คู่มือประเมินITA Online ประจำปีงบประมาณ2565

 






💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💖💖


ขอแนะนำไฟล์ คู่มือประเมิน ITA Online


 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ



ความเป็นมาการประเมิน ITA Online

                สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงานป.ป.ช.) ได้พัฒนาเครื่องมือการประเมินเชิงบวกเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และเป็นกลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยใช้ชื่อว่า“การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA)” เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) ซึ่งถือเป็นการยกระดับให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ให้เป็น “มาตรการป้องกัน
การทุจริตเชิงรุก” ที่หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศจะต้องดำเนินการ โดยมุ่งหวังให้หน่วยงานภาครัฐ
ที่เข้ารับการประเมิน ได้รับทราบผลการประเมินและแนวทางในการพัฒนาและยกระดับหน่วยงาน
ในด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมและที่ผ่านมาพบว่า หลายหน่วยงานนำการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐไปเป็นกรอบ
ในการพัฒนาและยกระดับการบริหารการจัดการให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลเกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการและการอำนวยความสะดวกต่อประชาชน ให้เข้าถึงการบริการสาธารณะด้วยความเป็นธรรมผ่านการปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐาน มีการประกาศขั้นตอนและระยะเวลาในการให้บริการอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ในด้านบริหารจัดการในหน่วยงาน ก็ยังพบว่าหน่วยงานให้ความสำคัญกับการป้องกันในประเด็นที่อาจเป็นความเสี่ยงหรือเป็นช่องทางที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริต การรับสินบนหรือก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน และสามารถยับยั้งการทุจริตหรือผลประโยชน์ทับซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างเท่าทันสถานการณ์ ซึ่งเมื่อหน่วยงานภาครัฐ
ทั่วประเทศมีการป้องกันการทุจริตเชิงรุกในลักษณะดังกล่าว ก็จะทำให้การทุจริตในภาพรวม
ของประเทศลดลงได้ในที่สุด ตลอดจนยังผลักดันให้เกิดทิศทางการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานภายในหน่วยงานในภาพรวมของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

การดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ
เป็นอย่างยิ่ง โดยได้รับความร่วมมือ
จากหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมเป็นอย่างดี และได้รับเสียงสะท้อนว่าการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐนั้น เป็นเครื่องมือ
ที่ช่วยให้หน่วยงานที่รับการประเมินได้มีการตรวจสอบและสอบทานตนเอง มีการปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลในส่วนที่ยังขาดตกบกพร่อง มีการพัฒนาระบบงานให้เกิดความโปร่งใส มีการปรับปรุงการบริหารงานและการปฏิบัติงานอย่างเป็นธรรมทั้งต่อบุคลากร
ในหน่วยงานและต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงานได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ได้ถูกกำหนดเป็นตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 2580) โดยในระยะแรก(พ.ศ. 2561 2565) กำหนดค่าเป้าหมายให้หน่วยงานภาครัฐที่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ (85 คะแนนขึ้นไป) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากจะเป็นหน่วยงานระดับกรม
ที่รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานจากสำนักงาน ป.ป.ช. แล้ว ยังเป็นหน่วยงานที่นำเครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (
Integrity and Transparency Assessment: ITA) ไปขยายผลเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานในสังกัด โดยการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 เขต อย่างต่อเนื่อง และในปีงบประมาณ พ.ศ.
2560 ได้พัฒนานวัตกรรมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในรูปแบบออนไลน์ โดยมีแนวคิดการพัฒนานวัตกรรมการประเมินด้วยระบบ
ITA Online เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูล รวดเร็วในการวิเคราะห์
และประมวลผล โปร่งใสตรวจสอบได้ด้วยระบบเวลาจริง (
Real-time system) และการประเมิน
มีประสิทธิภาพ ลดภาระงานด้านเอกสาร (
Paperless) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับการประเมิน
โดยปรับปรุงระบบการเก็บข้อมูลให้เป็นแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ

                            ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้พัฒนาเกณฑ์การประเมินให้เกิดการสนับสนุนต่อการยกระดับค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้สังเคราะห์ผลการวิจัยเรื่องแนวทางการปรับปรุงและแนวการพัฒนาเครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปสู่การยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น และพัฒนาเกณฑ์การประเมินให้สามารถป้องกันการทุจริตเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการบูรณาการเครื่องมือส่งเสริมด้านคุณธรรมและความโปร่งใสจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไป
ในทิศทางเดียวกัน ลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินการ และมุ่งเน้นการร่วมดำเนินการขับเคลื่อนด้านธรรมาภิบาลในภาพรวมของประเทศ ส่งผลให้หน่วยงานราชการที่ได้รับการประเมิน ได้ประโยชน์
จากการประเมิน และนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
และได้รับประโยชน์ในมุมของการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร โดยเฉพาะการแสดงให้สังคม
และสาธารณชนรับรู้ว่าหน่วยงานให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลและการป้องกันการทุจริต
ในหน่วยงานอย่างไร และการดำเนินการดังกล่าว ไม่เป็นต้นทุนหรือภาระของหน่วยงานมากเกินไป รวมทั้งต้องไม่เป็นภาระกับบุคคลที่เข้าร่วมกระบวนการประเมินด้วย

ทางการประเมินเช่นเดียวกับปีงบประมาณที่ผ่านมา เพื่อให้สถานศึกษาที่เข้ารับการประเมิน  ได้ทราบผลการประเมินตลอดจนข้อเสนอแนะที่จะนำไปสู่
การปรับปรุงพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานอย่างเชื่อมโยงและต่อเนื่อง โดยมีการเก็บข้อมูลจาก
3 ส่วน ดังนี้

                 ส่วนที่ 1  การเก็บข้อมูลจากบุคลากรในสถานศึกษา (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT) โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกระดับที่ปฏิบัติงานมาได้มีโอกาสสะท้อนและแสดงความคิดเห็นต่อคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษาตนเอง โดยสอบถามการรับรู้และความคิดเห็นใน 5 ตัวชี้วัด ได้แก่

                 ตัวชี้วัดที่  1  การปฏิบัติหน้าที่

                 ตัวชี้วัดที่  2  การใช้งบประมาณ

                 ตัวชี้วัดที่  3  การใช้อำนาจ

                 ตัวชี้วัดที่  4  การใช้ทรัพย์สินของราชการ

                 ตัวชี้วัดที่  5  การแก้ไขปัญหาการทุจริต

                 ส่วนที่  2  การเก็บข้อมูลจากผู้รับบริการหรือผู้ติดต่อสถานศึกษา (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) โดยเปิดโอกาสให้ผู้รับบริการหรือผู้ติดต่อสถานศึกษา
ได้มีโอกาสสะท้อนและแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของสถานศึกษา โดยสอบถามการรับรู้และความคิดเห็นใน
3 ตัวชี้วัด ได้แก่

                 ตัวชี้วัดที่  6  คุณภาพการดำเนินงาน

                 ตัวชี้วัดที่  7  ประสิทธิภาพการสื่อสาร

                 ตัวชี้วัดที่  8  การปรับปรุงระบบการทำงาน

                 ส่วนที่  3  การเปิดเผยข้อมูลทางเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) เป็นการตรวจสอบระดับการเปิดเผยข้อมูล
ของสถานศึกษา ที่เผยแพร่ไว้ทางหน้าเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา โดยมีคณะที่ปรึกษาการประเมินเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลและให้คะแนน พร้อมข้อเสนอแนะตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
แบ่งออกเป็น
2 ตัวชี้วัด  ได้แก่

                 ตัวชี้วัดที่  9  การเปิดเผยข้อมูล

ตัวชี้วัดย่อยที่  9.1  ข้อมูลพื้นฐาน

ตัวชี้วัดย่อยที่  9.2  การบริหารงาน

ตัวชี้วัดย่อยที่  9.3  การบริหารเงินงบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อยที่  9.4  การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ตัวชี้วัดย่อยที่  9.5  การส่งเสริมความโปร่งใส

                         ตัวชี้วัดที่  10  การป้องกันการทุจริต

                                           ตัวชี้วัดย่อยที่  10.1  การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต

                                           ตัวชี้วัดย่อยที่  10.2  มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

              แต่เนื่องจากด้วยมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งการปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัด เพื่อป้องกัน ควบคุมและจำกัดการแพร่ระบาด
ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) โดยให้บุคลากรและหน่วยงานในสังกัดจัดบุคลากรหมุนเวียนมาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงานมอบหมายงานให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย  เลื่อนการจัดประชุม การฝึกอบรม หรือการสัมมนาต่าง ๆ ออกไป  งดการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมใดๆ ที่ต้องมีการรวมกลุ่ม และปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์ จึงต้องมีการปรับแผนการดำเนินกิจกรรมให้สอดรับการสถานการณ์  เพื่อสนองตอบมาตรการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดังกล่าวข้างต้น  โดยปรับรูปแบบจากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์ (
ITA Online) เปลี่ยนไป

                             - การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้เกี่ยวกับการประเมิน ITA  ให้กับสถานศึกษาเพื่อเตรียมรับการประเมิน ITA Online

- การส่งเสริมและสนับสนุน ให้สถานศึกษามีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน
บนเว็บไซต์ของสถานศึกษาเพื่อเปิดเผยข้อมูลและการดำเนินการต่างๆ ของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) ให้สาธารณชนได้รับทราบ

                             - การปรับปรุงและพัฒนาระบบการประเมิน ITA Online ระดับสถานศึกษา

                             จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังที่กล่าวมาข้างต้น ส่งผลต่อ
การกำหนดกลไกและกระบวนการในการขับเคลื่อนแนวทางการประเมิน ITA Online ในปีนี้
โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ออกแบบระบบเพื่อให้สามารถรองรับ
การประเมินสถานศึกษา ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการนำผลที่ได้จากการประเมิน ITA Online มาใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาหน่วยงานในอนาคต



ขอแนะนำไฟล์ คู่มือประเมิน ITA Online


 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ











 


ดาวน์โหลดไฟล์ คู่มือประเมิน ITA Online


 

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ 
  

 https://docs.google.com/document/d/1RBsIt64a_eo_uT31qExiR3s3QteTcNfh/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true

 


fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า