รายงานการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

 






📌📌บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้📌📌


 


จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดพอสังเขป  ได้ดังนี้ ครับ

 

ดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

1. โรงเรียนจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี/โครงการ/กิจกรรมด้านคุณธรรมที่เป็นระบบต่อเนื่อง




    โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันวางแผนจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ให้ทุกฝ่ายงานจัดทำโครงการบูรณาการกิจกรรมด้านคุณธรรมเข้าสู่โครงการต่าง ๆ ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียนและการทำงานปกติของโรงเรียน มีการประชุมชี้แจงให้ครูทุกคนรับทราบ และมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบชัดเจน

2. โรงเรียนดำเนินการค้นหาปัญหา สาเหตุ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกและคุณธรรมในการแก้ปัญหากำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนหรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

   โรงเรียนมีการสำรวจปัญหา สาเหตุ และระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม ผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมอัตลักษณ์ ซึ่งประกอบด้วย คุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ โดยจัดประชุมระดมความคิด นำคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของทั้ง 3 ฝ่ายมาพิจารณาร่วมกัน จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน

3. โรงเรียนมีการจัดค่ายเยาวชนคนดี



   โรงเรียนเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ ค่ายผู้นำเยาวชนด้านคุณธรรม ค่ายยุชนคนคุณธรรม พัฒนาครูและนักเรียนแกนนำ กลุ่มเครือข่ายเวินพระบาทรามราช เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และปลูกจิตสำนึกจิตอาสาให้กับนักเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและพัฒนาสังคม ส่วนรวมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

4. โรงเรียนจัดกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน

โรงเรียนมีการบูรณาการกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียนร่วมกับการทำโครงงานคุณธรรมของแต่ละ ห้องเรียนที่นักเรียนได้ร่วมกันคิดและลงมือปฏิบัติจริงในแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อให้เกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของ โรงเรียน

5. นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนคุณธรรมอัตลักษณ์หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและลงมือปฏิบัติโครงงาน ทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม รู้จักการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา เดินแถวไปเข้าห้องเรียนเป็นระเบียบ พูดจาสุภาพ ส่งงานตรงเวลา ทิ้งขยะตามที่จัดเก็บ รักษาความสะอาด ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัด ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน

6. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ตามกรอบแนวความคิดโรงเรียน

คุณธรรมสพฐ. ผ่านโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมอื่นๆ



ครูผู้สอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม เชื่อมโยงสู่เนื้อหา สาระในรายวิชาที่สอน รวมทั้งการปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำงานกลุ่ม การทำโครงงาน การศึกษาค้นคว้าอิสระ ตามความสนใจ ผสมผสานกับการมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงผ่านโครงการ กิจกรรมเสริมหลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียน และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ เพื่อเป็นการฝึกอุปนิสัยที่ดีให้กับนักเรียนตลอดเวลาจนติดเป็นนิสัย ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มี พระราชประสงค์ว่า “ ให้โรงเรียนสร้างคนดีให้บ้านเมือง ” ทรงได้พระราชทานหลัก 3 ประการ ในเรื่องครูและ นักเรียน ดังนี้


ให้ครูรักเด็ก และเด็กรักครู      ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อน

ไม่ให้แข่งขันกัน แต่แข่งขันกับตนเอง   และให้้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า

ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกัน  เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี”

 

7. มีผลงานโครงงานคุณธรรม ระดับห้องเรียน

โรงเรียนมีผลงานโครงงานคุณธรรมระดับห้องเรียน ตั้งแต่ระดับชั้น ป. 1 – ป. 6 โดยผู้อำนวยการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา ชี้แจงให้รับทราบนโยบายและรูปแบบการจัดกิจกรรม โครงงานคุณธรรมของห้องเรียน มอบหมายให้ครูประจำชั้นวางแผนการดำเนินกิจกรรม โดยให้ครูประจำชั้นเป็นที่ปรึกษา

8. โรงเรียนสะอาด บรรยากาศ ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย มีสถานที่ในการปลูกฝัง ปฏิบัติด้านคุณธรรม โรงเรียนมีการปรับปรุงและพัฒนาบริเวณโรงเรียน ตั้งแต่บริเวณรั้วโรงเรียน สภาพแวดล้อมสะอาด ปลูกไม้

ประดับให้ดูร่มรื่นร่มรื่น ทาสีอาคารเรียนให้สวยงาม

          9. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ตามกรอบแนวความคิดโรงเรียน คุณธรรมสพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด

นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและการลงมือปฏิบัติโครงงาน ทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม รู้จักการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา เดินแถวไปเรียนเป็นระเบียบ พูดจาสุภาพ ส่งงานตรงเวลา ทิ้งขยะตามที่จัดเก็บ รักษาความสะอาด ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัด ปิดไฟ ปิด พัดลม เมื่อไม่ใช้งาน 

วิธีการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์

1. การสื่อสารสร้างความเข้าใจ

โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนัก และความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรมให้ทุกคนรับทราบนโยบาย เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนา โรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง

2. การสร้างแกนนำ

โรงเรียนคัดเลือกครูแกนนำเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตาม แนวทางของ มยส. แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนครู และทำหน้าที่อบรมเพื่อนครู และนักเรียนแกนนำเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน

3. ประชุมระดมสมอง

   - การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก



   โรงเรียนให้ทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้านเพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ ดังนี้

1.  สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครู และ

กลุ่มนักเรียน

2. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ

3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

4. เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 4 ปัญหา

5. ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ

 

- การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย

1. โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร

กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน

2. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ

3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 4 ปัญหา

4. ร่วมกันวิเคราะห์คุณธรรมที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ

3. ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน

4. การจัดทำตามรางคุณลักษณะอัตลักษณ์

โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระดมความคิด พิจารณานำคุณธรรมเป้าหมายมากำหนดพฤติกรรม บ่งชี้เชิงบวกของทั้ง 3 ฝ่ายมา จัดทำเป็นตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้



 


จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป  ได้ดังนี้ ครับ

 















 

 ขอแนะนำไฟล์ รายงานการดำเนินกิจกรรม

 


จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 

https://docs.google.com/document/d/17_yd7_40OWvE66Is8YV2lS6EQOUTOP31/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true


 

fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า