💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
PA1/ส
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน…………………………….. สำนักงานพื้นที่การศึกษา………………………….
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ....................
ระหว่างวันที่.......... เดือน.........................
พ.ศ............... ถึงวันที่.........เดือน.....................พ.ศ. .......................
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ................................................นามสกุล...............................................ตำแหน่งครู
วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา.................................................................................
สังกัด......................................................................
รับเงินเดือนในอันดับ
คศ. ............ อัตราเงินเดือน ...................... บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้
(สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน
ตามสภาพการจัดการเรียนรู้จริง)
☐ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☐ ห้องเรียนปฐมวัย
☐ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
☐ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
☐ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1.
ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1
ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน .................. ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................
จำนวน ............. ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................
จำนวน ............. ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................
จำนวน ............. ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2
งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน .......................... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3
งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน ............ ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
จำนวน ........................................ ชั่วโมง/สัปดาห์
2.
งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู(ให้ระบุรายละเอียดของงานที่จะปฏิบัติในแต่ละด้านว่าจะดำเนินการอย่างไร
โดยอาจระบุระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการด้วยก็ได้)
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ตามมาตรฐานตำแหน่ง |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนาตามข้อตกลง ใน 1 รอบการประเมิน (โปรดระบุ |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน(โปรดระบุ) |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน
ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทาง ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น (โปรดระบุ) |
1.
ด้านการจัดการเรียนรู้ ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึง
การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร การออกแบบการจัดการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ
นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้
การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
และการอบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน |
|
|
|
2.
ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
การดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน การปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่น ๆ
ของสถานศึกษา และการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองภาคีเครือข่าย
และหรือสถานประกอบการ |
|
|
|
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ตามมาตรฐานตำแหน่ง |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนาตามข้อตกลง ใน 1 รอบการประเมิน (โปรดระบุ) |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน (โปรดระบุ) |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน
ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ) |
3. ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึง
การพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
การมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
และการนำความรู้ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู |
|
|
|
หมายเหตุ
1.
รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน.ตามแบบ.PA.1.ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น
ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA
1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes)และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม
และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง
ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2
จากการปฏิบัติงานจริงสภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา
และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ
โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม
พัฒนา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้
ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง
.......................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
.........................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
.........................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1
เชิงปริมาณ...........................................................................................................................
............................................................................................................................................................................………
3.2
เชิงคุณภาพ...........................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................................................
(.......................................................................)
ตำแหน่ง...................................................................
ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
................/.............../..................
ความเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา
( ) เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
( ) ไม่เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปแก้ไข และเสนอเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนี้
.........................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................................................
(.........................................................................)
ตำแหน่ง...................................................................
................/.............../..................