💻💻บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💻💻
ขอแนะนำไฟล์ แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA
เครดิต : คุณครูธัญนันท์ ทองอรุณศรี
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดได้ดังนี้ ครับ
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
(ทุกสังกัด)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565
ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นางธัญนันท์ นามสกุล ทองอรุณศรี ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ. 2 อัตราเงินเดือน 29,260 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพ
การจัดการเรียนรู้จริง)
ロ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
☑ ห้องเรียนปฐมวัย
ロ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
ロ ห้องเรียนสายวิชาชีพ
ロ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแหน่งครู
วิทยฐานะครูชำนาญการ
ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไว้ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1
ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 15
ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
6 กิจกรรมหลัก (กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ,
15 ชั่วโมง/สัปดาห์
เสริมประสบการณ์, ศิลปะสร้างสรรค์, เล่นตามมุม,
เล่นกลางแจ้ง, เกมการศึกษา)
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน
6 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการประสบการณ์ 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การประเมินพัฒนาการเด็ก 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-
การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3
งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์
- หัวหน้าระดับชั้น 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานตรวจการบ้านนักเรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานครูที่ปรึกษาประจำชั้น/งานดูแลนักเรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- ครูเวรประจำวัน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานสหกรณ์โรงเรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 1 ชั่วโมง
40 นาที/สัปดาห์
-
กิจกรรมอิ่มบุญและอบรมคุณธรรม (โรงเรียนวิถีพุทธ)
- กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
หมายเหตุ
1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนา ตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบท และสภาพการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง
2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางานต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวม
ของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา
สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้
โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
และคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA
2
3.
การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1
ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด
(Indicators) ที่เป็นรูปธรรม
และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง
ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมิน ตามแบบ PA 2
จากการปฏิบัติงานจริง สภาพ
การจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา
และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางาน ตามข้อตกลงเป็นสำคัญ
โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบัน
ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา
การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
ทั้งนี้ ผู้จัดทำข้อตกลงข้อเสนอประเด็นท้าทายที่แสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่า
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การริเริ่มพัฒนา
ประเด็นท้าทาย
เรื่อง
การแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้
คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ในหน่วยการเรียนรู้ “สนุกกับตัวเลข” พบว่านักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจตามวัย
เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนั้น
ครูผู้สอนจึงคิดริเริ่มจัดทำสื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพ เพื่อแก้ปัญหาความรู้
ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2/2
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1
วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
สมรรถนะเด็กปฐมวัยด้านสติปัญญา
เกี่ยวกับความรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2.2 ศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การใช้จำคล้องจองโดยจัดกิจกรรมแบบ Active Learning
2.3 เขียนแผนการจัดประสบการณ์ โดยมีองค์ประกอบดังนี้
- มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ตัวบ่งชี้
- สภาพที่พึงประสงค์
-จุดประสงค์การเรียนรู้
-
สาระการเรียนรู้
- ประสบการณ์สำคัญ
- สาระที่ควรเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้
- สื่อการสอน
- การวัดและประเมินผล
- บันทึกหลังการจัดประสบการณ์
2.4 ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา
พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ มีความหลากหลายน่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้
2.5
ออกแบบกิจกรรมการใช้คำคล้องจองนิทานป๊อบอัพเพื่อแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.6 จัดทำสื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพตามที่ได้ออกแบบไว้
2.7 นำสื่อไปทดลองใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุงพัฒนา ให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้กิจกรรมแบบ Active Learning
2.8 นำผลสะท้อนในการใช้สื่อคำคล้องจองนิทานป๊อบอัพ บันทึกข้อมูลในระบบสารสนโดยใช้
วิธีริเริ่มพัฒนาทางการเรียนรู้และประเมินการเรียนรู้
นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุ
ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1
เชิงปริมาณ
นักเรียนร้อยละ 80
มีผลการพัฒนาด้านสติปัญญาและพัฒนาการทุกด้านสูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านสติปัญญาและพัฒนาการทุกด้าน
การคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล การตัดสินใจและการแก้ปัญหา มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
เจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช
2560
(นางธัญนันท์
ทองอรุณศรี)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน 17 กันยายน 2564
ความเห็ นของผู้อำนวยการสถานศึกษา
( ) เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
( ) ไม่เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน
โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปแก้ไข และเสนอ
เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนี้
...........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
(นายปรพล
แก้วชาติ)
ตำแหน่ง
ผู้อำนวยการโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
............./.................../....................
ขอแนะนำไฟล์ แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA
เครดิต : คุณครูธัญนันท์ ทองอรุณศรี
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพได้ดังนี้ ครับ
ขอแนะนำไฟล์ แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA
เครดิต : คุณครูธัญนันท์ ทองอรุณศรี
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ