ตัวอย่างโครงการโรงเรียนสุจริต

 





บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ

 

 โครงการโรงเรียนสุจริต

โครงการ                    เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา                                              (โรงเรียนสุจริต) ประจำปีงบประมาณ 2564

ยุทธศาสตร์ชาติ            ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)

         ด้านที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนในการปลูกฝังระเบียบวินัยคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์

         ด้านที่ 6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) การสร้างกลไก “ยับยั้ง” และ

“สร้างความความตระหนักรู้” เพื่อป้องกันการทุจริต

นโยบาย สพฐ.             นโยบายที่ 1 ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และชาติ

กลยุทธ์ สพป.พิจิตร เขต 2 กลยุทธ์ที่ 1 ปลูกฝังความเป็นไทย

กลุ่มที่รับผิดชอบ           ......................................................

ผู้รับผิดชอบหลัก          .......................................................

ลักษณะโครงการ          โครงการต่อเนื่อง

ระยะเวลาดำเนินการ     กุมภาพันธ์ – กันยายน 2564

1. หลักการและเหตุผล

          ด้วย รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนในการปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ และด้านที่ 6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ สอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) การสร้างกลไก “ยับยั้ง” และ”สร้างความความตระหนักรู้” เพื่อป้องกันการทุจริต ที่กล่าวถึงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ภายใต้กรอบแนวคิด “โรงเรียนสุจริต”  เพื่อสร้างองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ปลูกจิตสำนึก ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ซึ่งตรงกับคุณลักษณะ 5 ประการ ของโรงเรียนสุจริต

        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ได้จัดได้ทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ประจำปี 2564 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันการทุจริต โดยการปลูกจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดี  มีวัฒนธรรมสุจริต สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนตน สิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนรวม มีความละอาย ต่อการกระทำความผิด ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริต และเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

 2. วัตถุประสงค์

          1.เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริตให้กับนักเรียน ครูผู้บริหารโรงเรียน และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2

         2. เพื่อพัฒนาและยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหาร การจัดการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตรเขต 2

       3. เพื่อพัฒนานัวตกรรมการป้องกันการทุจริตเชิงรุกของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ให้เข็มแข็งและมีประสิทธิภาพ

          4. ประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต

3. เป้าหมาย

          เชิงปริมาณ

1. นักเรียนในสังกัดจำนวน ........... คน ได้รับการปลูกฝังให้ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ มีพฤตกรรมที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต

2. ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดจำนวน .............. คน มีวัฒนธรรมค่านิยมสุจริต มีทัศนคติและพฤติกรรมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

3. สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 122 โรงเรียน ประกอบด้วย

3.1 โรงเรียนสุจริตต้นแบบ                        จำนวน 1   โรงเรียน

3.2 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 10          จำนวน 16  โรงเรียน

3.3 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 20          จำนวน 31  โรงเรียน

3.4 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 30, 40     จำนวน 75   โรงเรียน 

          เชิงคุณภาพ

1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหารโรงเรียนขับเคลื่อนการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ

2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการปลูกฝังให้ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

- ร้อยละของนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 มีพฤติกรรมยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต  (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 48)

3.ร้อยละของครูผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 มีวัฒนธรรมค่านิยมสุจริต มีทัศนะคติและพฤติกรรมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 48)

         4. ร้อยละของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ( ITA online) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 (คะแนน 85 คะแนนขึ้นไป)

4. ขั้นตอนการดำเนินการ

ที่

รายการ / กิจกรรม

รายละเอียด

โรงเรียน

1

การดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต)ให้กับโรงเรียนในสังกัด

1. กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตในสถานศึกษา (ป.ป.ช. สพฐ.น้อย)

2. กิจกรรมค่ายเยาวชนต้นกล้าสุจริต

3.กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเยาวชน ไม่ทนต่อการทุจริต

4.กิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานบริษัทสร้างการดี สู่วิถีพอเพียง (บริษัทสร้างการดี 4.0)

5.กิจกรรมถอดบทเรียน Best Practice ครู ผู้บริหารโรงเรียนสุจริต

6.กิจกรรมสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen)

7. กิจกรรมสื่อสร้างสรรค์ สร้างค่านิยมซื่อสัตย์สุจริตให้สังคม (สื่อป้องกันการทุจริต)

8.นิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินโครงการของโรงเรียนในสังกัด

9.สรุปรายงานผลการดำเนินโครงการของโรงเรียน

10.รายงานการใช่จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานในระบบฐานข้อมูลโครงการโรงเรียนสุจริต

1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ

2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 10

3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 20

4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ30

5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 40         

 

 

 

 

1. เข้าร่วมประชุม/รับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการฯ

2. ดำเนินกิจกรรมตามที่ สพฐ.กำหนด

ที่

รายการ / กิจกรรม

รายละเอียด

โรงเรียน

2.

การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา( Anti-Corruption Education )

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

1. ขับเคลื่อนการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา( Anti-Corruption Education หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา

2. ประเมินแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปปรับใช้ในสถานศึกษา

3. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา

4. ประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต

1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ

2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 10

3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 20

4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ30

5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 40

 

แนวทางกำดำเนินการ

1.เปิดรายวิชาเพิ่มเติม

2.บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

3.บูรณาการการเรียนการสอนกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ

4.จัดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

5.จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร หรือบูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน

 

 

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ออนไลน์

(ITA Online)

1.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้เกี่ยวกับการประเมิน ITA ให้กับสถานศึกษาในสังกัด เพื่อเตรียมรับการประเมิน ITA Online

2. ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัดมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาเพื่อเปิดเผยข้อมูลและการดำเนินการต่างๆของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : Online ให้สาธารณะชนรับทราบ

3. ปรับปรุงและพัฒนาระบบการประเมิน Integrity and Transparency Assessment Online :  ITA Online) ระดับสถานศึกษา

ทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2

3

นิเทศ กำกับ ติดตามแบบบูรณาการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต

นิเทศ กำกับ ติดตามแบบูรณาการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต เช่นค่าใช้จ่ายในการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน ค่าพาหนะในการเดินทางประชุมกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฯลฯ

1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ

2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 10

3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 20

4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ30

5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต 

ร้อยละ 40

รับการนิเทศ กำกับ ติดตามแบบูรณาการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต เช่นค่าใช้จ่ายในการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน ค่าพาหนะในการเดินทางประชุมกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฯลฯ

 



เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ











เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   
 

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1IjNfMYMhGePVcniIeLhWfuCvax41bPZS/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true


ใหม่กว่า เก่ากว่า