💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลนวัตกรรมถอดบทเรียน
จากคุณครูอาทิตย์ แซ่ลิ้ม
โรงเรียนเพียงหลวง 16
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
การจัดทำผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน
(Best
Practice)
เรื่อง
นักสืบวัย TEENS เพียงหลวง 16
รายงานผลนวัตกรรมถอดบทเรียน วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประเภทผลงานครูโครงการเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ประจำปี 2565 ของโรงเรียนเพียงหลวง
16 เรื่อง นักสืบวัย TEENS เพียงหลวง 16
จัดทำขึ้นเพื่อป้องกัน ดูแล สถานศึกษา บุคลากร นักเรียน และชุมชน ให้ปลอดจากการ
สูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า
และเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม
และมุ่งพัฒนานักเรียนแกนนำให้มีจิตสาธารณะ โดยได้รับความร่วมมือกันระหว่างครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
และนักเรียนแกนนำ/สภานักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 16
เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็ง และปลอดจากสิ่งอบายมุข
คณะผู้จัดขอขอบคุณ
นายสุริยา สมฤทธิ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 16 และ
นางสาวเกศรินทร์ บัวผัด
รองผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 16 คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง หน่วยงานอื่นๆ
ชุมชนบ้านร่มโพธิ์ไทย ที่คอยสนับสนุนให้สามารถดำเนินกิจกรรมไปได้สำเร็จลุล่วง
รายละเอียดเอกสารการนำเสนอผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน
(Best
Practice)
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ตามพระราชบัญญัติ
ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มีการกำหนดมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ
และยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
มีกำหนดมาตรการต่างๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ
ครอบครัว อุบัติเหตุและอาชญากรรม ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
ในปัจจุบันปัญหาด้านยาเสพติดเป็นปัญหาหลักที่หน่วยภาครัฐ
มีบทบาทในการดูแลและป้องกันไม่ให้ประชนในประเทศเข้าไปเกี่ยวข้อง
โดยบุคคลที่สำคัญในอนาคต คือ เยาวชนที่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก
เพราะการดูแลที่ดีต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ
โดยการเริ่มต้นจากสถานศึกษาที่มีนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปถึงระดับมัธยมศึกษา
ซึ่งเป็นผู้ถูกชักจูง ชักชวนได้ง่าย
ฉะนั้นการดูแลนักเรียนในสถานศึกษาต้องมีแนวทางในการป้องกัน ดูแล
ไปสู่การส่งเสริมพัฒนา โดยการนำกิจกรรมต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมให้กับนักเรียน
สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้ปกครอง ชุมชน
หน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนสถานศึกษา บุคลากร และนักเรียนให้มีคุณภาพ
โรงเรียนเพียงหลวง 16
ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดกับชายแดนไทย-ลาว เป็นบริเวณพื้นที่เสี่ยงในเรื่องปัญหาด้านยาเสพติด
โดยสถานที่ของโรงเรียนมีบริเวณพื้นที่จุดเสี่ยงหลายจุด
ทำให้โรงเรียนต้องเฝ้าระวังจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น บริเวณห้องน้ำ อาคารเรียน
บ้านพักครู หอพักนักเรียนทางเข้า-ออกโรงเรียน เป็นต้น อีกทั้งยังพบปัญหาของนักเรียนในการนำเครื่องมือสื่อสารนำมาโรงเรียน
โดยที่ไม่มีความจำเป็น ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน และโรงเรียนได้ดำเนินการเข้าร่วมโครงการต่างๆ
เช่น โครงการสถานศึกษาปลอดบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โครงการสถานศึกษาสีขาว
โครงการหอฝิ่น โครงการลูกเสือต้านภัยยาเสพติด
โรงเรียนได้ดำเนินการให้ครูและนักเรียนแกนนำเข้ารับการอบรมด้านยาเสพติด ในปีการศึกษา
2563 และจัดให้ผู้บริหาร และครูเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ที่ตอบสนองต่อสภาพปัญหาความต้องการของเด็กและเยาวชน
ชุมชนและบริบทสังคมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในปีการศึกษา 2564 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย
เขต 4
จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น
โรงเรียนเพียงหลวง 16 โดยครูผู้ที่รับผิดชอบโครงการ
จึงได้หาแนวทางป้องกันการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาขึ้น
ข้าพเจ้าจึงคิดเห็นว่าในโรงเรียนมีการแต่งตั้งสภานักเรียนที่สามารถมาช่วยพัฒนาโรงเรียน
ให้ไปในทิศทางที่ดีได้ จึงได้ร่วมกับคณะครู สภานักเรียน
ร่วมกันหาแนวทางป้องกันปัญหาขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเป็นผู้นำ
และคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะให้กับนักเรียนแกนนำขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม
คือ โทรศัพท์มือถือของนักเรียนที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้
จึงได้คิดนวัตกรรมที่มาช่วยสนับสนุน ป้องกัน ดูแลนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 16 ผ่านแอพพลิเคชั่น
PLICKERS ขึ้น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่
อีกทั้งยังมีความร่วมมือกันทำงานเป็นทีม สามารถสื่อสารผ่าน APP ไลน์กันได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของทุกฝ่ายได้
เพื่อให้นักเรียนสามารถทำกิจกรรมได้อย่างมีความสุข
และรู้จักนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงเกิดเป็น “นวัตกรรมนักสืบวัย TEENS เพียงหลวง 16”
และในปีการศึกษา 2564 ทางครูผู้รับผิดชอบ และนักเรียนแกนนำ/สภาโรงเรียนเพียงหลวง
16 ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดปรับเปลี่ยนแอพลิเคชั่นในการดูแล เฝ้าระวัง
จุดเสี่ยงในโรงเรียน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับบุคลากรในโรงเรียน นักเรียน และชุมชน ผ่านแอพพลิเคชั่น
Glide app จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของนักเรียน
มีประสิทธิภาพ
ไปสู่การการต่อยอดแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายในอนาคตต่อไป
2.
จุดประสงค์และเป้าหมาย
2.1 จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อป้องกัน
ดูแล สถานศึกษา บุคลากร นักเรียน และชุมชน ให้ปลอดจากการ สูบบุหรี่
และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
2.1.2
เพื่อให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด
2.1.3 เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม และมุ่งพัฒนานักเรียนแกนนำให้มีจิตสาธารณะ
2.2
เป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
1. นักเรียนแกนนำ/สภานักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง
16 จำนวน 25 คน สามารถสำรวจจุดเสี่ยงในโรงเรียน โดยใช้เทคโนโลยี
โทรศัพท์มือถือ และแอพพลิเคชั่น Glide
app “นักสืบวัย TEENS
เพียงหลวง 16” ได้
2. ผู้บริหาร
คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม จำนวน 24 คน ร่วมกันป้องกัน
และปลูกฝังคุณลักษะของโรงเรียนสุจริตให้แก่นักเรียน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนแกนนำ/สภานักเรียน
มีสามารถช่วยกันป้องกัน ดูแล ให้สถานศึกษาบุคลากร นักเรียน และชุมชน ปลอดจากการสูบบุหรี่
และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
2.
นักเรียนแกนนำ/สภานักเรียน มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า
3. นักเรียนแกนนำ/สภานักเรียน
มีคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลนวัตกรรมถอดบทเรียน
จากคุณครูอาทิตย์ แซ่ลิ้ม
โรงเรียนเพียงหลวง 16
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลไฟล์ รายงานผลนวัตกรรมถอดบทเรียน
จากคุณครูอาทิตย์ แซ่ลิ้ม
โรงเรียนเพียงหลวง 16
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1l_63d9Dg6sTW9USjAadpoik9bx3f3LSM/view?usp=sharing