แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA กลุ่มสาระการเรียนรู้ปฐมวัย

 




💻💻บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💻💻

 


 

เครดิต : คุณครูธัญนันท์   ทองอรุณศรี

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

สรุปรายละเอียดได้ดังนี้ ครับ

 แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ

(ทุกสังกัด)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

 

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ นางธัญนันท์ นามสกุล ทองอรุณศรี      ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ. 2 อัตราเงินเดือน 29,260 บาท

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพ
การจัดการเรียนรู้จริง)

ロ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

☑ ห้องเรียนปฐมวัย

 ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

 ห้องเรียนสายวิชาชีพ

 ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

 

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

 

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด                

   1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน  15 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้

6 กิจกรรมหลัก (กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ,              15 ชั่วโมง/สัปดาห์

เสริมประสบการณ์, ศิลปะสร้างสรรค์, เล่นตามมุม,

เล่นกลางแจ้ง, เกมการศึกษา)

   1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้   จำนวน  6 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - การจัดทำแผนการจัดการประสบการณ์              1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - การวัดและประเมินผลการเรียนรู้                      1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - การประเมินพัฒนาการเด็ก                             1 ชั่วโมง/สัปดาห์

                               - การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน             1 ชั่วโมง/สัปดาห์

- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ        2 ชั่วโมง/สัปดาห์

1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์

- หัวหน้าระดับชั้น                                        4 ชั่วโมง/สัปดาห์

- งานตรวจการบ้านนักเรียน                             1 ชั่วโมง/สัปดาห์

- งานครูที่ปรึกษาประจำชั้น/งานดูแลนักเรียน         1 ชั่วโมง/สัปดาห์

- ครูเวรประจำวัน                                         2 ชั่วโมง/สัปดาห์

- งานสหกรณ์โรงเรียน                                    1 ชั่วโมง/สัปดาห์

   1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น    จำนวน 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
                     - กิจกรรมอิ่มบุญและอบรมคุณธรรม (โรงเรียนวิถีพุทธ)

          - กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

หมายเหตุ

1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้ โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน
PA 2

          3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพ

การจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

 

ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

             ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน

ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น

            ทั้งนี้ ผู้จัดทำข้อตกลงข้อเสนอประเด็นท้าทายที่แสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่า

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การริเริ่มพัฒนา

 

            ประเด็นท้าทาย เรื่อง  การแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้
คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2

   1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

             การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ในหน่วยการเรียนรู้ สนุกกับตัวเลข พบว่านักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจตามวัย เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนั้น ครูผู้สอนจึงคิดริเริ่มจัดทำสื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพ เพื่อแก้ปัญหาความรู้
ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

  2.1 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สมรรถนะเด็กปฐมวัยด้านสติปัญญา เกี่ยวกับความรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

          2.2 ศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การใช้จำคล้องจองโดยจัดกิจกรรมแบบ Active Learning

2.3 เขียนแผนการจัดประสบการณ์ โดยมีองค์ประกอบดังนี้

     - มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์

     - ตัวบ่งชี้

     - สภาพที่พึงประสงค์

  -จุดประสงค์การเรียนรู้                                                                     

     - สาระการเรียนรู้

     - ประสบการณ์สำคัญ

     - สาระที่ควรเรียนรู้

     - กิจกรรมการเรียนรู้

     - สื่อการสอน

     - การวัดและประเมินผล

     - บันทึกหลังการจัดประสบการณ์

          2.4 ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ มีความหลากหลายน่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้

          2.5 ออกแบบกิจกรรมการใช้คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพเพื่อแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

2.6 จัดทำสื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพตามที่ได้ออกแบบไว้

       2.7 นำสื่อไปทดลองใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุงพัฒนา ให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้กิจกรรมแบบ Active Learning

      2.8 นำผลสะท้อนในการใช้สื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพ บันทึกข้อมูลในระบบสารสนโดยใช้

            วิธีริเริ่มพัฒนาทางการเรียนรู้และประเมินการเรียนรู้ นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุ
ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

   3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          3.1 เชิงปริมาณ

   นักเรียนร้อยละ 80 มีผลการพัฒนาด้านสติปัญญาและพัฒนาการทุกด้านสูงขึ้น

3.2 เชิงคุณภาพ

 

นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านสติปัญญาและพัฒนาการทุกด้าน การคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล การตัดสินใจและการแก้ปัญหา มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560

 


                 (นางธัญนันท์ ทองอรุณศรี)

          ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

             ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน                                             17 กันยายน 2564

 

ความเห็็็่ดหกวฟดบรนของผู้อำนวยการสถานศึกษา

( ) เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน

( ) ไม่เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปแก้ไข และเสนอ

เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนี้

...........................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

 

 

 

                           (นายปรพล แก้วชาติ)

    ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์                     

                                                                                  ............./.................../....................

 

 



 

เครดิต : คุณครูธัญนันท์   ทองอรุณศรี

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพได้ดังนี้ ครับ






















 





 

เครดิต : คุณครูธัญนันท์   ทองอรุณศรี

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1djkWnx3uJJxOV2Ae1rtVqaQkgpRFySrn/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 



ใหม่กว่า เก่ากว่า