เอกสารรายงานผลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

 





💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢

 

ขอแนะนำไฟล์ เอกสารรายงาน



 จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


โรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

 

การรายงานผลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

ตามหลักการและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.. 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  .. 2542 (ฉบับที่ 4 พ.ศ.2562)  ได้กำหนดเป้าหมายและทิศทางการปฏิรูปการศึกษา กระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  คู่คุณธรรม โดยมีหลักการสำคัญของการจัดการศึกษา   ประกอบด้วย ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ดังนั้นครูผู้สอนซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้  พัฒนาตนเอง คิดเอง ปฏิบัติเองเพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ตามความพึงพอใจ  ตามความถนัด  ตามความสนใจของแต่ละบุคคล  การวิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลจึงมีความจำเป็นและสำคัญมาก ผู้สอนจึงได้จัดทำแบบวิเคราะห์ผู้เรียนเล่มนี้ขึ้น  เพื่อวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล   ก่อนดำเนินการสอนในปีการศึกษา  2565 ข้อมูลจากการศึกษา วิเคราะห์ผู้เรียนในครั้งนี้มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนอย่างยิ่ง

แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับศึกษาวิเคราะห์ แยกแยะนักเรียน เพื่อหาความแตกต่างระหว่างบุคคลเกี่ยวกับความพร้อมด้านความรู้พื้นฐานและประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ก่อน ที่จะให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้วิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดๆ  ของแต่ละระดับชั้น   ตลอดทั้งศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับความพร้อมด้านพฤติกรรม  และองค์ประกอบ  ความพร้อมด้านต่างๆ   ดังนี้

1.  ด้านความรู้  ความสามารถและประสบการณ์

2.  ความพร้อมด้านสติปัญญา

3.  ความพร้อมด้านพฤติกรรม

4.  ความพร้อมด้านร่างกาย

5.  ความพร้อมด้านสังคม

การวิเคราะห์ผู้เรียนมีการดำเนินการ   ดังนี้

1. เก็บรวบรวมข้อมูลในวิชาที่ต้องการวิเคราะห์จากครูคนเดิมในปีการศึกษาที่ผ่านมา หรือจัดสร้างเครื่องมือ   แบบทดสอบวิชานั้นๆ ขึ้นใหม่แล้วนำมาใช้ทดสอบผู้เรียนทุกคน

2. นำข้อมูลมาศึกษาวิเคราะห์  หรือแยกแยะตามความเป็นจริง   พร้อมจัดกลุ่มผู้เรียนออกเป็น กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง (หรือผ่านเกณฑ์) และกลุ่มที่ต้องปรับปรุงแก้ไข

3. การวิเคราะห์ผู้เรียนจะพิจารณาทั้งความพร้อมด้านความรู้ความสามารถ สติปัญญาและความพร้อมด้านอื่นๆ ของผู้เรียนควบคู่กันไปด้วย

4. สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อมต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผู้สอนจะรีบดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้มีความพร้อมดีขึ้นก่อน  จึงค่อยดำเนินการจัดการเรียนรู้ในระดับชั้นที่จะทำการสอน ส่วนความพร้อมด้านอื่นๆได้พยายามปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นในลำดับต่อไป

1.    แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียน

1) การจัดการเรียนรู้ให้ประสบความสำเร็จ  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง  ผู้เรียน ควรมีความพร้อมที่ดีในทุกๆ ด้าน  ดังนั้นก่อนจะเริ่มดำเนินการสอนวิชาใดๆ  ควรมีการศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล เกี่ยวกับ

- ความพร้อมด้านความรู้  ความสามารถ  ประสบการณ์

- ความพร้อมด้านสติปัญญา

- ความพร้อมด้านร่างกาย

- ความพร้อมด้าน สังคม

2) ก่อนจะเริ่มดำเนินการจัดการเรียนรู้วิชาใดๆ  ผู้สอนควรศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนให้รู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลในแต่ละด้าน  หากพบผู้เรียนคนใดมีข้อบกพร่องด้านใดควรปรับปรุงแก้ไขให้มีความพร้อมที่ดีขึ้นก่อน

3)  การเตรียมความพร้อม  หรือการแก้ไขข้อบกพร่อง สำหรับนักเรียนที่ยังขาดความพร้อมในด้านใดๆ ควรใช้กิจกรรมหลายๆ แบบ  หรือใช้เทคนิควิธีการที่เหมาะสม  จนผู้เรียนมีความพร้อมดีขึ้น    

2. วัตถุประสงค์การวิเคราะห์ผู้เรียน

1) เพื่อศึกษา  วิเคราะห์  แยกแยะเกี่ยวกับความพร้อมของผู้เรียนในแต่ละด้านเป็นรายบุคคล

2)เพื่อให้ครูผู้สอนรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และหาทางช่วยเหลือผู้เรียนที่มีข้อบกพร่องให้มีความพร้อมที่ดีขึ้น

3) เพื่อให้ผู้สอนได้จัดเตรียมการสอน  สื่อ หรือนวัตกรรม  สำหรับดำเนินการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนได้สอดคล้องเหมาะสมตรงตามความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น 

3. ขอบเขตของการวิเคราะห์ผู้เรียน

การวิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อแยกแยะหาความแตกต่างระหว่างบุคคลในเรื่องต่างๆ  ดังต่อไปนี้

       1) ความรู้  ความสามารถและประสบการณ์

(1) ความรู้พื้นฐานของวิชาที่จะทำการสอนในระดับชั้นนั้นๆ

(2) ความสามารถในการแก้ปัญหา

(3) ความสนใจและสมาธิในการเรียนรู้

         2) ความพร้อมด้านสติปัญญา

(1) ความคิดริเริ่ม  สร้างสรรค์

(2) ความมีเหตุผล

(3) ความสามารถในการเรียนรู้ / การลำดับความ

         3) ความพร้อมด้านพฤติกรรม

(1) การแสดงออก

(2) การควบคุมอารมณ์

(3) ความมุ่งมั่น  ขยันหมั่นเพียร  อดทน

(4) ความรับผิดชอบ

4) ความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ

(1) ด้านสุขภาพร่างกายสมบูรณ์

(2) การเจริญเติบโตสมวัย

(3) ความสมบูรณ์ด้านสุขภาพจิต

5) ความพร้อมด้านสังคม

(1) การปรับตัวเข้ากับคนอื่น

(2) การช่วยเหลือ   เสียสละ  แบ่งปัน

(3) การเคารพ  ครู กติกา และมีระเบียบวินัย


ขอแนะนำไฟล์ เอกสารรายงาน



 จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


จากโรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ












 
ดาวน์โหลดไฟล์ เอกสารรายงาน



 จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


จากโรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


 https://docs.google.com/document/d/1F0uNKSiz3iUex4cE_16j6SZnDF4fONUx/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true

 



ใหม่กว่า เก่ากว่า