⭐⭐บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้⭐⭐
ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม
จากคุณครูสุมาลี ชูบุญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
เป็นไฟล์ Word สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
โครงงานคุณธรรม
1. ชื่อโครงงาน
ภาษา..พาซ่า รักษาความเป็นไทย
2. ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ประชากรไทยทั้งมวลได้รับวัฒนธรรมต่างชาติไม่ทางตรงก็ทางอ้อม และวัฒนธรรมเหล่านั้นได้ซึมซับเข้าไปในวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายหรือการใช้ภาษา เด็กและเยาวชนไทยจำนวนมากไม่สนใจในการใช้ภาษาอย่างถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะ ทั้งๆที่ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติที่บ่งบอกถึงความมีวัฒนธรรม ที่เจริญมั่นคงและความเป็นอันเดียวกันของคนในชาติ และที่สำคัญคือไม่สนใจหรือไม่เข้าใจความเป็นชาติไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาช้านาน และขาดความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย ดังนั้นโรงเรียนจึงต้อง ปลูกฝังให้เยาวชนในวัยเรียน ให้ตระหนัก เห็นคุณค่า สืบทอดและรักษาเอกลักษณ์ไทยให้คงอยู่ต่อไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม “ ภาษา..พาซ่า รักษาความเป็นไทย ’’ ขึ้นมา โดยมุ่งให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นไทยในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องทั้ง การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน และสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย
3. วัตถุประสงค์
3.1
เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
(การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน)
3.2
เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกรักความเป็นไทยให้กับนักเรียน
และตระหนักถึงความเป็นไทย
3.3 นักเรียนสามารถชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
4. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5
กลุ่มสีชมพู
-เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 กลุ่มสีชมพูทุกคน(จำนวน15คน) ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
(การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน)
-เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสีชมพูทุกคน เกิดพฤติกรรมเชิงบวก มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย และตระหนักถึงความเป็นไทย ชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
5. แผนการดำเนินงาน วางแผนการดำเนินกิจกรรม (Plan)
1.
ประชุมระดมสมองวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ
2. ร่วมวางแผนการดำเนินการกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการ
(Do)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ในวิชาชุมนุมทุกวันพุธ ชื่อชุมนุม ภาษา.. พาซ่า โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมรักความเป็นไทย
ในทุกชั่วโมงที่จัดกิจกรรม (การฟัง ดู พูด อ่าน เขียนภาษาไทย)
การตรวจสอบ (Check)
1. นิเทศ
กำกับ ติดตามการดำเนินกิจกรรม
2. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม โดยใช้แบบประเมินและแบบรายงานผลการประเมินกิจกรรม
การปรับปรุง (Act)
1. นำข้อมูลที่ได้จากการนิเทศ กำกับ ติดตาม ข้อมูลจากการประเมินผล รายงานผล มา
ปรับปรุงพัฒนากิจกรรมในครั้งต่อไป
2. จัดทำรายงานและเผยแพร่
6. งบประมาณ
ค่าวัสดุ(กระดาษA4) 1,000 บาท
7. หลักธรรมที่นำไปใช้
-รักความเป็นไทย หมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า
ร่วมอนุรักษ์ สืบทอด ภูมิปัญญาไทย
ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
-“
...งานด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม
นั้น คือ งานสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญา และทางจิตใจ ซึ่งเป็นทั้งต้นเหตุทั้ง
องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ ของความเจริญ ด้านอื่นๆ ทั้งหมด
และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เรา รักษาและดำรงความเป็นไทย ได้สืบไป..."
ความตอนหนึ่ง ในพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศิลปากร ณ วังท่าพระ วันที่ 12 ตุลาคม 2513
8. ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์
(อัตลักษณ์ รร. 1.ความสุภาพ 2.ความมีระเบียบวินัย 3.ความพอเพียง)
การจัดทำโครงงานคุณธรรมเรื่อง ภาษา..พาซ่า รักษาความเป็นไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในวิชาชุมนุมทุกวันพุธ ชื่อชุมนุม ภาษา.. พาซ่า โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมรักความเป็นไทยในทุกชั่วโมงที่จัดกิจกรรม (การฟัง ดู พูด อ่าน เขียนภาษาไทย) อีกทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกรักความเป็นไทยให้กับนักเรียน และตระหนักถึงความเป็นไทย รวมถึงชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ทั้งนี้สอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์คือความสุภาพ นักเรียนมีความสุภาพทั้งกาย วาจา ใจในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาชุมนุม และมีระเบียบวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ความพอเพียง ดังนี้
ครู
ความพอประมาณ |
ความมีเหตุผล |
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี |
|
1.ออกแบบการจัดกิจกรรม
ตรงตามตัวชี้วัด 2. เลือกสื่อ แหล่งเรียนรู้เหมาะสม 3. วัดผลประเมินผลตรงตามเนื้อหา |
1.ออกแบบการเรียนรู้ส่งเสริมกระบวนการคิด 2.ใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
1. ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้า 2. จัดเตรียมการวัดผลประเมินผล และแบบสังเกตพฤติกรมนักเรียน |
|
เงื่อนไขความรู้ |
เงื่อนไขคุณธรรม |
||
1. รู้จักเทคนิคการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการคิด
และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข 2. มีความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้
ในเรื่องหลักการใช้ภาษาไทย วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต 3. มีความรู้ความเข้าใจ
และเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
(การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน) |
1. มีความขยัน เสียสละ และมุ่งมั่นในการจัดหาสื่อมาพัฒนานักเรียนให้บรรลุตามจุดประสงค์ 2.
มีความอดทนเพื่อพัฒนานักเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย |
||
นักเรียน
ความพอประมาณ |
ความมีเหตุผล |
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี |
|||||
1. การใช้เวลาในการทำกิจกรรม/ภาระงานได้อย่างเหมาะสม
ทันเวลา 2.
เลือกสมาชิกกลุ่มได้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียนและศักยภาพของตน |
1. ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม 2. ฝึกกระบวนการอ่าน
คิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ และมีเหตุผล |
1. วางแผนการศึกษาใบงาน/ใบกิจกรรม 2.
นำความรู้เรื่องการอ่านสื่อต่างๆมาวิเคราะห์ แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ 3.ตระหนักถึงความเป็นไทย อนุรักษ์และสืบสาน รวมถึงชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง |
|||||
เงื่อนไขความรู้ |
เงื่อนไขคุณธรรม |
||||||
1. มีความรู้เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
มีทักษะในการใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน) และสามารถสร้างจัดทำชิ้นงาน ผลงานและใบงานได้ตามวัตถุประสงค์ |
1. มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย
และตระหนักถึงความเป็นไทย 2. มีความรับผิดชอบ
และปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม 3. มีสติ
มีสมาธิช่วยเหลือกันในการทำงานร่วมกัน |
||||||
|
ส่งผลต่อการพัฒนา
4
มิติให้ยั่งยืนยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์ |
||||||
วัตถุ |
สังคม |
สิ่งแวดล้อม |
วัฒนธรรม |
||||
ความรู้
(K) |
หลักการใช้ภาษาไทย
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
มีความรู้และเข้าใจกระบวนการทำงานกลุ่ม |
มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมและสิ่งต่างๆรอบตัว |
มีความรู้และเข้าใจการช่วยเหลือ แบ่งบัน |
|||
ทักษะ
(P) |
สามารถสร้างชิ้นงาน ผลงาน ใบงาน อ่าน คิดวิเคราะห์ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน) |
ทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย ด้วยกระบวนการกลุ่ม |
ใช้แหล่งเรียนรู้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม |
ช่วยเหลือ แบ่งบัน ซึ่งกัน และกัน |
|||
ค่านิยม
(A) |
เห็นประโยชน์ของการใช้ภาษาไทย มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย
และตระหนักถึงความเป็นไทย |
เห็นคุณค่า และภาคภูมิใจในการทำงานร่วมกันได้สำเร็จ
และชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง |
เห็นคุณค่าของการใช้แหล่งเรียนรู้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม |
ปลูกฝังนิสัยการช่วยเหลือแบ่งบัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกระบวนการทำงานกลุ่ม
มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย และตระหนักถึง ความเป็นไทย อนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมไทย |
|||
9. วิธีการวัดและประเมินผล
ตัวชี้วัด
นักเรียนกลุ่มสีชมพูสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกิดพฤติกรรมเชิงบวก ดังนี้
-ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
(การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน)
-มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย และตระหนักถึงความเป็นไทยชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของ
การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
1) วิธีการวัดผล ได้แก่
การสังเกตพฤติกรรมเชิงบวก และผลการจัดกิจกรรมชุมนุมภาษา.. พาซ่า
2) เครื่องมือการวัดผล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมเชิงบวก และอนุทินการเรียนรู้
10. ผู้รับผิดชอบโครงการและที่ปรึกษาโครงงาน
ครูสุมาลี ชูบุญ
ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม
จากคุณครูสุมาลี ชูบุญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
เป็นไฟล์ Word แก้ไขไ้ด้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพได้ดังนี้ ครับ
จากคุณครูสุมาลี ชูบุญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
เป็นไฟล์ Word แก้ไขไ้ด้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ