งานวิจัย 5 บท การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย

 





💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓



 

จากคุณครูสุรชาติ   สุจริตจันทร์ 


โรงเรียนกุดตุ้มวิทยา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

 ปัจจุบันการใช้ภาษาในการพูดและการอ่านออกเสียงในชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่ไม่ถูกต้อง   ซึ่งสังเกตได้จากการที่ได้ยิน  หรือได้ฟังจากสื่อมวลชน เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หรือการพูดคุยกันของคนในสังคมโดยเฉพาะการออกเสียงคำที่มี ร, ล, ว ควบกล้ำ  ซึ่งปัญหานี้นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาไทยต่างก็ให้ความเป็นห่วงว่าภาษาไทยไม่เคยมีวิบัติในตัวเองหาก  แต่วิบัติเพราะคนใช้ไม่รู้จริงใช้ภาษาอย่างถูกๆ ผิดๆ จนทำให้ภาษาวิบัติ เนื่องจากคนไทยในปัจจุบัน มักจะพูดเสียงที่มี ร, ล, ว  ควบกล้ำ  และเสียง ร  ไม่ได้   เช่น   พูดคำว่า   น้ำปลา   เป็น   น้ำปา,    คุณครู    เป็น คุณคู,  หรือ    ดีกว่า    เป็น   ดีฝ่า  เป็นต้น

ปัญหาการใช้ภาษาไทยเป็นปัญหาที่เกิดมานานเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ในแต่ละยุค  แต่ละสมัยและได้มีผู้เพียรพยายามที่จะรักษาความถูกต้องปลูกจิตสำนึกเพื่อรักษามาตรฐานของภาษาไทย โดยดำเนินการแก้ไขการใช้ภาษาที่ผิด ๆ ด้วยวิธีการอันหลากหลาย เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องซึ่งที่ผ่านมานั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลอดุลยเดชมหาราชได้ทรงห่วงใยและเห็นความสำคัญของภาษาไทยจึงทรงมีพระราชดำรัสในที่ประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทยคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505  ว่า  ภาษานั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นสิ่งที่สวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดี เป็นต้น  ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาเอาไว้ให้ดี ประเทศไทยนั้นมีภาษาเป็นของเราเอง ซึ่งต้องหวงแหนประเทศใกล้เคียงของเราหลายประเทศมีภาษาของตนเองแต่ว่าเขาก็ไม่ค่อยแข็งแรง เขาต้องพยายามหาทางที่จะสร้างภาษาของตนเองไว้ให้มั่นคง เราโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาลจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ ปัญหาเฉพาะด้านในการรักษาภาษานี้มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ ในทางออกเสียง คือให้ออกเสียงถูกต้องให้ชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธี หมายความว่า วิธีใช้คำมาประกอบประโยคนับเป็นปัญหาสำคัญ ปัญหาที่สาม คือความร่ำรวยในคำของภาษาไทยที่พวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอ จึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้   

นอกจากนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 กระทรวงศึกษาธิการ ได้กําหนดหลักสูตรแกนกลางในทุกระดับการศึกษาของประเทศ   ให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย ในทุกช่วงชั้น เนื่องจากเป็นพื้นฐาน ที่ทุกคนต้องได้รับการเรียนรู้พัฒนาทักษะในสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมากกว่าสาระอื่นๆ ในหลักสูตรสถานศึกษาจึงได้กําหนดคุณภาพของผู้เรียน เมื่อจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วผู้เรียนต้องมีความรู้ความสามารถดังนี้

1. สามารถใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างดี

2. สามารถอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผล และคิดอย่างเป็นระบบ

4มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การแสวงหาความรู้ และใช้ภาษาในการพัฒนาตนเอง และสร้างสรรค์งานอาชีพ

5. ตระหนักในวัฒนธรรมการใช้ภาษา และความเป็นไทย ภูมิใจ และชื่นชมในวรรณคดี และวรรณกรรม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทย

6. สามารถนําทักษะทางภาษามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้องตามกาลเทศะ และบุคคล

7. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และสร้างความสามัคคีในความเป็นชาติไทย

8. มีคุณธรรมจริยธรรม มีวิสัยทัศน์ โลกทัศน์ที่กว้างไกล และลึกซึ้งตามหลักสูตรสถานศึกษา

การสร้างฐานภาษาไทยต้องเริ่มสร้างตั้งแต่เด็กเพราะนักเรียนระดับช่วงชั้นต้น ๆ ใช้ทักษะในการจําแนกประเภทของคํา และการใช้คําไม่คล่อง ขาดทักษะการสังเกต ขาดทักษะการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง และจะสะสมติดตัวไป เมื่อเรียนในชั้นสูงต่อไป จะมีคําต่าง ๆ ให้เรียนรู้มากขึ้น อาจทำให้สับสนได้เพราะวิชาภาษาไทยเป็นวิชาพื้นฐานของเด็กไทยที่จะต้องเรียนรู้และนําไปสู่การเรียนรู้ในวิชาการสาขาต่าง ๆ ซึ่งการสร้างทักษะด้านภาษาให้แน่นเหมือนตึกที่วางรากฐานดี  โดยอาจจะช้าแต่ถ้าวางรากฐานดีแล้วการก่อสร้างส่วนบนก็ทำได้เร็วฐานของการเรียนภาษา คืออักขรวิธีที่เริ่มด้วยการรู้จักพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์  อ่านออกเสียง หัดเขียน  รู้จักแบบแผนตัวอักษร  ฝึกคัดลายมือ  สิ่งเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาที่ว่าลูกศิษย์เขียนอะไรไม่เป็นเลย อ่านออกเสียงวรรณยุกต์  ตัว ร, ล, ว   ควบกล้ำผิด  ดังนั้นการแก้ไขปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทย  ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ครูผู้สอนทุกคนไม่เฉพาะแต่ครูภาษาไทยเท่านั้นที่ ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขเพื่อให้เยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ มีการพัฒนา  หรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า  หากเยาวชนของไทยอ่านออกเสียงไม่ชัดเจน  และไม่ถูกต้อง การเรียนรู้สรรพวิชาต่าง ๆ ก็ย่อมจะมืดมน เพราะทักษะการอ่าน เขียน เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็นในการรับสาร ส่งสาร  นอกเหนือจากทักษะฟัง ดู พูด ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน  โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการที่มุ่งจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับตัวนักเรียน เกื้อกูลต่อชีวิตจริง และฝึกฝนทักษะการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนภาษาไทยไปใช้ในชีวิตประจําวัน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริงโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสําคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุธศักราช 2542, มาตรา 22)ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้   

ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสะกดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1     ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานทางภาษาที่สำคัญในการศึกษาในชั้นสูงต่อไป

วัตถุประสงค์ของการรายงาน

              1.  เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

              2.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/ผลการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ  ก่อน

และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

3.  เพื่อศึกษาความสามารถ/ทักษะการสะกดคำที่สอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

              4.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ขอบเขตของการรายงาน

ประชากร  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1   

กลุ่มเป้าหมาย 1   เพื่อการทดลองใช้   คือ

              นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1    จำนวน   9   คน      โรงเรียนกุดตุ้มวิทยา อำเภอเมืองชัยภูมิ   จังหวัดชัยภูมิ    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต  1   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551

กลุ่มเป้าหมาย 2    เพื่อการใช้นวัตกรรม  คือ

              นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1      จำนวน    39   คน      โรงเรียนกุดตุ้มวิทยา อำเภอเมืองชัยภูมิ   จังหวัดชัยภูมิ    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต  1   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551

ตัวแปรที่ใช้ในการรายงาน

ตัวแปรต้น  ได้แก่  แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ตัวแปรตาม  ได้แก่ 

1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ผลการเรียนรู้) เรื่อง  ทักษะการเขียนสะกดคำ

2.  ทักษะ/ความสามารถเรื่อง  การเขียนสะกดคำ

3.  ความคิดเห็น/ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เนื้อหา/สาระการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้  เสียงในภาษา(เสียงพยัญชนะท้ายพยางค์หรือเสียงสะกด) มาตราตัวสะกดในแม่

ต่างๆ เช่น  แม่กน    แม่กก  แม่กด 

ระยะเวลา

    ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551  ระหว่างวันที่  2  มิถุนายน  2551  ถึง 11  กรกฎาคม  255

จำนวน  3  ชั่วโมง / สัปดาห์  รวม  18  ชั่วโมง




 

จากคุณครูสุรชาติ   สุจริตจันทร์ 


โรงเรียนกุดตุ้มวิทยา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ














 

จากคุณครูสุรชาติ   สุจริตจันทร์ 


โรงเรียนกุดตุ้มวิทยา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/15YAbrCmd5tLoY6ilkY1YKthBCsMONiOL/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


ใหม่กว่า เก่ากว่า