✍✅💯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✍✅💯
ขอแนะนำไฟล์ เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan)
จากคุณครูบุญส่ง ขนานแข็ง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (Individual Development Plan)
เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (Individual Development Plan) ปีการศึกษา 2565 เล่มนี้ได้จัดทำขึ้น
โดยการประเมินสมรรถนะของตนเอง และจัดทำขึ้นเป็นการสร้างนิสัยการทำงานโดยใช้ข้อมูลเป็นฐานในการพัฒนาตนเอง
สำหรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานในปีการศึกษา หวังว่าเอกสารเล่มนี้
จะเป็นประโยชน์ต่อครู
และบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาตนเองให้บรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาต่อไป
1. ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้
ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน มีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง
โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน ชิ้นงาน แบบฝึกทักษะ
โดยการวัดผลประเมินผลดังกล่าวครอบคลุมทุกๆด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ การปฏิบัติ กระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และมีคุณธรรม
จริยธรรม ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตลอดจนมีการบันทึกหลังการจัดกิจกรรมการสอนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพื่อจะได้ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กับนักเรียนที่มีปัญหา
สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
1.1 มีแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา และรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและ รหัสวิชาส21101 รายวิชาสังคมศึกษา ที่มีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง
1.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Active Learning) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม
1.3 มีแนวทางในการบริหารจัดการชั้นเรียนและจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เหมาะสมและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
1.4 มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ
ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลเบื้องต้น
และมีความหลากหลายในการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการ
และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมไปถึงสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
1.5 มีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม(เศรษฐศาสตร์) เรื่องการเงิน การคลัง
การธนาคาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ด้วยสื่อการสอนสามมิติ(POP
UP) ในรายวิชา ส21102 สังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2564
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
1.6 มีสื่อการเรียนรู้
และแหล่งการเรียนสำหรับใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้
และให้นักเรียนไว้สืบค้นเพิ่มเติม เช่น เอกสารประกอบการเรียน
POP UP บัตรคำ
บัตรภาพ วิดีโอ และเว็บไซต์รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม
1.7 ใช้ระบบออนไลน์ในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้
และการสื่อสารกับผู้เรียน ใช้อินเทอร์เน็ต และ ICT เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ
ผลที่เกิดจากการพัฒนาทางด้านวิชาการ
พัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัยในตนเอง
ตลอดจนจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อีกทั้งข้าพเจ้าเป็นผู้สนใจใฝ่รู้
โดยได้ศึกษาหาความรู้วิทยาการใหม่ ๆ
มาพัฒนางานตนเองและเป็นแบบอย่างให้เพื่อนร่วมงาน มีวิสัยทัศน์ กล้าพูดกล้าตัดสินใจ
มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค
มีความเอาใจใส่ต่องานในหน้าที่และยังให้คำแนะนำ สนับสนุนเพื่อนครูทั้งในและนอกสถานศึกษาในด้านข้อมูล
ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการให้การสนับสนุนด้านวิชาการโดยเป็นวิทยากรอบรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
โดยใช้สื่อเทคโนโลยีเป็นสื่อในการพัฒนานักเรียนเข้าแข่งขันงานทักษะทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอทุกปี
ซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีการเข้ารับการอบรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
2.1 มีกิจกรรมและการแข่งขันที่ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดและทักษะที่ได้ฝึกประสบการณ์มา เช่น การแข่งขันวาดภาพระบายสีในกิจกรรมวันสำคัญ การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาภายในสถานศึกษา การทำกิจกรรมในระบบออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
2.2 มีกิจกรรมบูรณาการเนื้อหาในห้องเรียนกับกิจกรรมที่ทำในระบบจัดการชั้นเรียนออนไลน์โดยใช้เทคโนโลยีของ
Google เช่น Google Site ซึ่งเป็นการบูรณการเนื้อหาในห้องเรียนผ่านกิจกรรมต่างๆ
ในรายวิชา
2.3
มีการสอนแบบออนไลน์โดยที่ผู้เรียนสามารถเรียนซ้ำบทเรียนที่ครูสอนได้จาก Google Site
2.4 มีกิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมแนะแนวในการให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนในดานต่าง
2.5 ครูมีความเข้าใจในการนำกระบวนการ PLC เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2.6 การนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ได้
2.7 การนำวิธีการวิจัยและพัฒนามาแก้ปัญหา
พร้อมทั้งพัฒนางานอย่างครบวงจร
3.
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีการให้นักเรียนได้ฝึกการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักเรียนได้มีทักษะต่างๆ ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม
ความมีวินัยในตนเอง ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัยในตนเอง
มีสัมมาคารวะ มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทย มีความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
และการมีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการ
และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการเพิ่มพูนสมรรถนะตนเองให้มากขึ้น สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 นักเรียนมีระดับทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี
ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้
3.3 นักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผ่านที่เกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้
3.4 นักเรียนมีชิ้นงาน/ผลงาน
ที่สะท้อนความคิดขั้นสูง เช่น การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
การประเมินค่าและความคิดสร้างสรรค์ชั้นงาน
โดยใช้ความรู้และเนื้อหาทางเทคโนโลยี
3.5 นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รวบรวมและแนะนำให้ได้อย่างถูกต้อง
4. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
จากการที่สถานศึกษามีแผนกลยุทธ์ในการพัฒนา
มีเป้าหมาย มีทิศทางในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษา นักเรียน
โดยมีการจัดกิจกรรม โครงการต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนักเรียนและครูมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม
ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น ตลอดจนการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ
เช่น วารสารประชาสัมพันธ์โรงเรียน แผ่นพับประชาสัมพันธ์โรงเรียน
และเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์และแหล่งข้อมูลเพื่อสืบค้นสำหรับครูและนักเรียน เพื่อให้โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
และให้การดูแลนักเรียนโดยการเยี่ยมบ้านนักเรียนในความดูแล
และให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง
ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการดูแลเอาใจใส่ของครูที่มีต่อนักเรียนในด้านการจัดการดูแลด้านพฤติกรรม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านกิริยา มารยาท ความมีวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบ สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
4.2 มีการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมลูกเสือและชุมนุมที่จัดให้สอดคล้องกับหลักสูตรและผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
4.3 มีระบบการทำงานที่เป็นทีม
และมีแนวทางการทำงานที่เป็นขั้นตอนชัดเจน
4.4
มีระบบจัดการชั้นเรียนออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี Google คือ Google Site ในทุกๆรายวิชาที่เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ
และมีคลังบทเรียนที่มีการอธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนของครูผู้สอนใน Google
Site
4.5 การนิเทศติดตามผลการปฏิบัติงานของครูทำให้การปฏิบัติงานมีความสมบูรณ์
และเป็นไปตามเวลาที่กำหนด
4.6 มีระบบการทำงานเป็นทีมมากขึ้น
4.7 มีแนวปฏิบัติด้านเอกสาร หลักฐานทางการศึกษาที่ถูกต้อง
4.8 การพัฒนางานมีระบบถูกต้องและครบวงจร
5. ผลที่เกิดกับชุมชน
สถานศึกษามีส่วนร่วมกับชุมชน ในกิจกรรมต่างๆ
ตลอดปีการศึกษา โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา
ตลอดจนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ กิจกรรมวันสำคัญ จนทำให้เกิดความร่วมมือ
ความเข้าใจที่ดีต่อกัน เกิดความรักและความภาคภูมิใจในโรงเรียนและท้องถิ่น
นอกจากนี้โรงเรียนยังได้จัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครอง
ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในแต่ละภาคเรียนเพื่อชี้แจงนโยบายของโรงเรียน และเพื่อหาแนวทางในการร่วมพัฒนาโรงเรียน
ทั้งพัฒนาอาคารสถานที่ และพัฒนาทางวิชาการให้เป็นไปในทางทิศทางเดียวกัน สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
5.1 เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน
และชุมชน มีการประชุมทุกภาคเรียน
5.2 มีกิจกรรมทางสังคมในด้านต่างๆ
ร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
5.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาได้
5.4
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางเครือข่ายวิชาการ และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
5.5
เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพทาง Facebook
และ Line@
5.6
โรงเรียนให้บริการแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนในด้านต่างๆ รวมทั้งส่งเสริม
สนับสนุนให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง
อีกทั้งชุมชนยังให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนด้วยดี
ขอแนะนำไฟล์ เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan)
จากคุณครูบุญส่ง ขนานแข็ง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan)
จากคุณครูบุญส่ง ขนานแข็ง
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ