แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ Application วิชาวิทยาศาสตร์

 




💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💖💖



 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้Application

เรื่อง การกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ

รายวิชา วิทยาศาสตร์                                                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อาหารและสารอาหาร

เวลา 1 ชั่วโมง                                                         ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

1. สาระมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

          สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

          มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต

ตัวชี้วัด

         1.2 ป.6/2 บอกแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วนในสัดส่วนที่ เหมาะสมกับเพศและวัย รวมทั้งความปลอดภัยต่อสุขภาพ

2. สาระสำคัญ

         1.1. การกินอาหารตามหลักโภชนาการ

         1.2. โภชนบัญญัติ 9 ประการ

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

         3.1 ด้านความรู้ (Knowledge)

              3.1.1 นักเรียนสามารถอธิบายความจำเป็นที่ร่างกายต้องได้รับสารอาหารในสัดส่วนที่ เหมาะสมกับเพศและวัยได้

              3.1.2 นักเรียนสามารถยกตัวอย่างอาหารที่ควรรับประทานในแต่ละวัยได้

 

        3.2 ด้านทักษะกระบวนการ (Process)

            3.2.1 นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการไปใช้ใน ชีวิตประจำวัน

       3.3 ด้านเจตคติ (Attitude)

           3.3.1 นักเรียนแสดงความเป็นคนช่างสังเกต ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาความรู้

4. สาระการเรียนรู้

        การกินอาหารตามหลักโภชนาการ คือ การกินอาหารให้ครบทุกหมู่ในแต่ละมื้อในปริมาณที่พอเหมาะ และให้ได้พลังงานเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย การกินอาหารที่ถูกต้องทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี แข็งแรงและเจริญเติบโตได้สมส่วน

         การกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีมีข้อปฏิบัติ 9 ข้อหรือที่เรียกว่า โภชนบัญญัติ 9 ประการ มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

         1. กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย

         2. กินข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ

         3. กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ

         4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่และถั่วเมล็ดแห้ง

         5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย

         6. กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร

         7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด

         8. กินอาหารที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน

         9. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

        นอกจากจะกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว จะต้องกินในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของ ร่างกาย โดยดูได้จากธงโภชนาการที่ระบุสัดส่วนสำหรับเด็กที่มีร่างกายสมส่วน อายุ 6-13 ปี ซึ่งควรได้รับ พลังงานวันละ 1600 กิโลแคลอรี

         1. ข้าว แป้ง ประกอบด้วยอาหารประเภท ข้าว ธัญพืชทุกชนิด ขนมปัง แป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง สำหรับรับประทานเป็นอาหารหลัก ควรกินในปริมาณมากที่สุดโดยเน้นที่ข้าวเป็นหลัก 8-12 ทัพพีต่อวัน หรือปรับเปลี่ยนเป็นอาหารประเภทผลิตภัณฑ์แป้งเป็นครั้งคราว

         2. ผัก ผลไม้ เป็นแหล่งให้วิตามิน เกลือแร่และใยอาหาร โดยมีสัดส่วนของผักมากกว่าผลไม้เล็กน้อย ควรกินปริมาณมากรองลงมาจากข้าว-แป้ง คือผัก 4 ทัพพีต่อวัน และผลไม้วันละ 3 ส่วน

         3. เนื้อสัตว์ ถั่ว นม มีสารอาหารประเภทโปรตีนและเกลือแร่ โดยมีสัดส่วนของเนื้อสัตว์และถั่ว มากกว่านม ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ คือ เนื้อสัตว์วันละ 6 ช้อนกินข้าว และนมวันละ 2 แก้ว

         4. น้ำมัน น้ำตาล เกลือ ควรรับประทานเพียงเล็กน้อยเท่าที่จำเป็น ดังนั้น เราจึงควรกินอาหารให้พอดีโดย กินพอ หมายถึง กินอาหารครบหมู่ ให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย และกินดี หมายถึง กินอาหารให้ หลากหลายชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการ

5. สมรรถนะที่สำคัญ

   ☑ ความสามารถในการสื่อสาร

    ความสามารถในการคิด

    ความสามารถในการแก้ปัญหา

    ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

     มุ่งมั่นในการทำงาน

     ใฝ่เรียนรู้

7. กระบวนการจัดการเรียนรู้

        ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

                ครูนำเข้าสู่บทเรียน ครูกล่าวทักทายนักเรียนและเตรียมความพร้อมของนักเรียนด้วยการเช็ค ชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย line ชื่อกลุ่มนักวิทย์ ป.6 โดยให้นักเรียนสแกน QR Code

         ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่

                  ครูนำอภิปรายเรื่อง การกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ในประเด็น อาหาร ในช่วงวัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เด็กผู้หญิงจะมีอัตราส่วนการเจริญเติบโตที่เร็วกว่าเด็กผู้ชาย ส่งผลให้เด็กผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย

 

 ขอแนะนำไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ


 

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ














 




 ดาวน์โหลดไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ


 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


 

https://drive.google.com/file/d/1GzPe7i93ZioirDlJKQt3VZj4wvAZz3w-/view?usp=sharing 



ใหม่กว่า เก่ากว่า