แบบรายงานการจัดกิจกรรมเรียนรู้ทางวิชาชีพ( PLC)

 






🎯🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้🎯🎯


ขอแนะนำไฟล์ แบบรายงาน



จากคุณครูฉลาด   ไชยสุระ   โรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดพอสังเขป  ได้ดังนี้ ครับ



การปฏิบัติงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

Professional Learning Community ( PLC) ประจำปีการศึกษา  2563

วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี BOSS  Model โดยกระบวนการ 4 ส. (สนุก-สุข-สร้างสรรค์-สรุป)

โรงเรียนบ้านเวินพระบาท สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

ขั้นที่ 1 การประชุมสมาชิก

ประชุม เมื่อ 20 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมวิชาการ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา 14:30-15:30  . จำนวนที่เข้าร่วมประชุมผู้เข้าร่วม 11 คน ผู้นำประชุม นางสาวปราณี  ศรีส่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท

วัตถุประสงค์

       - เพื่อรวมรวบและสมัครสมาชิก PLC ระดับสถานศึกษาโรงเรียนบ้านเวินพระบาท สพป นพ.2 ประจำปีการศึกษา 2562

       - ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจ้งแนวทางการดำเนินกิจกรรม PLC

       - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม PLC ระดับสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562

 

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

          การดำเนินการในขั้นที่ 1 คือการรวมสมาชิกกลุ่ม PLC ระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเวินพระบาท และได้มีการประชุมชี้แจ้ง บทบาทหน้าที่และแต่งตั้งคำสั่งโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม PLC : ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านเวินพระบาท ประจำปี  2562  (คำสั่งคำสั่งโรงเรียนบ้านเวินพระบาท ที่    24  / 2562 )

ขั้น 2 ค้นหาปัญหา ความต้องการ

ประชุม เมื่อ วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา 14:30-17:00 น. จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11 คน ผู้นำประชุม นางสาวปราณี  ศรีส่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท  นายฉลาด  ไชยสุระ  หัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท

 

กิจกรรม 2.1 ) ร่วมกันเสนอปัญหา/ความต้องการ

          ปัญหาที่สมาชิก นำเสนอ

          การประชุมชี้แจ้งกระบวนการดำเนินกิจกรรม PLC ปีการศึกษา 2562 ระดับสถานศึกษา โดยสมาชิกร่วมกันเสนอปัญหาด้านการอ่านออกเขียนได้  เนื่องจากว่าเป็นนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการที่จะให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านออก เขียนได้ และจะมีการทดสอบวัดประเมินความรู้ความสามารถทางการอ่าน และการเขียน ตลอดปีการศึกษา

          จากการสำรวจพบว่า นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6   โรงเรียนบ้านเวินพระบาท มีระดับการอ่านและการเขียนในระดับที่ปานกลาง จึงมีความต้องการที่จะพัฒนานักเรียนให้สามารถอ่านออกเขียนได้ ในระดับที่ดีขึ้น

กิจกรรม 2.2 )จัดกลุ่มปัญหา

          กลุ่มที่ 1 ด้าน การอ่านภาษาไทย

          กลุ่มที่ 2 ด้าน การเขียนภาษาไทย

          กลุ่มที่ 3 ด้าน การคำนวณคณิตศาสตร์

กิจกรรม 2.3 )จัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน

          ลำดับที่ 1 ปัญหา ด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย

          ลำดับที่ 2 ปัญหา ด้านการคำนวณคิดเลข

          ลำดับที่ 3 ปัญหา ด้านการรับผิดชอบและการส่งงาน

กิจกรรม 2.4 ) เลือกปัญหา 1 ปัญหา จากการพิจารณา

          ด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย

การแก้ไขปัญหาการอ่าน - เขียน ภาษาไทย หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ปัญหาการอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง - เขียนไม่คล่อง ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ครูผู้สอนทุกคน ไม่เฉพาะแต่ครูภาษาไทยเท่านั้น ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขเพื่อให้เยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ มีการพัฒนาหรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า หากเยาวชนของเราอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ การเรียนรู้สรรพวิชาต่างๆ ก็ย่อมจะมืดมน เพราะทักษะการอ่าน - เขียน เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็น ในการรับสาร - ส่งสาร นอกเหนือจากทักษะฟัง - ดู - พูด ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการนำกระบวนการวิจัยที่เป็นการวิจัยแบบง่าย หรือวิจัยแผ่นเดียวมาใช้ในการแก้ปัญหา การอ่าน - เขียนภาษาไทย จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับครูและต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน และส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง เพราะภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้เรียนจะใช้ในการแสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

บันทึกการมีส่วนร่วมกิจกรรม

ขั้นที่ 3 ร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา

ประชุม เมื่อ 5 กรกฎาคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา 15:00 - 17:00 น. จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11  ผู้นำประชุม นางสาวปราณี  ศรีส่ง  ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท  และนายฉลาด ไชยสุระ ตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานวิชาการ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท

ชื่อเรื่อง (ปัญหา/ความต้องการที่กลุ่มเลือก) การอ่านออกและเขียนได้ในนักเรียน ปีการศึกษา 2562

กิจกรรม 3.1) เรื่องเล่าเร้าพลัง

ประสบการณ์ของสมาชิกที่ประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหานี้

นักเรียนทุกคนดูภาพสวนสนุกและอ่านคำบรรยายภาพ แล้วให้นักเรียนเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่เห็นส่งครู ซึ่งครูได้สังเกตพบว่า นักเรียนบางส่วน มีอาการกระวนกระวาย ไม่สามารถเขียนได้ จึงได้สอบถามก็พบว่า นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก และเขียนไม่ได้นั่นเอง

          สรุป ประสบการณ์ที่กลุ่มมีแล้ว นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก และเขียนไม่ได้

          ประสบการณ์ที่กลุ่มต้องการแสวงหาเพิ่มเติมใช้แก้ปัญหา ทำอย่างไรที่จะช่วยให้ นักเรียน อ่านหนังสือออกและเขียนได้

 

          กิจกรรม 3.2 ) ค้นคว้าหาเพิ่ม

          ตัวอย่างรูปแบบที่ประสบผลสำเร็จ

          - แหล่งวิชาการ ทรูปลูกปัญญา (เวปไซต์โรงเรียนประชารัฐ)

          - การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ   นางสุนีรัตน์  รัตนบุญมีกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท  

          กิจกรรม 3.3 ) ร่วมกันตัดสินใจเลือกรูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรม ในการแก้ไขปัญหา

          รูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรม ที่กลุ่มเลือก

          กิจกรรม PLC การแก้ไขปัญหาการอ่านและเขียนได้ (Vbp-5-Step PLC Model) 2562

          แนวคิดสำคัญ

การแก้ไขปัญหาการอ่าน - เขียน ภาษาไทย หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ปัญหาการอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง - เขียนไม่คล่อง ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ครูผู้สอนทุกคน ไม่เฉพาะแต่ครูภาษาไทยเท่านั้น ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขเพื่อให้นักเรียน มีการพัฒนาหรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า หากผู้เรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ การเรียนรู้วิชาต่างๆ ก็ย่อมจะมีผสัมฤทธิ์ที่ต่ำ เพราะทักษะการอ่าน - เขียน เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็น ในการรับสาร - ส่งสาร นอกเหนือจากทักษะฟัง - ดู - พูด ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการนำกระบวนการวิจัยที่เป็นการมาใช้ในการแก้ปัญหา การอ่าน - เขียนภาษาไทย จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับครูและต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน และส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง เพราะภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้เรียนจะใช้ในการแสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การกำหนดขั้นตอนในการแก้ปัญหาการอ่าน – เขียนภาษาไทย   กำหนดขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. การกำหนดปัญหา หรือเป้าหมายการวิจัย

2. การกำหนดวิธีการวิจัย หรือวิธีหาคำตอบ หรือวิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน

3. การรวบรวมข้อมูลตามวิธีการที่กำหนด

4. การวิเคราะห์ประมวลผล ตีความ โดยนำข้อมูลที่รวบรวมมาพิจารณา

5. การสรุปและเขียนรายงานการวิจัยแบบง่าย (วิจัยแผ่นเดียว)

ขั้น 4 ออกแบบกิจกรรม/วิธีการ/นวัตกรรม

ประชุม เมื่อ  ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวลา  จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 11 ผู้นำประชุม นางสาวปราณี  ศรีส่ง  ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวินพระบาท  และนายฉลาด ไชยสุระ ตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานวิชาการ โรงเรียนบ้านเวินพระบาท  นางสุนีรัตน์  รัตนบุญมีกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญกลุ่ม PLC



ขอแนะนำไฟล์ แบบรายงาน



จากคุณครูฉลาด   ไชยสุระ   โรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป  ได้ดังนี้ ครับ


 


















 


🎯🎯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้🎯🎯


ดาวน์โหลดไฟล์ แบบรายงาน



จากคุณครูฉลาด   ไชยสุระ   โรงเรียนบ้านเวินพระบาท 

 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1PhP8pQdaj98rSgyQ01Zn714BUQFz5wsB/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า