💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💖💖
ขอแนะนำไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
จากคุณครูพรพรรณ ปิ่นเงิน
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาศาสตร์) รหัสวิชา ว15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้/แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
เวลา 3 ชั่วโมง ครูผู้สอน นางพรพรรณ ปิ่นเงิน
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจความหลากหลายของระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งไม่มีชีวิต
กับสิ่งมีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ การถ่ายทอด
พลังงาน การเปลี่ยนแปลงแทนที่ในระบบนิเวศ ความหมายของประชากรปัญหาและผลกระทบ
ที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการ
แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
ว 1.1 ป.5/3 เขียนโซ่อาหารและระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ และระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิต
และผู้บริโภคในโซ่อาหารได้ (P)
2.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ (K)
2.3 เป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างสงสัย และเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเสาะแสวงหาความรู้ และมีจิตวิทยาศาสตร์ (A)
3. สาระสำคัญ
โซ่อาหาร คือ ความสัมพันธ์รูปแบบการกินกันเป็นทอดๆ โดยแสดงลำดับการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมี
ชีวิต จากพืช (ผู้ผลิต) ไปสู่สัตว์กินพืช (ผู้บริโภค) และจากสัตว์กินพืชไปสู่สัตว์กินเนื้อ (ผู้บริโภค) อีก
ทอดหนึ่ง
4. สาระการเรียนรู้
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ รูปแบบโซ่อาหาร เพื่อ
ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการสืบเสาะ
หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตอบคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ
5. การบูรณาการทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (3R 8C)
☑ Reading (อ่านออก) : การอ่านบทเรียน
☑ (W)Riting (เขียนได้) : การเขียนความสัมพันธ์ของโซ่อาหาร
☑ (A)Rithmetic (คิดเลขเป็น) : การจัดลำดับผู้บริโภค
☑ Critical Thinking and Problem Solving : นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งมี
ชีวิตรูปแบบโซ่อาหาร
☑ Creativity and Innovation : นักเรียนสามารถจัดทำชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์รูปแบบโซ่อาหารของ
กลุ่มตนเองได้
☑ Collaboration Teamwork and Leadership : นักเรียนสามารถทำงานรูปแบบกระบวนการกลุ่ม
ได้
☑ Communication Information and Media Literacy : นักเรียนสามารถสื่อสารด้วยการแสดง
บทบาทสมมติ และสืบค้นข้อมูลได้อย่างรู้เท่าทันสื่อ
☐ Cross-cultural Understanding
☑ Computing and ICT Literacy : นักเรียนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลสิ่งมีชีวิตได้
☑ Career and Learning Skills : นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
☑ Compassion : นักเรียนมีคุณลักษณะพื้นฐานของเด็กไทย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี
ความสุข
6.การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
👉 ครูผู้สอน
พอประมาณ : ครูออกแบบการจัดกิจกรรม ตรงตามตัวชี้วัด
เลือกสื่อ แหล่งเรียนรู้เหมาะสมและวัดผลประเมินผลตรงตามเนื้อหา
มีเหตุผล : ครูออกแบบการเรียนรู้ส่งเสริมกระบวนการคิด
มีภูมิคุ้มกัน : ครูศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้า
เงื่อนไขความรู้ : ครูรู้จักเทคนิคการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการคิด มีความรอบรู้ในเรื่องที่จัดกิจกรรมการ
เรียนรู้
เงื่อนไขคุณธรรม : ครูมีความขยัน เสียสละ และมุ่งมั่นในการจัดหาสื่อมาพัฒนานักเรียนให้บรรลุตามจุด
ประสงค์
👉 นักเรียน
พอประมาณ : ใช้เวลาในการทำกิจกรรมและเลือกสมาชิกกลุ่มได้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียนและศักยภาพ
ของตน
มีเหตุผล : ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม
มีภูมิคุ้มกัน : วางแผนการศึกษาใบงาน/ใบกิจกรรม/หนังสือเรียนล่วงหน้า
เงื่อนไขความรู้ : มีความรู้ความความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ จนสามารถบรรลุตามจุด
ประสงค์การเรียนรู้
เงื่อนไขคุณธรรม : มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม
7.การบูรณาการกระบวนการประชาธิปไตย
7.1 นักเรียนมีเสรีภาพในการจัดกลุ่มทำกิจกรรมการเรียนรู้
7.2 นักเรียนมีสิทธิ์ในการเลือกหัวหน้ากลุ่มและมีความเสมอภาคในการแบ่งหน้าที่ต่างๆในกลุ่ม
☑ 1. ความสามารถในการสื่อสาร
☑ 2. ความสามารถในการคิด
☑ 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
☑ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
☑ 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
8. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
☑ 1. ความสามารถในการสื่อสาร
☑ 2.
ความสามารถในการคิด
☑ 3.
ความสามารถในการแก้ปัญหา
☑ 4.
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
☑ 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
9. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
☐ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
☑ 2. ซื่อสัตย์สุจริต
☑ 3. มีวินัย
☑ 4. ใฝ่เรียนรู้
☑ 5. อยู่อย่างพอเพียง
☑ 6. มุ่งมั่นในการทำงาน
☐ 7. รักความเป็นไทย
☑ 8. มีจิตสาธารณะ
10. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ (engagement)
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการทบทวนความรู้เดิม เกี่ยวกับความหมายของโซ่อาหาร ผู้ผลิต และผู้
บริโภค
2. ครูให้นักเรียนดูสื่อพีระมิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ พร้อมทั้งร่วมกันวิเคราะห์พื้นที่แต่ละชั้นของ
พีระมิด (จากสื่อต้นไม้พีระมิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ) จากนั้นนำเข้าสู่กิจกรรมกลุ่ม
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (exploration)
1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย จากนั้นครูแจกบัตรภาพสิ่งมี
ชีวิตต่างๆ ให้นักเรียนกลุ่มละ 2 ภาพ
2. ครูตั้งคำถามดังนี้
- ภาพสิ่งมีชีวิตที่แต่ละกลุ่มได้รับควรอยู่ตำแหน่งใดของ พีระมิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ เพราะ
เหตุใด (เช่น ภาพพืชควรอยู่ที่ฐานของพีระมิด เพราะผู้ผลิตมีมากที่สุดในระบบนิเวศ)
3. ครูนำเข้าสู่กิจกรรมหมวกบทบาทสมมติ โดยให้นักเรียน 4 คนสวมหมวกที่ระบุข้อความ “ผู้ผลิต”
“ผู้บริโภคลำดับที่ 1”
“ผู้บริโภคลำดับที่ 2” และ “ผู้บริโภคลำดับที่ 3” จากนั้นให้นักเรียนยืนเรียงลำดับให้ถูกต้องตามตำแหน่ง
โซ่อาหาร
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (explanation)
1. ครูให้นักเรียนในกลุ่มที่เหลืออีก 2 คนเลือกบัตรภาพสิ่งมีชีวิตติดที่หมวกทั้ง 4 ใบ จากนั้นให้
นักเรียนตัวแทนที่สวมหมวกแสดงบทบาทสมมติในระบบนิเวศ
2. ครูและนักเรียนลงข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตต่างๆในโซ่อาหารตัวอย่าง
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (elaboration)
1. ครูติดบัตรภาพสิ่งมีชีวิตได้แก่ งู ตั๊กแตน หนอน แตงโม พังพอน และกิ้งก่า บนกระดาน
2. ครูให้นักเรียนช่วยกันเรียงบัตรภาพสิ่งมีชีวิตตามความสัมพันธ์รูปแบบโซ่อาหาร
3. จากนั้นครูมอบหมายให้นักเรียนร่วมกันออกแบบชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์ “โซ่อาหาร” โดยการเลือกใช้
วัสดุที่สร้างสรรค์ร่วมกัน
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์ “โซ่อาหาร” ของกลุ่มตนเอง โดยมีเงื่อนไขคือแต่ละ
กลุ่มห้ามซ้ำกัน
5. นักเรียนตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลงานเชิงสร้างสรรค์ “โซ่อาหาร” ของกลุ่มตนเอง
6. ครูเสริมความรู้ว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตเมื่ออาศัยอยู่ร่วมกันจะมีความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ
เช่นความสัมพันธ์ในรูปแบบโซ่อาหาร และหลายๆโซ่อาหารรวมกันคือสายใยอาหาร ซึ่งเป็นการถ่ายทอด
พลังงานผ่านการกิน
ขั้นที่ 5 ประเมิน (evaluation)
ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะทำงานร่วมกัน สังเกต
การตอบคำถามของนักเรียนในชั้นเรียน ประเมินแผนภาพความคิด และประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
โดยใช้แบบประเมินตามสภาพจริง
11. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
11.1 ต้นไม้พีระมิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
11.2 หมวกบทบาทสมมติ “โซ่อาหาร”
11.3 บัตรภาพสิ่งมีชีวิต
11.4 วัสดุทำชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์ เช่น จานกระดาษ กระดาษ สี กรรไกร กาว เป็นต้น
12. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
12.1 แบบประเมินชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์
เกณฑ์การให้คะแนนแบบประเมินการจัดกระทำชิ้นงานเชิงสร้างสรรค์ “โซ่อาหาร”
12.2 แบบประเมินกระบวนการกลุ่ม
ขอแนะนำไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
จากคุณครูพรพรรณ ปิ่นเงิน
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
จากคุณครูพรพรรณ ปิ่นเงิน
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/10jm48ZopmocKJ5SflNqsQq6RvGjJC1To/view?usp=sharing