งานวิจัยเรื่อง ส่งเสริมทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์






💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕


ขอแนะนำไฟล์ งานวิจัยเรื่อง 


จากคุณครูอังคณา  ลีจิตรจำ  โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้ 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


รายงานการวิจัยการพัฒนาทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นี้ จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะ  ความรู้ และความเข้าใจในด้านการค้นคว้าหาข้อมูลใหม่ๆ ที่เป็นปัจจุบันและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ดียิ่งขึ้น  ทั้งนี้ผู้วิจัยขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการ ภราดาพิสูตร  วาปีโส และ รองผู้อำนวยการ ภราดาจักรกรี  อินธิเสน ที่ได้ให้การสนับสนุนอย่างมากในการทำงานวิจัยฉบับนี้ให้ออกมาอย่างสมบูรณ์โดยกรุณาให้คำปรึกษาแนะนำ แนวความคิดและช่วยให้กำลังใจตลอดระยะเวลาที่ทำงานวิจัยฉบับนี้ และสุดท้ายนี้ต้องขอขอบใจนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกคน ที่ให้ความร่วมมือในการทำวิจัยครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

                ผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การวิจัยเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากงานวิจัยฉบับนี้มีข้อบกพร่องประการใดผู้วิจัยขออภัยมา ณ ที่นี้

ชื่องานวิจัย                ส่งเสริมทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์

ชื่อผู้วิจัย                   ครูอังคณา  ลีจิตรจำ  

กลุ่มสาระการเรียนรู้       วิทยาศาสตร์

ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา       ครูอุมาพร  แก้วทอง

บทคัดย่อ

จากประสบการณ์ที่เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  พบว่านักเรียนจำนวนมากยังขาดทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ ซึ่งในแบบเรียนวิทยาศาสตร์ข้อมูล  ความรู้บางอย่างไม่เป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านข่าวสาร  ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์จำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนวิทยาศาสตร์ อันเป็นผลทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

การจัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีการฝึกค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมจากความรู้ ที่มีอยู่ในแบบเรียน เป็นการส่งเสริมทักษะการค้นคว้าแก่ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ใหม่ๆได้ด้วยตนเองอยู่เสมอน่าจะพัฒนาการการเรียนวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

จากการที่นักเรียนได้ฝึกค้นคว้าและทำใบงานเพื่อพัฒนาทักษะการค้นคว้าความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์บ่อยๆ  และประเมินผลการค้นคว้าเรื่องที่ได้ค้นคว้ามาปรากฏว่าผู้เรียนได้มีพัฒนาทักษะการค้นคว้าเพิ่มขึ้น  และเข้าใจบทความวิทยาศาสตร์ที่เป็นปัจจุบันได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น

ชื่อเรื่องวิจัย : ส่งเสริมทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์

ความสำคัญและที่มา

                              การได้รับข้อมูล  ความรู้ที่ไม่เป็นปัจจุบันเกิดขึ้นเสมอจากการอ่านและทำความเข้าใจในแบบเรียนวิทยาศาสตร์เนื่องจากข้อมูลความรู้วิทยาศาสตร์ได้มีการวิจัย ค้นพบเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ  จากการที่ผู้เรียนขาดทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์  เนื่องด้วยทางโรงเรียนอัสสัมระยองได้มุงเน้นการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ให้มีผลสัมมฤทธิ์ดีขึ้น  จึงเป็นเหตุสมควรที่จะทำการพัฒนาทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ใหม่ๆเพิ่มเติมจากในแบบเรียน

จุดมุ่งหมาย

1. เพิ่มเติมคำความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่ผู้เรียน

2. พัฒนาความเข้าใจในด้านการค้นคว้า  รู้จักแสวงหาข้อมูล  ความรู้ด้วยตนเอง

3. ส่งเสริมทักษะการค้นคว้า จากแหล่งความรู้ต่างๆ

ตัวแปรที่ศึกษา            

ตัวแปรอิสระ  ได้แก่  การเรียนรู้วิธีการค้นคว้าจากใบกิจกรรม  ฝึกค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ  เช่น  ห้องสมุด  อินเตอร์เน็ต 

                 ตัวแปรตาม  ได้แก่  ความสามารถทำการค้นคว้าหาข้อมูล  ความรู้ใหม่ๆด้านวิทยาศาสตร์  สามารถสรุปความรู้จากเรื่องที่ค้นคว้ามาได้

กรอบแนวคิดในการวิจัย

1. เสริมการแสวงหาความรู้และฝึกทักษะการค้นคว้าให้แก่ผู้เรียน

2. พัฒนาความเข้าใจวิธีการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์แก่ผู้เรียน

3. ส่งเสริมการรักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น

2. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการค้นคว้าและทำความเข้าใจในสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาได้ดียิ่งขึ้น

3. นักเรียนรักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมีความวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย

1. ประชากร  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง  ปีการศึกษา  2546  จำนวนนักเรียน  4  คน 

2. เนื้อหาในการวิจัย  เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์ที่เป็นข้อมูลใหม่ๆ โดยค้นคว้าจากแหล่งความรู้ห้องสมุด  หรืออินเตอร์เน็ต  ทำความเข้าใจบทความที่ค้นคว้ามา

3. ระยะเวลาการศึกษา  ภาคเรียนที่  2 ปีการศึกษา  2546 

วิธีการ/นวัตกรรมที่ใช้

         แบบฝึกปฏิบัติการค้นคว้า  จำนวน  4  ชุด

1. ค้นคว้าข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหว

2. ค้นคว้าข้อมูลการเกิดภูเขาไฟระเบิด

3. ค้นคว้าปริมาณ/มูลค่าการส่งออกแร่ของประเทศไทย

4. ค้นคว้าปริมาณ/มูลค่าการส่งออกสัตว์น้ำของประเทศไทย

แผนการสอน  เป็นแผนที่นำแบบฝึกปฏิบัติแต่ละชุดมาจัดกิจกรรม  เป็นเวลา  1  ภาคเรียน  โดยจัดกิจกรรมเป็นขั้นตอนดังนี้

1. ทบทวนความรู้เดิม

2. เพิ่มเติมความรู้ใหม่

3. ให้การแนะนำอย่างใกล้ชิด

4. เคร่งคัดการฝึกปฏิบัติ

5. นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามแบบฝึกทั้ง  4  ชุด  เวลา  13.00  13.30 น.  ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์  ภาคเรียนที่ 2/46  สถานที่ฝึกปฏิบัติ  ห้องสมุด  ห้องอินเตอร์เน็ต 

เครื่องมือการวัดผล  และการรวบรวมข้อมูล  ประกอบด้วย

1. แบบฝึกปฏิบัติ  การค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์  จำนวน  4  ชุด

2. แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน

วิธีการรวบรวมข้อมูล

1. รวบรวมข้อมูลจากการบันทึกพฤติกรรมที่สรุปไว้ทุกเดือน

2. รวบรวมข้อมูลจากการบันทึกการปฏิบัติกิจกรรมทั้ง  4  กิจกรรม

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล

            ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปทุกเดือน  ตั้งแต่เริ่มต้นฝึกจนถึงเดือนสุดท้ายที่เก็บข้อมูล

            ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการบันทึกสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมค้นคว้า  ที่ได้บันทึกไว้  นำมาเปรียบเทียบความก้าวหน้า

สรุปผลการวิจัย

              ในปัจจุบันข้อมูลข่าวสารวิทยาศาสตร์ที่เป็นข้อมูลใหม่ๆจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเรียนวิทยาศาสตร์จึงเป็นทักษะที่ต้องนำมาฝึกให้เกิดความชำนาญ  จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์  ในระยะแรกนักเรียนยังขาดความรู้ความชำนาญรวมทั้งไม่ทราบจะหาข้อมูลจากที่ไหน  และจะนำข้อมูลที่ต้องการมาได้อย่างไร  หลังจากวางแผนศึกษาวิธีค้นคว้าและปฏิบัติกิจกรรมค้นคว้าตามที่กำหนดโดยมีครูคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดนักเรียนเกิดทักษะสามารถค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆได้เองและทำให้นักเรียนมีความรู้มากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย

            จากการแก้ปัญหาครั้งนี้ทำให้ผู้วิจัยได้ข้อคิดว่าการที่ได้ฝึกปฏิบัติค้นคว้าหาข้อมูลความรู้วิทยาศาสตร์อยู่เสมอช่วยให้นักเรียนเกิดทักษะการค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  ส่งผลต่อการเรียนวิทยาศาสตร์สัมฤทธิ์ผลมากขึ้น

 


ตัวอย่างไฟล์ งานวิจัยเรื่อง 


จากคุณครูอังคณา  ลีจิตรจำ  โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้ 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ






















ดาวน์โหลดไฟล์ งานวิจัยเรื่อง 


จากคุณครูอังคณา  ลีจิตรจำ  โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้ 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ





ใหม่กว่า เก่ากว่า