สาระสําคัญ
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โรงเรียน................................................... พุทธศักราช ๒๕๖๕
มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะวิธีการทางศิลปะ
เกิดความ ซาบซึ้งในคุณค่าของศิลปะ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงออกอย่างอิสระในศิลปะแขนงต่าง
ๆ ประกอบด้วยสาระสําคัญ ดังนี้
๑. ทัศนศิลปะ มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบศิลปะ
ทัศนธาตุ สร้างและนําเสนอผลงาน ทางทัศนศิลป์จากจินตนาการ โดยสามารถใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม
รวมทั้งสามารถใช้เทคนิค วิธีการ ของศิลปะในการสร้างงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์
ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่างานศิลปะที่เป็น มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ภูมิปัญญาไทยและสากล ชื่นชม ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน
๒. ดนตรี มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบดนตรีแสดงออกทางดนตรีอย่าง
สร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ
ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี
ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าดนตรี ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ภูมิปัญญาไทย และสากล ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่าง ๆ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีใน เชิงสุนทรียะ
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับประเพณีวัฒนธรรม และเหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์
๓. นาฏศิลป์ มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบนาฏศิลป์
แสดงออกทางนาฏศิลป์ อย่างสร้างสรรค์ ใช้ศัพท์เบื้องต้นทางนาฏศิลป์ วิเคราะห์วิพากษ์
วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอด ความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ สร้างสรรค์การเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง
ๆ ประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ ในชีวิตประจําวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์กับประวัติศาสตร์
วัฒนธรรม เห็นคุณค่า ของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย
และสากล
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ วิสัยทัศน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
และสุนทรียภาพ เห็นคุณค่าของศิลปะที่เป็นมรดกไทย ควบคู่องค์ความรู้สากล
พันธกิจ
๑. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้พื้นฐานด้านศิลปะ
สร้างงานศิลปะได้ตามศักยภาพ สุนทรียภาพ
๒. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน เน้นการใช้แหล่งเรียนรู้
วัฒนธรรมประเพณีตลอดจน ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน
๓. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนแสดงออกด้านศิลปะอย่างสร้างสรรค์และต่อเนื่อง
เป้าประสงค์
๑. ผู้เรียนมีการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
๒. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ
และเจตคติที่ดีต่อศิลปะ
๓. ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและชื่นชมศิลปะ
๔. ผู้เรียนมีคุณภาพ จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๕. ผู้เรียนมีความรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทย
๖. ผู้เรียนเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
๗. ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดีและมีความสุข สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ สําคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสําคัญ ๕ ประการ ดังนี้
๑. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร
มีวัฒนธรรมใน การใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก
และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจา ต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล
และความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสาร
ที่มีประสิทธิภาพโดยคํานึงถึงผลกระทบที่มีต่อ ตนเองและสังคม
๒. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนําไปสู่การสร้าง องค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง
ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ
เข้าใจ ความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้
ประยุกต์ความรู้มา ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคํานึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนํากระบวนการต่าง
ๆ ไป ใช้ในการดําเนินชีวิตประจําวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
การทํางาน และการ อยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล
การจัดการปัญหาและความ ขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การมีเหตุผล กตัญญูกตเวที
การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของ สังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค่ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและ
ผู้อื่น การรักและภูมิใจในความเป็นไทยและรักษ์ท้องถิ่น
๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก
และใช้ เทคโนโลยีด้าน ต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี
เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทํางาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
ดังนี้
๑. รักชาติ ศาสน์กษัตริย์
๒. ซื่อสัตย์สุจริต
๓. มีวินัย
๔. ใฝ่เรียนรู้
๕. อยู่อย่างพอเพียง
๖. มุ่งมั่นในการทํางาน
๗. รักความเป็นไทย
๘. มีจิตสาธารณะ