาณให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน กับผู้อำนวยการสถานศึกษาคนใหม่ในสถานศึกษาที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง

2. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานในตำแหน่งครูกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

3. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม ให้ข้าราชการครูจัดทำรายละเอียดข้อตกลงในการพัฒนางานในวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามที่ได้รับมอบหมายใหม่

แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ไม่มีวิทยฐานะ)

ประจำปีงบประมาณ พ.. 2565

ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.. 2565 

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ นายเกรียงไกร นามสกุล  นามทองใบ   ตำแหน่ง ครู

สถานศึกษา  โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร 

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3

รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1   อัตราเงินเดือน 22,680 บาท

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด การเรียนรู้จริง)

✅ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

☐ ห้องเรียนปฐมวัย

☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ

☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญ

ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก... กำหนด

                          1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน  25  ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้

      รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(12101)             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์                      รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(14101)              จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์                    รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(15101)              จำนวน  2  ชั่วโมง/สัปดาห์                    รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(16101)              จำนวน  2  ชั่วโมง/สัปดาห์                    รายวิชา ภาษาไทย(14101)                                 จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์                    รายวิชา คณิตศาสตร์(15101)                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

      รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(14101)                    จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

      รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(16101)                    จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

      รายวิชา ศิลปะ(14101)                                       จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

      รายวิชา การงานอาชีพ(14101)                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

      รายวิชา ประวัติศาสตร์(ส14102)                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

      รายวิชา แนะแนว                                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

      ชุมนุม                                                         จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

      ลูกเสือ-เนตรนารี

     (บูรณาการกิจกรรมสังคมและสาธารณประโยชน์)            จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้                   จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา        จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น                            จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก... กำหนด

                          1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน  25  ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้

     รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(12101)              จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(14101)              จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(15101)              จำนวน  4  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(16101)              จำนวน  2  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา ภาษาไทย(15101)                                 จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา คณิตศาสตร์(15101)                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา(15101)                   จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

     รายวิชา ศิลปะ(15101)                                     จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา การงานอาชีพ(15101)                            จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

     รายวิชา สังคมศึกษาฯ(15101)                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์

     รายวิชา ประวัติศาสตร์(ส15102)                            จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

     รายวิชา แนะแนว                                             จำนวน  ชั่วโมง/สัปดาห์ 

     ชุมนุม                                                         จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

     ลูกเสือ-เนตรนารี         

    (บูรณาการกิจกรรมสังคมและสาธารณประโยชน์)            จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้                  จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา       จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น                           จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

หมายเหตุ

1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน. ตามแบบให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมิน ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะไม่มีวิทฐานะ พอใกล้ครบคุณสมบัติจึงเลือกประเด็นท้ายทายเพิ่มอีก 1 ระดับ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)

ประเด็นท้าทาย เรื่อง การแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

                        ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา พบว่า มีนักเรียนประมาณ 1 ใน 3 มีความสับสนในการจำแนก ระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหารได้ และไม่สามารถเขียนโซ่อาหาร จึงส่งผลให้ผลการทดสอบหลังการจัดการเรียนรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการศึกษา ค้นคว้าและหาวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล  

                               2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคอกหนองไพร ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด ของเนื้อหา เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต

                               2.2 จัดทำโครงร่างของหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ พร้อมเฉลยตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด ดังนี้

                                         1) โซ่อาหาร 1                                

        2) ใบกิจกรรมทำมือเรื่อง โซ่อาหาร

                                         3) โซ่อาหาร 2

                                         4) โซ่อาหารและสายใยอาหาร

                               2.3 ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม แบบฝึกหัด และข้อสอบพร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไข

                               2.4 ครูผู้สอนนำหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                               2.6 นำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา 15101 ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

                               2.7 บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ ในโปรแกรม Microsoft Excel และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ หากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริม และทำการทดสอบใหม่ จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับการแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต

3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

3.1 เชิงปริมาณ

          นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน

ได้รับการแก้ปัญหาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  โดยมีคะแนนทดสอบผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม) คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด  และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป

3.2 เชิงคุณภาพ

                               นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหารและการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิต และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง




 จากคุณครูเกรียงไกร   นามทองใบ


โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร  


สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
















 จากคุณครูเกรียงไกร   นามทองใบ


โรงเรียนบ้านคอกหนองไพร  


สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1MG7OgmYEDWAy7jl4apG53E_LcfVTDoX9/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


ใหม่กว่า เก่ากว่า