💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗
PA2/ส
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน…………………………….. สำนักงานพื้นที่การศึกษา……………………………………
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ....................
รอบการประเมิน ระหว่างวันที่...... เดือน...................
พ.ศ.......... ถึงวันที่......เดือน.....................พ.ศ. ...............
ข้อมูลผู้รับการประเมิน
ชื่อ.........................................................นามสกุล...............................................ตำแหน่งครู
วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา.................................................................................
สังกัด......................................................................
รับเงินเดือนในอันดับ
คศ. ............ อัตราเงินเดือน ...................... บาท
ให้ทำเครื่องหมาย ✓ ในช่องที่ตรงกับผลการประเมิน
หรือให้คะแนนตามระดับคุณภาพ
ส่วนที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง (60 คะแนน)
1) ภาระงาน ☐ เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ☐ ไม่เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
2)
การปฏิบัติงานและผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งครู
ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง ระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ปรับประยุกต์(Apply
& Adapt) |
ผลการประเมิน |
หมายเหตุ |
|||
1 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวังมาก |
2 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
3 ปฏิบัติได้ ตามระดับฯ ที่คาดหวัง |
4 ปฏิบัติได้ สูงกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
||
1. ด้านการจัดการเรียนรู้ |
|
|
|
|
เกณฑ์ผ่าน ต้องได้ คะแนนจาก กรรมการ แต่ละคน ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70 |
1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร ♦ มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้
ให้สอดคล้องกับบริบทของส านศึกษา ผู้เรียน และท้อง ิ่น และสามาร
แก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้ 1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ ♦ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะคุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ |
|
|
|
|
|
ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง ระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ปรับประยุกต์(Apply
& Adapt) |
ผลการประเมิน |
หมายเหตุ |
|||
1 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวังมาก |
2 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
3 ปฏิบัติได้ ตามระดับฯ ที่คาดหวัง |
4 ปฏิบัติได้ สูงกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
||
1. ด้านการจัดการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ♦ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้
ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเองและสร้างแรงบันดาลใจ 1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม
เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ ♦ มีการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้สามาร แก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดและสามารถสร้างนวัตกรรมได้ 1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ ♦ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง
และนำผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้มาใช้แก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ 1.6
ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ ♦ มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนและนำผลการศึกษา
วิเคราะห์ และสังเคราะห์มาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 1.7
จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ♦ มีการจัดบรรยากาศที่เหมาะสม สอดคล้องกับความแตกต่างผู้เรียนเป นรายบุคคล สามาร
แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลย |
|
|
|
|
|
ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง ระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ปรับประยุกต์(Apply
& Adapt) |
ผลการประเมิน |
หมายเหตุ |
|||
1 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวังมาก |
2 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
3 ปฏิบัติได้ ตามระดับฯ ที่คาดหวัง |
4 ปฏิบัติได้ สูงกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
||
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน ♦ มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์
และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึง ึงความแตกต่างของผู้เรียนเป นรายบุคคล
และสามาร แก้ไขปัญหาผู้เรียนได้ |
|
|
|
|
|
2.
ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
2.1
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา ♦ มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชาโดยมีข้อมูลเป็นปัจจุบัน
เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้แก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2.2 ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ♦ มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล
และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาผู้เรียน 2.3 ปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่น ๆ
ของสถานศึกษา ♦ ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่น ๆ
ของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง
ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ ♦ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน |
|
|
|
|
|
3. ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ |
|
|
|
|
|
3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ♦ มีการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
สมรรถนะวิชาชีพครูและความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอน
และนำผลการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน |
|
|
|
|
|
ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง ระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ปรับประยุกต์(Apply
& Adapt) |
ผลการประเมิน |
หมายเหตุ |
|||
1 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวังมาก |
2 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
3 ปฏิบัติได้ ตามระดับฯ ที่คาดหวัง |
4 ปฏิบัติได้ สูงกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
||
3.2
มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3.3 นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
และการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน |
|
|
|
|
|
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
(40 คะแนน)
ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง ระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ปรับประยุกต์ (Apply
& Adapt) |
ผลการประเมิน |
หมายเหตุ |
|||
1 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวังมาก |
2 ปฏิบัติได้ ต่ำกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
3 ปฏิบัติได้ ตามระดับฯ ที่คาดหวัง |
4 ปฏิบัติได้ สูงกว่าระดับฯ ที่คาดหวัง |
||
1. วิธีดำเนินการ (20 คะแนน) |
|
|
|
|
|
พิจารณาจากการดำเนินการที่ถูกต้อง ครบถ้วน
เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลง และสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังตามตำแหน่งและวิทยฐานะ |
|
|
|
|
|
2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่คาดหวัง (20
คะแนน) |
|
|
|
|
|
2.1 เชิงปริมาณ (10 คะแนน) พิจารณาจากการบรรลุเป้าหมายเชิงปริมาณได้ครบถ้วนตามข้อตกลง
และมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ |
|
|
|
|
|
2.2 เชิงคุณภาพ (10 คะแนน) พิจารณาจากการบรรลุเป้าหมายเชิงคุณภาพได้ครบถ้วน
ถูกต้อง เชื่อถือได้ และปรากฏผลต่อคุณภาพผู้เรียนได้ตามข้อตกลง |
|
|
|
|
|
รวมผลการประเมินทั้ง 2 ส่วน =
................. คะแนน |
(ลงชื่อ).........................................................
กรรมการผู้ประเมิน
(.............................................................)
ตำแหน่ง...................................................................
วันที่............
เดือน...................................... พ.ศ. ...........
สรุปข้อสังเกตเกี่ยวกับ
จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และข้อคิดเห็น
ราย
(นาย/นาง/นางสาว).................................................................................................................................
1. จุดเด่น
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
2. จุดที่ควรพัฒนา
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
3. ข้อคิดเห็น
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
(ลงชื่อ).........................................................
กรรมการผู้ประเมิน
(..................................................................)
ตำแหน่ง...................................................................
วันที่.........
เดือน......................................... พ.ศ. ........