💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💖💖
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตาม วPA
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้Application
เรื่อง
Personal
Identification
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
หน่วยการเรียนรู้ที่
1
Appearance
เวลา 1
ชั่วโมง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูด
และการฟัง
ม.1/1
พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน
ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อม ใกล้ตัว
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้คำศัพท์/ประโยคและข้อความที่ใช้บรรยายเกี่ยวกับตนเอง
ลักษณะรูปร่างของคน เพื่อใช้ใน การขอและให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็น
หรือบรรยายลักษณะของตนเองและผู้อื่นได้ช่วยให้นักเรียนนำภาษา ไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1
ด้านความรู้ (Knowledge)
3.1.1
ใช้คำคำศัพท์หรือประโยคบอกลักษณะของตนเองและผู้อื่นได้ถูกต้อง
3.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process)
3.2.1 พูดและเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านได้
3.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
(Attitude)
3.3.1 ใฝ่เรียนรู้
4. สาระการเรียนรู้
คำศัพท์ที่ใช้บรรยายลักษณะของตนเองและผู้อื่น
เช่น straight,
curly, large, big, และการเลือกใช้ รูปแบบประโยค Verb to be หรือ has/have got ในการบรรยายลักษณะได้ถูกต้องและเหมาะสม
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ก่อนถึงชั่วโมง
ครูได้ให้นักเรียนดาวน์โหลดและติดตั้ง Application สำหรับการทำกิจกรรมในชั่วโมง
เรียน โดยให้นักเรียนเข้าไปที่เว็บไซต์ OBEC Content Center
https://app.contentcenter.obec.go.th จากนั้นดาวน์โหลดและติดตั้ง Application
ชื่อ Exercise 2 ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ไว้แล้ว
ขั้นที่ 1 Warm
up
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียนและทบทวนเนื้อหาจากกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมา
2. ครูยกตัวอย่างรูปภาพดารามา
1 รูป จากนั้นครูพูดประโยคเพื่อบรรยายถึงลักษณะของ ดาราคนนั้น
ขณะที่พูดครูชี้ที่ลักษณะของดาราคนดังกล่าว เช่น She is tall. She has got
long brown hair.
ขั้นที่ 2
Presentation
1. ครูเปิดสื่อเสริม
เรื่อง Appearance ให้นักเรียนชมก่อนเข้าสู่บทเรียน
2. ครูนำเสนอคำศัพท์จากบัตรคำเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของบุคคลและลักษณะเสื้อผ้า
เช่น Wavy, curly, straight, skinny, slim
3. ครูนำเสนอวิธีการสร้างประโยคบอก
Appearance ด้วย Subject + Verb to be + Adjective เช่น She is beautiful. She is tall. She is slim.
4. ครูนำเสนอวิธีการสร้างประโยคบอก
Appearance ด้วย รูปประโยค Subject +has/have got +ส่วนขยาย (เสื้อผ้าหรืออวัยวะต่างๆ) เช่น She has got big brown
eyes. She has got a black dress. She has got red lips.
ขั้นที่ 3
Practice
1. ครูอธิบายวิธีการใช้แอปพลิเคชัน
Exercise 3 เพื่อเป็นการทดสอบก่อนเรียนและทบทวน เนื้อหาจาหการเรียนการสอนชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นที่ 4 Production
1. ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม
กลุ่มละ 4-5 คน ทำใบงานเรื่อง Description of
someone’s appearance
ขั้นที่ 5
Wrap up
1. ครูสรุปและทบทวนความรู้คำศัพท์และประโยคบรรยาย
Appearance
6. สื่อการสอน
6.1 สื่อเสริม เรื่อง Appearance
6.2 แอปพลิเคชัน Exercise
3
6.3 บัตรคำ/บัตรภาพ
6.4 ใบกิจกรรมกลุ่มเรื่อง
Description of someone’s appearance
7. แหล่งเรียนรู้
7.1 เว็บไซต์ OBEC
Content Center https://contentcenter.obec.go.th ของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
7.2 แหล่งเรียนรู้ออนไลน์Google Form, Line
ขอแนะนำไฟล์ ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตาม วPA
เป็นไฟล์ PDF สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตาม วPA
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1mcfYamqPgyLHCbAXdiR6G5I7A78L7fDT/view?usp=sharing