💢💢ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน💢💢
ตัวชี้วัดที่ 4
ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้
💖💖สวัสดีครับ พี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านครับ💖💖
วันนี้กระผมจะมาพุดคุยและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินผลงานที่เกิด
จากการปฏิบัติหน้าที่ (เอกสาร 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน
ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 กำหนดให้ผู้ขอมีวิทยฐานะและ
เลื่อนวิทยฐานะ ต้องได้รับการประเมินผลงานที่เกิจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน รวม 13 ตัว
ชี้วัด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/0635 และ ที่ ศธ 0206.3/0641-0643
ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยมีรายละเอียดคำอธิบายตัวชี้วัดการประเมินแต่ละด้าน
ด้งนี้ครับ
ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตรและหรือพัฒนาหลักสูตร
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีปัญญา มีศักยภาพ ในการศึกษาต่อและประกอบ
อาชีพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลาย และเหมาะสม
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติมีจำนวน 8 ตัวชี้วัด มีราย
ละเอียด ดังนี้ ครับ
ตัวชี้วัดที่ 1.1 การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตร
รายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และ
ตัวชีัวัดหรือผลการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2 การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
ทักษะคุณลักษณะตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้
เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่าง
ระหว่างบุคคล ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้
ตัวชีัวัดที่ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหน่วยการ
เรียนรู้ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา ธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน
บริบทของสถาานศึกษาและท้องถิ่น มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ(Active
Learning) โดยเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และ
การวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามมาตรฐาน
การเรียนรู้ และประเมินผลหน่วยการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)/
แผนการสอนรายบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ มีความหมาย ดังนี้
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ตาม
หน่วยการเรียนรู้ เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่าง
เป็นระบบและเป็นลายลักษณ์อักษร
จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) หมายถึง การวิเคราะห์ความต้องการ
จำเป็นพิเศษทางการศึกษาหรือการบำบัดฟื้นฟูของแต่ละบุคคล โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้
ปกครอง ครู ผู้บริหารและสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ
ความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคลตลอดจนกำหนดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก
บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้เฉพาะบุคคลอย่างเป็นระบบ และเป็นลาย
ลักษณ์อักษร
จัดทำแผนการสอนรายบุคคล (IIP) หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้
หรือการบำบัดฟื้นฟู เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการ
บำบัดฟื้นฟูไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร ตามแผนการจัดการศึกษา
เฉพาะบุคคล (IEP)
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่สมดุลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติ
ปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้ที่แยบยลโดยใช้
เครื่องมือ รูปแบบ เทคนิค และวิธีการอย่างหลากหลายที่มีประสิทธิภาพ บรรรลุตามมาตรฐาน
การเรียนรู้
ซึ่งรายละเอียดในการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 4 ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการ
เรียนรู้ และร่องรอยหลักฐานในการเก็บเอกสารเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด กระผมก็ได้จัดทำ
และสรุปให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามตารางด้านล่างนี้แลัวครับ ซึ่งพี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านสามารถ
นำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปรับใช้ได้เลยครับ ดังตารางต่อไปนี้ครับ👉
ตัวชี้วัดที่ 4
ข้อ 1.2 ด้านจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้
1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้ที่แยบยล โดยใช้เครื่องมือ รูบแบบ เทคนิค และวิธีการอย่างหลากหลายที่มีประสิทธิภาพ บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
รายละเอียดที่ปฏิบัติ
หลักฐาน/ร่องรอย(คุณภาพ)
ด้านที่1 ด้านการจัดการเรียนการสอน
1.2.3 กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้ดำเนินดังนี้
1. จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ เทคนิคและวิธีการ ที่เน้นวิธีการปฎิบัติ มีความหลากหลาย ใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้และสอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียนและสาระการเรียนรู้
2. ประเมินผลการใช้กลยุทธิ์ในการจัดการเรียนรู้และนำผลการประเมิน มาปรับปรุงให้มีคุณภาพสูงขึ้น
3. นิเทศการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา
4. กลยุทธิ์การจัดการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ได้ในสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียง
5. เป็นแบบอย่างที่ดี
1. แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ เทคนิคและวิธีการที่เน้นวิธีการปฏิบัติมีความหลากหลาย
2. หลักฐาน ร่องรอยการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี การจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลตามแผนจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้และสอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียนและสาระการเรียนรู้
3. หลักฐาน ร่องรอยการประเมินผลการใช้กลยุทธิ์การจัดการเรียนรู้และนำผลมาปรับปรุงพัฒนา
4. หลักฐานการนิเทศการจัดการเรียนรู้
5. หลักฐาน ร่องรอยการเผยแพร่ในสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกัน
6. หลักฐาน ร่องรอยการเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการใช้กลยุทธิ์ในการจัดการเรียนรู้
7. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการนิเทศเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาปีการศึกษา2562
💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้
บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ
ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ
ขอบคุณมากครับ 💖💖💖