✅💯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅💯
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การอ่าน
สภาพปัญหา
การอ่านภาษาไทยเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของผู้เรียน ผู้เรียนจะมีสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ก็ต่อเมื่อได้พัฒนาทักษะทั้ง 4 ควบคู่ไปด้วยกัน จากการสังเกตเหตุผลที่นักเรียนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาไทย เนื่องจากผู้เรียนละเลย ไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการอ่านครูผู้สอนจึงควรหากลวิธีทำให้เด็กหันกลับมาสนใจทักษะการอ่านเพิ่มมากขึ้นดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นควรนำเรื่องการอ่านมาทำวิจัย
จุดประสงค์การวิจัย
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสอดแทรกนิสัยรักการอ่านในกิจกรรมที่จัดขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ ชุดฝึกทักษะการอ่าน
2. ตัวแปรตาม คือ จำนวนคำที่อ่านได้
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
จากการทำวิจัย เรื่องการอ่านในครั้งนี้ สามารถฝึกให้นักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีปัญหาด้านการอ่านสะกดคำภาษาไทยได้พัฒนาการอ่านและรู้จักตัวสระ พยัญชนะได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนกลุ่มที่ได้วิจัยมีพัฒนาการในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆ ได้ดีขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนสามารถพัฒนาด้านการอ่านสะกดคำ รู้จักสระและตัวพยัญชนะได้ดีขึ้น
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตของการวิจัย
ใช้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 1 คน นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 1 คน ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. จัดเตรียมเอกสารแบบฝึกทักษะการอ่าน
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยขอความร่วมมือจากห้องสมุดโรงเรียน
3. ทดสอบทักษะการอ่าน
4. ตรวจสอบความก้าวหน้าและพัฒนาการทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะการอ่าน
5. รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน
2. กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด
แบบทดสอบชุดที่ 1
อ่านพยัญชนะ ครั้งที่ 1 นักเรียนอ่านได้ดังนี้ จาก 44 ตัว อ่านได้ 40 ตัว ตัวที่อ่านไม่ได้ส่วนมากจะเป็น ฎ, ฏ, ษ, ฐ แบบทดสอบชุดที่ 1 ทำการทดสอบถึง 8 ครั้ง ครั้งที่ 8 นักเรียนจึงอ่านได้ถูกต้องหมดทุกตัว นักเรียนยังอ่านได้ไม่คล่องเท่าที่ควร
แบบทดสอบชุดที่ 2
การอ่านสระจากการทดสอบทั้งหมด 12 ครั้ง ครั้งแรก จะอ่านได้ แต่ อะ, อา, อิ, อี, อุ, อู เท่านี้ สระที่เหลือนักเรียนยังอ่านไม่ได้ จึงทำการอ่านรูปสระอยู่โดยใช้เวลาฝึกทั้งหมด 12 ครั้งด้วยกัน แต่นักเรียนก็อ่านได้ยังไม่คล่องเท่าที่ควร ครูจึงทำการฝึกอ่านสระและพยัญชนะให้ได้แม่นยำก่อนจึงจะฝึกให้อ่านเป็นคำ แต่นักเรียนก็ยังไม่สามารถอ่านได้หมด
แบบทดสอบชุดที่ 3
ลองฝึกให้อ่านเป็นคำทั้งหมดมี 56 คำ ต่อการทำวิจัยใน 3
เดือน
นักเรียนสามารถอ่านได้เฉพาะคำที่ไม่มีตัวสะกดและง่ายๆ ส่วนตัวที่มีตัวสะกดจะอ่านได้เฉพาะคำที่สะกดในมาตรา
แม่ กง , แม่ กม , แม่ กบ , แม่ กด
และเป็นตัวสะกดที่ตรงมาตรามีทั้งหมด
20 คำ
และอ่านแบบสะกดคำก่อนทุกครั้งที่เหลือจะเริ่มฝึกอ่านอีกครั้งในเทอม 2
จากการสังเกตพฤติกรรรมของนักเรียนปรากฏว่า
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและมีความพยายามที่จะฝึกอ่านด้วยตนเองมากขึ้น
และในขณะที่เรียนนักเรียนสามารถอ่านได้บ้างตามศักยภาพของตนเอง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างเอกสารตามตัวชี้วัดที่ 1.6 ศึกษา
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ