ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตาม วPA วิชาภาษาอังกฤษ

 





💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💖💖



 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

 

แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้Application

เรื่อง Personal Identification

รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน                                                    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  Appearance

เวลา 1 ชั่วโมง                                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

 

1. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

    สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

         1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูด และการฟัง

                 ม.1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อม ใกล้ตัว

2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

        การเรียนรู้คำศัพท์/ประโยคและข้อความที่ใช้บรรยายเกี่ยวกับตนเอง ลักษณะรูปร่างของคน เพื่อใช้ใน การขอและให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็น หรือบรรยายลักษณะของตนเองและผู้อื่นได้ช่วยให้นักเรียนนำภาษา ไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

    3.1 ด้านความรู้ (Knowledge)

         3.1.1 ใช้คำคำศัพท์หรือประโยคบอกลักษณะของตนเองและผู้อื่นได้ถูกต้อง

    3.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process)

         3.2.1 พูดและเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านได้

    3.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (Attitude)

         3.3.1 ใฝ่เรียนรู้

 

4. สาระการเรียนรู้

         คำศัพท์ที่ใช้บรรยายลักษณะของตนเองและผู้อื่น เช่น straight, curly, large, big, และการเลือกใช้ รูปแบบประโยค Verb to be หรือ has/have got ในการบรรยายลักษณะได้ถูกต้องและเหมาะสม

5. กิจกรรมการเรียนรู้

         ก่อนถึงชั่วโมง ครูได้ให้นักเรียนดาวน์โหลดและติดตั้ง Application สำหรับการทำกิจกรรมในชั่วโมง เรียน โดยให้นักเรียนเข้าไปที่เว็บไซต์ OBEC Content Center https://app.contentcenter.obec.go.th จากนั้นดาวน์โหลดและติดตั้ง Application ชื่อ Exercise 2 ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไว้แล้ว

         ขั้นที่ 1 Warm up

                 1. ครูกล่าวทักทายนักเรียนและทบทวนเนื้อหาจากกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมา

                 2. ครูยกตัวอย่างรูปภาพดารามา 1 รูป จากนั้นครูพูดประโยคเพื่อบรรยายถึงลักษณะของ ดาราคนนั้น ขณะที่พูดครูชี้ที่ลักษณะของดาราคนดังกล่าว เช่น She is tall. She has got long brown hair.

         ขั้นที่ 2 Presentation

                1. ครูเปิดสื่อเสริม เรื่อง Appearance ให้นักเรียนชมก่อนเข้าสู่บทเรียน

                2. ครูนำเสนอคำศัพท์จากบัตรคำเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของบุคคลและลักษณะเสื้อผ้า เช่น Wavy, curly, straight, skinny, slim

                3. ครูนำเสนอวิธีการสร้างประโยคบอก Appearance ด้วย Subject + Verb to be + Adjective เช่น She is beautiful. She is tall. She is slim.

                4. ครูนำเสนอวิธีการสร้างประโยคบอก Appearance ด้วย รูปประโยค Subject +has/have got +ส่วนขยาย (เสื้อผ้าหรืออวัยวะต่างๆ) เช่น She has got big brown eyes. She has got a black dress. She has got red lips.

          ขั้นที่ 3 Practice

                 1. ครูอธิบายวิธีการใช้แอปพลิเคชัน Exercise 3 เพื่อเป็นการทดสอบก่อนเรียนและทบทวน เนื้อหาจาหการเรียนการสอนชั่วโมงที่ผ่านมา

          ขั้นที่ 4 Production

                 1. ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทำใบงานเรื่อง Description of someone’s appearance

          ขั้นที่ 5 Wrap up

                 1. ครูสรุปและทบทวนความรู้คำศัพท์และประโยคบรรยาย Appearance

6. สื่อการสอน

          6.1 สื่อเสริม เรื่อง Appearance

          6.2 แอปพลิเคชัน Exercise 3

          6.3 บัตรคำ/บัตรภาพ

          6.4 ใบกิจกรรมกลุ่มเรื่อง Description of someone’s appearance

7. แหล่งเรียนรู้

          7.1 เว็บไซต์ OBEC Content Center https://contentcenter.obec.go.th ของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

         7.2 แหล่งเรียนรู้ออนไลน์Google Form, Line



 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ









 





 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://drive.google.com/file/d/1mcfYamqPgyLHCbAXdiR6G5I7A78L7fDT/view?usp=sharing 



ใหม่กว่า เก่ากว่า