Best Practice โรงเรียนสุจริต







💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗


ขอแนะนำไฟล์ Best Practice โรงเรียนสุจริต  

จาก โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


Best Practiceโรงเรียนสุจริต

การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี

โดยใช้ B.M.K. Model

( Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model )

คำนำ

          การดำเนินการจัดทำนวัตกรรมเพื่อการถอดบทเรียน (Best Practice) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำเสนอผลงานและการประกวดแข่งขันกิจกรรมการเรียนรู้ ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและ ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคีภายใต้ชื่อ “การ ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี โดยใช้ B.M.K Model” ( Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model ) เป็นการนำเสนอผลงานที่เกิดจากการ ปฏิบัติงานมานานกว่า ๕ ปีการศึกษา จนเกิดเป็นการดำเนินงานที่ยั่งยืนเพราะมีการพัฒนาและต่อยอดการปฏิบัติ มาอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นผลงานเชิงประจักษ์ และได้รับการยอมรับ

          การจัดทำผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลงานที่เป็นแบบอย่างและ แนวทางในการดำเนินการที่สอดคล้องกับบริบทและความพร้อมของโรงเรียน ซึ่งหวังว่าหากมีโรงเรียนใดที่มีความ ประสงค์จะดำเนินการจัดทำนวัตกรรมเพื่อการถอดบทเรียน (Best Practice) ตามโครงการโรงเรียนสุจริต จะ นำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งในการช่วยกันขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและ ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ให้ประสบความสำเร็จได้ จะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการปลูกฝัง คุณลักษณะและปฏิญญาโรงเรียนสุจริตให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษาและชุมชนตลอดไป โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี ๑ กันยายน ๒๕๖๓

ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี โดยใช้ B.M.K

             Model ( Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model )

๑.ความสำคัญของผลงาน / นวัตกรรมถอดบทเรียน

         ๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน / นวัตกรรม

         การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี โดยใช้ B.M.K Model (Upright School Project Banbangmaikaew school with B.M.K. Model)เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากแรง บันดาลใจและความต้องการที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เกิดคุณลักษณะและปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต เนื่องจาก โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคีสมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริตเป็นรุ่นที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๑ ที่รับโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ๒๐ ของโรงเรียนในเครือข่าย และ โรงเรียนมีที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่พิเศษตามประกาศกระทรวงการคลัง ตั้งอยู่ขายแดนไทยเมียนมาร์ ได้รับการคัดเลือก เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล นักเรียนจบการศึกษาภาคบังคับแล้วบางส่วนไม่ได้เข้ารับการศึกษาต่อ ทาง โรงเรียนจึงมีนโยบายให้จัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำให้กับนักเรียน

         ชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวน คือสวนปาล์มน้ำมัน สวนทุเรียน และสวน กาแฟ โดยเฉพาะกาแฟในพื้นที่การผลิตนี้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ และผลผลิตจากทุเรียนในชุมชนที่มีปริมาณมาก นอกจากส่งขายตามปกติแล้วยังมีการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมาก ซึ่งชุมชนรอบโรงเรียนมีความพร้อมเรื่อง วัตถุดิบที่หลากหลาย มีภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูมีความพร้อม โรงเรียนมีเงินทุนสนับสนุน ผู้ปกครองมีความเข้าใจและ ยอมรับในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพ จึงเป็นแนวทางการส่งเสริมให้นักเรียนที่จบ การศึกษาภาคบังคับแล้วไม่ได้ศึกษาต่อ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต

         ในส่วนของการบริหารจัดการศึกษาเพื่อให้ได้คุณภาพและมีมาตรฐานของทางโรงเรียนนั้น ได้ตั้งเป้าหมาย คุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติที่ ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ผู้เรียนเก่ง ดี มีสุข อีกทั้งสอดคล้องกับพระบรมราโชวาทด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๑๐ ที่ต้องการให้สร้างพื้นฐานให้ผู้เรียนได้มี ทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง (ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน) มีพื้นฐาน ชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ (ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำจนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้) และมีความเป็นพลเมืองดี โรงเรียนจึงตั้งเป้าเป็นคติพจน์ประจำโรงเรียน ว่า นักเรียนคุณภาพ B.M.K. ซึ่งอักษรแต่ละตัวมีความหมาย ดังนี้

         B = Bright หมายถึง ความสุข สดใส ที่เกิดจากการได้เรียนรู้

         M = Moral หมายถึง ความมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี เป็นคนดี

         K = Knowledge หมายถึง มีความรู้ ตามมาตรฐานของหลักสูตร

         ซึ่งหากจะพูดสั้นๆ คือ เก่ง ดี มีสุข นั่นเอง

         ๑.๒ แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม

          จากแรงบันดาลใจในการบริหารจัดการศึกษาและผนวกกับบริบทของโรงเรียน เมื่อมองในส่วนการ ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริตนั้น หลังจากมีหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ามา โรงเรียนได้วิเคราะห์และ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ากับหลักสูตรสถานศึกษา โดยดำเนินการในรูปแบบ ดังนี้

         ๑. ไม่สามารถจัดได้ในทุกชั้นเรียนเพราะโครงสร้างเวลาเรียนของโรงเรียนที่มีจุดเน้นของโรงเรียนคุณภาพ ประจำตำบล และโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ของ สสวท. แต่โรงเรียนต้องการให้มีการจัดการเรียน การสอนเนื้อหาตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในทุกชั้นเรียน จึงนำหลักสูตรนี้บูรณาการเข้ากับหลักสูตรสถานศึกษา โดยให้ครูทุกคนจัดการเรียนการสอนให้บูรณาการหลักสูตรนี้ จำนวนอย่างน้อย ๑ หน่วยการเรียนรู้ เป็นการบูรณาการกับหน่วยการเรียนรู้ปกติ แต่แทรกคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาจึงทำให้ นักเรียนทุกชั้นได้เรียนรู้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและครูทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรนี้ จะได้มีส่วนร่วมใน การปลูกฝัง การป้องกัน และการสร้างเครือข่ายตามปฏิญญาโรงเรียนสุจริต เพื่อให้เกิดคุณลักษณะของโรงเรียน สุจริตเกิดขึ้นในนักเรียนทุกระดับชั้น

          ๒. โรงเรียนต้องการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เพื่อให้ง่ายต่อการวัดผล ประเมินผลในเรื่องคุณลักษณะทั้ง ๕ ด้าน และปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต จึงนำร่องการบูรณาการหลักสูตรต้าน ทุจริตศึกษาแบบเต็มวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ คือ วิชาเพิ่มเติมทักษะอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้ชื่อรายวิชาว่า ทักษะอาชีพ ๑ รหัสวิชา ง ๒๑๒๐๔ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่าบางไม้แก้วคอฟฟี่” ประกอบด้วยเรื่องที่เรียนจำนวน ๗ เรื่อง ใช้เวลาเรียน ๑๐ สัปดาห์ ๒๐ ชั่วโมง (ครั้งละ ๒ ชั่วโมงรวม ๑๐ ครั้ง)

         ๓. การบูรณาการทักษะอาชีพในชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ในระดับประถมศึกษา โดยผนวกการ ดำเนินการตามนโยบายของต้นสังกัดในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพโดยใช้เงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน แบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการ ในส่วนของระดับมัธยมศึกษาใช้เวลาในการส่งเสริมทักษะอาชีพจากเงิน ปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการในกิจกรรมชุมนุม โดยดำเนินการ จำนวน ๓ กิจกรรม คือ การตัดเย็บกระเป๋าผ้า การปลูกผักปลอดสารพิษ และการจัดการขยะ

         จากการดำเนินการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี ทั้ง ๓ แนวทาง จะพบว่า เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้กิจกรรมสร้างเสริมทักษะอาชีพ จำนวน ๔ กิจกรรม ผ่านการจัดการ เรียนการสอนปกติและกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ที่ใช้ชื่อว่า “กาแฟดีที่บ้านเรา กระเป๋าผ้ารักษ์โลก ปลอดโรคปลอดสาร การจัดการขยะ” เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะและปฏิญญาโรงเรียนสุจริต และเปูาหมาย สุดท้าย คือ ผู้เรียนเป็นคน มีสุข ดี และเก่ง ตามคติพจน์ของโรงเรียน คือ B.M.K. ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีความ สอดคล้องทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนและสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด


ตัวอย่างไฟล์ Best Practice โรงเรียนสุจริต  

จาก โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1

เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ














ตัวอย่างไฟล์ Best Practice โรงเรียนสุจริต  

จาก โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ




fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า