เอกสารรายงานผลการจัดกิจกรรม ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

 




💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕



 

จากโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120


เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

 

  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ



รายงานผลการจัดกิจกรรม ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย 


กิจกรรมที่ 1 ไหลแรงไหลค่อย 

จุดประสงค์

1. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องแรงดันน้ำ

2. เพื่อให้เด็กทราบว่าน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำตามแรงโน้มถ่วงของโลก

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

1. ครูพาเด็กไปดูถังเก็บน้ำประปาในโรงเรียน สนทนาเกี่ยวกับน้ำประปาไหลมาตามที่ต่างๆ

ในโรงเรียนได้อย่างไร เด็กตอบเปิดก๊อก ครูเด็กทำกิจกรรมทดลองเรื่องไหลแรงหรือค่อย

2. ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำ หมุด ปากกำเคมี สติ๊กเกอร์ใส กะละมังพลาสติก ดินน้ำมัน

3. ครูชวนเด็กทำกิจกรรมโดยใช้คำถามกระตุ้น ดังนี้

- ครูถามเด็กว่าถ้าจะทำให้น้ำออกมาต้องทำอย่างไร : เด็กตอบเจาะขวด

4. ครูวันนี้เราจะเจาะรูขวด 3 รู โดยครู ใช้ปากกาเคมีทำเครื่องหมาย แล้วให้นักเรียนเจาะรูในจุดที่ทำเครื่องหมายแล้วใช้เทปใสปิดและใส่น้ำลงไปเต็มขวดแล้วปิดฝาขวดให้สนิท

5. ครูตั้งคำถาม นักเรียนคิดว่าน้ำรูไหนจะไหลแรงที่สุด โดยบันทึกลงใบงาน

6. ทำการทดลอง โดยการใช้ดินน้ำมันวางในจุดที่น้ำแต่ละรูไหล

7. เด็กร่วมกันสังเกตและบันทึกผลการทดลอง

8. นักเรียนออกมานำเสนอผลงาน

9. นักเรียนและครูร่วมกันสรุป การไหลของน้ำ น้ำรูต้านล่างจะไหลแรงที่สุด ตรงกลางจะไหลเบาลงและรูบนสุดจะไหลเบาที่สุด


รายงานผลการทดลอง     

ผลที่เกิดกับเด็ก (ตามจุดประสงค์ของกิจกรรม พัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน และพัฒนาการ 4 ด้าน) 

1. ผลที่เกิดขึ้นตามจุดประสงค์ 

1.1 เด็กได้เรียนรู้เรื่องแรงดันน้ำ น้ำที่อยู่ด้านล่างจะมีแรงดันมาก 

1.2 เด็กทราบว่าน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ 

2. พัฒนาการความสามารถพื้นฐานและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 

2.1 ด้านการเรียนรู้/ด้านภาษา/สติปัญญา  

      ด้านการเรียนรู้ 

เด็กได้เรียนรู้กระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ รู้จักการสังเกต การคาดคะเน การบันทึกผลการทดลอง และการนำเสนอผลการทดลอง 

      ด้านภาษา

- การฟัง เด็กใช้ทักษะการฟังจากสิ่งที่เพื่อนสนทนา ซักถาม โต้ตอบ  

- การพูด ตอบคำถาม บอกเหตุจากสิ่งที่ตนเองคิด อธิบายสิ่งที่พบเห็น การนำเสนอผลงาน

- การอ่าน อ่านตามใบกิจกรรมที่ครูอ่านให้ฟัง  

- การเขียน เด็กส่วนใหญ่วาดภาพสื่อความหมาย 

ด้านสติปัญญา 

เด็กส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ทดลอง ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เช่น ถ้าเราดึงเทปใสที่ขวดน้ำออก พบว่าน้ำจะไหลรูด้านล่างแรงที่สุด และพบว่าเวลาเปิดฝาขวดน้ำจะไหลแรงมากขึ้นและเมื่อใช้นิ้วปิดรูน้ำจะไม่ไหล  และเด็กๆพบว่าน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

2.2 ด้านสังคม

      เด็กๆได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน รู้จักมารยาทในการฟัง การพูด ควบคุมตนเอง ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันได้ เอื้อเฟื้อ แบ่งปัน รอคอยได้ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

2.3 ด้านอารมณ์จิตใจ

แสดงออกทางสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส สนุกสนาน ดีใจ ตื่นเต้น มีความมั่นใจในการทดลอง กล้าแสดงออกในการนำเสนอผลงาน

2.4 ด้านการเคลื่อนไหว

เด็กเคลื่อนไหว หยิบอุปกรณ์ทำกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่ว  


กิจกรรมที่ 2 หมุดลอยน้ำ

จุดประสงค์

1. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องแรงตึงผิวของน้ำ

2. เด็กสามารถปฏิบัติการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้ได้

3. เพื่อฝึกทักษะการสังเกต

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

1. ครูร่วมกันสนทนาถึงประสบการณ์ว่าใครเคยไปเล่นน้ำคลองบ้าง แล้วนักเรียนเคยสังเกตมั้ยว่าแมงบางชนิดมันเดินอยู่บนผิวน้ำได้อย่างไรให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเองแล้วนำเข้าการทดลอง

2. ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ การทดลอง เช่น กะละมัง หมุด  คลิบหนีบกระดาษ

3. ครูสนทนาถึงเรื่องแรงตึงของผิวน้ำ    ที่สามารถพยุงวัตถุที่มีน้ำหนักมากกว่าน้ำให้ลอยอยู่บนน้ำได้  

4. ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม และเข้านั่งที่โต๊ะทดลองที่ครูได้เตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว

5. เด็กนำอุปกรณ์การทดลองค่อยๆวางลงบนผิวน้ำ สังเกตดูการจม  ลอยของวัตถุนั้น มีวิธีการใดที่จะสามารถทำให้วัตถุนั้นลอยได้  

6. เด็กและครูร่วมกันสรุปจากการทดลอง ว่าแรงตึงของผิวน้ำ  สามารถพยุงวัตถุที่มีน้ำหนักมากกว่าน้ำให้ลอยอยู่บนน้ำได้   

7. เด็กวาดภาพสรุปผลการทดลอง และนำเสนอผลงานของตนให้เพื่อนและครูฟัง

  

         

กิจกรรมที่ 3 เนินน้ำ

 

จุดประสงค์

1. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องแรงตึงผิวของน้ำ

2. เพื่อให้เด็กทราบว่าเนินน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร

3.เพื่อฝึกทักษะการสังเกต

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

1. ครูร่วมกันสนทนาถึงประสบการณ์ว่าใครเคยไปเล่นน้ำคลองบ้าง แล้วนักเรียนเคยสังเกตมั้ยว่าแมงบางชนิดมันเดินอยู่บนผิวน้ำได้อย่างไรให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเองแล้วนำเข้าการทดลอง

2. ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ การทดลอง เช่น แก้วน้ำ   ฝาขวดน้ำ หลอดหยด เหรียญ

3. ครูชวนเด็กทำกิจกรรมโดยใช้คำถามกระตุ้น ดังนี้

- ครูให้เด็กใช้หลอดหยดดูดน้ำ และให้เด็กสังเกตขณะใช้หลอดหยด

เด็กตอบ : มีฟองเล็กๆในหลอดหยด พอบีบน้ำก็เข้าไปข้างในหลอด

4. ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม และเข้านั่งที่โต๊ะทดลองที่ครูได้เตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว

5. ครูใช้คำถามกระตุ้น ให้นักเรียนใช้หลอดหยดดูดน้ำแล้วหยดบนเหรียญ ฝาขวดกับแก้วแล้วให้นักเรียนสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น

6. ครูตังคำถามนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างค่ะ

          น้องเจ้าคุณ       :          มีน้ำล้นพ้นแก้วแต่มันไม่หกค่ะ

          น้องนิค            :          บนแก้วเหมือนมีเยลลี่อยู่

          น้องสตางค์        :          พอเอาหลอดไปจิ้มน้ำมันล้นออกมาค่ะ

ผลที่เกิดกับเด็ก (ตามจุดประสงค์ของกิจกรรม พัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน และพัฒนาการ 4 ด้าน)

1. ผลที่เกิดขึ้นตามจุดประสงค์

1.1 เด็กได้เรียนรู้เรื่องแรงตึงผิว

1.2 เด็กทราบว่าน้ำประกอบด้วยโมเมกุลเล็กๆที่จับตัวกัน

1.3 เด็กรู้จักการสังเกต

2. พัฒนาการความสามารถพื้นฐานและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

2.1 ด้านการเรียนรู้/ด้านภาษา/สติปัญญา 

      ด้านการเรียนรู้

เด็กสามารถเข้าใจและอธิบายเรื่องแรงตึงผิวของน้ำ เกิดจากโมเลกุลเล็กๆ จับตัวกัน เมื่อไม่สามารถจับตัวยึดเหนี่ยวกันได้ แรงตึงผิวจะแตกออกจากกัน ทำให้น้ำไหลออกมาจากแก้วได้

     ด้านภาษา

- การฟัง เด็กใช้ทักษะการฟังจากสิ่งที่เพื่อนสนทนา ซักถาม โต้ตอบ

- การพูด ตอบคำถาม บอกเหตุจากสิ่งที่ตนเองคิด อธิบายสิ่งที่พบเห็น

- การอ่าน อ่านตามใบกิจกรรมที่ครูอ่านให้ฟัง

- การเขียน เด็กส่วนใหญ่วาดภาพสื่อสารสิ่งได้เรียนรู้จากกิจกรรมได้ชัดเจน บางคนเขียน

  สื่อสารคล้ายตัวหนังสือ บางคนเขียนลอกข้อความได้ถูกต้อง

    ด้านสติปัญญา

เด็กส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ทดลองทำกิจกรรมด้วยตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นเช่น เทน้ำ

ใส่ภาชนะรูปใดก็สามารถทำให้เกิดเนินน้ำเป็นรูปตามภาชนะนั้น และเมื่อแรงตึงผิวแตกน้ำก็จะล้นออกมา

2.2 ด้านสังคม

      เด็กๆได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน รู้จักมารยาทในการฟัง การพูด ควบคุมตนเอง ปฏิบัติตาม

ข้อตกลงร่วมกันได้ เอื้อเฟื้อ แบ่งปัน รอคอยได้ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

2.3 ด้านอารมณ์จิตใจ

แสดงออกทางสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส สนุกสนาน ดีใจ ตื่นเต้น มีความมั่นใจในการทดลอง กล้าแสดงออกในการนำเสนอผลงาน

2.4 ด้านการเคลื่อนไหว

เด็กเคลื่อนไหว หยิบอุปกรณ์ทำกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่ว เช่น การใช้หลอดหยด

 


 

จากโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120


เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

 

  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ











 






 

จากโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120


เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

 

  ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 


https://docs.google.com/document/d/1OPHjYRFYwLgMidwYG4FScP3nBFhlP1yx/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


 

ใหม่กว่า เก่ากว่า