รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

 




💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢



จากคุณครูอัจฉรา  เพ็งทา 


โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป  ได้ดังนี้ ครับ


การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

         การอ่านที่เป็นพื้นฐานและเป็นประโยชน์ต่อการแสวงหาความรู้ คือ การอ่านจับใจความ เนื่องจากการอ่านจับใจความเป็นพื้นฐานของการอ่านระดับสูง เช่น อ่านตีความ อ่านวิเคราะห์ความ เป็นต้นการอ่านจับใจความมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ศิลปะวิทยาการอื่นๆ เพราะผู้ที่จะเรียนรู้จน เข้าใจแตกฉานในเนื้อความจากตัวบทของศาสตร์แขนงต่าง ๆ จำเป็นต้องอ่านจับใจความได้อย่างมี ประสิทธิภาพ บอกได้ว่าสิ่งที่อ่านนั้นถูกหรือผิด เหมาะสมหรือไม่ การอ่านจับใจความเป็นความเข้าใจ เรื่องที่อ่านระดับต้น และเป็นพื้นฐานสำคัญมากสำหรับการอ่านระดับสูงต่อไป การอ่านจับใจความจึงเป็นหัวใจของการอ่านทุกรูปแบบ เพราะผู้ที่จับใจความเรื่องที่อ่านได้มากมีโอกาสรับรู้เรื่องราวได้ดีกว่า ผู้ที่ไม่สามารถจับใจความของเรื่องที่อ่านได้ และหากไม่เข้าใจเรื่องที่อ่าน ก็ย่อมจับใจความสำคัญของ เรื่องไม่ได้ ดังนั้นถ้าหากต้องการประโยชน์จากเรื่องที่อ่านนั้นก็ต้องกลับมาอ่านใหม่ ทำให้เสียเวลา เนื่องจากการอ่านจับใจความมีความสำคัญต่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจึงตระหนักถึง ความสำคัญของการอ่านและประโยชน์ของการอ่านจับใจความที่มีต่อการเรียนการสอน จึงได้กำหนด เรื่องการอ่านไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สาระที่ 1 การอ่าน มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อ นําไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

         แม้การอ่านและการอ่านจับใจความจะมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และได้กำหนดให้เป็น เนื้อหาในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่จากประสบการณ์ในการสอน รายวิชาภาษาไทยในระดับประถมศึกษา พบว่าการเรียนการสอนอ่านจับใจความยังไม่ประสบ ผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากนักเรียนจำนวนมากไม่สามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่องได้ และจากการ ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน.............................. พบว่า เรื่อง การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษาที่ผ่านมามีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนค่อนข้างตํ่า ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการจัดการเรียนเรียนการสอนขาดสื่อการสอน ขาดอุปกรณ์การเรียน ขาดตัวอย่าง ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจในการเรียน ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาไทย และในสภาวะปัจจุบันที่มีสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ทำให้การจัดการสอนของครูต้องมีการปรับเปลี่ยนจากการเรียนรู้ ให้มีการปรับใช้ สื่อการสอนที่หลากหลาย การจะพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะทางภาษาไทยสูงขึ้นโดยเฉพาะทักษะการอ่านจับใจความ ครูผู้สอนจำเป็นที่จะต้องแสวงหานวัตกรรม เทคนิคการสอนแบบต่าง ๆ และต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมโดยครูผู้สอนต้องเอาใจใส่ให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการอ่านเป็นประจำ แม้จะฝึกปฏิบัติจนเกิดทักษะแล้วยังจำเป็นต้องฝึกเพิ่มเติมอีก จนนักเรียนเกิดความชํานาญ กล่าวคือ ครูผู้สอนต้องมีสื่อการสอนที่จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจ เรื่องการอ่านจับใจความของนักเรียนหรือใช้วิธีการสอนที่ หลากหลายเนื่องจากวิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่อยู่ในกลุ่มทักษะ ซึ่ง“ทักษะ” หมายถึง ความชํานาญ ความคล่องแคล่ว ความรวดเร็ว ความถูกต้อง ทั้งนี้ทักษะจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้กระทำพฤติกรรม ซํ้า ๆ จนเกิดความชํานาญ ดังนั้นการสอนภาษาไทยเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะทั้งการฟัง การพูด การ อ่านและการเขียนได้นั้น นอกจากครูจะต้องใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องพัฒนาสื่อการ สอนเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสหมั่นยํ้าซํ้าทวน ฝึกอยู่เสมอจนเกิดความชํานาญ สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็วและถูกต้อง ผู้วิจัยจึงนําแบบฝึกมาเป็นเครื่องมือในการสอน เพราะ แบบฝึกนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ใช้ฝึกทักษะทางภาษาให้ได้ผลดีจากเหตุผลนี้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะ พัฒนาการอ่านของผู้เรียนด้วยการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ และเน้นการ ฝึกปฏิบัติหลังการอ่าน โดยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้อ่านมีพื้นฐานในการอ่านที่ดีขึ้น

         จากเหตุผลข้างต้นผู้รายงานตระหนักถึงความจําเป็นในการแก้ไขปัญหาการอ่านจับใจความสำคัญ เพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นระดับชั้นที่ต้องให้ความสำคัญในการเรียนภาษาไทย หากปล่อยไว้โดยไม่มีการแก้ไข จะส่งผลการเรียนชั้นเรียนที่สูงขึ้น ผู้รายงานในฐานะครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความจากนิทาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ตลอดจนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

         เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน

ขอบเขตของการศึกษา

         ผู้รายงานได้กำหนดขอบเขตของการศึกษา ดังนี้

          กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน .............................. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา................. เขต 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน

ตัวแปรที่ศึกษา

         ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

         ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เนื้อหา

         เนื้อหาที่นํามาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทาน ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทยสาระที่ 1 การอ่าน มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และ ความคิดเพื่อนําไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน

ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา

         ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 กรอบแนวคิดของการศึกษา ผู้วิจัยได้วางกรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จากนิทาน




จากคุณครูอัจฉรา  เพ็งทา 


โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ















 




จากคุณครูอัจฉรา  เพ็งทา 


โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://drive.google.com/file/d/1xfZbeR01nwS5sgc_RQXLxUUg1f9HXwj6/view?usp=sharing 



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า