คู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียนเต็มรูปแบบ

         





ไฟล์ PDF  โดยสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 


สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

         พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 กำหนดให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีภารกิจหลักในการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีพันธกิจในการสร้างโอกาสและความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำให้กับผู้เรียนทุกคนได้รับบริการ ทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยในแต่ละปีการศึกษาได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ การรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เด็กทุกคนในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับศักยภาพ ความถนัด และความสนใจ ของแต่ละบุคคล การจัดทำแผนชั้นเรียนเต็มรูป ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2565 - 2569) และแผนชั้นเรียน รายปีของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญที่ทำให้ทราบว่า สถานศึกษาใดจะเปิดรับนักเรียนชั้นใด และมีจำนวนห้องเรียนเท่าใดในแต่ละปีการศึกษา เพื่อใช้เป็นแผน ในการรับนักเรียนและกำหนดเป้าหมายจำนวนนักเรียนรายปี อีกทั้งแผนชั้นเรียนเต็มรูปจะเป็นแนวทาง ในการกำหนดเป้าหมายการรับนักเรียนให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียนที่คาดว่าจะเข้าเรียนในปีนั้น ๆ และทำให้ทราบว่าสถานศึกษาแต่ละแห่งควรมีอาคารเรียน อาคารประกอบเท่าใด เพื่อนำไปใช้เป็นกรอบ ในการจัดตั้งงบประมาณเกี่ยวกับอาคารเรียน และอาคารประกอบดังกล่าว รวมทั้งเป็นข้อมูลสำหรับ การขอขยายชั้นเรียนและการเลิกขยายชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทำคู่มือการจัดทำแผนชั้นเรียน เต็มรูป ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2565 – 2569) และแผนชั้นเรียนรายปีของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ใช้ในการดำเนินการจัดทำแผนชั้นเรียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป 


สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 


         รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 54 กำหนดให้รัฐ ต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียน จนจบการศึกษาภาคบังคับ อย่างมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย รัฐต้องดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อน เข้ารับการศึกษา ตามวรรคหนึ่ง เพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย โดยส่งเสริมและสนับสนุน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการในระบบต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ ตลอดชีวิต และจัดให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ในการจัด การศึกษาทุกระดับ โดยรัฐมีหน้าที่ดำเนินการกำกับ ส่งเสริม และสนับสนุนให้การจัดการศึกษาดังกล่าว มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถ เรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 กำหนดให้เด็กที่อยู่ ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับต้องเรียนครบทุกคน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และจัดสรรโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีภารกิจหลักในการจัดและส่งเสริมการจัด การศึกษาขั้นพื้นฐาน มีสถานศึกษาในสังกัด จำนวน 29,583 แห่ง มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 6,608,162 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2564) ในแต่ละปีการศึกษา สถานศึกษาจะดำเนินการรับนักเรียน ตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน โดยกำหนดบทบาทให้สถานศึกษาต้องจัดทำแผน การรับนักเรียน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้มาจากการวิเคราะห์แผนชั้นเรียน แต่ปัจจุบันพบว่า สถานศึกษาจำนวนมาก ขาดการจัดทำแผนชั้นเรียนที่เป็นตัวบ่งชี้ให้ทราบถึงจำนวนห้องเรียนรวมสูงสุดของสถานศึกษา และจำนวน นักเรียนทั้งหมดที่คาดคะเนจากจำนวนนักเรียนที่จะเข้าเรียนในแต่ละปีการศึกษา ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจ และสังคมมีการขยายตัวของประชากรอย่างรวดเร็วในบริเวณชานเมือง รวมถึงเป็นที่นิยมในการเป็นที่อยู่อาศัย ของประชากร และขณะเดียวกันประชากรในสังคมเมืองมีอัตราการเกิดลดลง ดังนั้น การจัดทำแผนชั้นเรียน เต็มรูปและแผนชั้นเรียนรายปี จึงมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สภาพเศรษฐกิจและสังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลง และทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด โดยกรอบระยะเวลาของการจัดทำแผนชั้นเรียนเต็มรูป อิงตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ในช่วง 5 ปีที่สอง (พ.ศ. 2565 – 2569)

รูปแบบของแผนชั้นเรียน

แผนชั้นเรียนแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

         1. แผนชั้นเรียนเต็มรูป เป็นแผนที่แสดงถึงจำนวนห้องเรียนรวมสูงสุดของสถานศึกษา ที่กำหนดในช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยที่สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล ซึ่งกรอบระยะเวลาของการจัดทำแผนชั้นเรียนเต็มรูป ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2565 - 2569) อิงตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ในช่วง 5 ปีที่สอง (พ.ศ. 2565 - 2569)

         2. แผนชั้นเรียนรายปี เป็นแผนที่กำหนดว่าสถานศึกษาใดจะเปิดรับนักเรียนชั้นใด กี่ห้องเรียน ในแต่ละปีการศึกษา โดยที่สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         ความสำคัญของการจัดทำแผนชั้นเรียน แผนชั้นเรียนเต็มรูปและแผนชั้นเรียนรายปีมีความสำคัญต่อการวางแผนพัฒนาการศึกษา และการบริหารจัดการศึกษา ดังนี้

1. แผนชั้นเรียนเต็มรูป

         1.1 ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดแผนชั้นเรียนรายปี โดยในการจัดทำแผนชั้นเรียน รายปี จะกำหนดเป้าหมายการรับนักเรียนให้พอเหมาะกับจำนวนนักเรียนที่คาดว่าจะเข้าเรียนในปีนั้น แต่ไม่ควรเกินแผนชั้นเรียนเต็มรูป

         1.2 ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดหาที่เรียนเพิ่ม โดยแผนชั้นเรียนเต็มรูป จะเป็นตัวกำหนดว่า ในพื้นที่บริการของสถานศึกษาสามารถให้บริการกับนักเรียนตัวป้อนได้ทั้งหมดหรือไม่ ถ้ามีนักเรียนเกินจากที่สถานศึกษาจะสามารถรับไว้ได้ สามารถวางแผนหาวิธีการให้นักเรียนได้มีที่เรียน

         1.3 ใช้เป็นข้อมูลสำหรับการขอขยายชั้นเรียน และการเลิกขยายชั้นเรียน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

         1.4 ใช้เป็นกรอบในการจัดตั้ง จัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบลงทุนสำหรับอาคารเรียน อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่น โดยการกำหนดแผนชั้นเรียนเต็มรูปจะทำให้ทราบว่าสถานศึกษาควรจะมี อาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งก่อสร้างอื่น จำนวนเท่าใด

         1.5 ใช้เป็นกรอบในการจัดตั้ง จัดสรรงบเงินอุดหนุนรายหัว

         1.6 ใช้เป็นหลักในการวางผังบริเวณสถานศึกษา โดยแผนชั้นเรียนเต็มรูปจะช่วยให้ การจัดวางผังบริเวณมีความเหมาะสมกับพื้นที่ของสถานศึกษา

2. แผนชั้นเรียนรายปี

         2.1 ใช้กำหนดเป้าหมายจำนวนนักเรียนรายปีในเขตพื้นที่บริการที่คาดว่าจะมา เรียนต่อระดับชั้นก่อนประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

         2.2 ใช้เป็นแผนในการรับนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาของสถานศึกษาว่า จะเปิดรับ นักเรียนชั้นใด กี่ห้องเรียน และจำนวนนักเรียนเท่าใด

         2.3 ใช้เป็นกรอบในการจัดตั้ง จัดสรรงบประมาณ อาทิ ใช้ในการจัดทำคำขอตั้ง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบเงินอุดหนุนรายหัว ที่มีการวิเคราะห์จากข้อมูลการคาดคะเนจำนวนนักเรียน และใช้เป็นกรอบในการพิจารณาวงเงินงบประมาณ งบลงทุน



ไฟล์ PDF  โดยสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 


สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ














ไฟล์ PDF  โดยสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 


ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://drive.google.com/file/d/1sHy8PgEwX_vLwMQVUnuCMV6Fx3FgEeLZ/view?usp=sharing



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า