💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ขอแนะนำไฟล์ แผนปฏิบัติการโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2565
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจหลัก
ประเด็นยุทธศาสตร์
และเป้าประสงค์ ดังนี้
วิสัยทัศน์
กระทรวง ศึกษาธิการเป็นองค์กรหลักในการจัดการและส่งเสริมการศึกษาให้ประชาชนมีความ
รู้ คู่คุณธรรม มีคุณภาพ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาสังคมฐานความรู้และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
พันธกิจ
๑. สร้างเสริมโอกาสในการศึกษาให้แก่ประชาชนทุกคน
๒. สร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
๓.
พัฒนามาตรฐานการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ
ประเด็นยุทธศาสตร์
๑.
การสร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
๒. การอนุรักษ์สืบทอดประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงาม
๓. การบริการทางการแพทย์และความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ
๔. การขยายบริการทางการศึกษา และเพิ่มคุณภาพสถานศึกษา
ในกรุงเทพมหานครให้ทัดเทียมกัน
๕.
การฝึกทักษะด้านอาชีพเพื่อแก้ปัญหาความยากจน
๖.
การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประชาชน
โดยใช้ความรู้เป็นฐาน
๗.
การผลิตและพัฒนาบุคลากร
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์
๘.
การพัฒนากฎหมายด้านการศึกษา
๙.
การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของรัฐ
เป้าประสงค์
๑.
ประชาชนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีมาตรฐาน คุณภาพ
๒.
ประชาชนได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม
๓.
ศึกษาและวิจัยเพื่อการบริการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพ
๔.
เด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานครได้รับการศึกษาในโรงเรียนดีใกล้บ้าน
๕.
ประชาชนได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือและสร้างรายได้ให้กับตนเองเพิ่มขึ้น
๖.
การเพิ่มกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ
ตามความต้องการของตลาด
๗.
การเพิ่มการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม
เพื่อตอบสนองทิศทางการพัฒนา
ประเทศและเพิ่มศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันการศึกษา
๘.
ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์
๙.
กฎหมายการศึกษาสามารถตอบสนองการปฏิรูปการศึกษา
๑๐.
ประชาชนในพื้นที่ชายแดน
และพื้นที่พิเศษอื่น ๆ ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วิสัยทัศน์
การศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล
บนพื้นฐานของความเป็นไทย
พันธกิจ
๑. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคน
ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ
๒. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
๓. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม
เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา
เป้าประสงค์
๑. นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย
และได้สมดุล และนักเรียน
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีพัฒนาการเหมาะสมตามช่วงวัยและมีคุณภาพ
๒. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง
มีคุณภาพ และเสมอภาค
๓. ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น มีทักษะที่เหมาะสม
และมีวัฒนธรรม
การทำงาน ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
๔. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีประสิทธิภาพและเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษา
ขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล
๕. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานบูรณาการการทำงาน
เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม
กระจายอำนาจและความรับผิดชอบสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
และสถานศึกษา
๖. พื้นที่พิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นพิเศษ
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท
เป้าประสงค์ที่
๑ นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัยและได้สมดุล
และนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีพัฒนาการเหมาะสมตามช่วงวัยและ
มีคุณภาพ
กลยุทธ์
1. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท
ให้มีประสิทธิภาพ
2. ประชาสัมพันธ์
สร้างความเข้าใจในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ปกครอง
ชุมชน สังคม และสาธารณชน มุ่งพัฒนาผู้เรียนที่เหมาะสมกับวัย
ทักษะและคุณลักษณะ
ที่จำเป็นของนักเรียนที่สถานประกอบการต้องการและที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในอนาคต
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล
บนพื้นฐานของความเป็นไทย
๓.
สนับสนุนการจัดสรรงบประมาณ ในรูปแบบที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
รวมถึงระดับและประเภทของผู้เรียน
4. ส่งเสริมการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ
รวมถึงการพัฒนาหลักสูตร
สถานศึกษา
ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สังคม ท้องถิ่น และผู้เรียน
๕.
ใช้สื่อการเรียนการสอน เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่หลากหลายเพื่อส่งเสริม
การเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๖.
จัดระบบนิเทศ ติดตามผล และรายงานผล
ให้มีความเข้มแข็งและต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม
และหลากหลายมิติ
เน้นการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
๗.
สนับสนุนให้มีการแนะแนวผู้เรียน ให้มีแรงจูงใจในการเรียนเพื่อการเรียนต่อ
และการมีอาชีพสุจริต
เพื่อความมั่นคงในชีวิต ด้วยผู้แนะแนว ที่หลากหลาย เช่น ครู
ผู้ประกอบอาชีพต่าง
ๆ ทั้งที่เป็นผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ผู้ที่ทำงานสถานประกอบการใน/
นอกพื้นที่
๘.
ส่งเสริมสนับสนุนการนำการทดสอบ O-NET การประเมินของ
PISAและระบบการทดสอบ
กลางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียน
การสอน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่ใกล้เคียงกัน
๙.
ส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ให้มีความเข้มแข็งเพื่อรองรับ
การประเมินภายนอก
๑๐. จัดระบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีการเรียนการสอนทั้งวิชาสามัญ
และวิชาชีพ
เพื่อรองรับการมีอาชีพตั้งแต่การเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑๑. ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
และภาษาอาเซียนอย่างน้อย
๑ ภาษา เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ และสู่มาตรฐานสากล
๑๒. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้เรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อเรียนต่อ ให้มีวิธีการคัดเลือกที่หลากหลาย
สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
นอกเหนือจากการวัดความรู้
และความสามารถในการสอบแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ขยายโอกาสเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียน
ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
และมีคุณภาพ
เป้าประสงค์ที่ ๒ ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง
มีคุณภาพ
และเสมอภาค
เป้าประสงค์ที่ ๖ พื้นที่พิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นพิเศษ
กลยุทธ์
1. พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ นักเรียนเป็นรายบุคคล
ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
ให้มีประสิทธิภาพ
2. สนับสนุนการบริหารจัดการงบประมาณ
ประเภทงบเงินอุดหนุนรายหัวให้ผู้เรียน
เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้แบบตามตัวผู้เรียน (Demandside Financing) มีการเชื่อมโยง
กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และหน่วยงานที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นการบริหารงบประมาณ
ที่มีประสิทธิภาพ
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกระดับ และทุกประเภท
มีโอกาสเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพ เรียนจนจบหลักสูตร มีโอกาสเรียนต่อ
มีอาชีพที่สุจริตและมั่นคงในชีวิต
4. สนับสนุนโรงเรียนดีมีคุณภาพ ทั้งในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
ให้เป็นโรงเรียนที่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่มุ่งสู่มาตรฐานสากล
บนพื้นฐานของความเป็นไทย ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด อำเภอ ตำบล
5. สนับสนุนให้โรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในพื้นที่พิเศษ
มีโอกาสจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ทั้งที่จัดเอง และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น
เพื่อเป็นการสร้างอาชีพสุจริตให้กับผู้เรียน
6. ส่งเสริมการจัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบปกติรูปแบบเพื่อความเป็นเลิศ
รูปแบบเพื่อเด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส และรูปแบบการศึกษาทางเลือก
จัดให้มีความเหมาะสม
และเต็มศักยภาพของผู้เรียนและยังคงระดับคุณภาพตามมาตรฐาน
๗.
ส่งเสริมสนับสนุนระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้มีความเข้มแข็งและต่อเนื่อง
๘.
ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางการดูแลช่วยเหลือและจัดการศึกษาที่เหมาะสม
แก่เด็กด้อยโอกาสที่ไม่อยู่ในทะเบียนราษฎร์
เช่น บุตรหลานของแรงงานต่างด้าว
เด็กไร้สัญชาติ
เด็กพลัดถิ่น เด็กต่างด้าวเด็กไทยที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน
ยุทธศาสตร์ที่
๓ พัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๓ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา
และบุคลากรทางการศึกษาอื่นมีทักษะที่เหมาะสม
และมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
เป้าประสงค์ที่ ๖ พื้นที่พิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นพิเศษ
กลยุทธ์
1. พัฒนาองค์ความรู้ และสมรรถนะของครู ผ่านการปฏิบัติจริงและการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
๑.๑ เผยแพร่องค์ความรู้
และแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม วิธีการจัดการเรียนการสอน
การพัฒนาการคิด และการวัดประเมินผล ให้สามารถพัฒนาและประเมินผลนักเรียน
ให้มีคุณภาพตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
๑.๒ พัฒนาครูที่มีอยู่ให้สามารถจัดการเรียนรู้ในวิชาที่โรงเรียนต้องการได้ด้วยตนเอง
หรือใช้สื่อเทคโนโลยี
๑.๓ ส่งเสริมระบบการนิเทศแบบกัลยาณมิตรโดยเขตพื้นที่การศึกษา
และโดยเพื่อนครู
ทั้งในโรงเรียนเดียวกัน
หรือระหว่างโรงเรียน หรือภาคส่วนอื่น ๆตามความพร้อม
ของโรงเรียน
๑.๔ ส่งเสริมให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ของครูในพื้นที่
ทั้งในโรงเรียน เดียวกัน
ระหว่างโรงเรียน หรืออื่น ๆ และในองค์กร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐานทุกหน่วยงาน
๑.๕ ส่งเสริมให้ครูมีสมรรถนะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารและทักษะการใช้
คอมพิวเตอร์เพื่อจัดการเรียนรู้ได้ในระดับดี
๒. พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเร่งด่วน
๓. เสริมสร้างระบบแรงจูงใจ
เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีขวัญกำลังใจในการทำงาน
สอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
๓.๑
ยกย่องเชิดชูเกียรติครูที่เป็นครูมืออาชีพ และบุคลากรทางการศึกษา
ที่มีผลงานเชิงประจักษ์ทั้งด้าน
๑) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้
๒) การดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
๓) การมีจิตวิญญาณความเป็นครูมีคุณธรรม
จริยธรรม และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม
๓.๒
ส่งเสริมความก้าวหน้าของครู ให้มีวิทยฐานะที่สูงขึ้นให้สอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนและรายได้ของครู
๔. ประสานและสนับสนุนให้กับองค์กรและคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมและจัดสรรครู
และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน และสังคม
๔.๑ สร้างความตระหนักกับองค์กรที่มีบทบาทโดยตรงกับการบรรจุครูในพื้นที่
ถึงความจำเป็นต้องจัดสรรครูให้ตรงวิชาที่โรงเรียนขาดแคลน
๔.๒
สร้างค่านิยมสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ให้รับผิดชอบต่อผลด้านคุณภาพ
ของการจัดการศึกษา
๔.๓ ประสานสถาบันอุดมศึกษาผลิตครูที่มีวิชาเอกตรงกับความต้องการและสามารถ
จัดการเรียนรู้
เพื่อผู้เรียนที่มีความแตกต่างหลากหลายได้และสอดคล้องกับบริบท
ของโรงเรียนที่มีความแตกต่างหลากหลายได้
ยุทธศาสตร์ที่
๔ พัฒนาระบบการบริหารจัดการ
เป้าประสงค์ที่
๔ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีประสิทธิภาพ
และเป็นกลไกขับเคลื่อน
การศึกษาขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์ที่
๕ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานบูรณาการการทำงาน
เน้นการบริหาร
แบบมีส่วนร่วม กระจายอำนาจและความรับผิดชอบสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
และสถานศึกษา
เป้าประสงค์ที่
๖ พื้นที่พิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นพิเศษ
กลยุทธ์
๑. กระจายอำนาจและความรับผิดชอบ
๑.๑
ส่งเสริมสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา มีความสามารถ
และมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑.๒
บูรณาการการทำงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในเพื่อส่งเสริมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพ
ตามบริบทได้เพิ่มขึ้น
๑.๓ พัฒนาระบบติดตามตรวจสอบ
การบริหารจัดการงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ
๑.๔ สร้างเครือข่าย/กลไกที่สามารถรับรู้ปัญหา และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการ
งบประมาณที่ไม่เหมาะสม/ถูกต้อง ตามหลักธรรมาภิบาลได้อย่างรวดเร็ว
๒. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
๒.๑
เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริหารสถานศึกษา ถึงความจำเป็น และประโยชน์
ของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการพัฒนาการศึกษา
๒.๒
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมสนับสนุนทรัพยากร
๒.๒.๑
ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทราบถึงความต้องการได้รับการช่วยเหลือ
ของโรงเรียน
โดยเฉพาะโรงเรียนที่ขาดแคลน อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร
๒.๒.๒
ประสานทุกภาคส่วนให้เข้ามาช่วยเหลือโรงเรียนที่มีความมุ่งมั่นพัฒนา
คุณภาพการศึกษา
แต่มีความขาดแคลนมาก
๒.๓
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบหน่วยงานในสังกัดโดประชาชนทุกภาคส่วน
๒.๓.๑
สร้างช่องทางรับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/เรื่องร้องเรียน ทีเกี่ยวข้องกับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง
๒.๓.๒
ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำกับ ติดตาม
ตรวจสอบการทำงานของโรงเรียนในท้องถิ่น และหน่วยงานในสังกัดมากขึ้น
๓. ส่งเสริมให้สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
และองค์คณะบุคคล มีความรับผิดชอบ
ต่อผลการดำเนินงาน
๓.๑
ส่งเสริมให้มีการเชิดชูเกียรติสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ
องค์คณะบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ที่นักเรียนในพื้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น/อัตราการออกกลางคันลดลง/มีพฤติกรรมเสี่ยงลดลง
๓.๒
สร้างช่องทางรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับองค์กร/
องค์คณะบุคคลที่เกี่ยวข้อง
และติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง
ผลผลิต
๑) ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา
๒) ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ
๓) ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย
๔) เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพ
๕) เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๖) ผู้ที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพ
จุดเน้น
สพฐ. ปี ๒๕๖๔
ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ
๒๕๖๕
ส่วนที่ ๑ จุดเน้นด้านผู้เรียน
๑.๑ นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญ
สู่มาตรฐานสากล ดังต่อไปนี้
๑.๑.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
มีความสามารถด้านภาษา ด้านคำนวณ
และด้านการใช้เหตุผลที่เหมาะสม
๑.๑.๒ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
เป็นต้นไปได้รับการส่งเสริมให้มีแรงจูงใจสู่อาชีพ
ด้วยการแนะแนว
ทั้งโดยครูและผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ (ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า
สถานประกอบการใน/นอกพื้นที่)
และได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะที่เหมาะสม
กับการประกอบอาชีพสุจริตในอนาคต
๑.๑.๓ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระหลัก
เพิ่มขึ้น เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ
๓
๑.๒ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
รักสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ภูมิใจในความเป็นไทย ห่างไกลยาเสพติด
มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคมที่เหมาะสม
๑.๒.๑ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่
๑ - ๓ ใฝ่ดี
๑.๒.๒ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๔
- ๖ ใฝ่เรียนรู้
๑.๒.๓ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
อยู่อย่างพอเพียง
๑.๒.๔ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มีความมุ่งมั่นในการศึกษา และการทำงาน
๑.๓
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริม และพัฒนาเต็มศักยภาพ
๑.๓.๑
เด็กพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคลด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
๑.๓.๒
เด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้
ของหลักสูตร และอัตลักษณ์แห่งตน
๑.๓.๓ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
ได้รับการส่งเสริมให้มีเป็นเลิศ ด้านวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีพื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์คณิตศาสตร์ ภาษา กีฬา ดนตรี และศิลปะ
๑.๓.๔
นักเรียนที่เรียนภายใต้การจัดการศึกษาโดยครอบครัวสถานประกอบการ บุคคล
องค์กรวิชาชีพ องค์กรเอกชน องค์กรชุมชน
และองค์กรสังคมอื่น และการศึกษา
ทางเลือก
ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน
๑.๓.๕
เด็กกลุ่มที่ต้องการการคุ้มครองและช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ ได้รับการคุ้มครอง
และช่วยเหลือเยียวยา
ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
ส่วนที่ ๒ จุดเน้นด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
๒.๑ ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้
และสมรรถนะ ผ่านการปฏิบัติจริงและการช่วยเหลือ
อย่างต่อเนื่อง
๒.๑.๑
ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการคิด การวัดประเมินผลของครู
ให้สามารถพัฒนาและประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคล
๒.๑.๒
ครูสามารถจัดการเรียนรู้ในวิชาที่โรงเรียนต้องการได้ด้วยตนเองหรือใช้สื่อเทคโนโลยี
๒.๑.๓ ครูได้รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
โดยเขตพื้นที่การศึกษา และโดยเพื่อนครู
ทั้งในโรงเรียนเดียวกัน
หรือระหว่างโรงเรียนหรือภาคส่วนอื่น ๆ ตามความพร้อม
ของโรงเรียน
๒.๑.๔
ครูได้รับการช่วยเหลือให้จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล
โดยชุมชนแห่งการเรียนรู้
ของครูในพื้นที่
ทั้งในโรงเรียนเดียวกันระหว่างโรงเรียน หรืออื่น ๆ
ตามความเหมาะสม
๒.๑.๕
ส่งเสริมให้ครูมีสมรรถนะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารและทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
เพื่อจัดการเรียนรู้ได้ในระดับดี
๒.๒
พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเร่งด่วน
๒.๓
ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นมืออาชีพ มีผลงานเชิงประจักษ์
ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ
อย่างเหมาะสม
๒.๔
องค์กรและคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมและจัดสรรครู ตระหนัก และดำเนินการ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ครูและผู้บริหารสถานศึกษาบรรจุใหม่/ย้ายไปบรรจุ
มีความสามารถ
สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ชุมชนและสังคม
ส่วนที่ ๓ จุดเน้นด้านการบริหารจัดการ
๓.๑
สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์
เน้นการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน
(Participation and
Accountability)
๓.๑.๑
โรงเรียนที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพภายนอกและที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ
ได้รับการแก้ไขแทรกแซง ช่วยเหลือ
นิเทศ ติดตาม และประเมินผล
โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทำหน้าที่ส่งเสริม
สนับสนุน
และเป็นผู้ประสานงานหลักให้โรงเรียนทำแผนพัฒนาเป็นรายโรง
ร่วมกับผู้ปกครองชุมชน และองค์กรอื่น
ๆที่เกี่ยวข้อง
๓.๑.๒
สถานศึกษาบริหารจัดการโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ เน้นการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
และการมีความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน
๓.๑.๓ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
บริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วม
และความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงานมีระบบการนิเทศ เร่งรัด ติดตาม
ประเมินผลสถานศึกษาและครูที่เข้มแข็ง
๓.๑.๔ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เชิดชูเกียรติโรงเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สูงขึ้น/อัตราการออกกลางคันลดลง/มีพฤติกรรมเสี่ยงลดลง
๓.๑.๕
องค์คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเร่งรัดและติดตามการดำเนินการ
ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มแข็งเป็นกัลยาณมิตร
๓.๒ สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน
๓.๒.๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ได้มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
๓.๒.๒
สถานศึกษามีระบบประกันคุณภาพภายใน ได้ระดับมาตรฐาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
และหรือผ่านการรับรองจากสำนักงานรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน)
นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ๒
วิสัยทัศน์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ๒ เป็นหน่วยงานที่เข้มแข็ง
บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลสามารถขับเคลื่อนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึง มีคุณภาพได้มาตรฐาน พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภายในปี
พันธกิจ
๑. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพเน้นหลักธรรมาภิบาล
๒. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
คู่คุณธรรม มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓.
พัฒนาและส่งเสริมการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ประชากรวัยเรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
๔.
พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
เป้าประสงค์
๑. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการตามหลักหลักธรรมาภิบาล สามารถขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐาน
๒.
ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
๓. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงและได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
๔.
ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
๑. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร
และส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
๒. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๓. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง
ครอบคลุม ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
๔. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
๕. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามแนวทางการกระจายอำนาจ
หลักธรรมาภิบาล และเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
จุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ๒
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕
กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อย
ร้อยละ ๓
๒. การเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์
สังคม
และสติปัญญาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ทุกคนอ่านออก
เขียนได้ คิดเลขเป็น
และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ทุกคนอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง และมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน
๔. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติไทย
๕. เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านคณิตศาสตร์
ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยี
๖.
สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
ลดอัตราการออกกลางคัน
ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
๗. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๘. นักเรียน
ครู
ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงและสังคมพหุวัฒนธรรม
๙.
สถานศึกษาทุกแห่งมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและได้รับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก ตลอดจนการพัฒนาสถานศึกษาในพื้นที่ชนบท โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล
๑๐.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
๑๑.
นักเรียนมีทักษะชีวิต
สร้างภูมิคุ้มกันปลอดจากสิ่งเสพติด
และสามารถรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ได้
นโยบายสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา
โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ได้พิจารณาจากโยบาย
ยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการ
กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ๒
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ และจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก/ภายในองค์กร
ได้กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ของโรงเรียน ดังต่อไปนี้
๓.๑ วิสัยทัศน์
โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นคนเก่งและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ก้าวนำด้านเทคโนโลยี มีความรู้สู่อาเซียน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยมีชุมชนร่วมพัฒนาการศึกษา
๓.๒ อัตลักษณ์
โรงเรียนสวยสะอาด มารยาทนักเรียนงาม
๓.๓ พันธกิจ
๑.
จัดการเรียนการสอนสำหรับประชากรวัยเรียนทุกคนทั้งปกติ พิการ และด้อยโอกาส
ได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๘ ปี ตามสิทธิอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง
๒. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามตามแบบอย่างวัฒนธรรมไทย และยึดลักเศรษฐกิจพอเพียง
๓.
จัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔.
นำภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา
รวมทั้งส่งเสริมให้วิทยากรในท้องถิ่นที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่าง
ๆมาร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
๕.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ
และให้ผู้เรียนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
๖. จัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมสถานศึกษาให้พร้อมเข้าสู่อาเซียน
๓.๔ เป้าหมายภาพรวมตามภารกิจหลัก
๑. มีหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น พัฒนาตามการเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่าง
ๆ และสอดคล้องกับการศึกษาของชาติ
๒. ผู้เรียนระดับประถมศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการ เรียนรู้
ฯ อยู่ในระดับ ๓-๔
๓. ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารเตรียมภาษารู้สู่อาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๕. ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถในการทำงานโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๖. โรงเรียนมีการบริหารจัดการตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
๗. เด็กในระดับปฐมวัยได้พัฒนาในด้านร่างกาย จิตใจ
อารมณ์ สังคม และสติปัญญาเต็มศักยภาพ
๘. ผู้เรียนประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม
จริยธรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงาม
๙. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๑๐. ผู้เรียนสามารถนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
๑๑. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติพลังงานและสิ่งแวดล้อม
๑๒. ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
๑๓. ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต
มีสุขภาพ และบุคลิกภาพที่ดี มีสุนทรียภาพ
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๑๔. บุคลากรมีความรู้ความสามารถตามาตรฐานวิชาชีพ
มีคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณ และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
๑๕. บุคลากรมีขวัญกำลังใจและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
๑๖. โรงเรียนมีการบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพและสามารถตรวจสอบได้
๑๗. โรงเรียนมีอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
๑๘. โรงเรียน ผู้ปกครอง
และชุมชนมีความสัมพันธ์ที่ดีและมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
๑๙. คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง
ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
๒. ซื่อสัตย์สุจริต
๓. มีวินัย
๔.
ใฝ่เรียนรู้
๕. อยู่อย่างพอเพียง
๖. มุ่งมั่นในการทำงาน
๗. รักความเป็นไทย
๘. มีจิตสาธารณะ
ดาวน์โหลดไฟล์ แผนปฏิบัติการโรงเรียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ