💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢
ขอแนะนำไฟล์ รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
จากคุณครูอัจฉรา เพ็งทา
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การอ่านที่เป็นพื้นฐานและเป็นประโยชน์ต่อการแสวงหาความรู้ คือ การอ่านจับใจความ
เนื่องจากการอ่านจับใจความเป็นพื้นฐานของการอ่านระดับสูง เช่น อ่านตีความ อ่านวิเคราะห์ความ
เป็นต้นการอ่านจับใจความมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ศิลปะวิทยาการอื่นๆ เพราะผู้ที่จะเรียนรู้จน
เข้าใจแตกฉานในเนื้อความจากตัวบทของศาสตร์แขนงต่าง ๆ จำเป็นต้องอ่านจับใจความได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ บอกได้ว่าสิ่งที่อ่านนั้นถูกหรือผิด เหมาะสมหรือไม่ การอ่านจับใจความเป็นความเข้าใจ
เรื่องที่อ่านระดับต้น และเป็นพื้นฐานสำคัญมากสำหรับการอ่านระดับสูงต่อไป การอ่านจับใจความจึงเป็นหัวใจของการอ่านทุกรูปแบบ
เพราะผู้ที่จับใจความเรื่องที่อ่านได้มากมีโอกาสรับรู้เรื่องราวได้ดีกว่า ผู้ที่ไม่สามารถจับใจความของเรื่องที่อ่านได้
และหากไม่เข้าใจเรื่องที่อ่าน ก็ย่อมจับใจความสำคัญของ เรื่องไม่ได้ ดังนั้นถ้าหากต้องการประโยชน์จากเรื่องที่อ่านนั้นก็ต้องกลับมาอ่านใหม่
ทำให้เสียเวลา เนื่องจากการอ่านจับใจความมีความสำคัญต่อการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการจึงตระหนักถึง ความสำคัญของการอ่านและประโยชน์ของการอ่านจับใจความที่มีต่อการเรียนการสอน
จึงได้กำหนด เรื่องการอ่านไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สาระที่ 1 การอ่าน
มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อ นําไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
แม้การอ่านและการอ่านจับใจความจะมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และได้กำหนดให้เป็น
เนื้อหาในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่จากประสบการณ์ในการสอน
รายวิชาภาษาไทยในระดับประถมศึกษา พบว่าการเรียนการสอนอ่านจับใจความยังไม่ประสบ ผลสำเร็จเท่าที่ควร
เนื่องจากนักเรียนจำนวนมากไม่สามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่องได้ และจากการ ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1
โรงเรียน.............................. พบว่า เรื่อง การอ่านจับใจความ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษาที่ผ่านมามีผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนค่อนข้างตํ่า ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการจัดการเรียนเรียนการสอนขาดสื่อการสอน
ขาดอุปกรณ์การเรียน ขาดตัวอย่าง ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจในการเรียน ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย และในสภาวะปัจจุบันที่มีสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า
2019 (COVID-19) ทำให้การจัดการสอนของครูต้องมีการปรับเปลี่ยนจากการเรียนรู้
ให้มีการปรับใช้ สื่อการสอนที่หลากหลาย การจะพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะทางภาษาไทยสูงขึ้นโดยเฉพาะทักษะการอ่านจับใจความ
ครูผู้สอนจำเป็นที่จะต้องแสวงหานวัตกรรม เทคนิคการสอนแบบต่าง ๆ และต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมโดยครูผู้สอนต้องเอาใจใส่ให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการอ่านเป็นประจำ
แม้จะฝึกปฏิบัติจนเกิดทักษะแล้วยังจำเป็นต้องฝึกเพิ่มเติมอีก
จนนักเรียนเกิดความชํานาญ กล่าวคือ ครูผู้สอนต้องมีสื่อการสอนที่จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจ
เรื่องการอ่านจับใจความของนักเรียนหรือใช้วิธีการสอนที่ หลากหลายเนื่องจากวิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่อยู่ในกลุ่มทักษะ
ซึ่ง“ทักษะ” หมายถึง ความชํานาญ ความคล่องแคล่ว ความรวดเร็ว ความถูกต้อง
ทั้งนี้ทักษะจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้กระทำพฤติกรรม ซํ้า ๆ จนเกิดความชํานาญ
ดังนั้นการสอนภาษาไทยเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะทั้งการฟัง การพูด การ อ่านและการเขียนได้นั้น
นอกจากครูจะต้องใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องพัฒนาสื่อการ สอนเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสหมั่นยํ้าซํ้าทวน
ฝึกอยู่เสมอจนเกิดความชํานาญ สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างคล่องแคล่ว
รวดเร็วและถูกต้อง ผู้วิจัยจึงนําแบบฝึกมาเป็นเครื่องมือในการสอน เพราะ แบบฝึกนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญ
ที่ใช้ฝึกทักษะทางภาษาให้ได้ผลดีจากเหตุผลนี้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะ พัฒนาการอ่านของผู้เรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
และเน้นการ ฝึกปฏิบัติหลังการอ่าน โดยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้อ่านมีพื้นฐานในการอ่านที่ดีขึ้น
จากเหตุผลข้างต้นผู้รายงานตระหนักถึงความจําเป็นในการแก้ไขปัญหาการอ่านจับใจความสำคัญ
เพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นระดับชั้นที่ต้องให้ความสำคัญในการเรียนภาษาไทย
หากปล่อยไว้โดยไม่มีการแก้ไข จะส่งผลการเรียนชั้นเรียนที่สูงขึ้น ผู้รายงานในฐานะครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความจากนิทาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ตลอดจนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน
ขอบเขตของการศึกษา
ผู้รายงานได้กำหนดขอบเขตของการศึกษา ดังนี้
กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน .............................. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา................. เขต 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เนื้อหา
เนื้อหาที่นํามาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน
ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทยสาระที่ 1
การอ่าน มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และ
ความคิดเพื่อนําไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564 กรอบแนวคิดของการศึกษา ผู้วิจัยได้วางกรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
จากนิทาน
ขอแนะนำไฟล์ รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
จากคุณครูอัจฉรา เพ็งทา
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
จากคุณครูอัจฉรา เพ็งทา
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1xfZbeR01nwS5sgc_RQXLxUUg1f9HXwj6/view?usp=sharing