แผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

 





💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💢💢



จาก โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

 

          ตามบทบัญญัติในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. ๒๕๔๖กำหนดว่า การบริหารราชการจะต้องวางแผนโดยกำหนดระยะเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติงาน งบประมาณ เป้าหมาย และตัวชี้วัด จัดให้มีการประเมินและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ให้มีการพัฒนา  องค์ความรู้ภายในองค์กรอย่างสม่ำเสมอและให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติตามแผนที่กำหนด ประกอบกับ กฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓  ข้อ ๑๔ (๒)  ได้กำหนดให้โรงเรียนจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา พร้อมทั้งกำหนดองค์ประกอบของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาไว้ในข้อ ๑๖ โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ๒

จึงจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๔ ปี คือ ปีการศึกษา ๒๕๖๕-๒๕๖๘ นี้ขึ้น เพื่อเป็นกรอบทิศทาง  การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามภารกิจและตามต้องการของผู้ปกครองและชุมชนกำหนด โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว ครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๓๑ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

          ขอขอบคุณคณะผู้จัดทำ คณะครู นักเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่อำนวยความสะดวกในการจัดทำ และร่วมดำเนินการจนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฉบับนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

                                                                 

นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ  ได้กำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจหลัก  ประเด็นยุทธศาสตร์และเป้าประสงค์  ดังนี้

วิสัยทัศน์

 กระทรวงศึกษาธิการเป็นองค์กรหลักในการจัดการและส่งเสริมการศึกษาให้ประชาชนมีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณภาพ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาสังคมฐานความรู้และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

พันธกิจ

 ๑.  สร้างเสริมโอกาสในการศึกษาให้แก่ประชาชนทุกคน

 ๒.  สร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ

 ๓.  พัฒนามาตรฐานการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

ประเด็นยุทธศาสตร์

 ๑.  การสร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 ๒.  การอนุรักษ์สืบทอดประเพณี  วัฒนธรรมที่ดีงาม

 ๓.  การบริการทางการแพทย์และความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ

 ๔.  การขยายบริการทางการศึกษา  และเพิ่มคุณภาพสถานศึกษาในกรุงเทพมหานครให้ทัดเทียมกัน

 ๕.  การฝึกทักษะด้านอาชีพเพื่อแก้ปัญหาความยากจน

 ๖.  การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประชาชนโดยใช้ความรู้เป็นฐาน

 ๗.  การผลิตและพัฒนาบุคลากร   เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์

 ๘.  การพัฒนากฎหมายด้านการศึกษา

 ๙.  การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของรัฐ

เป้าประสงค์

 ๑.  ประชาชนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีมาตรฐาน  คุณภาพ

 ๒.  ประชาชนได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม

 ๓.  ศึกษาและวิจัยเพื่อการบริการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพ

 ๔.  เด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานครได้รับการศึกษาในโรงเรียนดีใกล้บ้าน

 ๕.  ประชาชนได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือและสร้างรายได้ให้กับตนเองเพิ่มขึ้น

 ๖.  การเพิ่มกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์  และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด

 ๗.  การเพิ่มการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  เพื่อตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศและเพิ่มศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันการศึกษา

  ๘.  ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์

  ๙.  กฎหมายการศึกษาสามารถตอบสนองการปฏิรูปการศึกษา

 ๑๐.  ประชาชนในพื้นที่ชายแดน  และพื้นที่พิเศษอื่น ๆ ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ


นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วิสัยทัศน์

 การศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย  มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย

พันธกิจ

๑.  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ

๒.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร

๓.  พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา

เป้าประสงค์

๑. นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย และได้สมดุล และนักเรียน

    ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีพัฒนาการเหมาะสมตามช่วงวัยและมีคุณภาพ

๒. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และเสมอภาค

๓. ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น มีทักษะที่เหมาะสม และมีวัฒนธรรม

    การทำงาน ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

๔. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีประสิทธิภาพและเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษา

    ขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล

๕. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานบูรณาการการทำงาน เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม

    กระจายอำนาจและความรับผิดชอบสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา

๖. พื้นที่พิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นพิเศษ

แนวทางการติดตาม วัดและประเมินผล

       เพื่อให้แผนพัฒนาการจัดการศึกษาสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย พันธกิจและวิสัยทัศน์ที่กำหนด ควรมีการสร้างเครื่องมือ กลไกบุคคล/คณะบุคคลติดตามวัดและประเมินผลการดำเนินงาน ดังนี้

๑. การจัดให้มีส่วนร่วมจากคณะครู ผู้แทนนักเรียน/ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาในการร่างและจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกกลุ่มคณะ

๒. การจัดให้มีกลไกการประสานแผนงานและกลยุทธ์ต่างๆภายในแผน การกำหนดบุคคลหรือคณะบุคคลร่วมรับผิดชอบการดำเนินงานในแต่ละกลยุทธ์

๓. การสร้างหรือทบทวนความรู้ การสร้างความเข้าใจในการวางแผน การจัดทำแผนการดำเนินงานตามแผนและการประเมินตนเองพร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานในส่วนที่รับผิดชอบแก่คณะครู

๔.การจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ทราบสาระสำคัญอย่างง่ายๆของแผน ตลอดทั้งภาพแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน

๕.การจัดให้มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงกิจกรรม โครงการ กิจกรรมหลัก เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำคัญ ให้สอดคล้องและทันกับสภาพที่มีอยู่แล้วจริง

๖. มีการพัฒนาสมรรถนะและศักยภาพของคณะครูในการนำแผนสู่การปฏิบัติ

๗. มีเวทีหรือจัดให้มีการประชุมทางวิชาการหรือประชุมย่อยที่มีการนำและเปิดโอกาสให้

มีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูล ปัญหา และแนวปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานตามแผน

๘.มีการปรับปรุงเชื่อมโยงกับนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัดหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรายปีเสมอ

๙.มีการปรับปรุงพฤติกรรมของผู้บริหาร ให้มีคุณลักษณะตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด และมีความเป็นผู้นำที่จะนำโรงเรียนไปสู่วิสัยทัศน์ได้จริง พร้อมทั้งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการคิดริเริ่มตัวอย่างงานหรือวิธีการทำงานอย่างง่ายและเกิดผลดีในทางปฏิบัติแก่คณะครูเสมอ

๑๐.มีความพยายามหรือมีการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ทั้งส่วนของผู้บริหารและคณะครูตามที่กำหนดไว้ในแผน

๑๑.มีความพยายามหรือมีการชักจูง กำกับให้นักเรียนเกิดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในแผน

๑๒.มีการประสาน การสนับสนุน การจัด การหว่านล้อมให้เกิดความร่วมมือหรือข้อตกลงในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรสถาบันอื่น ตามที่กำหนดไว้ในแผน

๑๓.มีการติดตาม วัดและประเมินผลแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ดังนี้

   ๑. ติดตามความก้าวหน้าประจำปี  เป็นการติดตามความก้าวหน้าของตัวชี้วัดในแต่ละกลยุทธ์ เพื่อตรวจสอบถึงผลงานที่เกิดขึ้นจริง เปรียบเทียบกับเป้าหมายที่กำหนด อันจะนำไปสู่การทบทวนปรับปรุง แก้ไขเป้าหมายและกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมต่อไป

      ๒.การวัดและประเมินผลในระยะครึ่งแผน เป็นการประเมินผลในช่วง ๒ ปีการศึกษาแรกของแผน คือ เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา ๒๕๕๗ เพื่อทบทวนผลความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรค รวมทั้งทบทวนกลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย หรือเพื่อการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘

      ๓.การประเมินผลเมื่อสิ้นสุดแผน เป็นการประมวลผลแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ๔ ปี เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา ๒๕๕๙  เพื่อสรุปผลการพัฒนาการจัดการศึกษา พิจารณาผลสัมฤทธิ์ของงานที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลา ๔ ปีการศึกษา และเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลหลักในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐ - ๒๕๖๓




จาก โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
















จาก โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ





fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า