วิจัยในชั้นเรียนเรื่องแบบฝึกหัดการคิดคำนวณ โดยใช้กิจกรรมการเขียนระดับชั้นป.6







ไฟล์ Word  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

ความเป็นมาและความสำคัญของงานวิจัย

          ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์นั้น สิ่งแรกที่เราเริ่มเรียนกันก็คือ ตัวเลข ต่อมาเราก็จะได้เรียนการบวก การลบ การคูณและการหาร ซึ่งรวมเรียกว่าการคิดคำนวณ จะเห็นได้ว่า การคิดคำนวณนั้นเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งในวิชาคณิตสาสตร์ ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนต้องแก้โจทย์ปัญหา 1 ข้อ สิ่งที่ได้จากโจทย์ก็คือ ประโยคสัญลักษณ์ (5+3= แต่สิ่งที่ต้องทำต่อไปนั้นคือ การบวก ถ้านักเรียนคิดคำนวณได้ถูกต้อง นักเรียนก็จะได้คะแนน แต่ถ้านักเรียนคิดคำนวณผิด ก็จะไม่ได้คะแนน จะเห็นว่า การคิดคำนวณ เป็นสิ่งสุดท้าย ในการทำโจทย์คณิตสาสตร์ที่ทำให้ได้คะแนนหรือไม่ได้คะแนน

ไม่ว่านักเรียนจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นใด ระดับใด จะง่ายหรือจะยากมากแค่ไหน รับรองว่า ทุกคนจะได้คิดคำนวณแน่นอน ถ้าในตอนนี้ นักเรียนมีทักษะที่ไม่ดี ยิ่งเรียนในระดับที่สูงขึ้น บทเรียนก็จะยิ่งยากขึ้น ตัวเลขในการคิดคำนวณก็จะมากขึ้น การคำนวณก็จะยากขึ้นด้วย แต่ถ้าในเวลานี้นักเรียนมีพื้นฐานทักษะการคิดคำนวณที่ดี การพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ก็จะเป็นไปได้ง่าย

นอกจากการคิดคำนวณจะมีความสำคัญในวิชาคณิตสาสตร์ ที่นักเรียนได้เรียนอยู่แล้ว การคิดคำนวณยังมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันของทุกคนด้วย เช่น การซื้อของ การฝากเงินในธนาคาร หรือทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงิน ถ้าเราคิดคำนวณไม่เป็น เราก็จะถูกหลอกได้ง่าย ดังนั้นคณะผู้วิจัย จึงได้พยายามหาแนวทางที่จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณที่ดีขึ้น สามารถนำไปใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวันได้ 

จุดมุ่งหมาย

ให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการคิดคำนวณ สามารถคิดคำนวณได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน 

ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรต้น

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 243 คน

ตัวแปรตาม

1. แบบฝึกหัดการคิดคำนวณ โดยใช้กิจกรรมการเขียน

2. ระดับผลสัมฤทธิ์ของคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน

กรอบแนวคิดในการวิจัย

 

                       


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้ 

1. นักเรียนสามารถคิดคำนวณได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ขอบเขตของการวิจัย

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสาร้างแบบฝึกหัด เกี่ยวกับการคิดคำนวณ โดยใช้กิจกรรมการเขียน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้

1. ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที 6  ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง  จำนวน 6 ห้อง 243 คน

2. เนื้อหาที่ใช้ในการทำวิจัย เฉพาะในเรื่องของการบวก การลบ การคูณ การหาร และเลขยกกำลัง

วิธีดำเนินการวิจัย

ระยะเวลาในการดำเนินงาน

20 มิถุนายน 2546 – 7 มีนาคม 2547

ตารางดำเนินการวิจัย

วัน/เดือน/ปี

กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินงาน

หมายเหตุ

20 มิ.. 46

ประชุมครูทุกท่านที่ร่วมทำวิจัยเพื่อวางแผน

 

20-30 มิ.. 46

จัดเตรียมเอกสารแบบทดสอบ และแบบฝึกหัดการคิดคำนวณโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนชุดเดียวกัน

 

20-25 มิ.. 46

ปรับแผนการสอนให้สอดคล้องกับงานวิจัย

 

26-30 มิ.. 46

เตรียมการสอนตามตามแผนการสอนที่ปรับเปลี่ยน

 

.. 46

ทำการทดสอบก่อนเรียน

บันทึกคะแนน

.. 46 -25 .. 47

สอนโดยเริ่มจากทักษะที่ง่ายไปหายาก และสอดแทรกเทคนิคคิดเลขเร็ว โดยทำการสอนในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของแต่ละคาบเรียน

 

.. 46 -25 .. 47

ทำแบบฝึกหัดที่เตรียมไว้ โดยทำแบบฝึกหัดในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของแต่ละคาบเรียน

บันทึกคะแนน

26-29 .. 47

ทำการทดสอบหลังเรียน

บันทึกคะแนน

1-5 มี.. 47

รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

 

6-7 มี.. 47

สรุปผลการวิจัย

 


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 10 ข้อ

2. แบบฝึกหัดการคิดคำนวณ จำนวน 15 ชุด ชุดละ 5 ข้อ

ชุดที่ 1-6 เรื่องการบวก – ลบ

ชุดที่ 7-9 เรื่องการคูณ

ชุดที่ 10-12 เรื่องการหาร

ชุดที่ 13-15 เรื่องโจทย์ระคน

สถิติที่ใช้ในการวิจัย

1. การหาค่าเฉลี่ย

2. การหาค่าร้อยละ

การวิเคราะห์ข้อมูล

จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียน และศึกษาจากกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 254โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง จำนวน 243 คน คณะผู้วิจัย ได้ใช้แบบทดสอบทำการทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ หลังจากนั้น ได้สอนหลักการคิดคำนวณ พร้อมกับทำแบบฝึกหัดทั้งหมด 15 ชุด ๆละ 5 ข้อ และใช้แบบทดสอบ ทำการทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ

จากผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ

          จาการศึกษาวิจัยในเรื่องการส่งเสริมความสามรถในการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะในการคิดคำนวณดีขึ้น ดังจะเห็นได้จาก คะแนนทดสอบหลังเรียนที่มากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนของแต่ละห้อง แต่จากคะแนนของนักเรียนแต่ละคนก็ยังมีนักเรียนบางคนที่ได้คะแนนเท่าเดิม บางคนได้คะแนนน้อยกว่าเดิม แต่โดยส่วนมากแล้วนักเรียนจะมีคะแนนสูงขึ้น ทำให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงเพิ่มขึ้นด้วย

          และในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ยังพบอีกว่า นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มนี้ มีความสามารถในการคิดคำนวณด้านการบวก – ลบ ได้ดีที่สุด รองลงมา คือ การหาร รองลงมาอีก คือ การคูณ และที่ทำได้น้อยที่สุด คือ โจทย์ระคน ถึงแม้ว่านักเรียนจะทำคะแนนได้สูงขึ้นก็จริง แต่ควรมีการพัฒนาในส่วนของการทำโจทย์ระคนให้ดียิ่งขึ้น เพราะในระดับที่สูงขึ้นกว่านี้เราจะพบโจทย์ระคนเป็นส่วนมาก

ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย

1. ควรมีการวัดระดับความสามารถในการคิดคำนวณในทุกระดับชั้น เนื่องจากการคิดคำนวณเป็นพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ ถ้านักเรียนในระดับเล็กไม่เข้าใจจนถึงระดับที่สูงขึ้นการแก้ปัญหาจะเป็นไปได้ยาก เพราะในระดับสูงผู้สอนจะไม่กวดขันในเรื่องการคิดคำนวณแล้ว แต่จะเน้นในส่วนของบทเรียนมากกว่า

2. ควรจัดเวลาเพิ่มให้กับนักเรียน โดนเน้นเฉพาะเรื่องการคิดคำนวณ





ไฟล์ Word  สรุปรายละเอียด

เป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ










fullWidth

 

ใหม่กว่า เก่ากว่า