📌📌บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้📌📌
ขอแนะนำไฟล์ แบบเสนอผลงานความเป็นเลิศในการจัดการศึกษา
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
แบบเสนอผลงานความเป็นเลิศในการจัดการศึกษา
REO
๑๑ MOE AWARDS
สำนักงานศึกษาธิการภาค
๑๑ กระทรวงศึกษาธิการ
ประเภท
ครูผู้สอน
*****************************************
๑.
ข้อมูลผู้เสนอผลงาน
๑) ชื่อผลงาน :
การจัดกิจกรรมเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
BOSS Model โดยกระบวนการ
๔ ส. (สนุก-สุข-ทักษะวิทยาศาสตร์&สื่อเทคโนโลยีสร้างสรรค์-สรุป&สำเร็จผล) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid-19)
๒) ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา ๒๕๖๔
๓)
การส่งผลงานความเป็นเลิศในการจัดการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้ (กรุณาระบุ
ที่ตรงกับ
ระดับการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
☐ ระดับปฐมวัย
☑ ระดับประถมศึกษา
☐ ระดับมัธยมศึกษา
☐ ระดับอาชีวศึกษา
☐ การจัดการเรียนรู้นอกระบบ/การศึกษาพิเศษ
(กศพ.)
การจัดกิจกรรมส่งเสริม
สนับสนุนการจัดการเรียนรู้
☐ ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท
☑ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ( Covid-19)
☐ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย
☐ ด้านการสร้างโอกาสพาน้องกลับมาเรียน
☐ ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ
☐ ด้านอื่นๆในสายงานความรับผิดชอบการบริหารจัดการศึกษา
๔)
ข้อมูลผู้ส่งผลงาน
๔.๑ ชื่อ-สกุล นายฉลาด นามสกุล ไชยสุระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
เกิดเมื่อ วันที่ เดือน พ.ศ. ปัจจุบันอายุ ปี
๔.๒. ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษาโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครพนมเขต
๒
ตำบล/แขวง เวินพระบาท อำเภอ/เขต ท่าอุเทน
จังหวัด นครพนม รหัสไปรษณีย์ ๔๘๑๒๐
โทรศัพท์ - โทรสาร -
๔.๓
ที่อยู่ที่ติดต่อได้สะดวก
เลขที่ ถนน - หมู่
ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต
จังหวัด นครพนม รหัสไปรษณีย์ ๔๘๑๒๐
โทรศัพท์ - โทรศัพท์เคลื่อนที่ ๐๖-๔๖๓๘๙๐๑๑
โทรสาร - e-mail address Cichanupong2020@gmail.com
๔๔ ระดับการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี
(วท.บ.ชีววิทยา)
สถานศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ปีที่สำเร็จการศึกษา
๕) ข้อมูลสถานศึกษา/หน่วยงานการศึกษา
ของผู้เสนอผลงาน
สถานศึกษาโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา เลขที่ - ถนน -
ตำบล/แขวง เวินพระบาท อำเภอ/เขต
ท่าอุเทน
จังหวัด นครพนม รหัสไปรษณีย์ ๔๘๑๒๐
โทรศัพท์ - โทรสาร -
สังกัด ☐ ๑. สำนักงานศึกษาธิการภาค ๑๑
☐ ๒. สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
☑ ๓. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครพนม เขต ๒
☐ ๔. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
☐ ๕. โรงเรียนเอกชนในจังหวัด
☐ ๖. สำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด
☐ ๗. ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัด
☐ ๘. สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด
☐ ๙. อื่นๆ ระบุ
๒.
รายงานผลความเป็นเลิศในการจัดการเรียนรู้
๒.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (
Covid-19 )โดยครู คงจะไม่เพียงพอสำหรับความรู้ทักษะกระบวนการและมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกชั้นเรียนทั้งแหล่งบุคคล
หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น
หรือแหล่งการเรียนรู้ตามธรรมชาติแหล่งการเรียนรู้ที่เป็นหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน
ทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรได้ รวมทั้งคนในยุคนี้จะกลับมาศึกษาเล่าเรียนต่อแม้จะพ้นวัยเยาวชนแล้วก็ตาม
ดังนั้นครูผู้สอน ซึ่งรับผิดชอบการศึกษาในชั้นเรียน
จำเป็นจะต้องจัดการเรียนรู้และจัดให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีแฟรตฟอร์มดิจิทัจ
จนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองต่อไป
จากประสบการณ์ที่เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔-๖ พบว่านักเรียนจำนวนมากยังขาดทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์
ซึ่งในแบบเรียนวิทยาศาสตร์ข้อมูล
ความรู้บางอย่างไม่เป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านข่าวสาร ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนวิทยาศาสตร์
อันเป็นผลทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
การจัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีการฝึกค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมจากความรู้
สื่อและเทคโนโลยี โดยใช้แฟรตฟอร์มดิจิทัจ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น google meet google
from และสื่อใบงาน แบบทดสอบ
ออนไลน์ word wall livework sheets แอฟฟริเคชั่น
quizizz เป็นการส่งเสริมทักษะการค้นคว้าแก่ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ใหม่ๆได้ด้วยตนเองอยู่เสมอน่าจะพัฒนาการการเรียนวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น
การได้รับข้อมูล ความรู้ที่ไม่เป็นปัจจุบันเกิดขึ้นเสมอจากการอ่านและทำความเข้าใจในแบบเรียนวิทยาศาสตร์เนื่องจากข้อมูลความรู้วิทยาศาสตร์ได้มีการวิจัย ค้นพบเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ จากการที่ผู้เรียนขาดทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ เนื่องด้วยทางโรงเรียนบ้านเวินพระบาท ได้มุ่งเน้นการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น จึงเป็นเหตุสมควรที่จะทำการพัฒนาทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ใหม่ๆเพิ่มเติมจากในแบบเรียน
จากการที่นักเรียนได้ฝึกค้นคว้าและทำใบงานเพื่อพัฒนาทักษะการค้นคว้าความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์บ่อยๆ และประเมินผลการค้นคว้าเรื่องที่ได้ค้นคว้ามาปรากฏว่าผู้เรียนได้มีพัฒนาทักษะการค้นคว้าเพิ่มขึ้น และเข้าใจบทความวิทยาศาสตร์ที่เป็นปัจจุบันได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
จุดมุ่งหมาย
๑. เพิ่มเติมคำความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่ผู้เรียน
๒. พัฒนาความเข้าใจในด้านการค้นคว้า รู้จักแสวงหาข้อมูล ความรู้ด้วยตนเอง
๓. ส่งเสริมทักษะการค้นคว้า
จากแหล่งความรู้ต่างๆ google meet google from
และสื่อใบงาน แบบทดสอบ ออนไลน์ word wall livework sheets แอฟฟริเคชั่น quizizz
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ ได้แก่
การเรียนรู้วิธีการค้นคว้าจากใบกิจกรรม
ฝึกค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต
ตัวแปรตาม ได้แก่
ความสามารถทำการค้นคว้าหาข้อมูล
ความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สามารถสรุปความรู้จากเรื่องที่ค้นคว้ามาได้
กรอบแนวคิดในการวิจัย
๑. เสริมการแสวงหาความรู้และฝึกทักษะการค้นคว้าให้แก่ผู้เรียน
๒. พัฒนาความเข้าใจวิธีการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แก่ผู้เรียน
๓. ส่งเสริมการรักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ใหม่ๆเพิ่มขึ้น
๒.
นักเรียนได้พัฒนาทักษะการค้นคว้าและทำความเข้าใจในสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาได้ดียิ่งขึ้น
3. นักเรียนรักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมีความวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มากขึ้น ผ่าน google
meet google from และสื่อใบงาน แบบทดสอบ
ออนไลน์ word wall livework sheets แอฟฟริเคชั่น quizizz
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา
๒๕๖๔ จำนวนนักเรียน ๔๕ คน
เนื้อหาในการวิจัย เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ที่เป็นข้อมูลใหม่ๆ โดยค้นคว้าจากแหล่งความรู้ห้องสมุด หรืออินเตอร์เน็ต ทำความเข้าใจบทความที่ค้นคว้ามา
ระยะเวลาการศึกษา ปีการศึกษา
๒๕๖๔
วิธีดำเนินการวิจัย
เป็นการวิจัยและพัฒนา (research and
development) ดำ เนินการวิจัย ๕ ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑
การศึกษาโมเดลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จากแหล่งวิทยาการที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ ๒
การสร้างโมเดลการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขั้นตอนที่ ๓
การตรวจสอบโมเดลการการจัดกิจกรรมการรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขั้นตอนที่ ๔
การทดลองใช้โมเดลการการจัดกิจกรรมการรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขั้นตอนที่ ๕
การรับรองและเผยแพร่โมเดลการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๒.๒ กระบวนการดำเนินงาน (
มีลำดับขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการดำเนินงาน)
ผลงานและนวัตกรรม
ที่สำคัญ คือ การสร้างให้เด็กเกิดความรู้ที่สำคัญยิ่งยวด (Critical Knowledge) ผ่านการเรียนรู้ที่เเท้(Mastery Learning) เรียนรู้แบบลงมือกระทำ(Active Learning) เน้นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นเป้าหมายสำคัญ ของรูปแบบหรือโมเดลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าว โมเดล BOSS Model ออกแบบตามฐานความเชื่อเรื่องมนุษย์นิยม ปฏิรูปนิยม อัตถิสภาวะนิยม และพิพัฒนาการนิยม โดยมีความผสมผสานของเเนวคิดหลายทฤษฎี เช่น การสอนแบบโครงงาน การสอนแบบสถานการณ์จำลอง การสอนแบบลงมือปฏิบัติ (Learning by doing) การสอนแบบร่วมมือ(Cooperative) การสอนแบบสร้างความรู้ใหม่ (Construct) และการสอนแบบอุปนัย-นิรนัย เป็นต้น เพื่อนำไปสู่ความเหมาะสมกับผู้เรียนโดย ปรารถนาเป็นนวัตกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ ที่สามารถใช้ได้ทั้งในห้องกิจกรรมและห้องเรียนวิทยาศาสตร์ โดยพัฒนามาจากการสังเคราะห์บทเรียนจากประสบการณ์การจัดกิจกรรม การทดลอง
ขอแนะนำไฟล์ แบบเสนอผลงานความเป็นเลิศในการจัดการศึกษา
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ แบบเสนอผลงานความเป็นเลิศในการจัดการศึกษา
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ