แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีงบประมาณ 2566

 




💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕

 


 

เครดิต : คุณครูภัทไท งามจิต

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

สรุปรายละเอียดได้ดังนี้ ครับ

 

แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566

 

นางสาวภัทไท งามจิต

ตำแหน่ง ครู

วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

 

โรงเรียนบ้านปลาใย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

กระทรวงศึกษาธิการ

 

คำนำ

 

          แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566 ที่ได้เสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อแสดงเจตจำนงว่าภายในรอบการประเมินจะพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรให้สูงขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ และสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทสถานศึกษา นโยบายของส่วนราชการและกระทรวงศึกษาธิการ โดยผู้อำนวยการสถานศึกษาได้เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง

          ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้

ของผู้เรียน

          ซึ่งข้อมูลที่ได้นำเสนอนี้ ข้าพเจ้าจะนำไปพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านปลาใย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

 

 

                                                                                   นางสาวภัทไท งามจิต

                                                                  ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

                                                                                    โรงเรียนบ้านปลาใย

 

             

แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)

สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนบ้านปลาใย สพป.หนองคาย เขต 2

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566

 

ผู้จัดทำข้อตกลง

ชื่อ นางสาวภัทไท                  นามสกุล  งามจิต                  ตำแหน่ง ครู

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านปลาใย
สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รับเงินเดือนในอันดับ คศ. 3    อัตราเงินเดือน XX,000 บาท

 

ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด

การเรียนรู้จริง)


              ☑ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน

              ロ ห้องเรียนปฐมวัย

              ロ ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ

              ロ ห้องเรียนสายวิชาชีพ

              ロ ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย

 

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแห่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้

 

ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง   

1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ก.ค.ศ. กำหนด             

   1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน.............ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้

         กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................จำนวน............. ชั่วโมง/สัปดาห์

         กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................จำนวน............. ชั่วโมง/สัปดาห์

         กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา................................จำนวน .............ชั่วโมง/สัปดาห์

                                                                        ฯลฯ              

   1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน.............ชั่วโมง/สัปดาห์

   1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน.............ชั่วโมง/สัปดาห์

   1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน.............ชั่วโมง/สัปดาห์

          2. งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู (ให้ระบุรายละเอียดของงานที่จะปฏิบัติในแต่ละด้านว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยอาจจะระบุระยะเวลาในการดำเนินการด้วยก็ได้)

 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

1. ด้านการจัดการเรียนรู้

     ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตรการออกแบบการจัดการเรียนรู้  

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้   

การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์          

เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนา

ผู้เรียน และการอบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

 

1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร

    จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยฯ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 โดยวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำโครงสร้างรายวิชาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย

 

1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้

    ออกแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยฯและเทคโนโลยี ตามแนวทางของสสวท. และปรับประยุกต์กิจกรรมให้มีความยากง่ายที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งพัฒนาทักษะกระบวนการพัฒนาการสอนภาษาไทย ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ให้มีความรู้ ทักษะ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และมีสมรรถนะสำคัญตามที่หลักสูตรกำหนด

 

    ได้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยฯ และ
สื่อนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาผู้เรียน ดังนี้
-  ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
-  ช่วยทักษะกระบวนการทางภาษาไทยขั้นสูง
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์
 - ช่วยพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   ผลที่เกิดกับผู้เรียน มีดังนี้

- มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ 80)
- มีทักษะกระบวนการ
ทางภาษาไทยผ่านเกณฑ์
(ร้อยละ 80)
- มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อยู่ในระดับดี-ดีเยี่ยม
- มีสมรรถนะที่สำคัญ ผ่านเกณฑ์

 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

 

1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้

    มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนา
เต็มตามศักยภาพ โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน

 

1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้

    -จัดทำแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

    -จัดทำแบบประเมินทักษะกระบวน การทางภาษาไทยสำหรับวัดและประเมินผลผู้เรียน

    -จัดทำหรือจัดหาสื่อการเรียนการสอน สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมให้นักเรียน

 

1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้

    มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

 

1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์
เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้

    มีการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้ ในปีการศึกษาปีที่ผ่านมา โดยวิเคราะห์ว่าเนื้อหาหรือทักษะใดที่นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์หรือมีผลการประเมินยังไม่เป็น
ที่น่าพอใจ แล้วนำมาใช้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน

 

1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน

    มีการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี

จัดห้องเรียนให้เหมาะสม สะอาด
เป็นระเบียบ มีมุมความรู้ มุมสื่อการเรียนการสอน ฯลฯ

 

1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

    มีกิจกรรมโฮมรูมทุกวัน และในกิจกรรมการเรียนการสอนมีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ตามโอกาสและความเหมาะสม เพื่ออบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

2. ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

     ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา การดำเนินการตามระบบ ดูแลช่วยเหลือผู้เรียน การปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่น ๆ ของสถานศึกษา และการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ

 

 

2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา

   มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชาเพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เช่น แบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล สมุดรายงานผการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล (ปพ.6) แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ปพ.5) แบบบันทึกคะแนน ฯลฯ

 

2.2 ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

    มีการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล มีการเยี่ยมบ้านนักเรียนและรายงานผลการเยี่ยมบ้าน มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน

 

 

 

    มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีโครงการ/กิจกรรมสำหรับพัฒนาผู้เรียน และ
มีสารสนเทศในชั้นเรียน
ที่เป็นปัจจุบัน ที่ช่วยส่งเสริมผู้เรียน ดังนี้

- ผู้เรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือตามความเหมาะสม อย่างทันท่วงที
- ผู้เรียนได้รับทราบผล
การเรียนรู้หรือผลการพัฒนาต่างๆ จากการรายงานสารสนเทศในชั้นเรียน

- ผู้เรียนได้รับการพัฒนา
ตามโครงการ/กิจกรรมต่างๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- ผู้เรียน ร้อยละ 80 ได้รับ
การพัฒนาในด้านต่างๆ
อย่างเหมาะสม

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

 

2.3 ปฏิบัติงานวิชาการ และ
งานอื่นๆ ของสถานศึกษา

    ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน หัวหน้า งานบริหารวิชาการช่วงชั้น ป.1-6 หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และปฏิบัติงานโครงการ/กิจกรรมต่างๆ เต็มความสามารถ

 

2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย      

    ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย
เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตามมาตรฐานตำแหน่ง

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน 1 รอบ
การประเมิน (โปรดระบุ)

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลง
ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น
กับผู้เรียน (โปรดระบุ)

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึง
การเปลี่ยนแปลงไปในทาง

ที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
(โปรดระบุ)

3. ด้านการพัฒนาตนเอง
และวิชาชีพ

        ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ

เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

และการนำความรู้ความสามารถทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนา การจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพ

ผู้เรียน และการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ 

 

3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

     จัดทำแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan) และเข้าร่วมการอบรม/สัมมานา/ประชุมทางวิชาการต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยครอบคลุมถึงทักษะความรู้
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน รวมถึงพัฒนาทักษะภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ให้มีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

3.2 มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

 

3.3 นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ใน
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
โดยสร้างสื่อนวัตกรรม คือ “จัดทำแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

 

 

 

 

 

 

  ได้เทคนิคการสอนและสื่อนวัตกรรม คือ “แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

 

- ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางภาษาไทยผ่านเกณฑ์
(ร้อยละ 80)

           

หมายเหตุ

     1. รูปแบบการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตามแบบ PA 1 ให้เป็นไปตามบริบทและสภาพ
การจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา โดยความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและข้าราชการครูผู้จัดทำข้อตกลง

     2. งาน (Tasks) ที่เสนอเป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน ต้องเป็นงานในหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และให้นำเสนอรายวิชาหลักที่ทำการสอน โดยเสนอในภาพรวมของรายวิชาหลักที่ทำการสอนทุกระดับชั้น ในกรณีที่สอนหลายรายวิชา สามารถเลือกรายวิชาใดวิชาหนึ่งได้โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งและคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลงสามารถประเมินได้ตามแบบการประเมิน PA 2

     3. การพัฒนางานตามข้อตกลง ตามแบบ PA 1 ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcomes) และตัวชี้วัด (Indicators) ที่เป็นรูปธรรม และการประเมินของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ให้คณะกรรมการดำเนินการประเมินตามแบบ PA 2 จากการปฏิบัติงานจริง สภาพการจัดการเรียนรู้ในบริบทของแต่ละสถานศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ โดยไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร

 

     ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

                   ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน

ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะ

ครูชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิด

การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับ

การปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้

 

 

               ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑


                  1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

                  เนื่องจากการเรียนรู้หลักภาษาไทยในปัจจุบันมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงต่อไป   นักเรียนในระดับประถมศึกษาจะต้องมีพื้นฐานทักษะการฟัง   พูด   อ่าน  เขียนที่ดี การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียน............................ ประสบกับปัญหานักเรียนอ่านและเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง และนักเรียนไม่มีความมั่นใจในการอ่านออกเสียง  

                  จากปัญหาดังกล่าว   ผู้วิจัยจึงมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ฝึกอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย  โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยมีแนวคิดว่าธรรมชาติของเด็ก ๆ  ต้องได้รับการฝึกอ่านและฝึกเขียนที่ถูกต้องตามหลักภาษาไทย  และเรียนรู้จากง่ายไปหายาก  ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้มีความสนใจที่จะนำเอา  “แบบฝึกทักษะ”  มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่อง  คำที่ประสมด้วยสระไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1   โรงเรียน………………………   เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านและการเขียนที่ถูกต้อง  และมีพื้นฐานการเรียนรู้ดีขึ้นต่อไป

 

              2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
                 2.1  กำหนดกลุ่มตัวอย่าง
                               กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  โรงเรียน...........สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา...........................   

                 2.2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
                        2.2.1  แบบประเมินผลการอ่านและการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน                                          2.2.2  แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย

                 2.3  ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ
                  2.3.1  ศึกษาเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา   แนวคิดทฤษีการเรียนการสอน                                2.3.2  ศึกษาปัญหาของนักเรียน  วิเคราะห์ข้อมูลที่พบในการจัดการเรียน                                   2.3.3  ศึกษาเทคนิคการจัดทำแบบฝึกทักษะ   เพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน
                  2.3.4  สร้างแบบประเมินผลการอ่านและการเขียนก่อนเรียน -  หลังเรียน                               2.3.5  ประเมินผลการอ่านและเขียนก่อนใช้แบบฝึกทักษะ             
                  2.3.6  ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้                                                         2.3.7  ประเมินผลการอ่านและเขียนหลังใช้   แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย
              2.4 การเก็บรวบรวมข้อมูล

                            การเก็บรวบรวมข้อมูลในสถานการณ์จริงในชั้นเรียน  โดยใช้แบบประเมินผลการอ่านและการเขียน  ก่อนและหลังใช้   แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

               2.5 การวิเคราะห์ข้อมูล

                          ข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นำมาวิเคราะห์ หาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วเปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนแต่ละคน

                  3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

                  3.1 เชิงปริมาณ

                       - ผู้เรียนทุกคน (ร้อยละ 100) ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางภาษาไทยขั้นสูง : ทักษะการทดลอง โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร รายวิชาภาษาไทย
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

                       - ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถปฏิบัติกิจกรรมการทดลองได้

                  3.2 เชิงคุณภาพ

                        ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางภาษาไทยขั้นสูง : ทักษะการทดลอง ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

 

                                                   ลงชื่อ..............................................................

                                                                              (นางสาวภัทไท งามจิต)

                                                                           ตำแหน่งครู

                                                              ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน

                                                                                1 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ความเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา

(  ) เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน

(  ) ไม่เห็นชอบให้เป็นข้อตกลงในการพัฒนางาน โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปแก้ไข และเสนอ

เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนี้

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

           .........................................................................................................................................................

 

                                                   ลงชื่อ..............................................................

                                                                        (                                     )

                                                     ผู้อำนวยการโรงเรียน…………………………..

                                                                            1 ตุลาคม พ.ศ. 2565




 

เครดิต : คุณครูภัทไท งามจิต

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพได้ดังนี้ ครับ
















 



 

เครดิต : คุณครูภัทไท งามจิต

 

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้
 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 https://docs.google.com/document/d/1JNUTPCiBCDc77RBdoVCmmTksnVWf26wi/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true


ใหม่กว่า เก่ากว่า