💢💢ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน💢💢
ตัวชี้วัดที่ 5
ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน
💖💖สวัสดีครับ พี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านครับ💖💖
วันนี้กระผมจะมาพุดคุยและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินผลงานที่เกิด
จากการปฏิบัติหน้าที่ (เอกสาร 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน
ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 กำหนดให้ผู้ขอมีวิทยฐานะและ
เลื่อนวิทยฐานะ ต้องได้รับการประเมินผลงานที่เกิจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน รวม 13 ตัว
ชี้วัด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/0635 และ ที่ ศธ 0206.3/0641-0643
ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยมีรายละเอียดคำอธิบายตัวชี้วัดการประเมินแต่ละด้าน
ด้งนี้ครับ
ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตรและหรือพัฒนาหลักสูตร
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีปัญญา มีศักยภาพ ในการศึกษาต่อและประกอบ
อาชีพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลาย และเหมาะสม
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติมีจำนวน 8 ตัวชี้วัด มีราย
ละเอียด ดังนี้ ครับ
ตัวชี้วัดที่ 1.1 การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตร
รายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และ
ตัวชีัวัดหรือผลการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2 การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
ทักษะคุณลักษณะตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้
เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่าง
ระหว่างบุคคล ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้
ตัวชีัวัดที่ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหน่วยการ
เรียนรู้ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา ธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน
บริบทของสถาานศึกษาและท้องถิ่น มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ(Active
Learning) โดยเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และ
การวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามมาตรฐาน
การเรียนรู้ และประเมินผลหน่วยการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)/
แผนการสอนรายบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ มีความหมาย ดังนี้
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ตาม
หน่วยการเรียนรู้ เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่าง
เป็นระบบและเป็นลายลักษณ์อักษร
จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) หมายถึง การวิเคราะห์ความต้องการ
จำเป็นพิเศษทางการศึกษาหรือการบำบัดฟื้นฟูของแต่ละบุคคล โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้
ปกครอง ครู ผู้บริหารและสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ
ความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคลตลอดจนกำหนดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก
บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้เฉพาะบุคคลอย่างเป็นระบบ และเป็นลาย
ลักษณ์อักษร
จัดทำแผนการสอนรายบุคคล (IIP) หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้
หรือการบำบัดฟื้นฟู เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการ
บำบัดฟื้นฟูไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร ตามแผนการจัดการศึกษา
เฉพาะบุคคล (IEP)
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่สมดุลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติ
ปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้ที่แยบยลโดยใช้
เครื่องมือ รูปแบบ เทคนิค และวิธีการอย่างหลากหลายที่มีประสิทธิภาพ บรรรลุตามมาตรฐาน
การเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน หมายถึง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีความ
รู้ ทักษะ คุณลักษณะ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ มีสมรรถนะที่
สำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
ซึ่งรายละเอียดในการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 5 ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพของผู้เรียน และร่องรอยหลักฐานในการเก็บเอกสารเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด กระผมก็ได้จัดทำและสรุป
ให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามตารางด้านล่างนี้แลัวครับ ซึ่งพี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านสามารถ
นำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปรับใช้ได้เลยครับ ดังตารางต่อไปนี้ครับ🎯🎯💯
ตัวชี้วัดที่ 5
1.2.4 คุณภาพผู้เรียน หมายถึง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ มีสมรรถนะที่สำคัญ
ตัวชี้วัด
รายละเอียดที่ปฏิบัติ
หลักฐาน/ร่องรอย(คุณภาพ)
ด้านที่1 ด้านการจัดการเรียนการสอน
1.2.4 คุณภาพผู้เรียน
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้จนทำให้ผู้เรียนมีผลการพัฒนาในเรื่องของความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียน มีผลการเรียนระดับ 1.0 โดยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ปรากฏผล ดังนี้
1) นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.9
2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ 100.00
3) นักเรียนมีคะแนนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนอยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ100.00
และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562ปรากฏผล ดังนี้
1) นักเรียนมีระดับผลการเรียนตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 92.1
2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ 95.5
3) นักเรียนมีคะแนนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนอยู่ในระดับ 1.0 คิดเป็นร้อยละ95.5
เป็นผลให้ จำนวนนักเรียนที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีผลการพัฒนาเป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
1. ประกาศค่าเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านโนนยาง
2. หลักฐานแสดงผลการเรียนของนักเรียนรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ขอรับการประเมิน มีแนวทางดังนี้ ตรวจสอบข้อมูลที่แสดงถึงจำนวนผู้เรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละตามระดับคุณภาพที่กำหนด ได้แก่
ระดับคุณภาพ 1 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ระดับคุณภาพ 2 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 55
ระดับคุณภาพ 3 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
ระดับคุณภาพ 4 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65
ระดับคุณภาพ 5 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
โดยมีผลการพัฒนาคุณภาพเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดรวมทั้งปีการศึกษา
ด้าน
จำนวนนักเรียน(คน)
จำนวนนักเรียนที่ผ่านค่าเป้าหมาย(คน)
คิดเป็นร้อยละ
ผลสัมฤทธิ์
315
286
90.8
อ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน
315
304
96.5
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
315
304
96.5
รวมเฉลี่ย
94.6
💢💢 ปีการศึกษา 2560 💢💢
💢💢 ปีการศึกษา 2561 💢💢
💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้
บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ
ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ
ขอบคุณมากครับ💖💖💖