💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
รายงานผลการคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
หลักการและเหตุผล
กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยมีนโยบาย ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่มีระบบเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนไปสู่ความเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ สามารถดำรงตนในสังคมอย่างปกติสุข
การใช้ภาษาไทย โดยเฉพาะทักษะการอ่านและการเขียน เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้และการพัฒนาชีวิตสู่ความสำเร็จเพราะจะนำมาซึ่งความรู้และส่งเสริมให้เกิดการคิดวิเคราะห์วิจารณญาณ แยกแยะ และประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อสารความรู้ ความคิด ให้ผู้อื่นทราบและเข้าใจได้ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ ๒๑ หากผู้เรียนบกพร่องหรือขาดความสามารถ ในทักษะดังกล่าวจะส่งผลให้การเรียนรู้ไม่อาจก้าวหน้าได้ และจะประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิต จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาที่จะต้องพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียน รวมทั้งส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารให้แก่ประชาชนตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อให้สามารถเรียนรู้ในระดับที่ซับซ้อนขึ้น เมื่อเติบใหญ่ และนำไปสู่การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้นในช่วงระยะเวลา ๙ ปี ของการจัดการศึกษาภาคบังคับ และ ๑๒ ปี ของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กและเยาวชนจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญต่อการวางรากฐานให้นักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ให้มั่นคง ซึ่งการรู้หนังสือหรือการอ่านออกเขียนได้ อ่านคล่องเขียนคล่อง และสื่อสารได้นับเป็นพื้นฐานที่สำคัญอันดับแรก ๆ ของการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียน ทั้งนี้ การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียน นอกจากครูจะต้องมีความรู้ เข้าใจทักษะและกระบวนการพัฒนาความสามารถ ในการอ่านและการเขียนของนักเรียน ทั้งนักเรียนปกติและนักเรียนที่ต้องได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษแล้ว ครูยังต้องเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้เรียน ทั้งความแตกต่างทางสติปัญญาและความแตกต่างทางพื้นฐานของครอบครัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียน
ด้วยเหตุนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา จึงได้ดำเนินการสร้างและพัฒนาเครื่องมือคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น โดยเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (Formative Assessment) สำหรับเป็นข้อมูลการอ่าน และการเขียนของนักเรียน เพื่อให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการศึกษานำไปใช้ในการพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้มีความสามารถในการสื่อสารภาษาไทยสำหรับใช้ในการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตต่อไป โดยกรอบโครงสร้าง ของเครื่องมือที่สร้างขึ้นนี้ จัดทำขึ้นจากการวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เครื่องมือที่สร้างขึ้นนี้สร้างโดยศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบด้านภาษาไทยครูผู้สอนภาษาไทย ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการสอนภาษาไทย และได้รับรางวัลด้านการสอนภาษาไทย และตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการสอนภาษาไทยและการวัดและประเมินผลจากสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเครื่องมือที่ใช้คัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑ - ๖ นี้ ครูผู้สอนสามารถนำผลของการคัดกรองไปใช้เป็นข้อมูลในการวินิจฉัยนักเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนได้ตรงตามความเป็นจริง
จุดประสงค์ของการคัดกรอง
๑.
เพื่อคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖
๒.เพื่อให้ได้ข้อมูลผลการคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖
สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงและพัฒนานักเรียน
นิยามศัพท์เฉพาะ
การประเมินความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑- ๖ ได้กำหนดนิยามศัพท์ ดังนี้
๑. การอ่าน
หมายถึง ความสามารถในการอ่านของนักเรียน
ดังนี้
๑) การอ่านออกเสียง หมายถึง การอ่านคำ ประโยค หรือข้อความสั้น
ๆ ที่เป็นวงคำศัพท์ที่กำหนดในแต่ละระดับชั้นปี
ทั้งที่เป็นคำที่มีความหมายโดยตรงหรือคำที่มีความหมายโดยนัยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
๒)
การอ่านรู้เรื่อง หมายถึง
การอ่านคำ ประโยค ข้อความสั้น ๆ หรือเรื่องราวที่เป็นวงคำศัพท์ที่กำหนดในแต่ละระดับชั้นปี
ทั้งที่เป็นคำที่มีความหมายโดยตรงหรือคำที่มีความหมายโดยนัยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
โดยสามารถบอกข้อคิดที่ได้จากการอ่านร้อยแก้ว ร้อยกรองสำหรับเด็ก (เป็นข้อความง่ายๆ) จับใจความจากเรื่องที่อ่าน ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน บอกความหมายของเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่สำคัญที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
คาดคะเนจากเรื่องที่อ่านและสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้อย่างสมเหตุสมผล
๒. การเขียน
หมายถึง ความสามารถในการเขียนคำ ประโยค
หรือเรื่องของนักเรียน ดังนี้
๑) การเขียนคำ หมายถึง
การเขียนคำที่เป็นวงคำศัพท์ที่กำหนดในแต่ละระดับชั้นปี โดยวิธีการเขียนคำตามคำบอก
๒) การเขียนเรื่อง หมายถึง การเขียนเรื่องสั้น ๆ ตามจินตนาการ
ลักษณะของเครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖
โครงสร้างเครื่องมือคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑- ๖
เครื่องมือคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑ - ๖ มีรายละเอียดกรอบโครงสร้าง ดังนี้
การนำผลการคัดกรองไปใช้ในการพัฒนานักเรียน
การคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อนำข้อมูลจากผลการคัดกรองไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงและพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียน ซึ่งมีความสามารถสูงให้ดียิ่งขึ้น และแก้ไขปัญหาการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่มีผลการคัดกรองระดับต่ำ โดยครูควรพิจารณาผลการคัดกรองของนักเรียนทั้งภาพรวมและรายบุคคล เพื่อให้ทราบว่านักเรียนแต่ละคน มีผลการคัดกรองความสามารถและทักษะใดที่ควรได้รับการพัฒนา โดยจำเป็นต้องปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน เช่น การจัดสอนซ่อมเสริมนักเรียนเป็นรายบุคคลเพิ่มเติม เป็นต้น
การดำเนินการสอบ
การดำเนินการสอบเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในการบริหารจัดการมีแนวปฏิบัติ ดังนี้
๑.
การเตรียมการก่อนการสอบ
ก่อนการสอบให้โรงเรียนเตรียมการดังนี้
๑)
การจัดห้องสอบ ให้จัดห้องสอบตามปกติของการจัดสอบของโรงเรียน
๒)
ผู้ดำเนินการสอบ มอบหมายให้ครูผู้สอนหรือครูประจำชั้นเป็นผู้ดำเนินการสอบ
โดยใช้เครื่องมือคัดกรองที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดส่งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
๒. การดำเนินการสอบ
การดำเนินการสอบให้ดำเนินการ ดังนี้
๑)
ให้ครูผู้สอนหรือครูประจำชั้นที่ได้รับมอบหมายศึกษาทำความเข้าใจเอกสารต่อไปนี้
-
คู่มือการคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ - ๖
- คำชี้แจงและเครื่องมือคัดกรองความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ - ๖
๒) ให้ครูผู้สอนหรือครูประจำชั้นที่ได้รับมอบหมายจัดสอบตามรายละเอียดที่กำหนดในคำชี้แจง
ของแบบทดสอบแต่ละฉบับ
๓. การดำเนินการหลังสอบ
การดำเนินการหลังสอบให้ดำเนินการ ดังนี้
ครูผู้สอนหรือครูประจำชั้นที่ได้รับมอบหมายตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดในคำชี้แจงของแบบทดสอบแต่ละระดับชั้นของนักเรียนในโรงเรียนของตน
และรายงานผลการคัดกรองตามเกณฑ์ที่กำหนด
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
โรงเรียนวัดหนองดินแดง (ประชารัฐอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/17VWfeckNW89rmzhhhf532C02Fvabu0gv/view?usp=sharing
fullWidth