🎯🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้🎯🎯
ขอแนะนำไฟล์ แบบรายงาน
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
การปฏิบัติงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Professional
Learning Community ( PLC)
ประจำปีการศึกษา 2563
วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
BOSS
Model โดยกระบวนการ 4 ส. (สนุก-สุข-สร้างสรรค์-สรุป)
โรงเรียนบ้านเวินพระบาท สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ขั้นที่ 1 การประชุมสมาชิก
ประชุม เมื่อ 20 มิถุนายน 2563 ณ
ห้องประชุมวิชาการ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา 14:30-15:30 น. จำนวนที่เข้าร่วมประชุมผู้เข้าร่วม 11 คน ผู้นำประชุม นางสาวปราณี ศรีส่ง
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
วัตถุประสงค์
- เพื่อรวมรวบและสมัครสมาชิก PLC ระดับสถานศึกษาโรงเรียนบ้านเวินพระบาท สพป นพ.2 ประจำปีการศึกษา 2562
-
ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจ้งแนวทางการดำเนินกิจกรรม PLC
-
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม PLC ระดับสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562
สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
การดำเนินการในขั้นที่ 1 คือการรวมสมาชิกกลุ่ม PLC ระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเวินพระบาท และได้มีการประชุมชี้แจ้ง
บทบาทหน้าที่และแต่งตั้งคำสั่งโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม
PLC : ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนบ้านเวินพระบาท ประจำปี 2562 (คำสั่งคำสั่งโรงเรียนบ้านเวินพระบาท ที่ 24 / 2562 )
ขั้น 2 ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ประชุม เมื่อ วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ณ
ห้องประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา 14:30-17:00 น.
จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11 คน ผู้นำประชุม นางสาวปราณี ศรีส่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท นายฉลาด
ไชยสุระ
หัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
กิจกรรม 2.1 ) ร่วมกันเสนอปัญหา/ความต้องการ
ปัญหาที่สมาชิก
นำเสนอ
การประชุมชี้แจ้งกระบวนการดำเนินกิจกรรม
PLC ปีการศึกษา 2562 ระดับสถานศึกษา โดยสมาชิกร่วมกันเสนอปัญหาด้านการอ่านออกเขียนได้ เนื่องจากว่าเป็นนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ ในการที่จะให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านออก เขียนได้
และจะมีการทดสอบวัดประเมินความรู้ความสามารถทางการอ่าน และการเขียน ตลอดปีการศึกษา
จากการสำรวจพบว่า
นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านเวินพระบาท มีระดับการอ่านและการเขียนในระดับที่ปานกลาง
จึงมีความต้องการที่จะพัฒนานักเรียนให้สามารถอ่านออกเขียนได้ ในระดับที่ดีขึ้น
กิจกรรม 2.2 )จัดกลุ่มปัญหา
กลุ่มที่ 1 ด้าน การอ่านภาษาไทย
กลุ่มที่ 2 ด้าน การเขียนภาษาไทย
กลุ่มที่ 3 ด้าน การคำนวณคณิตศาสตร์
กิจกรรม 2.3 )จัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน
ลำดับที่ 1 ปัญหา ด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย
ลำดับที่ 2 ปัญหา ด้านการคำนวณคิดเลข
ลำดับที่ 3 ปัญหา ด้านการรับผิดชอบและการส่งงาน
กิจกรรม 2.4 ) เลือกปัญหา 1 ปัญหา จากการพิจารณา
ด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย
การแก้ไขปัญหาการอ่าน - เขียน ภาษาไทย
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ปัญหาการอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง -
เขียนไม่คล่อง ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ครูผู้สอนทุกคน
ไม่เฉพาะแต่ครูภาษาไทยเท่านั้น ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขเพื่อให้เยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ
มีการพัฒนาหรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า
หากเยาวชนของเราอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ การเรียนรู้สรรพวิชาต่างๆ ก็ย่อมจะมืดมน
เพราะทักษะการอ่าน - เขียน เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็น ในการรับสาร - ส่งสาร
นอกเหนือจากทักษะฟัง - ดู - พูด ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน
ดังนั้นการนำกระบวนการวิจัยที่เป็นการวิจัยแบบง่าย
หรือวิจัยแผ่นเดียวมาใช้ในการแก้ปัญหา การอ่าน - เขียนภาษาไทย
จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับครูและต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน
และส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
เพราะภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้เรียนจะใช้ในการแสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
บันทึกการมีส่วนร่วมกิจกรรม
ขั้นที่ 3 ร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา
ประชุม เมื่อ 5 กรกฎาคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
เวลา 15:00 - 17:00 น. จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11 ผู้นำประชุม นางสาวปราณี ศรีส่ง
ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
และนายฉลาด ไชยสุระ ตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานวิชาการ
โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
ชื่อเรื่อง (ปัญหา/ความต้องการที่กลุ่มเลือก) การอ่านออกและเขียนได้ในนักเรียน ปีการศึกษา 2562
กิจกรรม 3.1)
เรื่องเล่าเร้าพลัง
ประสบการณ์ของสมาชิกที่ประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหานี้
นักเรียนทุกคนดูภาพสวนสนุกและอ่านคำบรรยายภาพ
แล้วให้นักเรียนเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่เห็นส่งครู ซึ่งครูได้สังเกตพบว่า นักเรียนบางส่วน
มีอาการกระวนกระวาย ไม่สามารถเขียนได้ จึงได้สอบถามก็พบว่า นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก
และเขียนไม่ได้นั่นเอง
สรุป
ประสบการณ์ที่กลุ่มมีแล้ว นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก และเขียนไม่ได้
ประสบการณ์ที่กลุ่มต้องการแสวงหาเพิ่มเติมใช้แก้ปัญหา
ทำอย่างไรที่จะช่วยให้ นักเรียน อ่านหนังสือออกและเขียนได้
กิจกรรม 3.2 ) ค้นคว้าหาเพิ่ม
ตัวอย่างรูปแบบที่ประสบผลสำเร็จ
-
แหล่งวิชาการ ทรูปลูกปัญญา (เวปไซต์โรงเรียนประชารัฐ)
-
การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ นางสุนีรัตน์ รัตนบุญมีกุล ตำแหน่งครู
วิทยฐานะครูชำนาญการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท
กิจกรรม 3.3 ) ร่วมกันตัดสินใจเลือกรูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรม ในการแก้ไขปัญหา
รูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรม
ที่กลุ่มเลือก
กิจกรรม PLC การแก้ไขปัญหาการอ่านและเขียนได้ (Vbp-5-Step
PLC Model) 2562
แนวคิดสำคัญ
การแก้ไขปัญหาการอ่าน - เขียน ภาษาไทย
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ปัญหาการอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง -
เขียนไม่คล่อง ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ครูผู้สอนทุกคน
ไม่เฉพาะแต่ครูภาษาไทยเท่านั้น ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขเพื่อให้นักเรียน
มีการพัฒนาหรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า หากผู้เรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
การเรียนรู้วิชาต่างๆ ก็ย่อมจะมีผสัมฤทธิ์ที่ต่ำ เพราะทักษะการอ่าน - เขียน
เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็น ในการรับสาร - ส่งสาร นอกเหนือจากทักษะฟัง - ดู - พูด
ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการนำกระบวนการวิจัยที่เป็นการมาใช้ในการแก้ปัญหา
การอ่าน - เขียนภาษาไทย
จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับครูและต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน
และส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
เพราะภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้เรียนจะใช้ในการแสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การกำหนดขั้นตอนในการแก้ปัญหาการอ่าน –
เขียนภาษาไทย กำหนดขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดปัญหา หรือเป้าหมายการวิจัย
2. การกำหนดวิธีการวิจัย หรือวิธีหาคำตอบ
หรือวิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
3. การรวบรวมข้อมูลตามวิธีการที่กำหนด
4. การวิเคราะห์ประมวลผล ตีความ
โดยนำข้อมูลที่รวบรวมมาพิจารณา
5. การสรุปและเขียนรายงานการวิจัยแบบง่าย (วิจัยแผ่นเดียว)
ขั้น 4 ออกแบบกิจกรรม/วิธีการ/นวัตกรรม
ประชุม เมื่อ
ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11 ผู้นำประชุม
นางสาวปราณี ศรีส่ง ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท และนายฉลาด ไชยสุระ
ตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานวิชาการ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท นางสุนีรัตน์
รัตนบุญมีกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญกลุ่ม PLC
ขอแนะนำไฟล์ แบบรายงาน
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
🎯🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้🎯🎯
ดาวน์โหลดไฟล์ แบบรายงาน
จากคุณครูฉลาด ไชยสุระ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ