รายงานเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีงบประมาณ 2565

 





💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕



 

จากคุณครูจตุพร   ทองลาด 


โรงเรียนหนองแห้ววังมนศึกษา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


องค์ประกอบที่ ๑ 

ประสิทธิภาพและประสิทธิผล 

การปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง 


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๑ สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร

         ตัวบ่งชี้• การจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือ ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนา รายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถ แก้ไข ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ• ข้าพเจ้าได้ศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด พัฒนาและจัดทำรายวิชาและหน่วย การเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ และพัฒนา รายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถ แก้ไข ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้ นักเรียนร้อยละ 70 มีสมรรถนะจากการเรียนรู้ใน สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) รายวิชา ที่ สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร ซึ่งพิจารณาได้จากผลการเรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๒ ออกแบบการจัดการเรียนรู้

         ตัวบ่งชี้•เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึง ประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการ จัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ สิ่งที่ครูปฏิบัติ สอนนักเรียนใมีความรู้ทักษะ คุณลักษณะ ประจ าสาระเทคโนโลยีวิชาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาการงานอาชีพ ตลอดจน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะ ที่ สำคัญตามหลักสูตร ตลอดจนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเองและ มีแรงบันดาลใจในการ เรียนรู้ ด้วยการ แก้ไข ปัญหา เรื่อง การพัฒนาสมรรถนะทางเทคโนโลยี 5 ด้าน ICA1-5 ด้วยการจัดการเรียนการ สอน Active Learning ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

 

๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๓ จัดกิจกรรมการเรียนรู้

         ตัวบ่งชี้•มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้ และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมี กระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ สิ่งที่ครูปฏิบัติ การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณและวิชาการงานอาชีพ มีการอำนวยความ สะดวกในการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพและทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่หลากหลาย ได้ลงมือปฏิบัติจริง และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและ ค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๔ สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้

         ตัวบ่งชี้• มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรม การเรียนรู้ สามารถแก้ไข ปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด และสามารถสร้าง นวัตกรรมได้ และเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้าง และหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ สิ่งที่ครูปฏิบัติ ได้สร้าง พัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีรูปแบบการสอนที่หลากหลาย สอดคล้องกับ กิจกรรมการเรียนรู้สามารถ แก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดและสามารถสร้าง นวัตกรรมได้ นักเรียนได้รับการพัฒนาในการเรียนการสอนโดยใช้สื่อออนไลน์ และมีแฟ้มสะสมผลงานนักเรียน ออนไลน์ ให้นักเรียนสามารถส่งผลงาน/ชิ้นงาน/การบ้าน ต่างๆได้


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๕ วัดและประเมินผลการเรียนรู้

         ตัวบ่งชี้• มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนารูปแบบการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ตามสภาพจริง ด้วย วิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และนำผลการวัดและประเมินผลการ เรียนรู้ มาใช้แก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเป็นแบบอย่างที่ดี ใน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สิ่งที่ครูปฏิบัติ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับ มาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง และนำผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้มาใช้แก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้เช่น การวัดและประเมินผล ด้วยแบบทดสอบออนไลน์


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๖ ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้

   ตัวบ่งชี้• มีการริเริ่ม คิดค้น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อ คุณภาพผู้เรียน และนำผลการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ มาใช้แก้ไขปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพการจัดการ เรียนรู้ให้สูงขึ้น และเป็นแบบอย่างที่ดี ในการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาการ เรียนรู้ สิ่งที่ครูปฏิบัติ ได้มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ผู้เรียนโดยการเก็บข้อมูลผู้เรียน ประเมิน วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ประเมิน SDQ ,ประเมิน EQ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพ ผู้เรียนและนำผลการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ มาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๗ จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน

         ตัวบ่งชี้• มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาการจัดบรรยากาศ ที่เหมาะสม สอดคล้องกับความแตกต่างผู้เรียน เป็นรายบุคคล สามารถแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิด กระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะ ด้านสารสนเทศ สื่อ และ เทคโนโลยี และเป็นแบบอย่างที่ดี ในการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน สิ่งที่ครูปฏิบัติ ได้ริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาจัดบรรยากาศที่เหมาะสม สอดคล้องกับความแตกต่างผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี


๑. ด้านการจัดการเรียนรู้

๑.๘ อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

         ตัวบ่งชี้• มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม ความเป็นไทยที่ดีงาม โดยริเริ่ม คิดค้น และพัฒนารูปแบบการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงความแตกต่าง ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนได้ และเป็นแบบอย่างที่ดี ในการอบรมและ พัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน สิ่งที่ครูปฏิบัติ ได้อบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม ความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามาร แก้ไขปัญหาผู้เรียนได้ในการปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวัน ในโอวาทกับนักเรียน ตอนทำกิจกรรมหน้าเสาธง


๒.ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

๒.๑ จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา

         ตัวบ่งชี้• มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนารูปแบบการจัดทำข้อมูล สารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา ให้มี ข้อมูลเป็นปัจจุบัน เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ แก้ไขปัญหาและพัฒนา คุณภาพผู้เรียน และเป็น แบบอย่างที่ดี

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนารูปแบบการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนที่ได้รับ มอบหมายเป็นปรึกษา ในรูปแบบการวิเคราะห์ผู้เรียนผ่านการประเมิน SDQ การเยี่ยมบ้าน ผลการเรียนแต่ละภาค เรียน กิจกรรมแนะแนว แบบบันทึกการออมทรัพย์ แบบควบคุมการจ่ายนม ผลการเรียนวิชาที่สอน จัดทำข้อมูล สารสนเทศของผู้เรียนที่รับผิดชอบการจัดการเรียนรู้ในผลการเรียนตลอดภาคเรียนและมีการแจ้งเตือนเพื่อให้ ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อมูลอย่างสม่ำเสมอโดยดำเนินการเผยแพร่เป็นแบบอย่างให้ครูในกลุ่มสาระ การเรียนรู้ และครูในระดับชั้นเดียวกัน


๒.ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

๒.๒ ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

         ตัวบ่งชี้• มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วน เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา และแก้ไขปัญหาผู้เรียน และริเริ่มโครงการหรือจัดกิจกรรม เชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีการที่ หลากหลายในการดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน และเป็นแบบอย่างที่ดี

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ จัดทำข้อมูลการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือผู้เรียนด้านการเรียน ด้านความประพฤติ SDQ , ด้านอารมณ์ EQ ด้านทุนการศึกษา บันทึกประวัตินักเรียน และตามที่สถานศึกษามอบหมาย โดยดำเนินการ เผยแพร่เป็นแบบอย่างให้ในระดับชั้นเดียวกัน

 

๒.ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

๒.๓ ปฏิบัติงาน วิชาการและงานอื่นๆ ของสถานศึกษา

         ตัวบ่งชี้• ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัด การศึกษาของสถานศึกษา โดยมีการพัฒนา รูปแบบหรือแนวทางการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเป็น แบบอย่างที่ดี

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ หน้าที่หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้นำในการปฏิบัติงานด้าน วิชาการ และประสานความร่วมมือกับกลุ่มบริหารงานวิชาการ มีการกำหนดโครงสร้างการบริหาร และพรรณนา งานที่ชัดเจน ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการวางแนวทางจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร่วมกับ ครูในกลุ่มสาระ

          -ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานนโยบายและแผน เป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างในการเขียนโครงการตาม แผนปฏิบัติการและการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ การติดตามตรวจสอบควบคุมภายใน การติดตามการใช้ งบประมาณ โดยใช้ Google sheets เข้ามาช่วยในการตรวจสอบยอดการใช้งบประมาณอย่างเป็นปัจจุบัน เพื่อ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้

         - เป็นหน้าหน้าพัสดุ มีหน้าที่ ดูแลการจัดซื้อจัดจ้าง


๒.ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

๒.๔ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ

         ตัวบ่งชี้• การประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ เพื่อร่วมกัน แก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน และเป็นแบบอย่างที่ดี

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ  -จัดทำเพจ facebook โรงเรียนหนองแห้ววังมนศึกษา และเพจ facebook “ห้องเรียน ครูไข่นุ้ย” เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ,ประสานกับองค์กรที่จะแนะนำการศึกษาต่อให้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

 

๓. ด้านการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ

๓.๑ พัฒนาตนเอง อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

         ตัวบ่งชี้• พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง การใช้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการศึกษา สมรรถนะ วิชาชีพครูและความรอบรู้ในเนื้อหาวิชา และวิธีการสอน และเป็นแบบอย่างที่ดี


๓. ด้านการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ

๓.๒ มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ

         ตัวบ่งชี้• มีส่วนร่วม และเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทางวิชาชีพ เพื่อแก้ไขปัญหาและสร้าง นวัตกรรมเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้ และเป็นแบบอย่างที่ดี สิ่งที่ครูปฏิบัติ เข้าร่วมประชุม วางแผนการอบรม เป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้


๓. ด้านการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ

๓.๓. นำความรู้ ความสามารถ ทักษะ ที่ได้จากการพัฒนา ตนเองและวิชาชีพมาใช้

         ตัวบ่งชี้• นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้ การพัฒนา คุณภาพผู้เรียน รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน และเป็นแบบอย่างที่ดี

         สิ่งที่ครูปฏิบัติ

         - ได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรม จัดทำนวัตกรรม และปรับประยุกต์ใช้ในห้องเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และเผยแพร่ตัวอย่างผลงานที่ได้จากการพัฒนาให้ครูในโรงเรียนได้น าไปเป็นแนวทาง

         - นักเรียน ได้รับการแก้ไขปัญหาในการเรียน ได้เหมาะสม และความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้ นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น รวมถึงได้รับการพัฒนาจากสื่อการสอน นวัตกรรมการเรียนการสอนที่ครูได้พัฒนาขึ้น ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ร่วมกัน และนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาการคำนวณ




 

จากคุณครูจตุพร   ทองลาด 


โรงเรียนหนองแห้ววังมนศึกษา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


เป็นไฟล์ PDF  สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ



 














 

 

 



 

จากคุณครูจตุพร   ทองลาด 


โรงเรียนหนองแห้ววังมนศึกษา


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5


ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://drive.google.com/file/d/1Yc23dqXcayMzroIRr2p1mrDELPDEOURG/view?usp=sharing 


ใหม่กว่า เก่ากว่า