💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างเอกสารข้อตกลงในการพัฒนางานPA1
จากคุณครูรีรัตน์ บุญหล้า
โรงเรียนโคกศรีวิทยายน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธ์ุ เขต2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
คำชี้แจงการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
(PA)
ข้อตกลงในการพัฒนางาน” (Performance Agreement
: PA) หมายความว่า ข้อตกลงที่ข้าราชการครู
ได้เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
เพื่อแสดงเจตจำนงว่าภายในรอบการประเมินจะพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์
และสมรรถนะ ที่สำคัญตามหลักสูตร ให้สูงขึ้น
โดยสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของตำแหน่งและวิทยฐานะ ที่ดำรงอยู่
และสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทสถานศึกษา นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ
โดยผู้อำนวยการสถานศึกษาได้เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ดำรงตำแหน่งครูทุกคน
ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน ตามแบบที่ ก.ค.ศ. กำหนด ทุกปีงบประมาณ
เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยข้อตกลงในการพัฒนางาน
ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1) การปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งครู
และมีภาระงานตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
2) ผลการปฏิบัติงาน
ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
และด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยต้องแสดงให้เห็นถึงการปรับประยุกต์ การแก้ปัญหา ริเริ่ม พัฒนา คิดค้น
ปรับเปลี่ยน หรือการสร้างการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้
ข้อตกลงในการพัฒนางานต้องมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย และบริบทสถานศึกษา
นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ
การจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ควรกำหนดการดำเนินการในแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน
เพื่อให้สามารถประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงได้อย่างชัดเจนและเป็นธรรม ทั้งนี้
ในระหว่างการดำเนินการตามข้อตกลงในการพัฒนางาน กรณีที่ข้าราชการครูย้าย
รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
ได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม
ให้ดำเนินการดังนี้
1. กรณีที่ข้าราชการครูย้ายสถานศึกษาระหว่างปีงบประมาณให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
กับผู้อำนวยการสถานศึกษาคนใหม่ในสถานศึกษาที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง
2. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
ให้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานในตำแหน่งครูกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3. กรณีที่ข้าราชการครูได้รับมอบหมายให้ทำการสอนต่างวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำข้อตกลงไว้เดิม
ให้ข้าราชการครูจัดทำรายละเอียดข้อตกลงในการพัฒนางานในวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามที่ได้รับมอบหมายใหม่
(√) ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
( ) ห้องเรียนปฐมวัย
( ) ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
( ) ห้องเรียนสายวิชาชีพ
( )
ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ตำแหน่ง ครู
ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
1. ภาระงาน
จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน จำนวน 10 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
รายวิชาลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC)จำนวน 1 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
- นิเทศ/สังเกตการณ์สอน จำนวน 1 ชั่วโมง - นาที/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานสำนักงาน กลุ่มบริหารการเงิน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
กลุ่มงานบริหารบุคคล จำนวน 2 ชั่วโมง /สัปดาห์
- งานอาหารกลางวัน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้ จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
2. งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู (ให้ระบุรายละเอียดของงานที่จะปฏิบัติในแต่ละด้านว่าจะดำเนินการอย่างไร
โดยอาจระบุระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการด้วยก็ได้)
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ |
งาน (Tasks) |
ผลลัพธ์(Outcomes) |
ตัวชี้วัด (Indicators) |
1. ด้านการจัดการเรียนรู้ |
1. วิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำหน่วยการเรียนรู้จากมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดนำไปจัดทำหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ |
1. ผู้เรียนเกิดการพัฒนา
3.ผู้เรียนเกิดทักษะด้านการ |
1. ผู้เรียนร้อยละ80 |
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ |
งาน (Tasks) |
ผลลัพธ์(Outcomes) |
ตัวชี้วัด (Indicators) |
2. ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน |
1.จัดทำรายงานข้อมูลระบบ |
1.ผู้เรียนมีแหล่งข้อมูล |
1. ผู้เรียนร้อยละ100 |
กษณะงานที่ปฏิบัติ |
งาน
(Tasks)ที่จะดำเนินการพัฒนาตามข้อตกลงใน 1
รอบการประเมิน(โปรดระบุ) |
ผลลัพธ์(Outcomes) |
ตัวชี้วัด
(Indicators) |
3. ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ |
1. เข้าร่วมการอบรม/สัมมนา |
1. ผู้เรียนได้เรียนรู้จากเทคนิค |
1. ผู้เรียนร้อย80
มี |
หมายเหตุ
1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา
ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้
ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา
และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ที่ส่งผล
โดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน
โดยเสนอในภาพรวม ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้
ของผู้เรียน
(Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม
และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน
ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของ
แต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน
ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง
ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้
ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การแก้ปัญหาการแต่งประโยค
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนรายวิชาภาษาไทย
พบว่า ยังมี
นักเรียนที่ขาดทักษะในการแต่งประโยคที่ถูกต้อง
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active
learning โดยใช้หลักการพัฒนาทักษะ
การแต่งประโยค มาออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
2.2 จัดการเรียนการสอนตามทักษะการแต่งประโยค
2.3 ประเมินผลการแต่งประโยค
2.4 นำปัญหาที่พบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกศรีวิทยายน
ได้รับการพัฒนาทักษะด้วยแบบฝึกทักษะการ
แต่งประโยค
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกศรีวิทยายน
ร้อยละ 80 มีการส่งงาน อยู่ในระดับ ดี
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างเอกสารข้อตกลงในการพัฒนางานPA1
จากคุณครูรีรัตน์ บุญหล้า
โรงเรียนโคกศรีวิทยายน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธ์ุ เขต2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างเอกสารข้อตกลงในการพัฒนางานPA1
จากคุณครูรีรัตน์ บุญหล้า
โรงเรียนโคกศรีวิทยายน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธ์ุ เขต2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://docs.google.com/document/d/1z0Q0y476oP4QOgzciXGKKdxbT9SSxugC/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true