💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗
Best
Practiceโรงเรียนสุจริต
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี
โดยใช้
B.M.K.
Model
(
Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model )
คำนำ
การดำเนินการจัดทำนวัตกรรมเพื่อการถอดบทเรียน
(Best
Practice) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำเสนอผลงานและการประกวดแข่งขันกิจกรรมการเรียนรู้
ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและ ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
(โครงการโรงเรียนสุจริต) ของโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคีภายใต้ชื่อ “การ ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี โดยใช้ B.M.K Model” ( Upright School
Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model ) เป็นการนำเสนอผลงานที่เกิดจากการ
ปฏิบัติงานมานานกว่า ๕ ปีการศึกษา จนเกิดเป็นการดำเนินงานที่ยั่งยืนเพราะมีการพัฒนาและต่อยอดการปฏิบัติ
มาอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นผลงานเชิงประจักษ์ และได้รับการยอมรับ
การจัดทำผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้
เป็นการนำเสนอผลงานที่เป็นแบบอย่างและ แนวทางในการดำเนินการที่สอดคล้องกับบริบทและความพร้อมของโรงเรียน
ซึ่งหวังว่าหากมีโรงเรียนใดที่มีความ ประสงค์จะดำเนินการจัดทำนวัตกรรมเพื่อการถอดบทเรียน
(Best
Practice) ตามโครงการโรงเรียนสุจริต จะ นำไปใช้ประโยชน์ได้
ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งในการช่วยกันขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและ ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
(โครงการโรงเรียนสุจริต) ให้ประสบความสำเร็จได้ จะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการปลูกฝัง คุณลักษณะและปฏิญญาโรงเรียนสุจริตให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
บุคลากรทางการศึกษาและชุมชนตลอดไป โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี ๑ กันยายน
๒๕๖๓
ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี โดยใช้ B.M.K
Model
( Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model )
๑.ความสำคัญของผลงาน /
นวัตกรรมถอดบทเรียน
๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน
/ นวัตกรรม
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี
โดยใช้ B.M.K
Model (Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model)เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากแรง บันดาลใจและความต้องการที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เกิดคุณลักษณะและปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต
เนื่องจาก โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคีสมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริตเป็นรุ่นที่
๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๑
ที่รับโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ๒๐ ของโรงเรียนในเครือข่าย และ โรงเรียนมีที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่พิเศษตามประกาศกระทรวงการคลัง
ตั้งอยู่ขายแดนไทยเมียนมาร์ ได้รับการคัดเลือก เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
นักเรียนจบการศึกษาภาคบังคับแล้วบางส่วนไม่ได้เข้ารับการศึกษาต่อ ทาง โรงเรียนจึงมีนโยบายให้จัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำให้กับนักเรียน
ชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวน คือสวนปาล์มน้ำมัน
สวนทุเรียน และสวน กาแฟ โดยเฉพาะกาแฟในพื้นที่การผลิตนี้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
และผลผลิตจากทุเรียนในชุมชนที่มีปริมาณมาก นอกจากส่งขายตามปกติแล้วยังมีการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมาก
ซึ่งชุมชนรอบโรงเรียนมีความพร้อมเรื่อง วัตถุดิบที่หลากหลาย มีภูมิปัญญาท้องถิ่น
ครูมีความพร้อม โรงเรียนมีเงินทุนสนับสนุน ผู้ปกครองมีความเข้าใจและ ยอมรับในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพ
จึงเป็นแนวทางการส่งเสริมให้นักเรียนที่จบ การศึกษาภาคบังคับแล้วไม่ได้ศึกษาต่อ
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต
ในส่วนของการบริหารจัดการศึกษาเพื่อให้ได้คุณภาพและมีมาตรฐานของทางโรงเรียนนั้น
ได้ตั้งเป้าหมาย คุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติที่
ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ผู้เรียนเก่ง ดี
มีสุข อีกทั้งสอดคล้องกับพระบรมราโชวาทด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
รัชกาลที่ ๑๐ ที่ต้องการให้สร้างพื้นฐานให้ผู้เรียนได้มี ทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
(ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน) มีพื้นฐาน ชีวิตที่มั่นคง
มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ (ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ
มีงานทำจนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้) และมีความเป็นพลเมืองดี
โรงเรียนจึงตั้งเป้าเป็นคติพจน์ประจำโรงเรียน ว่า นักเรียนคุณภาพ B.M.K.
ซึ่งอักษรแต่ละตัวมีความหมาย ดังนี้
B
= Bright หมายถึง ความสุข สดใส ที่เกิดจากการได้เรียนรู้
M
= Moral หมายถึง ความมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี เป็นคนดี
K
= Knowledge หมายถึง มีความรู้ ตามมาตรฐานของหลักสูตร
ซึ่งหากจะพูดสั้นๆ คือ เก่ง ดี มีสุข นั่นเอง
๑.๒ แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
จากแรงบันดาลใจในการบริหารจัดการศึกษาและผนวกกับบริบทของโรงเรียน
เมื่อมองในส่วนการ ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริตนั้น หลังจากมีหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ามา
โรงเรียนได้วิเคราะห์และ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ากับหลักสูตรสถานศึกษา
โดยดำเนินการในรูปแบบ ดังนี้
๑.
ไม่สามารถจัดได้ในทุกชั้นเรียนเพราะโครงสร้างเวลาเรียนของโรงเรียนที่มีจุดเน้นของโรงเรียนคุณภาพ
ประจำตำบล และโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ของ สสวท.
แต่โรงเรียนต้องการให้มีการจัดการเรียน การสอนเนื้อหาตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในทุกชั้นเรียน
จึงนำหลักสูตรนี้บูรณาการเข้ากับหลักสูตรสถานศึกษา โดยให้ครูทุกคนจัดการเรียนการสอนให้บูรณาการหลักสูตรนี้
จำนวนอย่างน้อย ๑ หน่วยการเรียนรู้ เป็นการบูรณาการกับหน่วยการเรียนรู้ปกติ
แต่แทรกคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาจึงทำให้ นักเรียนทุกชั้นได้เรียนรู้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและครูทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรนี้
จะได้มีส่วนร่วมใน การปลูกฝัง การป้องกัน
และการสร้างเครือข่ายตามปฏิญญาโรงเรียนสุจริต เพื่อให้เกิดคุณลักษณะของโรงเรียน สุจริตเกิดขึ้นในนักเรียนทุกระดับชั้น
๒.
โรงเรียนต้องการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
เพื่อให้ง่ายต่อการวัดผล ประเมินผลในเรื่องคุณลักษณะทั้ง ๕ ด้าน
และปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต จึงนำร่องการบูรณาการหลักสูตรต้าน ทุจริตศึกษาแบบเต็มวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
คือ วิชาเพิ่มเติมทักษะอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้ชื่อรายวิชาว่า ทักษะอาชีพ ๑
รหัสวิชา ง ๒๑๒๐๔ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า
“บางไม้แก้วคอฟฟี่” ประกอบด้วยเรื่องที่เรียนจำนวน ๗ เรื่อง
ใช้เวลาเรียน ๑๐ สัปดาห์ ๒๐ ชั่วโมง (ครั้งละ ๒ ชั่วโมงรวม ๑๐ ครั้ง)
๓.
การบูรณาการทักษะอาชีพในชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ในระดับประถมศึกษา
โดยผนวกการ ดำเนินการตามนโยบายของต้นสังกัดในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพโดยใช้เงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน
แบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการ
ในส่วนของระดับมัธยมศึกษาใช้เวลาในการส่งเสริมทักษะอาชีพจากเงิน ปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการในกิจกรรมชุมนุม
โดยดำเนินการ จำนวน ๓ กิจกรรม คือ การตัดเย็บกระเป๋าผ้า การปลูกผักปลอดสารพิษ
และการจัดการขยะ
จากการดำเนินการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี
ทั้ง ๓ แนวทาง จะพบว่า เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้กิจกรรมสร้างเสริมทักษะอาชีพ จำนวน
๔ กิจกรรม ผ่านการจัดการ เรียนการสอนปกติและกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ที่ใช้ชื่อว่า “กาแฟดีที่บ้านเรา กระเป๋าผ้ารักษ์โลก ปลอดโรคปลอดสาร การจัดการขยะ”
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะและปฏิญญาโรงเรียนสุจริต และเปูาหมาย สุดท้าย คือ
ผู้เรียนเป็นคน มีสุข ดี และเก่ง ตามคติพจน์ของโรงเรียน คือ B.M.K.
ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีความ สอดคล้องทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนและสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด