💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตร
จากคุณครูสง่า ทองสวัสดิ์
โรงเรียนบ้านดอนใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
เอกสารประกอบหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เอกสารประกอบหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๕
ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โรงเรียนบ้านดอนใหญ่
นี้มี รายละเอียดและเนื้อหาสาระสำคัญเพียงพอที่สามารถจะนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
ให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่หลักสูตรที่กำหนดไว้
โรงเรียนบ้านดอนใหญ่
ได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนแกนนำในการใช้หลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและการมีส่วนร่วมใน การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช ๒๕๕๐ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
จึงได้จัดทำเอกสารประกอบหลักสูตรกลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ฉบับปรับปรุง พ.ศ.
๒๕๖๕ เพื่อใช้ประกอบหลักสูตรโรงเรียนบ้านดอนใหญ่ ฉบับ ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ ในการ ดำเนินการจัดการศึกษาให้มีเอกภาพและมาตรฐานตามหลักสูตร
สอดคล้องกับหลักการที่ประกาศไว้ใน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
๒๕๕๑ เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ การพัฒนา หลักสูตรการเรียนการสอน
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน การวัดตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่ กำหนด
และแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตร
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ ให้เป็น หลักสูตรแกนกลางของประเทศ เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎคม ๒๕๕๑
เริ่มใช้ในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรและ โรงเรียนที่มีความพร้อม ในปีการศึกษา
๒๕๕๒ และเริ่มใช้ในโรงเรียนทั่วไปในปีการศึกษา ๒๕๕๓ ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ
มีคำสั่งที่ สพฐ.๑๒๓๙/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการ เรียนรู้และตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ และสพฐ. ๓๐/๒๕๖๑ ลงวันที่
๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เรื่อง ให้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการ เรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐)
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงได้มีประกาศ
เรื่อง การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐) ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ คำสั่ง สพฐ. ที่ ๙๒๑/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ยกเลิกมาตรฐานการเรียนและตัวชี้วัดสาระที่
๒ การออกแบบและเทคโนโลยี และสาระที่ ๓ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ และเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ และคำสั่ง สพฐ. ที่ ๙๒๒/๒๕๖๑ ลงวันที่
๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง เปลี่ยนโครงสร้างเวลาเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑
นอกจากนี้การศึกษาข้อมูลทิศทางและกรอบยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติฉบับที่
๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔) ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการปฏิรูปประเทศและสถานการณ์ โลก
ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเชื่อมโยงใกล้ชิดกันมากขึ้น
โดยจัดทำบนพื้นฐานของกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี(พ.ศ. ๒๕๖๑
– ๒๕๘๐) ซึ่งเป็นแผนหลักของการพัฒนาประเทศ
และเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) แผนการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ รวมทั้งการปรับ โครงสร้างประเทศไปสู่ประเทศไทย
๔.๐ ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติที่จะใช้เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาในระยะ ๒๐ ปี ต่อจากนี้ประกอบด้วย
๖ ยุทธศาสตร์ได้แก่ (๑) ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง (๒) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้าง ความสามารถในการแข่งขัน
(๓) ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน (๔) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้าง โอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม
(๕) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็น มิตรกับสิ่งแวดล้อม และ
(๖) ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อมุ่งสู่ วิสัยทัศน์และทิศทางการพัฒนาประเทศ
“ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเด็นที่สำคัญเพื่อแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริงตามยุทธศาสตร์การ
พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน คือ
การเตรียมพร้อมด้านกำลังคนและการเสริมสร้างศักยภาพของประชากร ในทุกช่วงวัย
มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของประเทศ โดยพัฒนาคนให้เหมาะสมตามช่วงวัย
เพื่อให้ เติบโตอย่างมีคุณภาพ
การพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการในตลาดแรงงานและทักษะที่จำเป็นต่อการ ดำรงชีวิตในศตวรรษที่
๒๑ ของคนในแต่ละช่วงวัยตามความเหมาะสม การเตรียมความพร้อมของกำลังคนด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคต
ตลอดจนการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
ดังนั้น
เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเตรียมความพร้อมคนให้สามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม
กระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วน ให้มีการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม รวมทั้งเทคโนโลยีในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยมอบหมายให้สถาบันส่งเสริมการสอน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ดำเนินการปรับปรุง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีและมอบหมาย
ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการปรับปรุงสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ทั้งนี้การดำเนินงานประกาศใช้หลักสูตรยังคงอยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ยังคงหลักการและโครงสร้างเดิมของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น
พื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คือ ประกอบด้วย ๘
กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้แก่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและ เทคโนโลยีและภาษาต่างประเทศ
แต่มุ่งเน้นการปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและ ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่าง
ๆ คำนึงถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียน มีทักษะที่จำเป็นสาหรับการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่
๒๑ เป็นสำคัญ เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ
พร้อมที่จะประกอบอาชีพ เมื่อจบ การศึกษา หรือสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
สามารถแข่งขันและอยู่ร่วมกับประชาคมโลกได้
กรอบในการปรับปรุง คือ
ให้มีองค์ความรู้ที่เป็นสากลเทียบเท่านานาชาติปรับมาตรฐานการเรียนรู้และ ตัวชี้วัดให้มีความชัดเจน
ลดความซ้ำซ้อน สอดคล้องและเชื่อมโยงกันภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้และระหว่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้ตลอดจนเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน
จัด เรียงลำดับความยากง่ายของเนื้อหาในแต่ละระดับชั้นตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัย
ให้มีความเชื่อมโยงความรู้และ กระบวนการเรียนรู้โดยให้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความคิด
สาระสำคัญของการปรับปรุงหลักสูตร มีดังนี้
๑. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
๑.๑ จัดกลุ่มความรู้ใหม่และนำทักษะกระบวนการไปบูรณาการกับตัวชี้วัด
เน้นให้ผู้เรียนเกิดการคิด วิเคราะห์คิดแก้ปัญหา และมีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
๑.๒ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดสำหรับ ผู้เรียนทุกคน
ที่เป็นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
และเป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้น
๒. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้เพิ่มสาระเทคโนโลยีซึ่งประกอบด้วยการออกแบบและ
เทคโนโลยีและวิทยาการคำนวณ
ทั้งนี้เพื่อเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้บูรณาการสาระทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับกระบวนการเชิงวิศวกรรม
ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
๓. สาระภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นสาระหนึ่งในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ยังคง มาตรฐานการเรียนรู้เดิม
แต่ปรับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับพัฒนาการตาม ช่วงวัย
มีองค์ความรู้ที่เป็นสากล เพิ่มความสามารถ ทักษะ
และกระบวนการทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจนขึ้น
ดังนั้น
ทางโรงเรียนจึงได้มีการปรับปรุงหลักสูตรมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในเอกสารนี้
ช่วยทำให้ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ทุกระดับชั้น
เห็นผลคาดหวังที่ต้องการ ในการ พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ชัดเจนตลอดแนวอีกทั้งยังช่วยให้เกิดความชัดเจนเรื่องการวัดและประเมินผลการ
เรียนรู้ หลักสูตรโรงเรียนบ้านดอนใหญ่ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ นี้ จัดทำขึ้น
สำหรับสถานศึกษาได้นำไปใช้เป็นกรอบและทิศทางในการ จัดการเรียนการสอน
เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ที่กำหนดไว้ในเอกสารนี้จะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริม
สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้อย่างแท้จริง
โดยสอดคล้องกับกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นและจุดเน้นของ สถานศึกษา
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตร
จากคุณครูสง่า ทองสวัสดิ์
โรงเรียนบ้านดอนใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตร
จากคุณครูสง่า ทองสวัสดิ์
โรงเรียนบ้านดอนใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
เป็นไฟล์ PDF
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1I-44vr29Tg9C9vDrsoB_cjilut7Zmrwf/view?usp=sharing