✅✅บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้✅✅
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างโครงการโรงเรียนสุจริต
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
โครงการโรงเรียนสุจริต
โครงการ เสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ประจำปีงบประมาณ 2564
ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)
ด้านที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนในการปลูกฝังระเบียบวินัยคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์
ด้านที่ 6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564)
การสร้างกลไก “ยับยั้ง” และ
“สร้างความความตระหนักรู้”
เพื่อป้องกันการทุจริต
นโยบาย สพฐ. นโยบายที่ 1 ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และชาติ
กลยุทธ์ สพป.พิจิตร เขต 2 กลยุทธ์ที่ 1 ปลูกฝังความเป็นไทย
กลุ่มที่รับผิดชอบ ......................................................
ผู้รับผิดชอบหลัก .......................................................
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินการ กุมภาพันธ์ – กันยายน 2564
1. หลักการและเหตุผล
ด้วย รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20
ปี ด้านที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนในการปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ และด้านที่ 6
การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
สอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) การสร้างกลไก
“ยับยั้ง” และ”สร้างความความตระหนักรู้” เพื่อป้องกันการทุจริต
ที่กล่าวถึงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
ภายใต้กรอบแนวคิด “โรงเรียนสุจริต”
เพื่อสร้างองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ปลูกจิตสำนึก ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์
อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ซึ่งตรงกับคุณลักษณะ 5 ประการ ของโรงเรียนสุจริต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ได้จัดได้ทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ประจำปี 2564 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันการทุจริต โดยการปลูกจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดี มีวัฒนธรรมสุจริต สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนตน สิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนรวม มีความละอาย ต่อการกระทำความผิด ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริต และเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
2. วัตถุประสงค์
1.เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
และความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริตให้กับนักเรียน ครูผู้บริหารโรงเรียน
และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร
เขต 2
2.
เพื่อพัฒนาและยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหาร การจัดการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตรเขต
2
3.
เพื่อพัฒนานัวตกรรมการป้องกันการทุจริตเชิงรุกของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร
เขต 2 ให้เข็มแข็งและมีประสิทธิภาพ
4.
ประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต
3. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนในสังกัดจำนวน ........... คน
ได้รับการปลูกฝังให้ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
มีพฤตกรรมที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต
2. ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดจำนวน .............. คน
มีวัฒนธรรมค่านิยมสุจริต มีทัศนคติและพฤติกรรมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
3. สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน
122 โรงเรียน ประกอบด้วย
3.1 โรงเรียนสุจริตต้นแบบ จำนวน
1 โรงเรียน
3.2 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 10 จำนวน
16
โรงเรียน
3.3 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 20 จำนวน
31 โรงเรียน
3.4 เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 30, 40 จำนวน 75 โรงเรียน
เชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหารโรงเรียนขับเคลื่อนการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ
2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการปลูกฝังให้ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
- ร้อยละของนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 มีพฤติกรรมยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 48)
3.ร้อยละของครูผู้บริหาร
และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
มีวัฒนธรรมค่านิยมสุจริต
มีทัศนะคติและพฤติกรรมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 48)
4. ร้อยละของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ( ITA online) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 (คะแนน 85 คะแนนขึ้นไป)
4. ขั้นตอนการดำเนินการ
ที่ |
รายการ / กิจกรรม |
รายละเอียด |
โรงเรียน |
1 |
การดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต)ให้กับโรงเรียนในสังกัด |
1.
กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตในสถานศึกษา (ป.ป.ช.
สพฐ.น้อย) 2. กิจกรรมค่ายเยาวชนต้นกล้าสุจริต 3.กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเยาวชน
ไม่ทนต่อการทุจริต 4.กิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานบริษัทสร้างการดี
สู่วิถีพอเพียง (บริษัทสร้างการดี 4.0) 5.กิจกรรมถอดบทเรียน Best Practice ครู
ผู้บริหารโรงเรียนสุจริต 6.กิจกรรมสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) 7. กิจกรรมสื่อสร้างสรรค์
สร้างค่านิยมซื่อสัตย์สุจริตให้สังคม (สื่อป้องกันการทุจริต) 8.นิเทศ กำกับ
ติดตามผลการดำเนินโครงการของโรงเรียนในสังกัด 9.สรุปรายงานผลการดำเนินโครงการของโรงเรียน 10.รายงานการใช่จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานในระบบฐานข้อมูลโครงการโรงเรียนสุจริต |
1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ 2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 10 3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 20 4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ30 5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 40 1.
เข้าร่วมประชุม/รับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการฯ 2.
ดำเนินกิจกรรมตามที่ สพฐ.กำหนด |
ที่ |
รายการ / กิจกรรม |
รายละเอียด |
โรงเรียน |
2. |
การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา( Anti-Corruption Education ) หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
1. ขับเคลื่อนการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา( Anti-Corruption Education หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา 2. ประเมินแนวทางการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปปรับใช้ในสถานศึกษา 3. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา 4.
ประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต |
1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ 2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 10 3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 20 4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ30 5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 40 แนวทางกำดำเนินการ 1.เปิดรายวิชาเพิ่มเติม 2.บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม 3.บูรณาการการเรียนการสอนกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ 4.จัดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5.จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร
หรือบูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน |
|
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา
ออนไลน์ (ITA
Online) |
1.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้เกี่ยวกับการประเมิน ITA ให้กับสถานศึกษาในสังกัด เพื่อเตรียมรับการประเมิน ITA Online 2.
ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัดมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาเพื่อเปิดเผยข้อมูลและการดำเนินการต่างๆของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
(Open Data Integrity and Transparency Assessment : Online ให้สาธารณะชนรับทราบ 3. ปรับปรุงและพัฒนาระบบการประเมิน Integrity and Transparency
Assessment Online : ITA Online) ระดับสถานศึกษา |
ทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร
เขต 2 |
3 |
นิเทศ กำกับ ติดตามแบบบูรณาการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
ตามโครงการโรงเรียนสุจริต |
นิเทศ กำกับ ติดตามแบบูรณาการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
ตามโครงการโรงเรียนสุจริต เช่นค่าใช้จ่ายในการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน
ค่าพาหนะในการเดินทางประชุมกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฯลฯ |
1 .โรงเรียนสุจริตต้นแบบ 2.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 10 3.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 20 4.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ30 5.เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 40 รับการนิเทศ กำกับ ติดตามแบบูรณาการ
และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต
เช่นค่าใช้จ่ายในการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน
ค่าพาหนะในการเดินทางประชุมกับสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฯลฯ |
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างโครงการโรงเรียนสุจริต
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างโครงการโรงเรียนสุจริต
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ