1.2.4 คุณภาพผู้เรียน

 




💢💢ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน💢💢

ตัวชี้วัดที่ 5

ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้


ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน


💖💖สวัสดีครับ พี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านครับ💖💖

         วันนี้กระผมจะมาพุดคุยและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินผลงานที่เกิด

จากการปฏิบัติหน้าที่ (เอกสาร 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู

และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน

ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 กำหนดให้ผู้ขอมีวิทยฐานะและ

เลื่อนวิทยฐานะ ต้องได้รับการประเมินผลงานที่เกิจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน รวม 13 ตัว

ชี้วัด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/0635 และ ที่ ศธ 0206.3/0641-0643 

ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยมีรายละเอียดคำอธิบายตัวชี้วัดการประเมินแต่ละด้าน 

ด้งนี้ครับ

ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตรและหรือพัฒนาหลักสูตร

เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีปัญญา มีศักยภาพ ในการศึกษาต่อและประกอบ

อาชีพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลาย และเหมาะสม

เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติมีจำนวน 8 ตัวชี้วัด มีราย

ละเอียด ดังนี้ ครับ

ตัวชี้วัดที่ 1.1 การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตร

รายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และ

ตัวชีัวัดหรือผลการเรียนรู้ 

ตัวชี้วัดที่ 1.2 การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้

ทักษะคุณลักษณะตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึง

ประสงค์ โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้

เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่าง

ระหว่างบุคคล ประกอบด้วย 4  ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้

ตัวชีัวัดที่ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหน่วยการ

เรียนรู้ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา ธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน

บริบทของสถาานศึกษาและท้องถิ่น มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ(Active

Learning) โดยเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และ

การวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามมาตรฐาน

การเรียนรู้ และประเมินผลหน่วยการเรียนรู้

ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)/

แผนการสอนรายบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ มีความหมาย ดังนี้

         จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ตาม

หน่วยการเรียนรู้ เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่าง

เป็นระบบและเป็นลายลักษณ์อักษร

         จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) หมายถึง การวิเคราะห์ความต้องการ

จำเป็นพิเศษทางการศึกษาหรือการบำบัดฟื้นฟูของแต่ละบุคคล โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้

ปกครอง ครู ผู้บริหารและสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ

ความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคลตลอดจนกำหนดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก

บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้เฉพาะบุคคลอย่างเป็นระบบ และเป็นลาย

ลักษณ์อักษร

         จัดทำแผนการสอนรายบุคคล (IIP) หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้

หรือการบำบัดฟื้นฟู เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการ

บำบัดฟื้นฟูไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร ตามแผนการจัดการศึกษา

เฉพาะบุคคล (IEP)

         จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดประสบการณ์

เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่สมดุลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติ

ปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล

ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้ที่แยบยลโดยใช้

เครื่องมือ รูปแบบ เทคนิค และวิธีการอย่างหลากหลายที่มีประสิทธิภาพ บรรรลุตามมาตรฐาน

การเรียนรู้  

ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน หมายถึง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีความ

รู้ ทักษะ คุณลักษณะ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ มีสมรรถนะที่

สำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร       

         ซึ่งรายละเอียดในการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 5 ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพของผู้เรียน และร่องรอยหลักฐานในการเก็บเอกสารเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด กระผมก็ได้จัดทำและสรุป

ให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามตารางด้านล่างนี้แลัวครับ ซึ่งพี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านสามารถ

นำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปรับใช้ได้เลยครับ ดังตารางต่อไปนี้ครับ🎯🎯💯

ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน

ตัวชี้วัดที่ 5

ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้


    ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน

1.2.4 คุณภาพผู้เรียน หมายถึง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ มีสมรรถนะที่สำคัญ

ตัวชี้วัด

รายละเอียดที่ปฏิบัติ

หลักฐาน/ร่องรอย(คุณภาพ)

ด้านที่1  ด้านการจัดการเรียนการสอน

1.2.4 คุณภาพผู้เรียน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้จนทำให้ผู้เรียนมีผลการพัฒนาในเรื่องของความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียน มีผลการเรียนระดับ 1.0 โดยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ปรากฏผล  ดังนี้

1) นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.9   

2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ 100.00

3) นักเรียนมีคะแนนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนอยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ100.00

 

และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562ปรากฏผล  ดังนี้

1) นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 92.1     

2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ 95.5

3) นักเรียนมีคะแนนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนอยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ95.5

 

   เป็นผลให้  จำนวนนักเรียนที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีผลการพัฒนาเป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด

                          

1. ประกาศค่าเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านโนนยาง

2. หลักฐานแสดงผลการเรียนของนักเรียนรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ขอรับการประเมิน มีแนวทางดังนี้ ตรวจสอบข้อมูลที่แสดงถึงจำนวนผู้เรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละตามระดับคุณภาพที่กำหนด ได้แก่

   ระดับคุณภาพ 1 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

   ระดับคุณภาพ 2 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 55

   ระดับคุณภาพ 3 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

   ระดับคุณภาพ 4 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65

   ระดับคุณภาพ 5 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

โดยมีผลการพัฒนาคุณภาพเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดรวมทั้งปีการศึกษา

 

 

 

    ด้าน

 

จำนวนนักเรียน(คน)

จำนวนนักเรียนที่ผ่านค่าเป้าหมาย(คน)

 

คิดเป็นร้อยละ

ผลสัมฤทธิ์

315

286

90.8

อ่าน  คิด วิเคราะห์ เขียน

 

315

 

 

304

 

96.5

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

315

 

304

 

96.5

รวมเฉลี่ย

94.6

 


💕💕การเก็บหลักฐาน/ร่องรอยการปฏิบัติงาน💕💕

จาก ว 21/60 สู่ ว 9/64 แต่ละปีการศึกษา


💢💢 ปีการศึกษา 2559 💢💢






💢💢 ปีการศึกษา 2560 💢💢




💢💢 ปีการศึกษา 2561 💢💢





💢💢 ปีการศึกษา 2562 💢💢





💢💢 ปีการศึกษา 2563 💢💢




💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้ 


บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ


ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ


ขอบคุณมากครับ💖💖💖

                                  

  

ใหม่กว่า เก่ากว่า