โครงงานคุณธรรม เรื่องเกลียวเชือกแห่งคุณธรรม

 




💚💚บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💚💚


ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม


 

จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


โครงงานคุณธรรม

เรื่องเกลียวเชือกแห่งคุณธรรม

ปัญหา

-  นักเรียนในห้องเรียนไม่ช่วยกันทำกิจกรรมของโรงเรียน

สาเหตุของปัญหา

-   มีการเรียนการสอนมากเกินไป

-   นักเรีนขาดคุณธรรมในการเสริมสร้างความสามัคคี

วัตถุประสงค์

-  เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในห้องเรียน

-  เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม

-  เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำงาน

เป้าหมาย

-  เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้น ม.3.3 จำนวน 28 คน

-  เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ในแก่โรงเรียนต่างๆ

-  เป้าหมายระยะสั้น ระยะ 6 เดือนแรก มีการร่วมมือในการทำงานเพิ่มขึ้น 60 %

-  เป้าหมายระยะยาว 12 เดือน มีการร่วมมือในการทำงานเพิ่มขึ้น 95 % 

วิธีแก้ไขปัญหา

-   เข้าร่วมอบรมกิจกรรมคุณธรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น

-   จัดกิจกรรมจิตอาสาเสริมสร้างความสามัคคี

-  ชี้แนะแนวทางให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน

หลักธรรม / พระราชดำรัส / พระราชดำริ / คำสอน

         -ธรรมเพื่อความสามัคคี 6 ประการ (สารณียธรรม 6) (Six Principles On Harmony)

(1) เมตตากายกรรม ( Metta-kayakamma ) การมีเมตตา มีไมตรีจิต ต่อกันทางการกระทำ ในเพื่อนสมาชิก คือช่วยเหลือกิจธุระของสมาชิกในหมู่คณะด้วยความเต็มใจ จริงใจ และแสดงกิริยาสุภาพ เคารพนับถือกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

(2) เมตตาวจีกรรม ( Metta-vacikamma ) การมีเมตตา มีไมตรีจิตต่อกันทางวาจา คือช่วยบอกสิ่งที่เป็นประโยชน์ สอน แนะนำตักเตือนด้วยความหวังดี มีมิตรไมตรี กล่าวแต่วาจาสุภาพ เคารพนับถือซี่งกันและกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

(3) เมตตามโนกรรม ( Metta-manokamma ) มีเมตตา มีไมตรีจิตต่อกันอย่างจริงใจ คือตั้งจิตปรารถนาดี ต่อกัน คิดทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่กัน มองกันในแง่ดี มีหน้าตาท่าทาง ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความชื่นชมยินดีต่อกัน พัฒนาจิต เริ่มต้นจากจิตใจที่เบิกบานสู่จิตใจที่สงบ และอิสระ ในการพิจารณาจัดการสิ่งใด พวกเราต้องคำนึงถึงจุดยืนของผู้อื่น ภิกษุอาวุโสป๋อหยวน กล่าวไว้ว่า เราควรปฏิบัติจนถึงขั้น “จิตใจใสสะอาดบริสุทธิและสงบ”

(4) สาธารณโภคิตา( Sadharana-bhogi ) “มีความเสมอภาค ไม่เห็นแก่ส่วนตัว” ชีวิตของบรรพชิต เรียบง่าย ได้รับมาเท่าใดก็ ให้ไปเท่านั้น แบ่งปันซึ่งกันและกันให้เท่าเทียมกัน เมื่อได้ของสิ่งใดมาโดยชอบธรรม แม้เป็นของเล็กน้อย ก็นำมาแบ่งปันกันให้มีส่วนได้ใช้โดยทั่วกัน

(5) ศีลสามัญญตา( Sila-samannata ) รักษาและปฎิบัตให้มีศีลบริสุทธิ์เสมอกันกับเพื่อสมาชิกทั้งหลาย คือมีความประพฤติสุจริตดีงามถูกต้องตามระเบียบวินัย ไม่ทำตนให้เป็นที่น่ารังเกียจของหมู่คณะหรือทำลายหมู่คณะ

(6) ทิฏฐิสามัญญตา( Ditthi-samannata ) มีทิฏฐิงามเสมอกันกับเพื่อนสมาชิกทั้งหลาย ให้ความเคารพ และให้เกียรติต่อความคิดของผู้อื่น มีความเห็นชอบร่วมกัน ในเรื่องกรรมและผลแห่งกรรม และหลักการสำคัญอันจะนำไปสู่ความหลุดพ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายอันสูงสุด 

คุณธรรมเป้าหมาย

         -ความสามัคคี

ตัวชี้วัด

         -สถิติการเข้าร่วมกิจกรรมวิธีการประเมินจากตารางการทำงานของนักเรียน

เครื่องมือที่ใช้ประเมิน

-ตารางการประเมินการทำงานของนักเรียน

ที่

ชื่อ – สกุล

วันที่

1

2

3

4

5

6

7

8

9

1

/

/

 

/

/

 

/

 

/

2


 

/

/

 

 

/

/

 

/

3


 

/

/

 

/

/

 

/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ช่วงเวลาในการประเมิน

1 / ภาคเรียน

ชื่อคณะผู้รับผิดชอบ

           -

ครูที่ปรึกษา

          -

ขอแนะนำไฟล์ โครงงานคุณธรรม


 

จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ








 

ดาวน์โหลดไฟล์ โครงงานคุณธรรม


 

จากโรงเรียนช้างกลางประชานุกูล


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


 https://drive.google.com/file/d/1TeMOGaKyIf9Mx_jJ4AF2tRrnzGIOONZt/view?usp=sharing


ใหม่กว่า เก่ากว่า