💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่าง Best Practice
จากคุณครูศิริวัฒน์ สุนทรงามทวีเลิศ
โรงเรียนบ้านตรมไพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
(Best
Practice)
ชื่อผลงาน เกมวางบัตรภาพพืชดอกบอกให้รู้
พร้อมใบกิจกรรมหนูทำได้
ผู้รับผิดชอบ
นายศิริวัฒน์
สุนทรงามทวีเลิศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อหน่วยงาน
โรงเรียนบ้านตรมไพร
สังกัด เครือข่ายบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ ศีขรภูมิ ๒
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต ๑
๑. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน
ซึ่งเป็นกำลังของชาติ ให้เป็นมนุษย์ที่ มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้
คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นใน การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
มีความรู้ทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ
และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
(กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๕๑)
วิชาวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาวิธีคิด
ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล ความคิด สร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
มีทักษะที่สำคัญในการ ค้นหาความรู้มีความสามารถในการ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล หลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ทุก คนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้รู้วิทยาศาสตร์
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติ พัฒนา คุณภาพชีวิตที่ดีตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตเนื่องจากความรู้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกธรรมชาติซึ่งมี
การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ทุกคนต้องเรียนรู้เพื่อนำผลการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตและการประกอบอาชีพเมื่อ ผู้เรียนได้รับปัญหา
มีการร่วมกันคิดลงมือปฏิบัติจริงก็จะเข้าใจและเห็นความเชื่อมโยงของวิทยาศาสตร์
อื่น และชีวิต ทำให้สามารถอธิบายทำนายคาดการณ์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผล
(กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๔๖)
ในปีการศึกษา ๒๕๖๕
นี้ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔-๖ ซึ่งได้สังเกตพฤติกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ทำให้ พบว่านักเรียนไม่ชอบในการเรียนวิทยาศาสตร์
เนื่องจากมีความคิดว่าเป็นวิชาที่ยาก และมีเจตคติที่ไม่ดีต่อ วิชาวิทยาศาสตร์
ซึ่งส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนซึ่งอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ข้าพเจ้าจึงมีแนวคิดว่าจะจัดเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้นักเรียนชอบเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์
และ สนุกกับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ จึงได้คิดสร้างสรรค์
เกมสัตว์มหัศจรรย์และกลุ่มที่อยู่ขึ้นเพื่อใช้ควบคู่ไป กับการจัดการเรียนการสอน
เพราะเกมอาจทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน อีกทั้งยังส่งผลให้นักเรียนมี ความกระตือรือร้นและรู้สึกชอบ
มีความสุขในการเรียนมากขึ้น
เกมวางบัตรภาพพืชดอกบอกให้รู้
พร้อมใบกิจกรรมหนูทำได้อยู่นั้นเป็นเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งได้รับความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์เนื่องจาก เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหรือ
Active Learning คือการที่ครูให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเพื่อการค้นหา
คำตอบของปัญหาด้วยตนเอง อีกทั้งสอดแทรกความรู้เรื่อง ความซื่อสัตย์สุจริต
นักเรียนทุกคนในชั้นเรียน ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้
ทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน มีความสุขในการเรียนรู้ และกระตุ้นความสนใจได้เป็นอย่างดี
สมาชิกทุกคนต้องเคารพกติกาในการเล่นเกม ซึ่งข้าพเจ้าได้สร้างเกม เพื่อบูรณาการกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสำหรับครูผู้สอนตามกลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) ทั้ง ๘
คุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อเป็นนวัตกรรม ประกอบการจัดการเรียนการสอน
ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาให้กับนักเรียน เพื่อ ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด
ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่ อย่างพอเพียง
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสารธารณะ
อีกทั้งยังเกิดความสามัคคี ในการเล่นเกมร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
และยังได้ความสนุกสนาน ฝึกทักษะด้านกระบวนการคิดแบบ นักวิทยาศาสตร์อีกด้วย
จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น
ข้าพเจ้าต้องการให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีความรู้ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ยั่งยืน
ควบคู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการที่กล่าวมาจึงได้มี ความคิดที่สร้างสรรค์
“เกมวางบัตรภาพพืชดอกบอกให้รู้ พร้อมใบกิจกรรมหนูทำได้” มาเป็นนวัตกรรม ประกอบการจัดการเรียนการสอน
เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีความสนุกในการเรียน วิทยาศาสตร์
และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน โดยกลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่
๔ จำนวน ๓๑ คน สาระการเรียนรู้เรื่อง ศึกษากลุ่มพืชดอก
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน
๒.๑ จุดประสงค์
๑) เพื่อให้นักเรียนมีวินัยในการเล่นเกมวางบัตรภาพพืชดอกบอกให้รู้ พร้อมใบกิจกรรมหนูทำได้
๒) เพื่อให้นักเรียนรู้กติกา ปฏิบัติตามกติกาในการเล่นเกมและมีความซื่อสัตย์ในการเล่นเกม
๓) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
๔) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้เรื่อง การศึกษากลุ่มพืชดอกให้ สูงขึ้น
๕) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘
ประการตามตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน
๒.๒ เป้าหมาย
๒.๒.๑ เชิงปริมาณ
๑)
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ มีวินัยและความซื่อสัตย์ในการเล่น เกม
สามารถปฏิบัติตามกติกาในการเล่นเกมได้
๒)
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ มีทักษะกระบวนการคิดและมี เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
๓) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔ ร้อยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้เรื่อง
การศึกษากลุ่มพืชดอก
๒.๒.๒ เชิงคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔ มีพัฒนาการด้านกระบวนการคิด มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ๘
ประการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐)
๓. กระบวนการผลิตงาน
หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การจัดกิจกรรมเกมวางบัตรภาพพืชดอกบอกให้รู้
พร้อมใบกิจกรรมหนูทำได้โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA กระบวนการ
PLC และการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการจัดการเรียนการสอนแบบ
Active Learning ๔ ขั้น ตามโมเดล PAR-SAPS ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่าง Best Practice
จากคุณครูศิริวัฒน์ สุนทรงามทวีเลิศ
โรงเรียนบ้านตรมไพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่าง Best Practice
จากคุณครูศิริวัฒน์ สุนทรงามทวีเลิศ
โรงเรียนบ้านตรมไพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
เป็นไฟล์ PDF ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1F0K6OxC0GGD_ZVo7anJ0nVt1A1xTXUcV/view?usp=sharing