จาก ครูเบญจมาศ ดำมะนิลศรี
โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์
แบบการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best
Practices) เกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
1. ชื่อผลงาน
กิจกรรมการเรียนออนไลน์
2. ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวปาริชาติ ชัยงาม , นางเบญจมาศ ดำมะนิลศรี
โทรศัพท์มือถือ -
โรงเรียนวังไกลกังวล
ในพระบรมราชูปถัมภ์ สังกัด
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
อำเภอ
หัวหิน จังหวัด
ประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์
032-520478
3.
สอดคล้องกับหัวข้อต่อไปนี้ (ทำเครื่องหมาย ✔ ใน ☐ ที่สอดคล้อง)
☐ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
☐ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ / การประเมินพัฒนาการ
☐ การแก้ไขปัญหาชั้นเรียน
☐ อื่น ๆ ระบุ (โครงสร้างพิเศษเสริมหลักสูตร)
4. หลักการและเหตุผล/
ความเป็นมา
ความสำคัญของ
กิจกรรมการเรียนออนไลน์ จากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทุก ๆ ด้านรวมถึงด้านการศึกษาจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคสารสนเทศ
การจัดการศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ
ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้
รวมถึงวิธีการสอนแบบใหม่ ๆ
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
รวมถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ในการเรียนรู้ในยุคการเกิดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา
2019
โรงเรียนได้เห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
เพราะในสถานการณ์โควิด 19 เด็กไม่สามารถมาเรียนตามปกติได้
จึงได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ในการเรียนรู้ผ่านทาง
Application ต่าง ๆ อย่างเหมาะสมกับเวลาการเรียนรู้ของเด็ก
แต่อยู่ในคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัย
5. วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย
Application LINE,Google meet
2.
เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กกับผู้ปกครองและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
6. แนวคิด/
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
การจัดเรียนการเรียนรู้ทางออนไลน์ในยุคดิจิทัล เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงวิธีเรียนที่เป็นอยู่เดิมเป็นการเรียนที่ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าสำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ซึ่งการสอนแบบออนไลน์มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหา สื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลต่อการเรียนการสอนในรูปแบบปกติและส่งผลต่อการเลื่อนเปิดสถานศึกษา และเกิดการแพร่หลายของแนวทางจัดการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ดังนั้น ครูผู้สอนในฐานะผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักเรียนต่างก็มีการปรับตัว และเตรียมทักษะเพื่อรับมือกับแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่อย่างทันท่วงที พร้อมรับกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ
ปัจจุบันเมื่อเด็ก ๆ ไม่ได้มาเรียนตามปกติ การทำกิจกรรมออนไลน์จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการดูคลิปกิจกรรมย้อนหลัง หรือการเข้าร่วมแบบวิดีโอคอล ย่อมส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็ก เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเด็ก ๆ จะได้ทักษะต่าง ๆ จากการเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออก ช่วยให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นสามารถทำกิจกรรมเมื่ออยู่ที่บ้าน และช่วยฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัยที่เด็กจะด้องได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกายย อารรมณ์ สังคมและสติปัญญา
7. การดำเนินงาน/ กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ
โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมออนไลน์
โดยมีกระบวนการทำงานดังนี้
7.1 คณะครูปฐมวัยได้จัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน
ตามแผนการจัดประสบการณ์
7.2 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย
LINE/Facebook ผ่านห้องเรียนออนไลน์
โดยมีการโต้ตอบกันระหว่างครูและนักเรียน ผ่าน LINE รวมถึง Google
meet เพื่อให้เด็กบอกเล่าเรื่องราวเป็นรายบุคคล
7.3
ครูจะมีการเช็คชื่อผ่าน LINE ในทุกวันเพื่อการติดตามดูผลในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
7.4
นักเรียนส่งงานกลับมาโดยส่งเป็นคลิป รูปถ่าย/VDO งานของแต่ละวัน
ตามหน่วยการเรียนการรู้
7.5
ครูบันทึกพัฒนาการเป็นรายสัปดาห์และสรุปส่งวิชาการในทุกทุกสัปดาห์
8.แผนการดำเนินงาน/ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
1. ประชุมวางแผนจัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน
ตามแผนการจัดประสบการณ์ |
พฤษภาคม
2564 |
นางสาวปาริชาติ ชัยงาม,นางเบญจมาศ ดำมะนิลศรี |
ขั้นดำเนินการ 1.คณะครูจัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน
ตามแผนการจัดประสบการณ์ - ทำตารางเรื่องที่เด็กต้องเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัย 2.ดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
ทุกระดับชั้น 3. เช็คชื่อผ่าน LINE ในทุกวันเพื่อการติดตามดูผลในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 4. เก็บผลงานของแต่ละวัน
ตามหน่วยการเรียนการรู้ |
มิถุนายน
2564 – มีนาคม 2565 |
คณะครูปฐมวัย |
ขั้นสรุปและประเมินผล 1. การสังเกต 2. สรุปประเมินผล |
31 มีนาคม 2565 |
คณะครูปฐมวัย |
9. ผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อการพัฒนาความเปลี่ยนแปลงอย่างไร
(แนบเอกสารหลักฐานประกอบ)
9.1 ผู้เรียน
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง
เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนออนไลน์โดยอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง
เด็กและผู้ปกครองมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันโดยจัดทำผลงาน/ชิ้นงานส่งกลับมาให้ครู
สังเกตจากการตอบคำถามผ่านการวีดีโอคอลและการร่วมกิจกรรรม ส่งผลงานเมื่อทำสำเร็จ
9.2 ครูผู้สอน
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งครูผู้สอนได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แก่เด็ก
ๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ควรใช้เวลานานเกิน 5 นาที มีเนื้อหาที่สั้นกระชับ เข้าใจง่าย จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นความสนใจและช่วยถนอมสายตา ไม่ให้อยู่กับจอเป็นเวลานานเกินไป
9.3 โรงเรียน
โรงเรียนมีส่วนร่วมที่สำคัญในการปรับตัว และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่อย่างทันท่วงที ส่งเสริม สนับสนุน และให้ความรู้แก่ครูเพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา 2019
10.ปัจจัยที่ทำให้วิธีการประสบความสำเร็จ
จากการจัดกิจกรรมการเรียนออนไลน์ประสบความสำเร็จ
เพราะได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหารโรงเรียน คณะครูปฐมวัย และผู้ปกครอง
มีส่วนช่วยในการเตรียมความพร้อมของเด็ก ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กให้มีความกล้าคิดกล้าแสดงออก
เสริมสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กและครอบครัว อีกทั้งความสามัคคีของคณะครูพร้อมกับความพร้อมที่จะเรียนรู้ของเด็กจึงทำให้สามารถกิจกรรมการเรียนออนไลน์ประสบผลสำเร็จ
11. ข้อค้นพบ
จากการจัดทำกิจกรรมการเรียนออนไลน์
ดังนี้
11.1 เด็กสามารถเรียนออนไลน์
ทำกิจกรรมได้ที่บ้านโดยมีครอบครัวให้ความช่วยเหลือ ไม่เสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสโคโรนา
2019
11.2 ครูในแต่ระดับชั้นได้พัฒนาเทคนิคการสอนออนไลน์
การใช้ Application ต่าง ๆ มาใช้ในการสอน
จาก ครูเบญจมาศ ดำมะนิลศรี
โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์
จาก ครูเบญจมาศ ดำมะนิลศรี
โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ