💚💚บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💚💚
ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม
จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
โครงงานคุณธรรม
เรื่องเกลียวเชือกแห่งคุณธรรม
ปัญหา
- นักเรียนในห้องเรียนไม่ช่วยกันทำกิจกรรมของโรงเรียน
สาเหตุของปัญหา
- มีการเรียนการสอนมากเกินไป
- นักเรีนขาดคุณธรรมในการเสริมสร้างความสามัคคี
วัตถุประสงค์
- เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในห้องเรียน
- เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
- เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำงาน
เป้าหมาย
- เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้น ม.3.3 จำนวน 28 คน
- เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ในแก่โรงเรียนต่างๆ
- เป้าหมายระยะสั้น
ระยะ 6 เดือนแรก มีการร่วมมือในการทำงานเพิ่มขึ้น 60 %
- เป้าหมายระยะยาว 12 เดือน มีการร่วมมือในการทำงานเพิ่มขึ้น 95 %
วิธีแก้ไขปัญหา
- เข้าร่วมอบรมกิจกรรมคุณธรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
- จัดกิจกรรมจิตอาสาเสริมสร้างความสามัคคี
- ชี้แนะแนวทางให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน
หลักธรรม / พระราชดำรัส / พระราชดำริ / คำสอน
-ธรรมเพื่อความสามัคคี 6 ประการ (สารณียธรรม 6) (Six Principles On Harmony)
(1) เมตตากายกรรม ( Metta-kayakamma ) การมีเมตตา มีไมตรีจิต ต่อกันทางการกระทำ ในเพื่อนสมาชิก คือช่วยเหลือกิจธุระของสมาชิกในหมู่คณะด้วยความเต็มใจ จริงใจ และแสดงกิริยาสุภาพ เคารพนับถือกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
(2) เมตตาวจีกรรม ( Metta-vacikamma ) การมีเมตตา มีไมตรีจิตต่อกันทางวาจา คือช่วยบอกสิ่งที่เป็นประโยชน์ สอน แนะนำตักเตือนด้วยความหวังดี มีมิตรไมตรี กล่าวแต่วาจาสุภาพ เคารพนับถือซี่งกันและกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
(3) เมตตามโนกรรม ( Metta-manokamma ) มีเมตตา มีไมตรีจิตต่อกันอย่างจริงใจ คือตั้งจิตปรารถนาดี ต่อกัน คิดทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่กัน มองกันในแง่ดี มีหน้าตาท่าทาง ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความชื่นชมยินดีต่อกัน พัฒนาจิต เริ่มต้นจากจิตใจที่เบิกบานสู่จิตใจที่สงบ และอิสระ ในการพิจารณาจัดการสิ่งใด พวกเราต้องคำนึงถึงจุดยืนของผู้อื่น ภิกษุอาวุโสป๋อหยวน กล่าวไว้ว่า เราควรปฏิบัติจนถึงขั้น “จิตใจใสสะอาดบริสุทธิและสงบ”
(4) สาธารณโภคิตา( Sadharana-bhogi ) “มีความเสมอภาค ไม่เห็นแก่ส่วนตัว” ชีวิตของบรรพชิต เรียบง่าย ได้รับมาเท่าใดก็ ให้ไปเท่านั้น แบ่งปันซึ่งกันและกันให้เท่าเทียมกัน เมื่อได้ของสิ่งใดมาโดยชอบธรรม แม้เป็นของเล็กน้อย ก็นำมาแบ่งปันกันให้มีส่วนได้ใช้โดยทั่วกัน
(5) ศีลสามัญญตา( Sila-samannata ) รักษาและปฎิบัตให้มีศีลบริสุทธิ์เสมอกันกับเพื่อสมาชิกทั้งหลาย คือมีความประพฤติสุจริตดีงามถูกต้องตามระเบียบวินัย ไม่ทำตนให้เป็นที่น่ารังเกียจของหมู่คณะหรือทำลายหมู่คณะ
(6) ทิฏฐิสามัญญตา( Ditthi-samannata ) มีทิฏฐิงามเสมอกันกับเพื่อนสมาชิกทั้งหลาย ให้ความเคารพ และให้เกียรติต่อความคิดของผู้อื่น มีความเห็นชอบร่วมกัน ในเรื่องกรรมและผลแห่งกรรม และหลักการสำคัญอันจะนำไปสู่ความหลุดพ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายอันสูงสุด
คุณธรรมเป้าหมาย
-ความสามัคคี
ตัวชี้วัด
-สถิติการเข้าร่วมกิจกรรมวิธีการประเมินจากตารางการทำงานของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
-ตารางการประเมินการทำงานของนักเรียน
ที่ |
ชื่อ – สกุล |
วันที่ |
||||||||
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
||
1 |
/ |
/ |
|
/ |
/ |
|
/ |
|
/ |
|
2 |
|
|
/ |
/ |
|
|
/ |
/ |
|
/ |
3 |
|
|
/ |
/ |
|
/ |
/ |
|
/ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ช่วงเวลาในการประเมิน
1 / ภาคเรียน
ชื่อคณะผู้รับผิดชอบ
-
ครูที่ปรึกษา
-
ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม
จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ โครงงานคุณธรรม
จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1TeMOGaKyIf9Mx_jJ4AF2tRrnzGIOONZt/view?usp=sharing