📌📌บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้📌📌
ขอแนะนำไฟล์ รายงานการดำเนินกิจกรรม
จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
ดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ.
1. โรงเรียนจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี/โครงการ/กิจกรรมด้านคุณธรรมที่เป็นระบบต่อเนื่อง
2.
โรงเรียนดำเนินการค้นหาปัญหา สาเหตุ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกและคุณธรรมในการแก้ปัญหากำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนหรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ.
โรงเรียนมีการสำรวจปัญหา สาเหตุ และระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม ผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมอัตลักษณ์ ซึ่งประกอบด้วย คุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ โดยจัดประชุมระดมความคิด นำคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของทั้ง 3 ฝ่ายมาพิจารณาร่วมกัน จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน
3. โรงเรียนมีการจัดค่ายเยาวชนคนดี
โรงเรียนเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ
ค่ายผู้นำเยาวชนด้านคุณธรรม ค่ายยุชนคนคุณธรรม พัฒนาครูและนักเรียนแกนนำ กลุ่มเครือข่ายเวินพระบาทรามราช
เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
และปลูกจิตสำนึกจิตอาสาให้กับนักเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและพัฒนาสังคม
ส่วนรวมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
4.
โรงเรียนจัดกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน
โรงเรียนมีการบูรณาการกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียนร่วมกับการทำโครงงานคุณธรรมของแต่ละ
ห้องเรียนที่นักเรียนได้ร่วมกันคิดและลงมือปฏิบัติจริงในแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อให้เกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของ
โรงเรียน
5.
นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนคุณธรรมอัตลักษณ์หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ.
นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและลงมือปฏิบัติโครงงาน
ทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม รู้จักการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี
มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา เดินแถวไปเข้าห้องเรียนเป็นระเบียบ พูดจาสุภาพ
ส่งงานตรงเวลา ทิ้งขยะตามที่จัดเก็บ รักษาความสะอาด
ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด
ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัด ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน
6.
ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ตามกรอบแนวความคิดโรงเรียน
คุณธรรมสพฐ.
ผ่านโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมอื่นๆ
ครูผู้สอนทั้ง
8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการคุณธรรม
จริยธรรม เชื่อมโยงสู่เนื้อหา สาระในรายวิชาที่สอน
รวมทั้งการปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำงานกลุ่ม การทำโครงงาน การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ตามความสนใจ ผสมผสานกับการมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงผ่านโครงการ
กิจกรรมเสริมหลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียน และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ
เพื่อเป็นการฝึกอุปนิสัยที่ดีให้กับนักเรียนตลอดเวลาจนติดเป็นนิสัย
ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มี พระราชประสงค์ว่า “
ให้โรงเรียนสร้างคนดีให้บ้านเมือง ” ทรงได้พระราชทานหลัก 3 ประการ
ในเรื่องครูและ นักเรียน ดังนี้
“ ให้ครูรักเด็ก และเด็กรักครู ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อน
ไม่ให้แข่งขันกัน แต่แข่งขันกับตนเอง และให้้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า
ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี”
7.
มีผลงานโครงงานคุณธรรม ระดับห้องเรียน
โรงเรียนมีผลงานโครงงานคุณธรรมระดับห้องเรียน
ตั้งแต่ระดับชั้น ป. 1 – ป. 6 โดยผู้อำนวยการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา
ชี้แจงให้รับทราบนโยบายและรูปแบบการจัดกิจกรรม โครงงานคุณธรรมของห้องเรียน
มอบหมายให้ครูประจำชั้นวางแผนการดำเนินกิจกรรม โดยให้ครูประจำชั้นเป็นที่ปรึกษา
8. โรงเรียนสะอาด
บรรยากาศ ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย มีสถานที่ในการปลูกฝัง ปฏิบัติด้านคุณธรรม
โรงเรียนมีการปรับปรุงและพัฒนาบริเวณโรงเรียน ตั้งแต่บริเวณรั้วโรงเรียน
สภาพแวดล้อมสะอาด ปลูกไม้
ประดับให้ดูร่มรื่นร่มรื่น
ทาสีอาคารเรียนให้สวยงาม
9.
นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ตามกรอบแนวความคิดโรงเรียน
คุณธรรมสพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนและการลงมือปฏิบัติโครงงาน ทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม รู้จักการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา เดินแถวไปเรียนเป็นระเบียบ พูดจาสุภาพ ส่งงานตรงเวลา ทิ้งขยะตามที่จัดเก็บ รักษาความสะอาด ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัด ปิดไฟ ปิด พัดลม เมื่อไม่ใช้งาน
วิธีการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์
1. การสื่อสารสร้างความเข้าใจ
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร
ครู นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนัก และความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรมให้ทุกคนรับทราบนโยบาย
เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนา โรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนัก
และร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
2. การสร้างแกนนำ
โรงเรียนคัดเลือกครูแกนนำเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตาม
แนวทางของ มยส. แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนครู และทำหน้าที่อบรมเพื่อนครู
และนักเรียนแกนนำเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
สำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน
3. ประชุมระดมสมอง
- การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
โรงเรียนให้ทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้านเพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ
ดังนี้
1. สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม
ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครู และ
กลุ่มนักเรียน
2. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ
3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
4. เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 4 ปัญหา
5. ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ
-
การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย
1. โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่
กลุ่มผู้บริหาร
กลุ่มครู
และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน
2. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ
3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 4 ปัญหา
4. ร่วมกันวิเคราะห์คุณธรรมที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ
3. ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน
4. การจัดทำตามรางคุณลักษณะอัตลักษณ์
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระดมความคิด
พิจารณานำคุณธรรมเป้าหมายมากำหนดพฤติกรรม บ่งชี้เชิงบวกของทั้ง 3
ฝ่ายมา จัดทำเป็นตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้
ขอแนะนำไฟล์ รายงานการดำเนินกิจกรรม
จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
จากโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ