💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕ไฟล์ Word จาก ครูวิสิทธิ์ ตามสีวัน โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญสรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
แบบประวัติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับการคัดเลือก
เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ
“คุรุสดุดี” ประจำปี 2564
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
ตอนที่ 1 ประวัติของผู้ที่ได้รับการคัดเลือก
1. ชื่อ (นาย / นาง / นางสาว) ......วิสิทธิ์.................... นามสกุล ........ตามสีวัน.......................
2. เกิดวันที่ ...........
เดือน ............. พ.ศ.
....... อายุ .....36........ ปี
3. ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน .......ครู.......วิทยฐานะ ……ครูชำนาญการพิเศษ...........................
สถานที่ทำงาน ...โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ...........................................
ตั้งอยู่เลขที่ .37.หมู่..11...... ถนน ........................... ตำบล / แขวง .....แสนสุข.............
อำเภอ / เขต ....วารินชำราบ............. จังหวัด ..อุบลราชธานี...... รหัสไปรษณีย์ .34190.......
โทร ...045-322964...................
4. ที่อยู่ปัจจุบัน เลขที่ ....หมู่ ...หมู่บ้าน.. ถนน ..-. ตำบล / แขวง ...........
อำเภอ / เขต
...................... จังหวัด ...อุบลราชธานี............ รหัสไปรษณีย์ ...34190......
โทร .....091-7712632..................
5. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกมี
💢 ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ประเภท ……ครู………… เลขที่
💢 หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน
6. วุฒิการศึกษา
วุฒิการศึกษา |
ปี พ.ศ. ที่สำเร็จการศึกษา |
ชื่อสถาบัน |
วท.บ. ฟิสิกส์ |
2551 |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ป.บัณฑิต วิชาชีพครู |
2552 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
วท.ม.วิทยาศาสตรศึกษา |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
7. เริ่มปฏิบัติหน้าที่ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น(ศึกษานิเทศก์) ตั้งแต่วันที่ .....14......... เดือน ....พฤษภาคม......... พ.ศ. ...2552.... นับถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 รวม ......12....... ปี .....1......... เดือน .........-............ วัน
8. ประวัติหน้าที่การงาน ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน (ระบุ/วัน/เดือน/ปี) ที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของการดำรงตำแหน่ง และสถานที่ของแต่ละตำแหน่ง
วัน เดือน
ปี ที่เริ่มต้น |
วัน เดือน
ปี ที่สิ้นสุด |
ตำแหน่ง |
สถานที่ทำงาน |
14 พฤษภาคม 2552 |
14
พฤษภาคม 2554 |
ครูผู้ช่วย |
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ |
15
พฤษภาคม 2554 |
3
พฤศจิกายน 2559 |
ครู |
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ |
4 พฤศจิกายน 2559 |
30
เมษายน 2561 |
ครูชำนาญการ |
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ |
1 พฤษภาคม 2561 |
ปัจจุบัน |
ครูชำนาญการพิเศษ |
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ |
ตอนที่ 2 ผลการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพทั้ง 9
ข้อ และข้อใดข้อหนึ่งใน 9
ข้อ ที่เด่นชัดที่สุด ที่ส่งผลให้ปรากฏเป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ร่วมงาน
ผู้ปกครองและชุมชน
และเป็นผลของการอุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่วิชาชีพครูอย่างสูง ตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติงานพร้อมกับแนบหลักฐานอ้างอิง
ให้เห็นร่องรอยการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพดังกล่าว
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ 9 ข้อ
ดังนี้
ด้านที่ 1 จรรยาบรรณต่อตนเอง
1. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องมีวินัยในตนเองพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพบุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการเศรษฐกิจสังคมและการเมืองอยู่เสมอ
1.1
ข้าพเจ้าได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษา
ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ นวัตกรรมในการพัฒนางานในหน้าที่แผน สื่อ
นวัตกรรม คือ เครื่องมือที่สำคัญของครู ได้ศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ สื่อ
นวัตกรรม และกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนอยู่เสมอ เช่น
การสร้างสื่อการเรื่องกฎอนุรักษ์พลังงานกล
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน
ทำให้การจัดการเรียนรู้มีความสนุก ท้าทาย บรรลุสำเร็จตามจุดประสงค์การเรียนรู้
และเป็นแบบอย่างที่ดีได้ ตัวอย่างสื่อ และนวัตกรรมต่าง ๆ
จนเป็นได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศ ดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้ STEM Education
💢 เข้าอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศ
💢 เข้ารับการอบรมการเป็นวิทยากร ค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน.ค่าย 1 วิชาฟิสิกส์
o ศึกษาหาความรู้วางแผนพัฒนาตนเองและพัฒนางานอย่างสม่ำเสมอ
ชมงาน นิทรรศการที่หน่วยงานต่างๆได้จัด เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้และนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาการสอนเสมอ เข้ารับการอบรมจากเขตพื้นที่การศึกษา จากหน่วยงาน สถาบันอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการจัดทําหลักสูตรสถานศึกษาการวิเคราะห้หลักสูตร การจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การจัดการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล การผลิตสื่อนวัตกรรม ตลอดจนศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบความสําเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อนำความรู้มาพัฒนาการสอน โดยการใช้สื่อ สร้างและพัฒนาสื่อการสอนให้เหมาะสม
1.2 ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีคุณภาพดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของทางโรงเรียนและหน่วยงานภายนอกจนประสบความสำเร็จในทุกเรื่องที่ได้รับมอบหมาย
o เป็นวิทยากรค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน.ค่าย 1 วิชาฟิสิกส์
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ
o เป็นวิทยากร ค่ายรักนวลสงวนตัวเข้าใจทักษะชีวิต
o ข้าพเจ้าได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ในการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามกรอบประเพณีวัฒนธรรมไทยดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
1.3 ประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับสถานภาพและเป็นแบบอย่างที่ดี
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตนเหมาะสมกับการเป็นครู
เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนร่วมงานและนักเรียนโดยประพฤติ
ปฏิบัติและวางตนให้เหมาะสมทั้งทางกาย วาจา ใจ เช่น
การแต่งกายเหมาะสมกับกาลเทศะ
การมีกิริยาวาจาที่สุภาพ มีอ่อนน้อมถ่อมตน
และยังประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีของศาสนามีความซื่อสัตย์สุจริตเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ
เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนตน มีวินัยในตนเอง ตรงต่อเวลา
ซึ่งเป็นตัวอย่างในการประพฤติปฏิบัติตน จนได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนร่วมงาน
ผู้บริหาร และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น ดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 รางวัลบุคลากรดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับ สพม.29 (เอกสารแนบท้ายภาคผนวก)
💢 เป็นครูผู้สอน โครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
💢 เป็นวิทยากรในการเข้าค่ายพักแรม
ลูกเสือ – เนตรนารี
💢 บวชเรียน เพื่อทดแทนบิดามารดา ทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระขึ้นบ้านใหม่
💢 เข้าร่วมพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน
💢 เป็นครูแกนนำดีเด่นโครงการโรงเรียนมาตรฐานต้านสิ่งเสพติด
สำนักงานอาสากาชาด สภากาชาดไทย ปี 2559
ด้านที่ 2 จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
2. ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องรักศรัทธาซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อวิชาชีพเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ
2.1 ข้าพเจ้าได้แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของตนเองและวิชาชีพดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 เข้าร่วมพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน
💢 เข้าร่วมโครงการบรรยายวิชาการกลุ่มวิชาฟิสิกส์ ภาคตะวันออกเฉียงหนือ
💢 เป็นคณะกรรมการแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show)
2.2 ปกป้องชื่อเสียงและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
ข้าพเจ้าได้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อรักษาชื่อเสียง
และสมศักดิ์ศรีของการเป็นครู ซึ่งอาชีพครูจะได้รับการยกย่อง หรือเชิดชูเกียรติหรือไม่
ขึ้นอยู่กับการประพฤติปฏิบัติตนของเรา คนที่ใกล้เรามากที่สุด คือนักเรียน
เราต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี นักเรียนเห็นอย่างไร
เขาก็จะไปพูดหรือเล่าให้ผู้ปกครองฟังเช่นนั้น
การเยี่ยมบ้านนักเรียนในที่ปรึกษา เพื่อปรึกษา พูดคุยกับผู้ปกครอง
ในการช่วยเหลือและส่งเสริมนักเรียน ก็ทำให้ผู้ปกครองยกย่อง
และเชิดชูเกียรติได้เหมือนกัน ที่เอาใจใส่และดูแลลูกเขาอย่างใกล้ชิด การเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน
กิจกรรมวันครูประจำปี การจัดกิจกรรมวันไหว้ครูในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนไหว้
และบูชาครู ซึ่งแสดงถึงความอ่อนน้อม กตัญญูรู้คุณ
มีกิจกรรมยกย่อง เชิดชูเกียรติครู
2.3 ข้าพเจ้าได้ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานในวิชาชีพให้สาธารณชนรับรู้และชื่นชมร่วมกันดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านการประชาสัมพันธ์หน้าเสาธง
💢 นำนักเรียนเข้าร่วมการนำเสนอผลงานที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ
2.4 ข้าพเจ้าได้เลือกใช้หลักวิชาที่มั่นใจว่าถูกต้องสร้างสรรค์เทคนิควิธีการใหม่ๆเพื่อพัฒนาวิชาชีพให้เกิดผลดีแก่ศิษย์หรือผู้รับบริการดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 นำเทคโนโลยีการจัดการเรียนสอนออนไลน์มาใช้กับนักเรียน
💢 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์
2.5 ข้าพเจ้าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในองค์กรหรือวิชาชีพอย่างต่อเนื่องโดยใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้สื่อการเรียนการสอน
💢 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงาน ในงาน Siam Physics Congress 2016
2.6 ข้าพเจ้าได้อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของศิษย์หรือผู้รับบริการเพื่อความก้าวหน้าของวิชาชีพดังหลักฐานประกอบการประเมินดังนี้
💢 ใช้เวลาว่างนอกเหนือจากเวลาสอนปกติทำหน้าที่สอนเสริมให้ความรู้จนลูกศิษย์สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้รับออกไปแข่งขันได้รับรางวัลมากมาย
(เกียรติบัตรตามเอกสารแนบในภาคผนวก)