💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2580)
ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ได้กำหนดเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดี
คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต
ประกอบกับแผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นที่ 12 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนาการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ
ต้องปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ในศตวรรษที่ 21 และการตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
3 ธันวาคม 2562 เห็นชอบการปรับแผนการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับการพัฒนา
ผู้มีความสามารถพิเศษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา ผู้มีความสามารถพิเศษ
ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติในอนาคต จึงได้ดำเนินการ
พัฒนาระบบสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นเครื่องมือ สำหรับครูที่จะนำไปใช้ในการคัดกรอง
วิเคราะห์ และวินิจฉัยผู้เรียนรายบุคคล และได้จัดทำ “คู่มือการใช้ ระบบสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์”
เพื่อใช้เป็นคู่มือในการใช้งานระบบ ดังกล่าว
ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจแววความสามารถพิเศษของนักเรียน
ถือเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้ครู นำไปออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
และตอบสนองความต้องการ ความถนัด ความสนใจ และวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานระบบสำรวจแววความสามารถพิเศษ
และนำข้อมูลจากการสำรวจฯ ไปออกแบบการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ตลอดจนการจัดกิจกรรมเสริมทักษะ ทั้งในและนอกโรงเรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง เป็นสุข เป็นพลเมืองไทย และพลโลก ที่มีคุณค่าต่อไป
ขั้นตอนการใช้งานสำหรับผู้ใช้งาน
การเริ่มต้นใช้งานและเข้าสู่ระบบสำหรับโรงเรียน
Admin โรงเรียนสามารถเข้าสู่ระบบสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
โดยการพิมพ์ Link URL : https://mi-test.obec.go.th/ ที่ช่องของ
Address Bar บน Web Browser แล้วคลิกที่
โรงเรียน ตามรูป ระบบจะนำเข้าสู่การลงชื่อเข้าใช้งานระบบ
การเข้าใช้งานระบบสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
Admin โรงเรียนจำเป็นต้องกรอกข้อมูลเพื่อเข้าสู่ระบบ โดยกรอกข้อมูล
ดังนี้
1. ช่อง ชื่อผู้ใช้ระบบ ให้กรอก
“รหัสโรงเรียน” (รหัส Smis 8 หลัก)
2. ช่อง รหัสผ่าน ให้กรอก
“รหัสโรงเรียน” (รหัส Smis 8 หลัก) หรือ
รหัสผ่านที่โรงเรียนได้เปลี่ยนรหัสผ่าน
3. เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว
ระบบจะแจ้งให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน และบันทึกข้อมูลผู้ดูแลระบบ ให้ครบถ้วนก่อนเข้าใช้งาน
หลังจากที่ Admin
โรงเรียน กรอกข้อมูลผู้ดูแลระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว • ชื่อผู้ใช้ : เป็นรหัสโรงเรียน (SMIS 8 หลัก)
• รหัสผ่าน : เป็นรหัสผ่านที่โรงเรียนได้เปลี่ยนรหัสผ่านแล้ว
4. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว
ระบบจะให้ล็อกอิน เข้าระบบอีกครั้ง เมื่อทำการเข้าระบบอีกครั้ง ระบบจะทำการแสดงข้อมูล
5. Admin โรงเรียน ทำการจัดการข้อมูล นำเข้าข้อมูลนักเรียน
จาก DMC เพิ่ม – ลบ/แก้ไข ข้อมูลครูประจำชั้น และตรวจสอบรายชื่อนักเรียน
ข้อมูลครูประจำชั้น
1. Admin โรงเรียน
ทำการเพิ่มและแก้ไขข้อมูลครูประจำชั้น โดยคลิกที่ปุ่ม “เพิ่มข้อมูลครู”
2. กรอกเลขประจำตัวประชาชนที่ช่อง แล้วคลิกที่ปุ่ม
“ค้นหา” เพื่อตรวจสอบข้อมูล
3. เมื่อพบข้อมูลแล้ว
สามารถคลิกที่ปุ่ม “ย้ายบุคลากรเข้า”
4. หากไม่มีข้อมูลในระบบ
ให้คลิกที่ปุ่ม “เพิ่มข้อมูล”
5. จากนั้น กรอกข้อมูล
เลขประจำตัวประชาชน คำนำหน้าชื่อ ตำแหน่ง ชื่อ นามสกุล ลงในช่องที่กำหนดให้แล้วคลิกที่
“บันทึก”
6. เมื่อเพิ่มข้อมูลครูเสร็จแล้ว
ข้อมูลจะปรากฏดังรูป แล้วให้คลิกที่ปุ่ม “เพิ่มข้อมูลครูประจำชั้น”
7. โดยกรอกข้อมูล เลือกครูประจำชั้น
ชั้นเรียน ห้อง ชื่อผู้ใช้ (เป็นเลขประจำตัวประชาชนของคุณครู) รหัสผ่านและบทบาทสถานะการใช้งาน
เมื่อเสร็จแล้ว คลิกปุ่ม “บันทึก” และสามารถแก้ไขข้อมูลได้
8. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว
จะแสดงขึ้น
การเพิ่ม-แก้ไข ข้อมูลครู
1. Admin โรงเรียน ทำการเพิ่มข้อมูลครู
โดยคลิกปุ่ม “เพิ่มข้อมูล” แล้วกรอกข้อมูล เลขบัตรประจำตัวประชาชน คำนำหน้าชื่อ
ชื่อ สกุล และตำแหน่ง เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม “บันทึก”
2. กรอกเลขประจำตัวประชาชนที่ช่อง แล้วคลิกที่ปุ่ม
“ค้นหา” เพื่อตรวจสอบข้อมูล
3. เมื่อพบข้อมูลแล้ว
สามารถคลิกที่ปุ่ม “ย้ายบุคลากรเข้า”
4. หากไม่มีข้อมูลในระบบ ให้คลิกที่ปุ่ม
“เพิ่มข้อมูล”
5. จากนั้น กรอกข้อมูล
เลขประจำตัวประชาชน คำนำหน้าชื่อ ตำแหน่ง ชื่อ นามสุกล ลงในช่องที่กำหนดให้ แล้วคลิกที่ปุ่ม
“บันทึก”
การตรวจสอบการทำแบบสำรวจแววฯ
1. Admin โรงเรียน
สามารถทำการตรวจสอบรายชื่อนักเรียน ด้วยการเลือกเมนู “ตรวจสอบการทำแบบวัดแวว”
ระบบจะแสดงข้อมูลรายชื่อนักเรียน และความคืบหน้า ในการสำรวจแววของนักเรียน
2. เลือกชั้นเรียนและห้องเรียนที่ต้องการตรวจสอบรายชื่อ
หากไม่มีข้อมูลรายชื่อนักเรียนให้ทำการ นำเข้าข้อมูลนักเรียนให้แล้วเสร็จก่อน
โดยคลิกที่เมนู“นำเข้านักเรียน DMC” หากนำเข้าข้อมูล นักเรียนแล้ว
หากคลิกที่ปุ่ม เมนู ค้นหา โดยที่ไม่เลือกชั้นเรียน ระบบจะแจ้งข้อมูลดังรูป
ให้เลือกชั้นเรียนก่อน
3. เลือกชั้นเรียนที่ต้องการดูข้อมูล
4. Admin โรงเรียน
สามารถล้างข้อมูลการทำแบบสำรวจแววของนักเรียนได้ หากนักเรียนแจ้ง ขอให้ล้างข้อมูล
เพื่อทำแบบสำรวจแววใหม่อีกครั้ง
การนำเข้าข้อมูลนักเรียนจาก DMC
การนำข้อมูลนักเรียนเข้าจาก DMC
Admin โรงเรียน สามารถนำข้อมูลนักเรียนเข้าได้จากไฟล์ข้อมูล จาก DMC
คำอธิบายการนำเข้าข้อมูล Excel จาก DMC
1. โรงเรียน Login เข้าระบบ DMC โดยใช้ User ระดับโรงเรียน 2. เมื่อเข้าระบบได้แล้วให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์รายชื่อนักเรียน
ที่หน้าแรกของระบบ เมนู ดาวน์โหลดรายชื่อนักเรียน (สร้างวันละครั้ง เวลา 2:00
น.) ดังรูปภาพตัวอย่างด้านล่าง 3. เมื่อดาวน์โหลดไฟล์เสร็จแล้วจะได้ไฟล์ชื่อว่า
" 2565-1-student.xlsx " 4. ให้ใช้ไฟล์ตามข้อ 3
อัพโหลดได้เลย ห้ามแก้ไขดัดแปลงข้อมูลหรือชื่อไฟล์โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้การนำเข้าเกิดข้อผิดพลาดได้
** ไม่ต้องแปลงไฟล์เป็น CSV ใช้ต้นฉบับ XLSX
อัพโหลดได้เลย **
1. คลิกที่ปุ่ม
“อัพโหลดข้อมูลนักเรียนจาก DMC (XLSX)”
2. จากนั้นคลิกที่ “Login เข้าระบบ DMC” หรือรูปภาพ “อัพโหลดข้อมูลนักเรียนจาก
DMC (XLSX)” เพื่อทำการดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลนักเรียนและคลิกที่ปุ่ม
“เลือกไฟล์” หลังจากดาวน์ โหลดไฟล์ข้อมูลนักเรียนแล้ว
เพื่อทำการอัพโหลดข้อมูลนักเรียนจาก DMC โดยเลือกไฟล์
XLSX
3. คลิกปุ่ม “เลือกไฟล์” แล้ว
ให้คลิกเลือกไฟล์ที่ชื่อว่า " 2565-1-student.xlsx "จากการดาวน์โหลด ไว้แล้ว
4. เมื่อเลือกเสร็จแล้วคลิกที่ปุ่ม
“บันทึก”
5. คลิก “คลิกที่ปุ่มนำเข้า”
เพื่อนำเข้าข้อมูล
6. ระบบจะนำเข้าข้อมูล
รายชื่อนักเรียนจาก DMC จากไฟล์ที่เลือกอัพโหลด