เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan) ปีการศึกษา 2565

 





✍✅💯บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅💯



 

จากคุณครูบุญส่ง   ขนานแข็ง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (Individual  Development  Plan)

เอกสารแผนพัฒนาตนเอง (Individual  Development Plan) ปีการศึกษา 2565 เล่มนี้ได้จัดทำขึ้น โดยการประเมินสมรรถนะของตนเอง และจัดทำขึ้นเป็นการสร้างนิสัยการทำงานโดยใช้ข้อมูลเป็นฐานในการพัฒนาตนเอง สำหรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานในปีการศึกษา หวังว่าเอกสารเล่มนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อครู และบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาตนเองให้บรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาต่อไป

1.  ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้

ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน มีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน ชิ้นงาน แบบฝึกทักษะ โดยการวัดผลประเมินผลดังกล่าวครอบคลุมทุกๆด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ การปฏิบัติ  กระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย  อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และมีคุณธรรม จริยธรรม ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตลอดจนมีการบันทึกหลังการจัดกิจกรรมการสอนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพื่อจะได้ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กับนักเรียนที่มีปัญหา สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

          1.1 มีแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา  รหัสวิชา  และรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและ รหัสวิชาส21101 รายวิชาสังคมศึกษา  ที่มีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง

          1.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Active Learning) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

          1.3 มีแนวทางในการบริหารจัดการชั้นเรียนและจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เหมาะสมและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน

          1.4 มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลเบื้องต้น และมีความหลากหลายในการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมไปถึงสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน

1.5 มีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม(เศรษฐศาสตร์) เรื่องการเงิน การคลัง การธนาคาร  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ด้วยสื่อการสอนสามมิติ(POP UP) ในรายวิชา ส21102   สังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา   2564   โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด

          1.6 มีสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนสำหรับใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ และให้นักเรียนไว้สืบค้นเพิ่มเติม เช่น เอกสารประกอบการเรียน   POP UP   บัตรคำ   บัตรภาพ   วิดีโอ และเว็บไซต์รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม

          1.7 ใช้ระบบออนไลน์ในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ และการสื่อสารกับผู้เรียน ใช้อินเทอร์เน็ต และ ICT เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

2.  ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ

ผลที่เกิดจากการพัฒนาทางด้านวิชาการ พัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัยในตนเอง
ตลอดจนจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อีกทั้งข้าพเจ้าเป็นผู้สนใจใฝ่รู้ โดยได้ศึกษาหาความรู้วิทยาการใหม่ ๆ มาพัฒนางานตนเองและเป็นแบบอย่างให้เพื่อนร่วมงาน มีวิสัยทัศน์ กล้าพูดกล้าตัดสินใจ มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค  มีความเอาใจใส่ต่องานในหน้าที่และยังให้คำแนะนำ  สนับสนุนเพื่อนครูทั้งในและนอก
สถานศึกษาในด้านข้อมูล ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการให้การสนับสนุนด้านวิชาการโดยเป็นวิทยากรอบรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีเป็นสื่อในการพัฒนานักเรียนเข้าแข่งขันงานทักษะทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอทุกปี ซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีการเข้ารับการอบรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

          2.1 มีกิจกรรมและการแข่งขันที่ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดและทักษะที่ได้ฝึกประสบการณ์มา เช่น การแข่งขันวาดภาพระบายสีในกิจกรรมวันสำคัญ  การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาภายในสถานศึกษา  การทำกิจกรรมในระบบออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

          2.2 มีกิจกรรมบูรณาการเนื้อหาในห้องเรียนกับกิจกรรมที่ทำในระบบจัดการชั้นเรียนออนไลน์โดยใช้เทคโนโลยีของ Google เช่น   Google Site ซึ่งเป็นการบูรณการเนื้อหาในห้องเรียนผ่านกิจกรรมต่างๆ ในรายวิชา

          2.3 มีการสอนแบบออนไลน์โดยที่ผู้เรียนสามารถเรียนซ้ำบทเรียนที่ครูสอนได้จาก Google Site

          2.4 มีกิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมแนะแนวในการให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนในดานต่าง

          2.5 ครูมีความเข้าใจในการนำกระบวนการ PLC เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

          2.6 การนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ได้

          2.7 การนำวิธีการวิจัยและพัฒนามาแก้ปัญหา พร้อมทั้งพัฒนางานอย่างครบวงจร

3.  ผลที่เกิดกับผู้เรียน

ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการให้นักเรียนได้ฝึกการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักเรียนได้มีทักษะต่างๆ ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ความมีวินัยในตนเอง ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัยในตนเอง มีสัมมาคารวะ มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทย มีความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสาร และการมีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการ และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการเพิ่มพูนสมรรถนะตนเองให้มากขึ้น สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

          3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด

          3.2 นักเรียนมีระดับทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้

          3.3 นักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านที่เกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้

          3.4 นักเรียนมีชิ้นงาน/ผลงาน ที่สะท้อนความคิดขั้นสูง เช่น การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์

การประเมินค่าและความคิดสร้างสรรค์ชั้นงาน โดยใช้ความรู้และเนื้อหาทางเทคโนโลยี

          3.5 นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รวบรวมและแนะนำให้ได้อย่างถูกต้อง

4.  ผลที่เกิดกับสถานศึกษา

จากการที่สถานศึกษามีแผนกลยุทธ์ในการพัฒนา มีเป้าหมาย มีทิศทางในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษา นักเรียน โดยมีการจัดกิจกรรม โครงการต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนักเรียนและครูมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น ตลอดจนการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น วารสารประชาสัมพันธ์โรงเรียน แผ่นพับประชาสัมพันธ์โรงเรียน และเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์และแหล่งข้อมูลเพื่อสืบค้นสำหรับครูและนักเรียน เพื่อให้โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และให้การดูแลนักเรียนโดยการเยี่ยมบ้านนักเรียนในความดูแล และให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการดูแลเอาใจใส่ของครูที่มีต่อนักเรียนในด้านการจัดการดูแลด้านพฤติกรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านกิริยา มารยาท ความมีวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบ สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้


            4.1 มีระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบเว็บไซต์ เช่น ระบบงานทะเบียนและวัดผล (ScoolMIS), ระบบข้อมูลสารสนเทศ (SET) , เว็บไซต์งานบริหารวิชาการของโรงเรียน (https://sites.google.com/site/s101plc/home)

          4.2 มีการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือและชุมนุมที่จัดให้สอดคล้องกับหลักสูตรและผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

          4.3 มีระบบการทำงานที่เป็นทีม และมีแนวทางการทำงานที่เป็นขั้นตอนชัดเจน

          4.4 มีระบบจัดการชั้นเรียนออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี Google คือ Google Site ในทุกๆรายวิชาที่เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีคลังบทเรียนที่มีการอธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนของครูผู้สอนใน Google Site

        4.5 การนิเทศติดตามผลการปฏิบัติงานของครูทำให้การปฏิบัติงานมีความสมบูรณ์ และเป็นไปตามเวลาที่กำหนด

          4.6 มีระบบการทำงานเป็นทีมมากขึ้น

          4.7 มีแนวปฏิบัติด้านเอกสาร หลักฐานทางการศึกษาที่ถูกต้อง

          4.8 การพัฒนางานมีระบบถูกต้องและครบวงจร

5.  ผลที่เกิดกับชุมชน

สถานศึกษามีส่วนร่วมกับชุมชน ในกิจกรรมต่างๆ ตลอดปีการศึกษา โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา ตลอดจนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ กิจกรรมวันสำคัญ จนทำให้เกิดความร่วมมือ ความเข้าใจที่ดีต่อกัน เกิดความรักและความภาคภูมิใจในโรงเรียนและท้องถิ่น นอกจากนี้โรงเรียนยังได้จัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครอง ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในแต่ละภาคเรียนเพื่อชี้แจงนโยบายของโรงเรียน และเพื่อหาแนวทางในการร่วมพัฒนาโรงเรียน ทั้งพัฒนาอาคารสถานที่ และพัฒนาทางวิชาการให้เป็นไปในทางทิศทางเดียวกัน สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

          5.1 เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน มีการประชุมทุกภาคเรียน 

          5.2 มีกิจกรรมทางสังคมในด้านต่างๆ ร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

          5.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาได้

          5.4 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางเครือข่ายวิชาการ และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

          5.5 เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพทาง Facebook และ Line@

          5.6 โรงเรียนให้บริการแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนในด้านต่างๆ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง อีกทั้งชุมชนยังให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนด้วยดี 



 

จากคุณครูบุญส่ง   ขนานแข็ง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ















 

 


 

จากคุณครูบุญส่ง   ขนานแข็ง


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1b0g5Q3wYtS3VGsZpW2lUpWk6q9EJagf9/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 



ใหม่กว่า เก่ากว่า