Best Practices ปฐมวัย

 





ขอแนะนำไฟล์ Best Practices ปฐมวัย

จาก ครูเบญจมาศ  ดำมะนิลศรี  

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

ไฟล์ Word  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

 

แบบการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) เกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

1. ชื่อผลงาน กิจกรรมการเรียนออนไลน์  

2. ชื่อเจ้าของผลงาน  นางสาวปาริชาติ ชัยงาม , นางเบญจมาศ  ดำมะนิลศรี    โทรศัพท์มือถือ -

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์   สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

อำเภอ หัวหิน             จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์            โทรศัพท์ 032-520478


3. สอดคล้องกับหัวข้อต่อไปนี้ (ทำเครื่องหมาย ✔ ใน ☐ ที่สอดคล้อง)

      การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย

      การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ / การประเมินพัฒนาการ

      การแก้ไขปัญหาชั้นเรียน

      อื่น ๆ ระบุ (โครงสร้างพิเศษเสริมหลักสูตร)

4. หลักการและเหตุผล/ ความเป็นมา

ความสำคัญของ กิจกรรมการเรียนออนไลน์ จากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทุก ๆ ด้านรวมถึงด้านการศึกษาจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคสารสนเทศ การจัดการศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ รวมถึงวิธีการสอนแบบใหม่ ๆ  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ในการเรียนรู้ในยุคการเกิดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

          โรงเรียนได้เห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพราะในสถานการณ์โควิด 19 เด็กไม่สามารถมาเรียนตามปกติได้ จึงได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ในการเรียนรู้ผ่านทาง Application ต่าง ๆ อย่างเหมาะสมกับเวลาการเรียนรู้ของเด็ก แต่อยู่ในคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัย

5. วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย Application LINE,Google meet

2. เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กกับผู้ปกครองและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม

3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

6. แนวคิด/ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

การจัดเรียนการเรียนรู้ทางออนไลน์ในยุคดิจิทัล เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงวิธีเรียนที่เป็นอยู่เดิมเป็นการเรียนที่ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าสำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ซึ่งการสอนแบบออนไลน์มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหา สื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลต่อการเรียนการสอนในรูปแบบปกติและส่งผลต่อการเลื่อนเปิดสถานศึกษา และเกิดการแพร่หลายของแนวทางจัดการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ดังนั้น ครูผู้สอนในฐานะผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักเรียนต่างก็มีการปรับตัว และเตรียมทักษะเพื่อรับมือกับแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่อย่างทันท่วงที พร้อมรับกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ

ปัจจุบันเมื่อเด็ก ๆ ไม่ได้มาเรียนตามปกติ การทำกิจกรรมออนไลน์จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการดูคลิปกิจกรรมย้อนหลัง หรือการเข้าร่วมแบบวิดีโอคอล ย่อมส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็ก เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเด็ก ๆ จะได้ทักษะต่าง ๆ จากการเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออก ช่วยให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นสามารถทำกิจกรรมเมื่ออยู่ที่บ้าน และช่วยฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัยที่เด็กจะด้องได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกายย อารรมณ์ สังคมและสติปัญญา

7. การดำเนินงาน/ กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ

โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมออนไลน์ โดยมีกระบวนการทำงานดังนี้

7.1 คณะครูปฐมวัยได้จัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน ตามแผนการจัดประสบการณ์

7.2 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย LINE/Facebook ผ่านห้องเรียนออนไลน์ โดยมีการโต้ตอบกันระหว่างครูและนักเรียน ผ่าน LINE รวมถึง Google meet เพื่อให้เด็กบอกเล่าเรื่องราวเป็นรายบุคคล

7.3 ครูจะมีการเช็คชื่อผ่าน LINE ในทุกวันเพื่อการติดตามดูผลในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

7.4 นักเรียนส่งงานกลับมาโดยส่งเป็นคลิป รูปถ่าย/VDO งานของแต่ละวัน ตามหน่วยการเรียนการรู้

7.5 ครูบันทึกพัฒนาการเป็นรายสัปดาห์และสรุปส่งวิชาการในทุกทุกสัปดาห์

8.แผนการดำเนินงาน/ระยะเวลาในการดำเนินงาน

ขั้นตอน

ระยะเวลาดำเนินการ

ผู้รับผิดชอบ

1. ประชุมวางแผนจัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน ตามแผนการจัดประสบการณ์

พฤษภาคม 2564

นางสาวปาริชาติ ชัยงาม,นางเบญจมาศ ดำมะนิลศรี

ขั้นดำเนินการ

1.คณะครูจัดทำตารางกำหนดการสอนตามหน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์/รายวัน ตามแผนการจัดประสบการณ์

       - ทำตารางเรื่องที่เด็กต้องเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ปฐมวัย

2.ดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ทุกระดับชั้น

3. เช็คชื่อผ่าน LINE ในทุกวันเพื่อการติดตามดูผลในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

4. เก็บผลงานของแต่ละวัน ตามหน่วยการเรียนการรู้

 

มิถุนายน 2564 – มีนาคม 2565

 

        คณะครูปฐมวัย

ขั้นสรุปและประเมินผล

1. การสังเกต

2. สรุปประเมินผล

31 มีนาคม 2565

คณะครูปฐมวัย


9. ผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อการพัฒนาความเปลี่ยนแปลงอย่างไร (แนบเอกสารหลักฐานประกอบ)

9.1 ผู้เรียน

ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนออนไลน์โดยอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง เด็กและผู้ปกครองมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันโดยจัดทำผลงาน/ชิ้นงานส่งกลับมาให้ครู สังเกตจากการตอบคำถามผ่านการวีดีโอคอลและการร่วมกิจกรรรม ส่งผลงานเมื่อทำสำเร็จ

9.2 ครูผู้สอน

ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งครูผู้สอนได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แก่เด็ก ๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ควรใช้เวลานานเกิน 5 นาที มีเนื้อหาที่สั้นกระชับ เข้าใจง่าย จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นความสนใจและช่วยถนอมสายตา ไม่ให้อยู่กับจอเป็นเวลานานเกินไป

9.3 โรงเรียน

โรงเรียนมีส่วนร่วมที่สำคัญในการปรับตัว และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่อย่างทันท่วงที ส่งเสริม สนับสนุน และให้ความรู้แก่ครูเพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา 2019

10.ปัจจัยที่ทำให้วิธีการประสบความสำเร็จ

            จากการจัดกิจกรรมการเรียนออนไลน์ประสบความสำเร็จ เพราะได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหารโรงเรียน คณะครูปฐมวัย  และผู้ปกครอง มีส่วนช่วยในการเตรียมความพร้อมของเด็ก ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กให้มีความกล้าคิดกล้าแสดงออก เสริมสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กและครอบครัว อีกทั้งความสามัคคีของคณะครูพร้อมกับความพร้อมที่จะเรียนรู้ของเด็กจึงทำให้สามารถกิจกรรมการเรียนออนไลน์ประสบผลสำเร็จ

11. ข้อค้นพบ

จากการจัดทำกิจกรรมการเรียนออนไลน์ ดังนี้

11.1 เด็กสามารถเรียนออนไลน์ ทำกิจกรรมได้ที่บ้านโดยมีครอบครัวให้ความช่วยเหลือ ไม่เสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

11.2 ครูในแต่ระดับชั้นได้พัฒนาเทคนิคการสอนออนไลน์ การใช้ Application ต่าง ๆ มาใช้ในการสอน


 

 ตัวอย่างไฟล์ Best Practices ปฐมวัย


จาก ครูเบญจมาศ  ดำมะนิลศรี  

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ













  ดาวน์โหลดไฟล์ Best Practices ปฐมวัย


จาก ครูเบญจมาศ  ดำมะนิลศรี  

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

https://docs.google.com/document/d/1n9-VKMJ0TIxqycNoxCqQJX6_8cWUqUjX/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า