แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการคูณ

 





💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕


 


จากคุณครูจักรกฤช   เลื่อนกฐิน     



เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


 

 แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์            รหัสวิชา ค32102     วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 (วิทย์)

ชื่อหน่วย หลักการนับเบื้องต้น

เรื่อง หลักการคูณ                               เวลา 1 ชั่วโมง                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ครูผู้สอน นายจักรกฤช เลื่อนกฐิน                                   วันที่......เดือน.........................พ.ศ.2565

                                                                                                

1. สาระที่ 3  สถิติและความน่าจะเป็น

    มาตรฐาน ค3.2       เข้าใจหลักการนับเบื้องต้น ความน่าจะเป็น และนำไปใช้

            ตัวชี้วัด         เข้าใจและใช้หลักการบวกและการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่

                               ในการแก้ปัญหา

    ผลการเรียนรู้          เข้าใจและใช้หลักการบวกและการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่

                               ในการแก้ปัญหา

2. สาระสำคัญ

            หลักการคูณ

                       ในการทำงานอย่างหนึ่ง  ถ้าสามารถแบ่งขั้นตอนการทำงานออกเป็น  k  ขั้นตอน  ซึ่งต้องทำต่อเนื่องกัน  โดยที่

                 ขั้นตอนที่ 1  สามารถทำงานได้   n1   วิธี

                 ในแต่ละวิธีของขั้นตอนที่ 1  สามารถทำขั้นตอนที่ 2 ต่อไปได้   n2  วิธี

                 ในแต่ละวิธีของขั้นตอนที่ 1  และขั้นตอนที่ 2  สามารถทำขั้นตอนที่ 3  ต่อไปได้ n3  วิธี

                                                  

                 ในแต่ละวิธีของขั้นตอนที่ 1  ถึงขั้นตอนที่ k 1 สามารถทำขั้นตอนที่  k ต่อไปได้ nkวิธี

                 แล้วจะสามารถทำงานนี้ได้ทั้งหมด  n1xn2x...xnk  วิธี

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

            4.1 ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ

                  1)  อธิบายหลักการคูณได้

                  2) ใช้หลักการคูณแก้ปัญหาการนับได้

            4.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ นักเรียนมีความสามารถใน

                 1)   การแก้ปัญหา                                

                 2)   การให้เหตุผล

            4.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการเรียนรู้คณิตศาสตร์

                      มีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์­

            ความมีวินัยในตนเอง

5. สาระการเรียนรู้

            หลักการคูณ

6. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

            ความสามารถในการแก้ปัญหา

7. กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

            ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน  (10 นาที)

                    1. นักเรียนศึกษา  สถานการณ์  บัวตองขับรถยนต์จากกรุงเทพฯ  กลับไปเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่  โดยระหว่างทางจะต้องแวะเยี่ยมญาติที่นครสวรรค์ด้วย  ถ้าเส้นทางจากกรุงเทพฯไปนครสวรรค์  มี 2 เส้นทาง  และเส้นทางจากนครสวรรค์ไปเชียงใหม่ มี  3 เส้นทาง  แล้วบัวตองจะขับรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ได้ทั้งหมดกี่เส้นทาง

2. นักเรียนศึกษาแผนภาพต้นไม้ของการเดินทางของบัวตองจากกรุงเทพฯ ไป

เชียงใหม่โดยแวะเยี่ยมญาติที่นครสวรรค์

วิธีคิด





จากรูป อาจพิจารณาได้ว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย 2 ขั้นตอน ได้แก่

          ขั้นตอนที่ 1 เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปนครสวรรค์  ทำได้ ...2.... วิธี

                     ขั้นตอนที่ 2 เดินทางจากนครสวรรค์ ไปเชียงใหม่   ทำได้ ....3... วิธี

โดยจะต้องทำขั้นตอนทั้งสองต่อเนื่องกัน และสำหรับแต่ละวิธีในขั้นตอนที่ 1

จะสามารถเดินทาง  ต่อไปในขั้นตอนที่ 2 ได้ 3 วิธี

 ดังนั้น จึงมีเส้นทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด .......2x.3...=....6......... เส้นทาง

                   3. เขียนบันทึกเส้นทางทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ โดยพิจารณาแผนภาพต้นไม้ และภาพประกอบ แล้วเติมคำในช่องว่างให้ครบถ้วน ถูกต้อง

 

               เขียนแผนภาพต้นไม้ (Tree Diagram)                      ตารางแสดงเส้นทางทั้งหมด






ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้   (30 นาที)

            1. นักเรียนฟังคลิปวิดีทัศน์บทพากเอราวัณ จากพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นกาพย์ฉบัง 16 ซึ่งบรรยายลักษณะของช้างเอราวัณ พาหนะของพระดอินทร์ ซึ่งช้างในบทพากย์นี้เกิดจากการเนรมิตของอินทรชิต เพื่อหลอกล่อกองทัพ

ของพระราม โดยส่วนหนึ่งของบทพากตามคลิปวิดีทัศน์ ดังนี้




2. นักเรียนตอบคำถามที่จากสไลด์  “ช้างเอราวัณมีเทพธิดาและบริวารรวมทั้งหมดกี่นาง” โดยให้เวลาคิดประมาณ 5 นาที จากนั้นนักเรียนจับคู่คิดพิชิตปัญหา (Think-pare-shair) โดยนำวิธีคิดแก้ปัญหาของตนเอง เปรียบเทียบกับวิธีคิดของเพื่อน หรือร่วมกันคิดแก้ปัญหา อีก 5 นาที โดยประมาณ

            3. นักเรียนคู่ใดที่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องเป็นทีม 3 แรก ครูมอบของรางวัลและกล่าวชมเชย  ถ้ากรณีนักเรียนตอบไม่ได้ ให้รางวัลกับคู่ที่มีคำตอบใกล้เคียงที่สุด และให้นักเรียนแต่ละทีมเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหาด้วยหลักการคูณ

            4. นักเรียนจับกลุ่มใหม่เป็น 4 คน และร่วมมือกันทำ บทพากเอราวัณ โดยใช้เวลา 15 – 20 นาที ช่วยกันหาคำตอบต่อไปนี้  และสุ่มกลุ่มนักเรียนออกมานำเสนอ 1-2 กลุ่ม







ขั้นสรุป

            5. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบแต่ละข้อ และวิพากษ์กันหากคำตอบไม่ตรงกัน หรือกรณีคำตอบเหมือนกัน ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการที่ใช้ในการแก้ปัญหา

            ขั้นสรุปความรู้  (10 นาที)

            1. นักเรียนร่วมกันสรุปหลักการคูณของกิจกรรมบทพากย์เอราวัณว่า แบ่งขั้นตอนในการทำงานไว้ทั้งหมดกี่ขั้นตอน จนได้คำตอบสุดท้ายที่ถามไว้ในตอนแรก คือ “ช้างเอราวัณมีเทพธิดาและบริวารรวมทั้งหมดกี่นาง”

            2. ครูมอบหมายให้นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานช้างเอราวัณ พร้อมตอบคำตอบถามทั้งหมดอีกครั้ง โดยมอบหมายเป็นชิ้นงานรายบุคคล

8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

            สื่อการเรียนรู้

            1)   ใบกิจกรรม “บทพากย์เอราวัณ”

            2)   วิดีทัศน์ “บทพากย์เอราวัณ”

            แหล่งการเรียนรู้

            1)   เว็บไซต์ สสวท. และเว็บไซต์ Youtube

9. ภาระงาน/ชิ้นงาน

            1. ใบกิจกรรม “บทพากย์เอราวัณ”

            2. ชิ้นงาน “บทพากย์เอราวัณ”

10. การวัดและประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์

ด้านความรู้

1) อธิบายหลักการคูณได้

2) ใช้หลักการคูณแก้ปัญหาการนับได้

 

ทำกิจกรรมบทพากย์เอราวัณ

 

 

ใบกิจกรรมบทพากย์เอราวัณ

 

นักเรียนทำกิจกรรม

 ถูกต้องร้อยละ 80

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

1) การแก้ปัญหา                         

2) การให้เหตุผล

1) ตอบคำถามกิจกรรม

2) ประเมินทักษะและกระบวนการ

1) ใบกิจกรรม

2) แบบประเมินทักษะ/กระบวนการ

 

นักเรียนทุกคนได้คะแนนจากประเมิน

ร้อยละ 80 ขึ้นไป

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการเรียนรู้คณิตศาสตร์

  มีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะตามหลักสูตร

  ความมีวินัย

สังเกตคุณลักษณะ

จากการทำกิจกรรม

ในชั้นเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะ

 

นักเรียนทุกคน

มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีขึ้น


 

ดาวน์โหลดไฟล์ แผนคณิตศาสตร์ 50 นาที 

 


จากคุณครูจักรกฤช   เลื่อนกฐิน     



เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1oJSKYE0gIuA0xldmaTF3B22N7vkRwhre/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า