ตัวอย่างรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ Best Practice

 



✅💯🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅💯🎯



 

จากคุณครูสุทธิพงษ์   บรรยงค์ 


โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

  

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ชื่อผลงาน           การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (The Development of Electronic Book (E-book) for Improving Reading Comprehension through KWL-Plus for Mattayomsuksa 5 Students)

ผู้เสนอผลงาน        นายสุทธิพงษ์ บรรยงค์

ตำแหน่ง              ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา          โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

ความเป็นมาและความสำคัญ

         การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในลักษณะใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากวิธีการสอนแบบเดิม ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง และเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น โดยครูผู้สอนจะต้องเรียนรู้ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสมในการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องศึกษาหลักสูตรให้เข้าใจถึงจุดหมาย หาวิธีการ เทคนิคเข้ามา ช่วยในการสอน โดยเฉพาะสื่อการสอนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ มาก ยิ่งขึ้น สื่อการสอนที่ครูสร้างขึ้นจะต้องได้รับการพัฒนาให้ทันสมัย ทันกับเหตุการณ์สิ่งแวดล้อมทางสังคม และ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551 : 59) ซึ่งการศึกษาในยุคสังคม แห่งการเรียนรู้ (Knowledge Society) ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วต่อการจัดการศึกษาให้ทันยุคสมัยมีการนำความรู้มาพัฒนาควบคู่นวัตกรรม (Innovation) พัฒนาสู่เทคโนโลยีการศึกษาที่มีการนำ เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics) เข้ามาใช้อย่างมากมาย ซึ่งช่วยในการส่งเสริมให้เกิดความรู้ การ พัฒนาคุณภาพการศึกษาและเพิ่มโอกาสทางการศึกษา การเรียนรู้ว่าต้องเปลี่ยนจากการเรียนรู้จากโรงเรียน เป็นหลักไปเป็นการเรียนรู้จากแหล่ง อื่น ๆ ประกอบด้วยตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปรับปรุง สังคมไทยให้กลายเป็นสังคม แห่งการเรียนรู้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เรียน จากเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ในวงการศึกษา เพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ที่จะนำสื่อเข้าไป บรรจุในรูปแบบ ดิจิตัล (Digital) ทั้งนี้เพื่อลดข้อจำกัดจากการอ่านหนังสือปกติทั่วไป บทบาทของผู้สอนที่มีการ เปลี่ยนแปลงไป เน้นหนักทางด้านการใฝ่หาความรู้ความเข้าใจและความสามารถวิธีสอนที่หลากหลายตาม สภาพ เศรษฐกิจและสังคมได้อย่างกว้างขวาง (เสาวลักษณ์, 2545 : 32)

         ปัจจุบันแนวทางการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษา มีแนวโน้มในการพัฒนาคุณภาพของ ผู้เรียน โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งด้านเนื้อหาสาระ ความรู้ ความเข้าใจ การเรียนการสอนภาษา ต่างประเทศ นักเรียนต้องพัฒนาทักษะการอ่าน เพราะการอ่านไม่ใช่เป็นเพียงอ่านตัวอักษรออกเท่านั้น แต่ต้อง มีความเข้าใจ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ (Lasen- Freeman 2005 : 137-138) มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมุ่งฝึกให้ผู้เรียนมีความสามารถทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน การอ่านเป็นทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อผู้เรียนในการดำเนิน ชีวิตประจำวัน เนื่องจากนักเรียนต้องใช้ทักษะการอ่านเพื่อทำข้อสอบและแสวงหาความรู้ในชีวิตประจำวันทั้ง

ในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำไปสู่ความรู้ทั้งปวง ทำให้ได้รับรู้ข่าวสาร เสริมสร้างความคิดประสบการณ์ เกิดความเพลิดเพลิน ผู้เรียนสามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองได้ ตลอดเวลา การพัฒนาทักษะการอ่านต้องอาศัยการฝึกฝนเป็นอย่างดี จึงนับได้ว่าการอ่านเป็นทักษะที่ติดทนกับ ผู้เรียนได้นานที่สุดแต่อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในประเทศไทยที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนขาดทักษะในการอ่านและมีความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับต่ำ ไม่สามารถเรียงลำดับ เหตุการณ์ คาดการณ์ล่วงหน้า และจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ (สุภัทรา อักษรานุเคราะห์. 2542 : 7- 8) ความสามารถของผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับการอ่านยังไม่น่าพอใจ โดยผู้เรียนยังขาดความสามารถในอ่านเพื่อ ความเข้าใจ อาจมีสาเหตุมาจากผู้เรียนขาดวิธีการหรือเทคนิคการอ่านที่เหมาะสม ส่งผลให้ขาดความเข้าใจใน เรื่องที่อ่าน (ผจงกาญน์ ภู่วิภาดาวรรธน์. 2540 : 30) แม้ว่าทักษะการอ่านจะมีความสำคัญ แต่ก็ยังมีปัญหาจึง สมควรที่จะได้รับการพัฒนามากกว่าทักษะอื่น

         นักวิชาการและนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นทักษะการอ่านได้มีการ ทดลองใช้เทคนิคและวิธีการสอนแบบต่าง ๆ เช่น วิธีสอนทักษะการอ่านแบบ SQ3R วิธีสอนทักษะการอ่าน แบบ SQ4R วิธีสอนทักษะการอ่านแบบ MIA วิธีสอนทักษะการอ่านแบบ STAD วิธีสอนทักษะการอ่านแบบ DR-TA ซึ่งแต่ละเทคนิคจะมีขั้นตอนและวิธีการการสอนการอ่านที่แตกต่างกันออกไป วิธีสอนทักษะการอ่าน แบบ KWL-Plus ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ใช้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

         วิธีสอนแบบ KWL-Plus เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการอ่านเพื่อความเข้าใจ เน้นกิจกรรม ที่ให้นักเรียนใช้กระบวนการคิดในขณะที่อ่าน ซึ่งสอดคล้องกับการฝึกทักษะกระบวนการคิด คือ ทฤษฎีอภิ ปัญญา (Meta -Cognition) โดย K ย่อมาจาก What I Know เป็นขั้นตอนที่นักเรียนตรวจสอบหัวข้อเรื่องว่า ตนเองมีความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่องมากน้อยเพียงใด W ย่อมาจาก What I Want to Know เป็นขั้นตอนที่ นักเรียนจะต้องถามตนเองว่าต้องการรู้อะไรในเนื้อเรื่องที่จะอ่านบ้าง โดยเป็นการตั้งเป้าหมายในการอ่าน L ย่อมาจาก What I Have Learned เป็นขั้นตอนที่นักเรียนสำรวจว่าตนเองได้เรียนรู้อะไรบ้างจากบทอ่านและ จดบันทึกสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ และ Plus หมายถึง เป็นการสร้างผังมโนทัศน์ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจเรื่องที่ อ่านได้ด้วยการพูดสรุปความในตอนท้ายหลังจากการเขียนผังมโนทัศน์ซึ่งทำให้นักเรียนสามารถบรรลุ จุดมุ่งหมายของการอ่านได้ (สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์. 2544 : 75-76)

         จากความเป็นมาและปัญหาดังกล่าว ผู้สอนได้ศึกษาทบทวนเอกสารวรรณกรรม งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บริบทของโรงเรียน ปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ การขาดความพึงพอใจในการเรียน ภาษาอังกฤษของนักเรียน และข้อดีของการใช้วิธีการสอนการอ่านแบบ KWL-Plus ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนจึงมี ความประสงค์ที่จะใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ วิธีการสอนแบบ KWL-Plus เพื่อให้นักเรียนเกิดการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และหลังจาก ได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นตลอดจนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้



 

จากคุณครูสุทธิพงษ์   บรรยงค์ 


โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

  

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ














 


 

จากคุณครูสุทธิพงษ์   บรรยงค์ 


โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม

  

เป็นไฟล์ PDF  ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 

https://drive.google.com/file/d/1YRd77rO6nmeqxczpJ9Y7uXOsz_ySyiFA/view?usp=sharing 



ใหม่กว่า เก่ากว่า